Thứ Tư, 26 tháng 8, 2020

THƯỚC ĐO DÂN CHỦ



Nhân danh đổi mới, dân chủ, nhất là thời điểm này, khi chúng ta đang tiến hành đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các thế lực phản động trong nước và quốc tế ra sức cổ xúy, hô hào đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Chúng ra vẻ chân thành “khuyên” chúng ta không muốn theo “vết xe đổ” của Liên Xô thì cần phải theo mô hình của phương Tây. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đó chỉ là những luận điệu sáo rỗng, ngụy biện của các thành phần chống đối Đảng, Nhà nước ta.


♦️ Dân chủ không phụ thuộc số lượng các đảng chính trị


Thực tiễn đã chứng minh rõ, dân chủ hay không dân chủ hoàn toàn không phụ thuộc số lượng đảng trong một nước, vào việc có áp dụng hay không áp dụng chế độ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập mà tất cả phụ thuộc vào chế độ chính trị, cơ chế hoạt động, trình độ, năng lực, bản lĩnh của Đảng cầm quyền, trình độ dân trí và dân chủ của xã hội.


Nhìn ra thế giới sẽ thấy nhiều nước theo chế độ đa đảng nhưng dân chủ cực kỳ hạn chế, nội chiến triền miên, đời sống nhân dân ngày một khánh kiệt. Trong khi đó, nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam - đảng duy nhất cầm quyền đã được sống tự do trong hòa bình và một nền chính trị ổn định hàng đầu thế giới.


Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp cách mạng ở nước ta đã đem lại cho người dân những quyền cơ bản và quan trọng nhất. Đó là quyền bình đẳng giữa các dân tộc trong cộng đồng 54 dân tộc anh em, giữa các thành phần kinh tế; quyền tự do làm giàu hợp pháp, phát huy dân chủ gắn liền với giữ vững kỷ cương xã hội; là sự phát triển trong đa dạng các bản sắc văn hóa dân tộc; là sự tiến bộ trong giáo dục, văn hóa, xã hội, khoa học và công nghệ nhằm mục tiêu vì sự tiến bộ và phát triển toàn diện con người… Vì sao vậy? vì Đảng Cộng sản Việt Nam, chính đảng cầm quyền ở Việt Nam như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định và căn dặn: “Ngoài lợi ích của dân tộc, của Tổ quốc, thì Đảng không có lợi ích gì khác”.


Chúng ta cũng không phủ nhận rằng tình trạng vi phạm dân chủ hay dân chủ hình thức còn diễn ra ở một số nơi. Tuy nhiên, tình trạng đó không bắt nguồn từ bản chất của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, từ chế độ một đảng cầm quyền, mà trước hết do sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức và những sơ hở, thiếu đồng bộ của cơ chế, chính sách cùng những hạn chế trong phương thức lãnh đạo của Đảng. Những khiếm khuyết đó đã đi ngược lại bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa, trái với bản chất của Đảng. Tuy nhiên, Đảng ta không giấu giếm thực trạng này mà thẳng thắn thừa nhận trong các văn kiện, nghị quyết, trước nhân dân, đồng thời hạ quyết tâm khắc phục cho bằng được. Hàng loạt các nghị quyết chuyên đề và hành động quyết liệt về xây dựng, chỉnh đốn Đảng những nhiệm kỳ gần đây đã nói lên điều đó.


♦️ Nền dân chủ đáng tự hào


Sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, chúng ta đã thu được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Thế và lực của đất nước không ngừng tăng lên. GDP liên tục tăng trưởng kể từ năm 2010. Văn hóa - xã hội ngày càng phát triển, công tác xóa đói giảm nghèo đạt được những thành tựu quan trọng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống thấp nhất, chỉ còn khoảng 4%; diện mạo đất nước và đời sống của nhân dân có nhiều đổi mới. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh được tăng cường. Dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và ngày càng mở rộng. Ðại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường.


Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền và cả hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Quan hệ đối ngoại được mở rộng và ngày càng đi vào chiều sâu. Tháng 6-2019, với số phiếu bầu kỷ lục 192/193 phiếu, Việt Nam chính thức trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ. Ngày 1-1-2020, Việt Nam cùng lúc đảm đương đồng thời hai trọng trách là Chủ tịch ASEAN 2020 và ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021. Hai vị trí quan trọng này đem đến những trọng trách mang tính khu vực và quốc tế, thể hiện sự tin cậy và kỳ vọng lớn lao của bạn bè quốc tế vào Việt Nam.        


Đặc biệt, cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đã và đang diễn ra có lẽ là minh chứng cho những cam kết của Chính phủ về một nhà nước “của dân, do dân, vì dân”. Nó cũng đã chứng minh một cách thuyết phục bản chất nhân văn, ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa mà Đảng, nhân dân đã lựa chọn. Tuy Việt Nam chúng ta còn nghèo, nguồn lực còn hạn chế nhưng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, Chính phủ đã tuyên bố: “Không để ai bị bỏ lại phía sau” và sẵn sàng “chấp nhận hy sinh, thiệt hại về kinh tế để bảo vệ người dân”. Nhiều chuyên gia, học giả và người nước ngoài sống tại Việt Nam đã đánh giá cao chiến lược chống dịch Covid-19 của Việt Nam, coi đây là mô hình tham khảo cho các nước khác. Trong đó có những đúc kết về điều có thể học hỏi từ Việt Nam: Covid-19 là một phép thử chưa từng có tiền lệ về năng lực nhà nước trên toàn cầu, đặc biệt là các quốc gia có khả năng bảo vệ hạnh phúc của công dân. Một trong những yếu tố quyết định chủ chốt của một quốc gia để giảm thiểu bùng phát đại dịch là thông qua huy động rộng rãi các thành phần khác nhau trong xã hội để đối phó với khủng hoảng. Đó là về mức độ mà Nhà nước có thể điều phối đổi mới một cách hiệu quả... Thật tự hào và vinh quang hai chữ Việt Nam.


Điểm qua những thành tựu của đất nước trong suốt chiều dài lịch sử dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta có thể khẳng định rằng, được trang bị bằng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, được các tầng lớp nhân dân ủng hộ, tin theo, Đảng Cộng sản Việt Nam không chỉ thắng lợi trong đấu tranh giành và giữ chính quyền, trong chiến tranh giải phóng và chiến tranh giữ nước, mà cả trong xây dựng phát triển kinh tế, xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội, vững bước trên con đường dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Vì vậy, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trên bước đường đi lên của dân tộc Việt Nam là không thể thay thế.


Dân chủ ở Việt Nam không cần thiết cho việc hình thành chế độ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Trên thực tế, Đảng Cộng sản Việt Nam là người đại diện chân chính duy nhất cho lợi ích và nguyện vọng của nhân dân lao động trong cuộc đấu tranh bảo vệ quyền sống, quyền tự do, dân chủ và hạnh phúc. Ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam, không một đảng phái hoặc một lực lượng chính trị nào có thể đưa ra được cương lĩnh, đường lối đúng đắn cho cách mạng Việt Nam, có thể đồng thời giải quyết hai mục tiêu dân tộc và dân chủ, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Cũng đã có lúc, trên đất nước ta có nhiều đảng, nhưng những đảng khác đã không vượt qua được thử thách gay gắt của lịch sử. Đảng Cộng sản Việt Nam đã kiên cường vượt qua những thử thách của lịch sử, gắn bó máu thịt với nhân dân, vì nhân dân, luôn biết tự đổi mới, tự chỉnh đốn, luôn đủ sức đảm đương vai trò là lãnh tụ chính trị của xã hội, của dân chủ mà không phải một lực lượng nào khác. Thực tế đó không ai có thể phủ nhận được!


90 năm qua là giai đoạn đặc biệt của cách mạng nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, là thời gian mà đất nước và dân tộc vượt qua nhiều thách thức, có lúc hiểm nghèo. Mỗi lần vượt qua thách thức, Đảng và dân tộc ta lại trưởng thành, vươn lên tạo dựng những mốc son mới. Những mốc son chói ngời đó chứng minh rõ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, một đảng duy nhất có đủ uy tín, năng lực, bản lĩnh để lãnh đạo cách mạng Việt Nam.


Sao Khuê

Nguồn: Báo Đồng Nai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét