Thứ Ba, 18 tháng 8, 2020

Cách mạng Tháng Tám - bản hùng ca đi cùng năm tháng


Cách mạng Tháng Tám - bản hùng ca đi cùng năm tháng

 

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 mở ra một trang sử vĩ đại cho dân tộc Việt Nam, đồng thời đóng góp to lớn vào phong trào cách mạng dân tộc, dân chủ thế giới.

75 năm nhìn lại, chúng ta càng thấy rõ hơn giá trị của độc lập, tự do, hòa bình và cũng để thấy rõ hơn trách nhiệm gìn giữ, phát huy tinh thần hào hùng ấy vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám, Báo Quân đội nhân dân ghi lại cảm xúc của một số nhân chứng lịch sử và thế hệ hôm nay về sự kiện lịch sử trọng đại này.
Vinh quang ấy có biết bao trí tuệ, công lao, xương máu
Mỗi dịp mùa thu tháng Tám về, lòng tôi lại bồi hồi xúc động. Tôi sinh ra khi đất nước đang trong xiềng xích lô nệ của thực dân, phong kiến; phải chứng kiến bao nhiêu sự đàn áp của thực dân Pháp và nỗi thống khổ của đồng bào mình. Thế hệ chúng tôi lúc đó đều mong muốn tham gia cách mạng, góp sức mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.
Thời gian trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, tôi đã được tham gia rải truyền đơn chống Nhật, Pháp, tuyên truyền nhân dân đứng dậy làm cách mạng. Ngày 18-8-1945, tôi được đứng trong hàng ngũ lực lượng đấu tranh giành chính quyền tại địa phương (huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương). Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 23-9-1945, quân đội viễn chinh Pháp núp bóng quân đồng minh gây chiến ở Nam Bộ hòng cướp nước ta một lần nữa... Bối cảnh lúc bấy giờ như càng thôi thúc thế hệ chúng tôi tham gia cách mạng. Ngày 15-4-1946, tôi nộp đơn vào học khóa đầu tiên của Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn (nay là Trường Sĩ quan Lục quân 1). Những ngày học tập, rèn luyện tại trường, tôi thấy rất vinh dự, tự hào khi được chứng kiến Bác Hồ nhiều lần về thăm, được nhìn thấy Bác, được nghe Bác căn dặn. Sau ngày bế giảng, 300 học viên đầu tiên được đào tạo chính quy tỏa đi khắp chiến trường, đóng góp xương máu và trí tuệ cùng toàn dân đưa kháng chiến đến thắng lợi. Thời trẻ, tôi tham gia hàng chục trận đánh ở nhiều chiến trường và có được may mắn trở về, nhưng còn gần 100 người bạn tôi đã mãi mãi nằm xuống vì Tổ quốc. 
Đất nước hòa bình, công cuộc xây dựng và đổi mới đạt nhiều thành tựu to lớn, cuộc sống vật chất, tinh thần của người dân khởi sắc... Vinh quang và thành quả ấy có được là nhờ biết bao trí tuệ, công lao, xương máu của thế hệ cha anh./.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét