Thứ Ba, 18 tháng 8, 2020

Không thể bóp méo giá trị lịch sử của Cách mạng Tháng 8-1945

 

Cứ đến dịp cả nước tự hào đón chào kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9, thì trên một số trang mạng xã hội lại xuất hiện thông tin xuyên tạc, bóp méo giá trị lịch sử để lừa bịp giới trẻ.

Chúng vẽ ra ảo tưởng, đó là không cần phải làm Cách mạng Tháng Tám, vì với xu thế chính trị sau Chiến tranh thế giới thứ hai, thực dân Pháp rất muốn và sẽ tự trao trả độc lập cho Việt Nam. Hay, dân tộc Việt Nam cũng không cần độc lập mà cứ là một thuộc địa của Pháp thì sẽ phát triển hơn. Thậm chí chúng cho rằng “Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là một sự ăn may”... Thực chất, chúng dọn đường dư luận, gây chia rẽ nội bộ và ra sức tranh thủ sự ủng hộ của các thế lực phản động quốc tế để phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, sức mạnh của quần chúng và phủ nhận sự nghiệp cách mạng vĩ đại của nhân dân ta.

Lịch sử cho thấy các nước thực dân, đế quốc luôn muốn đặt ách thống trị tại Việt Nam, không bao giờ muốn nước ta được độc lập, nhân dân ta được tự do, trong đó có thực dân Pháp. Cũng chính từ thực tế lịch sử đất nước ta, tất cả những người trông mong vào sự trợ giúp của ngoại bang để giành chính quyền, giành độc lập, tự do cho dân tộc đều bị thất bại. Hiểu rõ điều đó, trong Thư kêu gọi Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945, lãnh tụ Hồ Chí Minh kêu gọi: “Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”. “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta” đã trở thành chân lý mang lại thành công cho các cuộc cách mạng của Việt Nam.

Cách mạng Tháng Tám, Việt Nam giành chính quyền từ tay phát xít Nhật chứ không phải từ thực dân Pháp. Bởi lẽ, thực dân Pháp “đã bán nước ta hai lần cho Nhật”. Đó là mùa thu năm 1940, phát xít Nhật đến xâm lăng Đông Dương... thì bọn thực dân Pháp quỳ gối đầu hàng, mở cửa nước ta rước Nhật. Ngày 9.3.1945, phát xít Nhật đã đảo chính, hất cẳng thực dân Pháp không chỉ ở Việt Nam mà toàn cõi Đông Dương. Sau đó, phát xít Nhật đã dựng lên một chính phủ bù nhìn do Trần Trọng Kim đứng đầu. Chính phủ này chỉ tồn tại trên giấy. Mọi quyền hành đều trong tay phát xít Nhật. Như vậy, kẻ xấu cho rằng thực dân Pháp trả độc lập, tự do cho Việt Nam là điều hoàn toàn sai trái cả về pháp lý, đạo lý và thực tế lịch sử.

Hoàn cảnh lịch sử thời điểm tháng 8/1945 đã tạo ra thời cơ vàng để dân tộc Việt Nam “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”. Cách mạng Tháng Tám thành công, ít phải đổ máu là do các nhà lãnh đạo cách mạng Việt Nam đã luôn trên thế chủ động chiến lược, mà không phải là “sự ăn may” như kẻ xấu xuyên tạc. Nó trở thành một biểu tượng, một bài học kinh nghiệm quý giá, một sự khích lệ to lớn cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc của nhân dân các nước thuộc địa.

Hiện nay, dân tộc ta không thể phó mặc, không thể trông chờ vào bất cứ dân tộc nào, quốc gia nào để bảo vệ chủ quyền đất nước, để được độc lập, tự do; cũng không thể trông chờ vào bất cứ dân tộc, quốc gia nào để được hạnh phúc, phồn vinh, phát triển. Chúng ta trước hết phải dựa vào chính sức mình dưới sự lãnh đạo của Đảng, đó là tinh thần đoàn kết, trí tuệ, ý chí, sức lực, lòng dũng cảm để tiếp tục nâng cao hình ảnh đất nước, con người và tầm vóc, vị thế Việt Nam với khát vọng hòa bình mãnh liệt trên trường quốc tế. Đi tới bất cứ nơi đâu trên thế giới, người Việt Nam luôn được ngưỡng mộ vì là người dân của một đất nước anh hùng.

Những luận điệu xuyên tạc về Cách mạng Tháng Tám là hoàn toàn sai trái, chà đạp lên khát vọng của dân tộc, chà đạp lên xương máu của biết bao thế hệ người Việt Nam đã ngã xuống vì độc lập, tự do, thống nhất của Tổ quốc. Những luận điệu đó không có chỗ đứng trong lòng những người Việt Nam chân chính và nhân loại có lương tri./.

HA200824

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét