Cần nâng cao cảnh giác
Nạn lừa đảo giả danh
cơ quan chức năng bùng phát rất mạnh, không chỉ người dân ở các thành phố lớn
mà ở nhiều tỉnh thành nông thôn, miền núi cũng đã sập bẫy của chúng, bị chiếm
đoạt số tiền từ vài trăm triệu lên đến vài tỷ đồng. Thậm chí có những bị hại ở
TP Hồ Chí Minh còn chuyển cho các đối tượng hàng chục tỷ đồng và bị chiếm đoạt.
Mặc dù Cơ quan công an đã nhiều lần khuyến cáo trên các phương tiện thông tin
đại chúng, song dường như lại chỉ mới đến được một bộ phận nhân dân.
Có những tuần mà Cơ
quan công an nhận được hàng chục đơn trình báo của các bị hại về việc bị lừa
đảo bằng hình thức này. Bị hại không chỉ dừng lại ở những người trình độ dân
trí chưa cao, thiếu hiểu biết hay các cụ ông cụ bà nhiều tuổi thiếu minh mẫn mà
ngay cả nhiều giáo sư tiến sĩ, những người có chức vụ trong cơ quan nhà nước,
cơ quan bảo vệ pháp luật cũng dính bẫy của các đối tượng. Đặc biệt, thời gian
qua các đối tượng trong các đường dây lừa đảo giả danh liên tục thay đổi, bổ
sung các chi tiết trong màn kịch của chúng, để khiến cho bị hại mất cảnh giác.
Trước đây thủ đoạn của
tội phạm thường là tự xưng là nhân viên bưu điện, nhân viên sân bay, ngân
hàng... gọi điện vào máy điện thoại cố định, điện thoại di động thông báo
“người bị hại” đang nợ tiền cước điện thoại, nợ tiền thẻ tín dụng, nợ vay ngân
hàng hoặc có bưu phẩm, quà tặng gửi ở các bưu điện, sân bay lâu ngày không đến
nhận,... Khi “người bị hại” thắc mắc không có những việc như trên thì đối tượng
hướng dẫn, nối máy cho bị hại nói chuyện với “cán bộ cơ quan công an, viện kiểm
sát, tòa án,...”. Sau đó, đối tượng yêu cầu “người bị hại” gọi điện đến tổng
đài 1080 để kiểm tra số điện thoại mà đối tượng cho sẵn có phải là của cơ quan
công an không. Cuối cùng là chúng bắt bị hại phải chuyển tiền cho “cơ quan công
an” để “kiểm tra” rồi chiếm đoạt.
Cũng có trường hợp,
các đối tượng yêu cầu họ cài đặt ứng dụng có giao diện “Bộ Công an” theo đường
dẫn mà chúng gửi cho bị hại qua tin nhắn. Quá trình gọi điện thoại cho bị hại,
đối tượng luôn tạo cho bị hại có cảm giác lo sợ, không có thời gian suy nghĩ về
các nội dung mà đối tượng cung cấp, từ đó “điều khiển” bị hại đến phòng giao
dịch ngân hàng rút tiền từ tài khoản tiết kiệm để chuyển vào số tài khoản đối
tượng cho sẵn.
Sau khi nhận được
tiền, đối tượng sẽ rút số tiền chiếm đoạt được hoặc sử dụng Internet banking
chuyển đến nhiều tài khoản khác nhau. Phần lớn số tài khoản thụ hưởng, các đối
tượng mua của những người không quen biết, do vậy công tác điều tra truy xét
gặp nhiều khó khăn.
Thời điểm hiện tại,
các đường dây lừa đảo đã tinh ranh hơn rất nhiều. Đầu tiên, các đối tượng sẽ
yêu cầu bị hại xem lại pin điện thoại, nếu pin yếu phải cắm sạc để liên lạc
không bị gián đoạn. Sau đó nếu bị hại đang sống cùng gia đình thì đối tượng yêu
cầu phải ra chỗ khác, nói chuyện “riêng tư”, không để người khác xen vào câu
chuyện. Tiếp đó, chúng sẽ làm giả các lệnh bắt khẩn cấp của cơ quan chức năng,
gửi cho bị hại, khiến bị hại rất sợ hãi.
Trong khi nói chuyện
với bị hại qua điện thoại, bọn chúng cũng giả các tiếng động tại cơ quan công
an, thậm chí “livestream” (phát trực tiếp) hình ảnh lực lượng cảnh sát đang làm
việc để khiến cho bị hại tin rằng đang nói chuyện với công an “xịn”. Đặc biệt,
các đối tượng luôn sử dụng chiêu bài “chuyên án bí mật”, phải “lặng lẽ thực
hiện”, “không được tiết lộ cho ai” nhằm buộc bị hại không dám hé răng nói với
người khác, không nhận được sự tự vấn của người hiểu biết để lật tẩy màn kịch
của chúng.
Cơ quan công an cũng
khuyến cáo người dân luôn nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn của đối tượng,
bởi chúng luôn có những màn kịch tinh vi hơn, khó lường hơn. Công an các quận,
huyện, thị xã, công an phường, tăng cường đưa các thông tin cảnh báo đến người
dân và các phương tiện thông tin đại chúng...
CH./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét