Thứ Năm, 8 tháng 10, 2020

ĐẤT NƯỚC TÔI LÀ THẾ

 

Xin lỗi bạn, đất nước tôi là thế!

Yêu chuộng hòa bình, căm ghét chiến tranh

Chẳng muốn khăn tang nặng trĩu mái đầu xanh

Chẳng muốn Mẹ " Ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ"

Nỗi đau chiến tranh đến giờ vẫn quằn quại con trẻ

Nước mắt vợ buồn đêm chảy chẳng hề nguôi.

Đất nước tôi chẳng bao giờ buông xuôi

Dù phải đốt cháy dãy Trường Sơn cũng không hề nao núng

Vì độc lập, tự do buộc chúng tôi cầm súng

Khoét núi, ngủ hầm, cơm vắt chẳng hề nao

Máu trộn bùn non thấm đẫm chiến hào

Vẫn khí phách hiên ngang lao vào trận chiến

Già, trẻ, gái, trai đồng lòng cống hiến

Dâng trọn đời mình vì Tổ quốc thân thương

Biết bao con em nằm lại chiến trường

Biết bao đứa trẻ chẳng bao giờ gặp bố

Tình nghĩa vợ chồng chẳng có ngày hội ngộ

Chiến tranh qua rồi tìm mộ chẳng hề ra.

Đất nước tôi chuộng hòa bình thiết tha

Nhưng nếu bị xâm lăng thì còn "cái lai quần cũng đánh"

Lòng yêu nước chẳng bao giờ nguội lạnh

Độc lập, chủ quyền là hết sức thiêng liêng

Muốn ấm êm với các nước láng giềng

Muốn là bạn với bạn bè thế giới

Muốn bầu trời trong xanh vời vợi

Muốn trái đất này mãi mãi được bình an.

GIÁ CỦA CÁC NHÀ DÂN CHỦ ?

 


Phạm Đoan Trang (PĐT) không là cái tên xa lạ. Từng là một cây bút có năng lực, được một số tòa soạn báo tại Việt Nam ghi nhận, trọng dụng, nhưng sự hỡm hĩnh, hoang tưởng đã khiến nữ nhà báo này biến mình thành người tha hóa về chính trị. Từ nhiều năm nay, PĐT đã viết nhiều bài cùng một số cuốn sách (in, phát hành bất hợp pháp) xuyên tạc tình hình đất nước; vu khống nhà nước Việt Nam; gieo rắc hoài nghi trong dư luận; kích động những người nhẹ dạ, thiếu thông tin gây rối, chống phá chế độ…

Với thành tích bất hảo đó, PĐT được một số người cùng những tổ chức thù địch nhà nước Việt Nam tung hô tận mây xanh với những mỹ từ: “nhà hoạt động dân chủ”, “nhà bất đồng chính kiến”, “blogger”, “người dấn thân cho dân chủ, tự do”, “người truyền cảm hứng cho các nhà hoạt động trẻ”… Năm 2019, “Tổ chức phóng viên không biên giới” (RSF) – một tổ chức tự cho là có sứ mệnh “bảo vệ tự do báo chí”, nhưng thực chất phụ thuộc tài chính và bị chi phối bởi các nhà tài phiệt cùng chính phủ một số nước phương Tây, chuyên “treo đầu dê, bán thịt chó” – có trụ sở chính tại Paris (Pháp), còn làm một việc đáng ê chề là trao tặng “Giải tự do báo chí” cho PĐT…

Có lẽ, sự tôn vinh, cổ xúy đó càng khiến PĐT hoang tưởng về “sứ mệnh” của mình, có những hoạt động chống phá nhiều hơn, trắng trợn hơn.

Gần đây nhất, ả cấu kết với Will Nguyễn, một phần tử người nước ngoài, từng bị nhà nước Việt Nam xử lý do vi phạm pháp luật, viết bản “Báo cáo Đồng Tâm” xuyên tạc bản chất vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm ngày 9/1/2020, cho rằng: đây là “vụ tấn công tàn khốc của chính quyền vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội”…

Ngày 7/10/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an TP.HCM thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam Phạm Đoan Trang về tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cũng như những lần cơ quan tư pháp Việt Nam “sờ” đến những phần tử vi phạm pháp luật, những kẻ đồng hội, đồng thuyền, hai ngày nay, như “đỉa phải vôi”, giãy đành đạch, vu cáo nhà nước Việt Nam đàn áp dân chủ, đồng thời sụt sùi khóc thương việc “tù nhân lương tâm” PĐT bị “nhập kho”.

Cũng những người này còn đưa lên mạng xã hội “Thư của PĐT” viết ngày 27/5/2019, để phổ biến trong trường hợp bị bắt. Đương nhiên, cũng những “người đưa thư” này đã thi nhau thể hiện sự ngưỡng mộ một PĐT khí phách, một PĐT anh hùng “tử vì đạo” (!?).

Sự thật là trong thư, PĐT đã cố tỏ ra mình là người tầm cỡ vĩ nhân, có hoài bão, lý tưởng cao cả với những mục tiêu toàn cỡ to tát trở lên, như: “muốn có một phong trào xã hội rộng lớn thúc đẩy việc thông qua hai luật (luật mới về bầu cử và tổ chức quốc hội); đề nghị (những người cùng hội) gắn việc đòi “trả tự do cho Trang” với “ bảo đảm bầu cử tự do, công bằng”; vỗ ngực, tự cao, tự đại rằng: “Tôi không cần tự do cho riêng mình; nếu chỉ vậy thì quá dễ. Tôi cần cái lớn hơn thế nhiều: Tự do, dân chủ cho cả Việt Nam”,v.v…

Cùng với tự nhận là “tù nhân lương tâm” – một thủ đoạn mà PĐT và những người cùng hội tự nghĩ ra để dễ bề kích động, hy vọng dư luận mủi lòng, nực cười nhất là PĐT còn hoang tưởng viết rằng: “Nhà nước CHXHCN Việt Nam lâu nay luôn coi tù nhân lương tâm là một công cụ để mặc cả, trao đổi với nước ngoài. Khi trả tự do cho một tù nhân lương tâm và tống xuất người đó ra nước ngoài, nhà nước thu được rất nhiều cái lợi: ký được một hiệp định kinh tế nào đó, đánh bóng hình ảnh “tôn trọng nhân quyền”, vô hiệu hóa một biểu tượng đấu tranh vì tự do, và phớt lờ tất cả các yêu cầu cải cách thể chế”.

PĐT nghĩ mình, và những kẻ như mình, là “biểu tượng” của đấu tranh vì tự do ư? Có thể, nhưng cái gọi là “biểu tượng” đó, nếu có, chỉ là sự mạo nhận, hoặc sự “phong tặng” của những người vi phạm pháp luật (kiểu “Tổ đồng thuận” ở Đồng Tâm), cùng những người thiếu thiện chí, luôn muốn gây gổ để cổ xúy cho hành vi vi phạm pháp luật mà thôi. Nó cũng kỳ dị y như việc cho rằng, Việt Nam sử dụng những “tù nhân lương tâm” như công cụ để “đánh bóng hình ảnh “tôn trọng nhân quyền”. Bởi nếu thật sự tình hình nhân quyền Việt Nam tồi tệ, đã chẳng có việc ngày 12/11/2013, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 68 đã bầu Việt Nam làm thành viên của Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016, với số phiếu cao nhất, 184/192, trong số 14 ứng viên.

Liên quan việc PĐT cho rằng: Khi trả tự do cho một tù nhân lương tâm và tống xuất người đó ra nước ngoài, nhà nước thu được rất nhiều cái lợi: (trong đó) ký được một hiệp định kinh tế nào đó”, thì là khôi hài hết chỗ nói.

Nếu thế, hóa ra PĐT và những “tù nhân lương tâm” ở Việt Nam “cao giá” đến mức ấy?

Cũng như nếu thế, thật dễ, Việt Nam chỉ cần… “khắc nhập, khắc xuất” kho mấy gã, mấy ả “tù nhân lương tâm” để mặc cả với thế giới, là ký cả chục tá hiệp định kinh tế, để con đường hội nhập thênh thang?

Trong thực tế, những phần tử như PĐT từng lợi dụng chiêu bài dân chủ, tác động vào các tổ chức, cộng đồng quốc tế để gây khó khăn, chống phá việc hội nhập kinh tế, tham gia các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam. Tuy nhiên, thương thảo, làm ăn kinh tế, nguyên tắc căn bản là lợi ích cho cả hai bên. Giới chuyên gia gọi là nguyên tắc “win-win” – cùng thắng. Không đạt điều đó, còn khuya mới có chuyện ký tá, cho dù Việt Nam đưa cả tá cái gọi là “tù nhân lương tâm” cỡ PĐT ra gạ gẫm, đánh đổi.

Tới thời điểm này, Việt Nam đã tham gia 16 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có 12 FTA đã có hiệu lực. Với những nội dung cam kết toàn diện và ở mức cao nhất trong số các FTA trước đây của Việt Nam, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được kỳ vọng sẽ có những tác động sâu rộng đến nền kinh tế Việt Nam; thậm chí, EVFTA còn được cho là mở ra một “Kỷ nguyên mới trong quan hệ Việt Nam – EU” trong thời gian tới.

Việc đàm phán một hiệp định thương mại bao giờ cũng vô cùng gian nan, đòi hỏi nỗ lực, nghị lực, trí tuệ, lòng kiên trì, và cả mưu lược nữa. Chẳng thế mà đàm phán EVFTA của Việt Nam với EU (có hiệu lực từ 1/8/2020 vừa qua) được ví như cuộc “vượt vũ môn” khốc liệt, kéo dài tới 9 năm, từ tháng 10/2010 đến 30/6/2019… Cho nên, nếu thật sự nghĩ mình và các “tù nhân lương tâm” khác “cao giá” như PĐT viết, thì hoang tưởng thật mất rồi.

Lão nông

THÔNG NHẤT LÀ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VTV NHỮNG SAI SÓT ĐỘC HẠI CỦA ĐÀI VTV THUỘC VỀ AI

      Muốm lật đổ được chế độ thì việc  làm  nhanh nhất là phải  chiếm được truyền thông  việc cần thiết nhất là chiếm được  đài truyền hình.  Vậy  Việt Nam thì  sao .  Bọn  phản động chúng   đã chui cao leo sâu vào  truyền thông nhất  là  vtv.  Chúng  đưa  hình ảnh  con điểm  thổi trần  Lệ Xuân lên  làm  nét đẹp  tà  áo dài Việt Nam. Con điếm  thổi  Trần  Lệ Xuân là  đại diện  cho chế độ  độc  tài  tay sai bán  nước  .

  Đầu xuân  đưa  ca nhạc mặc  áo  dài  màu vàng 3///. Màu  vàng  3/// là  lá cờ  độc ác tàn bạo   đưa của  chế  độ  ngụy  tay sai bán nước do Mỹ dựng lên.  Vtv đưa     hoàng duy hùng một tên  chống  cộng  cực  đoan  được  tay thanh sơn lang sê. Đưa  thằng  trần  siêu vừa ngu vừa dốt  ủng hộ  cho bộ sử  bỏ  chữ ngụy   hay vừa  rồi  đưa con hồng thái  hoàng một  con phản  động  có  hạng  .  Việt Nam  rất  nhiều  gương  người tốt việc tốt  sao không đưa lên lại  đưa  những  thành phần  bất  hảo  vô đạo đức  chóng phá nhà  nước.   Rồi  chúng  còn  đưa  những  người dân đấu  tranh với  bọn  lật  sử  gạch  chéo  mặt cụ thể  như  trần  ngơ  Bùi  Tiến  Lợi.   Đại  tá  Nguyễn  văn  minh  nhà  báo    còn  chửi người dân yêu  nước  là  tâm thần là đàn  cún...   

Truyền hình  vtv từ  ngày xưa chúng tôi yêu quí và trân trọng nhưng đến  bây giờ đã  mất  niềm tin   của  người dân. Đài truyền hình hình  là  của  một đất nước nhà nước phải quản lý độc quyền không  được cổ phần hóa  làm lợi  cho lợi ích  nhóm  và  làm hại  đến  đất  nước  đến  quốc  gia. Chúng  tôi  khẩn cầu  đề  nghị nhà  nước lắng nghe ý kiến  người  dân  khi chưa  muốm.  Đảng  cộng sản Việt Nam  lấy Liên Xô làm  bài  học kinh nghiệm  xương máu  .   Bọn  phản động đang  áp  dụng  sự  sụp đổ của Liên Xô  vào  Việt Nam. Trong  thời  gian vừa qua ngành truyền thông  mất  uy tín  với  nhân dân  nhất  là  những  cái  sai của  vtv ai chịu trách nhiệm.

Yêu nước ST.

VIỆT NAM KHÔNG THAM GIA LIÊN MINH QUÂN SỰ LÀ CHÍNH SÁCH QUỐC PHÒNG ĐÚNG ĐẮN

         Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất trên thế giới không tham gia liên minh quân sự và liên minh quân sự không phải là phương thức tối ưu trong bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đây là quan điểm nhất quán và sự khẳng định đó xuất phát từ một số lý do cơ bản:Description: 🇻🇳

Thứ nhất, liên minh quân sự tuy là một vấn đề khá phổ biến với nhiều nước nhưng luôn bao hàm cả hai mặt tích cực và tiêu cực. Trong đó, về mặt tích cực, liên minh quân sự có thể làm gia tăng sức mạnh quân sự, quốc phòng; tạo sự chuyển hóa về thế trận và lực lượng quân sự trên chiến trường để thực hiện các chiến lược chiến tranh hay chiến dịch quân sự cả trong tiến công và phòng ngự; tạo thêm uy tín, vị thế và sức mạnh cho quốc gia tham gia liên minh. Tuy nhiên, về mặt tiêu cực, liên minh quân sự trực tiếp khiến căng thẳng gia tăng, làm xuất hiện tình trạng đối đầu giữa các nước trong và ngoài liên minh, nhất là khi giữa các nước, các khối quân sự vốn có những mâu thuẫn về lợi ích. Khi hai quốc gia cùng tham gia một liên minh có thể bị một nước thứ ba coi đó là hành động thù địch và hệ quả rất khó lường. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc các nước, các khối quân sự công khai hoặc ngầm gia tăng tiềm lực, thực lực, chạy đua vũ trang, tăng cường sự hiện diện quân sự, đẩy mạnh các hoạt động khiêu khích, tạo cớ; kéo quốc gia, khu vực và cả nhân loại đến gần hiểm họa chiến tranh. Ngoài ra, nếu tham gia liên minh quân sự có thể dẫn đến nguy cơ bị tấn công bất ngờ bởi chính các đồng minh nếu chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Đặc biệt, khi tham gia liên minh, các nước tuy nằm trong một khối quân sự chung nhưng luôn đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ huy của nước lớn, có tiềm lực mạnh trong liên minh và phải tuân thủ các nguyên tắc của liên minh, kể cả khi nguyên tắc ấy không phù hợp với lợi ích quốc gia mình. Mỗi thành viên, nhất là các nước nhỏ yếu sẽ không còn sự độc lập, tự chủ về những vấn đề cơ bản của quốc gia mà dễ trở thành “con tốt trên bàn cờ” để các nước lớn, các tập đoàn quân sự hùng mạnh thỏa hiệp với nhau, thực thi chính sách lôi kéo, ép buộc, khống chế các nước nhỏ trong liên minh.

Thứ hai, liên minh quân sự không phải là giải pháp tối ưu trong bảo vệ độc lập, chủ quyền và lợi ích quốc gia, dân tộc của Việt Nam. Việc tham gia liên minh hay không, liên minh với nước nào, lúc nào, như thế nào, để làm gì, liên minh đến đâu là tùy thuộc các yếu tố khách quan, chủ quan của từng thời kỳ lịch sử; phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi quốc gia, dân tộc và nhất là phụ thuộc rất lớn vào chính sách quốc phòng cũng như các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của nước đó. Liên minh quân sự không phải là tất yếu và cũng không hề có cái gọi là bắt buộc phải liên minh quân sự giữa các nước.

Thứ ba, sức mạnh bảo vệ Tổ quốc không xuất phát từ tham gia liên minh quân sự mà là sức mạnh nội lực của dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, sức mạnh của độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường. Việt Nam xây dựng nền quốc phòng dựa trên sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị, lấy sức mạnh nội lực của dân tộc là chính, coi trọng xây dựng nhân tố chính trị, tinh thần, sự đoàn kết thống nhất, cả nước đồng lòng, toàn dân một ý chí. Đó chính là việc quy tụ “ý Đảng, lòng dân”, xây dựng “thế trận lòng dân”, “khoan thư sức dân làm kế sâu rễ bền gốc là thượng sách giữ nước”.

Thứ tư, không tham gia liên minh quân sự bởi quốc phòng Việt Nam “mang tính chất hòa bình và tự vệ”. Việt Nam thực hiện nhất quán chính sách quốc phòng “bốn không”: “Không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế”. Kiên trì đường lối quốc phòng với mục đích tự vệ và tính chất hòa bình, chính nghĩa, tiến bộ, phù hợp với quyền cơ bản của các quốc gia, dân tộc theo nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc.

ĐỒNG ĐỘI

 

Cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch bệnh mới trên thế giới

 Các nhà khoa học Mỹ cảnh báo về nguy cơ đe dọa toàn cầu mới liên quan với siêu vi khuẩn.

Cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch bệnh mới trên thế giới - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Được biết rằng hàng năm khoảng 700 000 người trên thế giới có thể trở thành nạn nhân của một loại vi khuẩn đặc biệt kháng thuốc. WHO thừa nhận đến năm 2050, số người bị nhiễm siêu vi khuẩn có hại có thể lên tới 10 triệu người.

Các chuyên gia chỉ ra rằng do việc sử dụng kháng sinh quá thường xuyên, kể cả trong chăn nuôi, nhiều bệnh nhiễm khuẩn, kể cả các chủng vi khuẩn như lậu, lao và salmonella cũng trở nên rất phức tạp và đôi khi không thể điều trị được. 

Giáo sư y khoa Steffany Strathdee ở Đại học California ở San Diego lưu ý, trong bối cảnh đại dịch và lượng kháng sinh tiêu thụ không kiểm soát, thế giới có thể nhanh chóng phải đối mặt với vi khuẩn gây bệnh mới.

"Không giống như Covid-19 là dịch bệnh phát sinh đột ngột, khủng hoảng siêu vi khuẩn chỉ đang nóng lên nhưng đã là một đại dịch. Đây đã là một cuộc khủng hoảng toàn cầu, và vì hậu quả Covid-19, tình hình ngày càng tồi tệ hơn" - giáo sư Steffany Strathdee nhấn mạnh.

Trước đó, trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật châu Âu (ECDC) cũng đưa ra cảnh báo, các bệnh nhiễm trùng do siêu vi khuẩn kháng nhiều loại thuốc kháng sinh làm 33.000 người tử vong mỗi năm tại châu Âu, gây thiệt hại tương đương các bệnh cúm, lao và HIV cộng lại.

Nghiên cứu của ECDC cho thấy, ảnh hưởng của các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc gia tăng kể từ năm 2007, trong đó các trường hợp siêu vi khuẩn kháng phần lớn những loại kháng sinh mạnh nhất được dự phòng như phương án điều trị cuối cùng, gồm cả loại thuốc carbapenem. ECDC bày tỏ lo ngại rằng, hiện nay các thuốc kháng sinh này là phương án điều trị cuối cùng nhưng khi chúng không có hiệu quả nữa, thì việc điều trị các bệnh nhiễm trùng trở nên vô cùng khó khăn, trong nhiều trường hợp là không thể điều trị.

Các chuyên gia ước tính, khoảng 70% vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng đã kháng ít nhất một loại kháng sinh thường được sử dụng để điều trị. Điều này đã khiến sự tiến hóa của các loại siêu vi khuẩn có thể kháng một hoặc nhiều loại thuốc kháng sinh trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với y học.

ST.

CHÚNG TA KHÔNG ĐƯỢC COI NHẸ VIỆC PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID - 19

 Sáng 9/10, Việt Nam không có thêm ca mắc Covid-19. Hà Nội từ ngày 17/8 đến nay cũng không ghi nhận ca bệnh ngoài cộng đồng, vì thế có không ít người dân coi thường các biện pháp phòng chống dịch.

Theo Bộ Y tế, tính từ 18h ngày 8/10 đến 6h ngày 9/10, Việt Nam có 0 ca mắc mới.

Như vậy, đến nay số ca bệnh tại nước ta là 1.100, 35 trường hợp tử vong, đều là các trường hợp có bệnh lý nền nặng. Trong đó có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay: 551 ca. 

Việt Nam cũng đã bước vào ngày thứ 36 không ghi nhận ca bệnh ngoài cộng đồng. Trong khi đó thế giới viễn diễn biến phức tạp theo dõi trên thông tin đại chúng cho thấy ở một số địa phương, một số ngành đang có việc xem nhẹ việc phòng, chống COVID -19./.

VM

TÀ ĐẠO Ở ĐIỆN BIÊN VÀ ÂM MƯU LẬP “NHÀ NƯỚC CỘNG HOÀ DÂN CHỦ MÔNG” BẤT THÀNH

 Điện Biên là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh phía Tây Bắc của Tổ quốc, biên giới dài hơn 455km, tiếp giáp với Lào và Trung Quốc. Đặc biệt, ở địa phương này, người Mông chiếm số đông với hơn 38%, tiếp sau là người Thái chiếm hơn 35%. Người Kinh chỉ chiếm 17,3%.

           Với vị trí chiến lược, những năm qua, tỉnh Điện Biên luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư bằng nhiều nguồn, nhiều dự án để giúp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, Điện Biên vẫn là tỉnh nghèo, kinh tế chậm phát triển, đời sống một bộ phận nhân dân còn rất nhiều khó khăn, cùng với đặc điểm tự nhiên của tỉnh nên những năm qua, các thế lực thù địch, phần tử xấu triệt để lợi dụng để kích động, tuyên truyền, lôi kéo nhân dân tham gia hoạt động ly khai, tự trị, tuyên truyền đạo trái pháp luật…

           Sau khi cơ quan chức năng giải tán vụ tụ tập đông người, phá rối an ninh ở bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé (tháng 5/2011) và đập tan âm mưu phối hợp trong ngoài tiếp tục gây rối, gây bạo loạn lần 2 tại khu vực biên giới Việt-Trung (tháng 10/2012), tình hình hoạt động tuyên truyền, tập hợp lực lượng lập “Nhà nước Mông” tại địa bàn tỉnh Điện Biên tiếp tục có những diễn biến mới phức tạp, manh động.

           Lôi kéo những người theo tà đạo “Giê sùa” để thành lập Nhà nước riêng

           Trong bài viết trước, VOV đã đề cập 2 nhóm tà đạo xuất hiện ở Điện Biên từ năm 2015 với tên gọi “Giê sùa” và “Bà cô Dợ”, lôi kéo hơn 1500 người tham gia ở các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên Đông… Bản chất là xuyên tạc Kinh thánh, lợi dụng tôn giáo để tuyên truyền, lôi kéo người tin theo “Nhà nước Mông” và nhiều lần gửi tiền tài trợ cho số đối tượng cầm đầu tại địa bàn với tổng số hơn 300 triệu đồng.

           Đáng chú ý, một số điểm nhóm theo “Giê sùa” đã công khai cầu nguyện, mong muốn chúa “Giê sùa” về phù hộ, dẫn dắt để có được “Nhà nước Mông”. Một số đối tượng đã công khai tuyên bố “Ở Mường Nhé hoạt động Nhà nước Mông không thành thì người Mông ở huyện Tuần Giáo sẽ làm, mọi người phải tin theo Giê sùa để lập Nhà nước Mông, ai làm lộ thông tin sẽ giết người đó”. Một số đối tượng cầm đầu hoạt động lập “Nhà nước Mông” đã chỉ đạo các đối tượng theo đạo “Giê sùa” thu thập các thông tin vu cáo chính quyền đàn áp, tiêu diệt người Mông với âm mưu gửi các tổ chức phản động ở bên ngoài nhờ can thiệp, giúp đỡ… làm cho tình hình an ninh trật tự trong vùng đồng bào Mông diễn biến rất phức tạp.

Các đối tượng triệt để sử dụng dịch vụ bưu chính viễn thông, lỗ hổng trong quản lý sim trả trước, mạng internet, điều kiện địa hình, địa vật, vùng giáp biên, mối quan hệ dòng tộc, đồng tộc, niềm tin tôn giáo mù quáng và các tà đạo “Giê sùa”, “Bà cô Dợ” để tuyên truyền, tập hợp lực lượng tiếp tục gây bạo loạn tại địa bàn. Số đối tượng cầm đầu ở nước ngoài ráo riết xuyên tạc kinh thánh, triệt để lợi dụng internet, mạng xã hội facebook… để tuyên truyền, lôi kéo người tham gia hoạt động lập “Nhà nước Mông”; tài trợ tiền cho số cầm đầu trên địa bàn.

Âm mưu lập “Nhà nước cộng hòa dân chủ Mông” bất thành

           Đầu năm 2018, các cơ quan chức năng ở tỉnh Điện Biên phát hiện một số đối tượng trên địa bàn móc nối với một số đối tượng phản động ở Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái… và số đối tượng đã trốn ra nước ngoài nhen nhóm hoạt động trở lại. Số đối tượng này từng tham gia nhóm “7 cánh” do Tráng A Chớ ở xã Mường Toong, huyện Mường Nhé cầm đầu, hiện đang chấp hành án phạt tù về tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Mục đích của tổ chức này là cướp đất, cướp chính quyền, thay thế chính quyền tại huyện Mường Nhé bằng một chính quyền riêng của người Mông, do người Mông làm chủ, có bộ máy, tổ chức riêng, có chữ viết, có con dấu, cờ, đồng tiền, lực lượng công an quân đội riêng của người Mông, có cương lĩnh riêng.

           Chúng đã nhiều lần họp bàn thống nhất cách thức hoạt động, xây dựng “cương lĩnh”, “điều lệ”, vẽ mẫu “cờ”, đúc “sao”, “dấu”, “trang phục”, vũ khí, phương tiện phục vụ hoạt động lập “Nhà nước Mông”… với âm mưu gây bạo loạn vũ trang, lật đổ chính quyền nhân dân huyện Mường Nhé, lập “Nhà nước cộng hòa dân chủ Mông” và gửi đơn đề nghị Liên Hiệp Quốc, các tổ chức quốc tế công nhận.

           Âm mưu của chúng là gây bạo loạn vũ trang, đánh chiếm huyện Mường Nhé, lập “Nhà nước cộng hòa dân chủ Mông” từ đó mở rộng ra các địa bàn khác trong và ngoài tỉnh. “Nhà nước cộng hòa dân chủ Mông” gồm 4 cấp : Trung ương- cấp tỉnh- cấp huyện- cấp bản, sau đó mở rộng ra các tỉnh Tây Bắc.

Đầu tháng 3/2019, các đối tượng tụ tập về huyện Mường Nhé để thực hiện chủ trương bắt cóc, thủ tiêu cán bộ nhằm gây tiếng vang, đưa yêu sách với chính quyền.

           Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, kiên quyết đấu tranh, trấn áp những phần tử phản động… một chuyên án đã được thành lập, phối kết hợp từ Trung ương đến tỉnh, huyện, xã, vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết, khí hậu, sự phức tạp của địa hình tại khu vực biên giới Việt- Lào, sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng… Cuối cùng, âm mưu lập “Nhà nước cộng hòa dân chủ Mông” đã bị vô hiệu hóa.

           Kết quả đã bắt giữ được 15/20 đối tượng cầm đầu, cốt cán; vận động 8 đối tượng ra đầu thú, xác minh làm rõ, triệu tập đấu tranh vô hiệu hóa 28 đối tượng liên quan, thu giữ 400 triệu đồng, 1 tập tài liệu (49 trang) chữ Mông Latinh có hình quân hàm, quốc huy, sao, cương lĩnh, điều lệ, 3 súng tự chế, 155 viên đạn, 17 sao “7 cánh” bằng kim loại, 22 chiếc áo, 14 chiếc quần trang phục “công an Mông”, “bộ đội Mông”và nhiều tài liệu khác.

           Căn cứ kết quả đấu tranh, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, khởi tố, bắt tạm giam 15 bị can và khởi tố, ra quyết định truy nã đối với 5 bị can đang lẩn trốn.

           Với 5 đối tượng lẩn trốn, tổ công tác đã khắc phục khó khăn, không quản ngại nắng mưa, đêm tối liên tục luồn rừng, trèo đèo, lội suối để lần theo dấu vết, truy bắt các đối tượng tại biên giới Việt-Lào thuộc các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ của Điện Biên và tại các huyện Mường Tè, Nậm Nhùn, Sìn Hồ của tỉnh Lai Châu; huyện Phong Sa Ly, tỉnh Phong Sa Ly của Lào khiến các đối tượng liên tục phải tìm cách thay đổi nơi lẩn trốn.

           Cuối tháng 12/2019, ngay khi phát hiện 5 đối tượng này đang lần trốn, móc nối với số đối tượng phản động ở tỉnh Lai Châu tổ chức tuyên truyền, lôi kéo người tụ tập về bản Giàng Ly Cha, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè để gây bạo loạn, lập “Nhà nước Mông”, các đơn vị chức năng đã phối hợp giải tán vụ tụ tập, đồng thời triển khai các tổ công tác trên các tuyến đường dọc tuyến gianh giới giữa tỉnh Điện Biên với tỉnh Lai Châu để nắm tình hình, ngăn chặn không để người ở địa bàn kéo sang tỉnh Lai Châu tụ tập.

           Đến ngày 3/1/2020, các lực lượng chức năng đã giải quyết xong vụ tụ tập, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu cốt cán, trong đó có 4/5 đối tượng truy nã, thu giữ được 5 con dấu phục vụ hoạt động lập “Nhà nước Mông” mà nhóm này đang cất giấu tại xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé.

Tháng 3 năm 2020, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã đưa ra xét xử công khai 14 bị cáo vì có các hoạt động tuyên truyền, chống phá Nhà nước xảy ra tại huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên).

           Theo nhận định của Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên, Chủ tọa phiên tòa Phạm Văn Nam, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ chính trị của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được hiến pháp quy định và đủ các yếu tố cấu thành tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” và tội “Che giấu tội phạm” theo quy định tại các Điều 109, Điều 88, Điều 389 Bộ Luật hình sự.

           Kết thúc phiên tòa, Sùng A Sính, Lầu A Lềnh với vai trò chủ mưu cầm đầu, là người khởi xướng việc lập nhà nước Mông và trực tiếp soạn thảo điều lệ, cương lĩnh, mô hình tổ chức, đúc sao hàm… chịu mức án chung thân. 12 bị cáo còn lại chịu mức án từ 24 tháng đến 20 năm tù giam./.

TÊN GỌI "QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM" CÓ TỪ KHI NÀO?

 


Theo Công văn số 400 – TTg ngày 23/9/1954 của Thủ tướng Phủ do đồng chí Phạm Văn Đồng ký. Quyết định về tên gọi của Quân đội Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa được gọi thống nhất là Quân Đội Nhân Dân Việt Nam. Như vậy kể từ ngày 23/9/1954 Quân đội ta được gọi chính thức là Quân đội nhân dân Việt Nam, được xem là một cột mốc vàng trong trang sử vẻ vang của lực lượng vũ trang nhân dân./.

Thanh Bình st

KỶ NIỆM 66 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 - 10/10/2020)

 


Từ sáng sớm ngày 10-10-1954. Nhân dân Thủ đô quần áo chỉnh tề, mang cờ, ảnh Bác Hồ và những bó hoa tươi thắm, thành đội ngũ trật tự theo từng công sở, xí nghiệp, trường học, khu phố... kéo tới những con đường được báo trước là bộ đội hành quân qua. Đoàn xe đầu tiên do thiếu tướng Vương Thừa Vũ, Chủ tịch Uỷ ban quân chính và bác sĩ Trần Duy Hưng, Phó chủ tịch Uỷ ban Quân chính Hà Nội dẫn đầu. 8 giờ: Cánh quân phía Tây xuất phát từ Quần Ngựa. Đó là những chiến sĩ bộ binh của trung đoàn Thủ đô, do Trung đoàn trưởng Nguyễn Quốc Trị, anh hùng quân đội dẫn đầu. Các chiến sĩ diễu binh qua Kim Mã, Hàng Đẫy, Cửa Nam, Hàng Bông, Hàng Đào, Hàng Ngang... Đến 9 giờ 45 tiến vào Cửa Nam, thành Hà Nội.    8 giờ 45 phút. Cánh quân phía Nam xuất phát từ Việt Nam học xá, tiến qua Bạch Mai, phố Huế, vòng quanh Hồ Gươm rồi vòng lại chiếm lĩnh toàn bộ khu vực Đồn Thuỷ và Đấu Xảo. 9 giờ 30: Đoàn Cơ giới và pháo binh xuất phát từ Bạch Mai, qua Phố Huế; 10 giờ 15 đến Bờ Hồ, qua Hàng Đào, Hàng Ngang, Chợ Đồng Xuân, rẽ sang đường Cửa Bắc, tiến vào thành lúc 10 giờ 45 phút. 15 giờ: Còi Nhà hát thành phố nổi lên một hồi dài. Mấy chục vạn quân dân Hà Nội, đã trang nghiêm dự lễ chào cờ do Uỷ an quân chính tổ chức tại sân vận động Cột Cờ với sự tham gia của các đơn vị quân đội. Sau lễ chào cờ, Chủ tịch Uỷ ban Quân chính Vương Thừa Vũ đã trân trọng đọc lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào Thủ đô nhân ngày giải phóng. Mở đầu lời kêu gọi Bác viết: "Tám năm qua, Chính phủ phải xa rời Thủ đô để kháng chiến cứu nước. Tuy xa nhau, nhưng lòng Chính phủ luôn luôn gần cạnh đồng bào. Ngày nay do nhân dân ta đoàn kết nhất trí, quân đội ta chiến đấu anh dũng, hoà bình đã thắng lợi, Chính phủ lại trở về Thủ đô với đồng bào. Muôn dặm một nhà, lòng vui mừng không xiết kể". St

 

Những mốc sự kiện trong ngày Giải phóng Thủ đô 66 năm trước.


 

Cảnh giác với những thông tin xấu độc trước Đại hội Đảng

 


 Trong những ngày diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội càng gia tăng các hoạt động tuyên truyền chống phá với nhiều thủ đoạn tinh vi. Thủ đoạn của các phần tử phản động là lợi dụng không gian mạng để tập trung tuyên truyền những nội dung xấu, độc, trá hình, “bới lông tìm vết” để thổi phồng, xuyên tạc những khuyết điểm, hạn chế trong quản lý nhà nước để vu khống, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò của cấp uỷ, chính quyền địa phương…Các cấp ủy, tổ chức đảng, cả hệ thống chính trị và mọi cán bộ, đảng viên cần nêu cao tinh thần cảnh giác, nhận diện và ngăn chặn những thông tin có nội dung sai sự thật, xấu, độc trên internet, mạng xã hội, nhằm làm thất bại âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch.

Trong những ngày gần đây, trên không gian mạng xuất hiện các tài liệu, luận điệu xuyên tạc lịch sử, chống phá Đảng, Nhà nước ta. Nguy hiểm hơn, càng gần đến đại hội đảng các cấp, các đối tượng này càng gia tăng các hoạt động xuyên tạc, bóp méo sự thật về đội ngũ cán bộ của Đảng, nhằm bôi xấu cuộc sống xã hội hiện tại, tạo tâm lý hoang mang, gây mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chế độ.
 
Trước sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch trước thềm ĐH đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhiệm vụ đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch càng phải được coi trọng, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, hiệu quả. Hoạt động này muốn được thực hiện hiệu quả thì cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp trong phòng, chống thông tin xấu độc trên mạng xã hội. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, định hướng nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về những thông tin xấu độc trên mạng xã hội. Cấp ủy các cấp phải đề ra những biện pháp quản lý sát thực để cán bộ, đảng viên sử dụng mạng xã hội đúng mục đích, phát huy mặt tích cực đồng thời đẩy lùi những tác động tiêu cực của việc sử dụng mạng xã hội.

 
Trong thời gian tới, các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh tăng cường công tác phối hợp trong việc theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, cung cấp thông tin, kịp thời định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm, trong đó trọng tâm là những vấn đề liên quan đến công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025; thực hiện tốt quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; kịp thời xác minh, xử lý thông tin trên báo chí, mạng xã hội phản ánh về tình hình địa phương, đơn vị, nhất là những thông tin không đầy đủ, phiến diện, một chiều; phát hiện, xử lý nghiêm những đảng viên, công chức, người dân vi phạm trong việc chia sẻ, bình luận tiêu cực những thông tin có nội dung sai sự thật, xấu, độc trên internet, mạng xã hội. Các chi bộ, đảng bộ chú trọng công tác quán triệt, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc chi bộ, đảng bộ quản lý nêu cao tinh thần cảnh giác, không tham gia bình luận tiêu cực hoặc chia sẻ những thông tin xấu, độc (nhất là những thông tin trên các trang của các tổ chức, cá nhân phản động, bất mãn)...
 
Cần tỉnh táo trước những chiêu trò tung tin thất thiệt để chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cả hệ thống chính trị và mọi cán bộ, đảng viên xem đây là một nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cần được triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm nhằm làm thất bại âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch, phản động./.

Đập tan âm mưu lợi dụng dịch covid-19 để chống phá nước ta qua mạng xã hội

 


         Trong khi chúng ta tiến hành “chống dịch như chống giặc”, thì các thế lực thù địch cũng triệt để lợi dụng cơ hội dịch Covid-19 lây lan sang nước ta để xuyên tạc, chống phá đất nước. Nhiều tổ chức phản động lưu vong, như: Việt Tân, Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, các đài phát thanh VOA, RFA, Chân trời mới media, Hội anh em dân chủ… cùng một số phần tử phản động trong nước cấu kết, a dua, lợi dụng tính năng lan tỏa nhanh của internet, của truyền thông xã hội như các kênh: Google, Youtube, Facebook... đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19, làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận. Họ sẵn sàng và đã chi ra hàng nghìn USD để thực hiện các quảng cáo chính trị trên Facebook nhằm tuyên truyền, xuyên tạc bôi đen về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, hàm chứa nhiều nội dung chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.Những thủ đoạn mà các thế lực thù địch đang lợi dụng dịch Covid-19 để xuyên tạc, chống phá đất nước ta trên truyền thông xã hội chủ yếu:

       Một là, ngụy tạo bức tranh đen tối về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam các thế lực thù địch đã đăng tải trên các kênh truyền thông, nhất là truyền thông xã hội hàng trăm bài viết chứa đựng những thông tin sai sự thật do chúng ngụy tạo về thực trạng đen tối của dịch Covid-19 đang hoành hành tại Việt Nam. Họ đã đưa lên truyền thông xã hội hàng trăm nghìn tin giả, như: "số người mắc bệnh, sự lây lan tốc độ nhanh ở nhiều địa bàn lớn gấp nhiều lần con số chính thức do Chính phủ Việt Nam công bố". Đặc biệt, họ còn dựng chuyện về số người tử vong do dịch Covid-19 lên tới hàng chục người và không ngừng gia tăng, trong đó có rất nhiều thông tin sai sự thật. Qua đây cho thấy, việc ngụy tạo ra bức tranh đen tối về dịch Covid-19 đang hoành hành tại Việt Nam, là thủ đoạn tạo tâm lý hoang mang, sợ hãi cho cộng đồng, làm xáo trộn mọi mặt của đời sống xã hội, gây nghi ngờ, tạo sự đối lập, mâu thuẫn giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước; đồng thời tạo sự hoài nghi, làm mất lòng tin của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam. Thực chất thủ đoạn này là nhằm tạo “luận cứ giả” để thực hiện âm mưu đánh phá vào vai trò lãnh đạo của Đảng, chức năng quản lý, điều hành của Nhà nước trong xử lý dịch bệnh Covid-19 và đánh phá vào một số quan điểm, chính sách của Việt Nam.

       Hai là, xuyên tạc, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, chức năng quản lý, điều hành của Nhà nước ta trong xử lý dịch bệnh. Từ ngụy tạo “luận cứ giả” nêu trên, các thế lực thù địch đổ lỗi cho Nhà nước về nguyên nhân để xảy ra dịch bệnh là đã không ngăn chặn ngay từ đầu mà theo họ là “phải đóng cửa hoàn toàn với Trung Quốc”-nơi bùng phát dịch bệnh. Khi dịch bệnh lây lan sang Việt Nam, ngay lập tức họ tán phát nhiều tin giả để tạo sự hoài nghi là Nhà nước ta đã che giấu dịch bệnh, rằng “Chính phủ bưng bít thông tin, yếu kém trong xử lý dịch bệnh” nên để tình hình dịch trầm trọng như bức tranh mà họ đã ngụy tạo. Với con số chính thức mắc bệnh và địa bàn xảy ra dịch bệnh do Nhà nước công bố và cập nhật từng giờ, thì họ trắng trợn xuyên tạc rằng, con số thực tế “lớn hơn rất nhiều!”. Chúng còn dựng chuyện về một số ca tử vong không phải do dịch bệnh Covid-19 như: “Rất có thể là do dịch, nhưng bị nhà cầm quyền che đậy bằng việc công bố âm tính với Covid-19”, để gây nghi ngờ và vu cáo Đảng, Nhà nước ta “khuất tất, che giấu”.

Ba là, lợi dụng tình hình dịch bệnh xuyên tạc một số quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước ta lợi dụng ổ dịch bùng phát ở Trung Quốc, các thế lực thù địch đưa “yêu sách” đòi Nhà nước ta phải phong tỏa biên giới với Trung Quốc. Khi dịch lan rộng ra nhiều nước ngoài Trung Quốc, Chính phủ ta đưa ra những hạn chế về xuất nhập cảnh với một số nước đang có dịch diễn biến phức tạp, trong khi vẫn mở cửa giao thương hàng hóa với Trung Quốc, thì họ xuyên tạc rằng Nhà nước ta là “lệ thuộc”. Đây là hành vi lợi dụng dịch bệnh để chống phá đường lối, chính sách về đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Cùng với đó, các thế lực thù địch lớn tiếng vu cáo Đảng, Nhà nước ta vi phạm các quyền tự do, dân chủ, khi các cơ quan chức năng có thẩm quyền tiến hành xác minh, xử lý những người tán phát thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 trên truyền thông xã hội khi cơ quan này phối hợp với công an các địa phương xác minh, đấu tranh yêu cầu gỡ bỏ tin sai sự thật, phạt hành chính những đối tượng theo đúng Luật An ninh mạng, thì các thế lực thù địch ngay lập tức la lối, vu cáo Nhà nước ta vi phạm dân chủ, nhân quyền, chà đạp quyền tự do ngôn luận “bịt miệng người dân, không cho dân nói sự thật”.

Từ sự phân tích trên có thể nhận định, thực chất thủ đoạn lợi dụng dịch Covid-19 chống phá đất nước, là những thủ đoạn nằm trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đối với Việt Nam. Những thủ đoạn đó được kết hợp với các thủ đoạn khác mà họ đã và đang ráo riết tiến hành trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào làm làm suy yếu, dần vô hiệu hóa vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đã trở thành thách thức đa chiều mang tính toàn cầu, chưa có tiền lệ và ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống quốc tế nhất là trong bối cảnh nước ta đang đảm nhiệm trọng trách là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Chủ tịch ASEAN./.

Nhận diện thủ đoạn lợi dụng dịch covid-19 để chống phá đất nước qua mạng xã hội

         Tình hình đại dịch CoVid-19 ở nước ta hiện đã được kiểm soát, song vẫn có những nguy cơ khó lường. Tính đến ngày 8 tháng 10 nước ta cũng đã ghi nhận 1100 người mắc Covid-19, 35 ca tử vong. Với mức độ nguy hiểm tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, đe dọa sức khỏe, tính mạng con người và tốc độ lây lan nhanh của nó.

Trong khi chúng ta tiến hành “chống dịch như chống giặc”, thì các thế lực thù địch cũng triệt để lợi dụng cơ hội dịch Covid-19 lây lan sang nước ta để xuyên tạc, chống phá đất nước. Nhiều tổ chức phản động lưu vong, như: Việt Tân, Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, các đài phát thanh VOA, RFA, Chân trời mới media, Hội anh em dân chủ… cùng một số phần tử phản động trong nước cấu kết, a dua, lợi dụng tính năng lan tỏa nhanh của internet, của truyền thông xã hội như các kênh: Google, Youtube, Facebook... đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19, làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận. Họ sẵn sàng và đã chi ra hàng nghìn USD để thực hiện các quảng cáo chính trị trên Facebook nhằm tuyên truyền, xuyên tạc bôi đen về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, hàm chứa nhiều nội dung chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.Những thủ đoạn mà các thế lực thù địch đang lợi dụng dịch Covid-19 để xuyên tạc, chống phá đất nước ta trên truyền thông xã hội chủ yếu:

       Một là, ngụy tạo bức tranh đen tối về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam các thế lực thù địch đã đăng tải trên các kênh truyền thông, nhất là truyền thông xã hội hàng trăm bài viết chứa đựng những thông tin sai sự thật do chúng ngụy tạo về thực trạng đen tối của dịch Covid-19 đang hoành hành tại Việt Nam. Họ đã đưa lên truyền thông xã hội hàng trăm nghìn tin giả, như: "số người mắc bệnh, sự lây lan tốc độ nhanh ở nhiều địa bàn lớn gấp nhiều lần con số chính thức do Chính phủ Việt Nam công bố". Đặc biệt, họ còn dựng chuyện về số người tử vong do dịch Covid-19 lên tới hàng chục người và không ngừng gia tăng, trong đó có rất nhiều thông tin sai sự thật. Qua đây cho thấy, việc ngụy tạo ra bức tranh đen tối về dịch Covid-19 đang hoành hành tại Việt Nam, là thủ đoạn tạo tâm lý hoang mang, sợ hãi cho cộng đồng, làm xáo trộn mọi mặt của đời sống xã hội, gây nghi ngờ, tạo sự đối lập, mâu thuẫn giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước; đồng thời tạo sự hoài nghi, làm mất lòng tin của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam. Thực chất thủ đoạn này là nhằm tạo “luận cứ giả” để thực hiện âm mưu đánh phá vào vai trò lãnh đạo của Đảng, chức năng quản lý, điều hành của Nhà nước trong xử lý dịch bệnh Covid-19 và đánh phá vào một số quan điểm, chính sách của Việt Nam.

       Hai là, xuyên tạc, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, chức năng quản lý, điều hành của Nhà nước ta trong xử lý dịch bệnh. Từ ngụy tạo “luận cứ giả” nêu trên, các thế lực thù địch đổ lỗi cho Nhà nước về nguyên nhân để xảy ra dịch bệnh là đã không ngăn chặn ngay từ đầu mà theo họ là “phải đóng cửa hoàn toàn với Trung Quốc”-nơi bùng phát dịch bệnh. Khi dịch bệnh lây lan sang Việt Nam, ngay lập tức họ tán phát nhiều tin giả để tạo sự hoài nghi là Nhà nước ta đã che giấu dịch bệnh, rằng “Chính phủ bưng bít thông tin, yếu kém trong xử lý dịch bệnh” nên để tình hình dịch trầm trọng như bức tranh mà họ đã ngụy tạo. Với con số chính thức mắc bệnh và địa bàn xảy ra dịch bệnh do Nhà nước công bố và cập nhật từng giờ, thì họ trắng trợn xuyên tạc rằng, con số thực tế “lớn hơn rất nhiều!”. Chúng còn dựng chuyện về một số ca tử vong không phải do dịch bệnh Covid-19 như: “Rất có thể là do dịch, nhưng bị nhà cầm quyền che đậy bằng việc công bố âm tính với Covid-19”, để gây nghi ngờ và vu cáo Đảng, Nhà nước ta “khuất tất, che giấu”.

Ba là, lợi dụng tình hình dịch bệnh xuyên tạc một số quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước ta lợi dụng ổ dịch bùng phát ở Trung Quốc, các thế lực thù địch đưa “yêu sách” đòi Nhà nước ta phải phong tỏa biên giới với Trung Quốc. Khi dịch lan rộng ra nhiều nước ngoài Trung Quốc, Chính phủ ta đưa ra những hạn chế về xuất nhập cảnh với một số nước đang có dịch diễn biến phức tạp, trong khi vẫn mở cửa giao thương hàng hóa với Trung Quốc, thì họ xuyên tạc rằng Nhà nước ta là “lệ thuộc”. Đây là hành vi lợi dụng dịch bệnh để chống phá đường lối, chính sách về đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Cùng với đó, các thế lực thù địch lớn tiếng vu cáo Đảng, Nhà nước ta vi phạm các quyền tự do, dân chủ, khi các cơ quan chức năng có thẩm quyền tiến hành xác minh, xử lý những người tán phát thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 trên truyền thông xã hội khi cơ quan này phối hợp với công an các địa phương xác minh, đấu tranh yêu cầu gỡ bỏ tin sai sự thật, phạt hành chính những đối tượng theo đúng Luật An ninh mạng, thì các thế lực thù địch ngay lập tức la lối, vu cáo Nhà nước ta vi phạm dân chủ, nhân quyền, chà đạp quyền tự do ngôn luận “bịt miệng người dân, không cho dân nói sự thật”.

Từ sự phân tích trên có thể nhận định, thực chất thủ đoạn lợi dụng dịch Covid-19 chống phá đất nước, là những thủ đoạn nằm trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đối với Việt Nam. Những thủ đoạn đó được kết hợp với các thủ đoạn khác mà họ đã và đang ráo riết tiến hành trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào làm làm suy yếu, dần vô hiệu hóa vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đã trở thành thách thức đa chiều mang tính toàn cầu, chưa có tiền lệ và ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống quốc tế nhất là trong bối cảnh nước ta đang đảm nhiệm trọng trách là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Chủ tịch ASEAN./.

Cảnh giác với những thông tin xuyên tạc, bịa đặt về công tác nhân sự đại hội đảng.

         Trước mỗi kỳ đại hội đảng các cấp, nhất là Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, các cơ quan chức năng lại nhận được những đơn thư nặc danh, mạo danh; trên các trang mạng xã hội (MXH) lại lan truyền những thông tin sai trái, bóp méo, xuyên tạc, kích động chia rẽ nội bộ, bôi nhọ những cán bộ liên quan đến công tác nhân sự đại hội. Thật đáng tiếc, tham gia vào “đám mây mù” ấy có một số người là cán bộ, đảng viên. Những biểu hiện đó cũng đã được Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII cảnh báo và chỉ rõ, đó là tình trạng “lợi dụng và sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, MXH để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, gây chia rẽ nội bộ, nghi ngờ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân”.

Đại hội đảng các cấp là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng với cán bộ, đảng viên và quân dân cả nước. Mặc dù chúng ta đang trong quá trình chuẩn bị và hơn một năm nữa Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (Đại hội XIII) của Đảng mới diễn ra, nhưng từ nhiều tháng qua, bên cạnh những thông tin tích cực góp phần định hướng dư luận, một thực tế đang diễn ra là nắm bắt được nhu cầu thông tin của người dân về công tác chuẩn bị đại hội, nhất là chuẩn bị nhân sự, một số phần tử thoái hóa biến chất, cơ hội chính trị tung lên các trang MXH đủ các loại thông tin bịa đặt, bôi nhọ, suy diễn, đồn đoán, nhận định vô căn cứ về công tác cán bộ, nhằm gây nhiễu loạn thông tin, chia rẽ nội bộ và phá hoại sự thành công của đại hội đảng các cấp. Đặc biệt, họ lợi dụng quyền tự do ngôn luận để gửi đơn thư nặc danh, mạo danh; triệt để sử dụng internet tán phát thông tin xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước và cá nhân các đồng chí lãnh đạo. Điển hình là trường hợp ông Lê Hữu Thuận, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thuộc Trường Chính trị Trần Phú (Hà Tĩnh) đưa những thông tin sai sự thật về sức khỏe cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước lên Facebook... Hành vi của ông Thuận gây ra những tác động xấu trong dư luận, nhất là khi những thông tin ấy được những người thiếu nhãn quan chính trị chia sẻ, bình luận... Đây chỉ là một ví dụ minh chứng cho biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”...

Những thông tin xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu cán bộ, đảng viên do những phần tử thoái hóa, biến chất, cơ hội trong nội bộ ta tung ra thường biểu hiện ở một số kiểu dạng, như: Xuyên tạc, nói sai sự thật về tình hình sức khỏe cán bộ; moi móc, thêu dệt bí mật đời tư; bình phẩm, phán xét về trình độ, năng lực; xuyên tạc nhân phẩm, đạo đức lối sống... Họ không là thầy thuốc, nhưng lại dựa vào những thông tin cóp nhặt trên mạng về sức khỏe cán bộ. Chẳng hề chứng kiến sự kiện, vậy mà bịa đặt, dựng lên những câu chuyện gắn với hoạt động đối nội, đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tán phát trên mạng... khiến dư luận hiểu sai về trình độ, khả năng ứng xử của cán bộ, hiểu sai về đường lối đối nội, đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta.

Từ những vụ việc đã xử lý hoặc đang trong quá trình xử lý, họ đưa ra bình luận ác ý, rồi suy diễn, bịa đặt rằng các đối tượng đã “bôi trơn” nên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan bảo vệ pháp luật không dám làm mạnh tay. Vấn đề càng trở nên nguy hiểm khi những thông tin ấy bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng khai thác để tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước ta. Chẳng hạn từ những thông tin trong nội bộ về kết quả cuộc đấu tranh chống tham nhũng do Đảng ta tiến hành, một số trang mạng ở nước ngoài đã xuyên tạc, bóp méo, vu khống, suy diễn, cho rằng đó là cuộc “thanh toán phe phái”, “trả thù cá nhân” giữa người này với người kia, nhóm này với nhóm khác vì “lợi ích nhóm”... nhằm gieo rắc những hoài nghi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân...

Bên cạnh đó, ngay trong nội bộ ta cũng có những cán bộ, đảng viên phát ngôn thiếu ý thức xây dựng, suy diễn chủ quan về các mối quan hệ, cho rằng người này ủng hộ người kia, người này cùng ê kíp người kia, rồi tự họ phân chia phe phái. Từ những sự việc mà báo chí đã đưa tin, có người đã xuyên tạc, suy diễn rằng người này đang “dắt tay” người kia vào vị trí này, vị trí nọ. Họ bình phẩm, phán xét rồi nhận định “sắp xếp” người này nghỉ thì người kia lên thay và cuộc chiến chống tham nhũng sẽ đi về đâu, cán cân quyền lực sẽ nghiêng về phe nào? Để hướng lái nội dung đại hội, nhất là công tác nhân sự, khi nghe những thông tin trái chiều trong quần chúng, một số cán bộ, đảng viên chẳng những không định hướng mà còn hùa theo, đưa ra những thông tin bình phẩm về trình độ, năng lực của người này, người kia rồi đặt lên bàn cân so sánh. Khi cần hạ bệ người nào, họ tập trung khoét sâu những hạn chế, khuyết điểm ở những ngành, những lĩnh vực mà cán bộ đó phụ trách, rồi quy kết trách nhiệm theo kiểu “bới lông tìm vết”, “có ít xít ra nhiều”, thậm chí là trắng trợn dựng chuyện, bịa đặt, đổi trắng thay đen, bóp méo, làm thay đổi bản chất của các vụ việc liên quan đến một số cán bộ, nhất là những đồng chí nằm trong quy hoạch nhân sự đại hội đảng các cấp,... Thực chất của những việc làm trên vẫn là những trò cũ rích đã xuất hiện trong các kỳ đại hội trước đây. Vì vậy, mỗi người dân Việt nam yêu nước cần hết sức cảnh giác với những âm mưu chống phá của các phần tử cơ hội, phản động.

Giá của các nhà "dân chủ"



Phạm Đoan Trang (PĐT) không là cái tên xa lạ. Từng là một cây bút có năng lực, được một số tòa soạn báo tại Việt Nam ghi nhận, trọng dụng, nhưng sự hỡm hĩnh, hoang tưởng đã khiến nữ nhà báo này biến mình thành người tha hóa về chính trị. Từ nhiều năm nay, PĐT đã viết nhiều bài cùng một số cuốn sách (in, phát hành bất hợp pháp) xuyên tạc tình hình đất nước; vu khống nhà nước Việt Nam; gieo rắc hoài nghi trong dư luận; kích động những người nhẹ dạ, thiếu thông tin gây rối, chống phá chế độ…

 

Công tác nhân sự Trung ương khóa mới được tiến hành như thế nào?

Một trong những phương châm của việc xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2021-2026 là "làm từng bước, làm đến đâu chắc đến đó".

Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 13 (khóa XII) sáng 5/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, từ cuối tháng 12/2018 đến tháng 9/2020, để chuẩn bị nguồn nhân sự cho Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII, Bộ Chính trị đã 4 lần phê duyệt nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII với tổng số 227 người.

Tính đến 20/8, đã có 116 địa phương, cơ quan, đơn vị giới thiệu 119 Uỷ viên Trung ương đương nhiệm (cả chính thức và dự khuyết) tái cử Trung ương khóa mới; 107 người lần đầu tham gia Uỷ viên chính thức và 44 người tham gia Uỷ viên dự khuyết Trung ương khoá XIII.

Theo ông Nguyễn Đức Hà, chuyên gia cao cấp về xây dựng Đảng, quy trình chuẩn bị nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa mới được khởi động từ hai năm trước. Lúc đó, hội nghị Trung ương 8, khóa XII (tháng 10/2018) quyết định thành lập 5 tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XIII của Đảng, bao gồm Tiểu ban Nhân sự do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Tiểu ban.

Ngoài ra, lần đầu tiên Bộ Chính trị khóa XII thành lập Ban chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2021 - 2026; ban hành kế hoạch số 11 về xây dựng quy hoạch Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2021-2026.

"Phương châm của quy hoạch là làm từng bước, làm đến đâu chắc đến đó", ông Hà nói và giải thích khác với trước đây, lần này không quy hoạch cho nhiều khóa mà chỉ tập trung cho khóa tới (2021-2026). Quy hoạch lần này cũng không làm đồng thời các chức danh mà từng bước, nghĩa là quy hoạch Ban chấp hành Trung ương, sau đó tiến hành quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cuối cùng mới đến các chức danh chủ chốt của Ðảng, Nhà nước.

Với cách làm trên, việc xây dựng quy hoạch cấp chiến lược của Trung ương Đảng sẽ gắn kết chặt chẽ với tình hình, yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác nhân sự của mỗi nhiệm kỳ đại hội Đảng toàn quốc.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (hàng đầu, thứ hai từ phải qua) trước khai mạc Hội nghị Trung ương 13, khóa XII sáng 5/10. Ảnh: VGP

Hàng đầu từ trái qua: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM Huỳnh Thành Đạt; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Bộ trưởng Công an Tô Lâm, tại hội nghị Trung ương 13 (khóa XII) sáng 5/10. Ảnh: VGP

Trong nhiệm kỳ Đại hội XII, Trung ương đã ban hành nhiều chủ trương mới có ý nghĩa quan trọng chi phối trực tiếp đến công tác quy hoạch cán bộ chiến lược, đơn cử như chủ trương bố trí bí thư cấp ủy cấp tỉnh không là người địa phương. Tính đến cuối tháng 9, trong số 16 đảng bộ cấp tỉnh đã tiến hành đại hội nhiệm kỳ mới, có 8 bí thư cấp uỷ không phải người địa phương.

Cũng để xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, Trung ương đề ra định hướng xây dựng kế hoạch cụ thể để luân chuyển, điều động nhân sự trong diện này giữ vị trí cấp trưởng, phù hợp với chức danh quy hoạch ở địa bàn khó khăn, lĩnh vực trọng yếu, nơi triển khai mô hình mới để thử thách, rèn luyện; đồng thời, bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ mọi mặt và tổ chức các lớp dự nguồn cán bộ cao cấp...

Đến nay Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chỉ đạo mở 5 lớp bồi dưỡng kiến thức mới cho những người được quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII.

Thời gian qua, nhiều cán bộ từ Trung ương được luân chuyển về giữ các vị trí cấp trưởng ở địa phương. Có thể kể đến như Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có 3 thứ trưởng được điều động về địa phương và hiện đều giữ các vị trí bí thư, chủ tịch cấp tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị Trung ương 13, khóa XII sáng 5/10. Ảnh: VGP

Đại biểu dự hội nghị Trung ương 13, khóa XII sáng 5/10. Ảnh: VGP

Công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược còn được đổi mới quy trình, cách làm trên cơ sở "tiếp tục mở rộng dân chủ, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm trực tiếp của cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu các cấp trong việc xem xét, phát hiện, giới thiệu nhân sự của địa phương, cơ quan, đơn vị mình vào quy hoạch cấp chiến lược", theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương.

Để cụ thể hóa về tiêu chuẩn, điều kiện đối với các chức danh quy hoạch, Bộ Chính trị đã ban hành quy định 90 về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Quy định này nêu rõ tiêu chuẩn chung cũng như tiêu chuẩn chức danh cụ thể với uỷ viên Trung ương, uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, Thường trực Ban Bí thư... Quy định 90 đến đầu năm 2020 được sửa đổi, bổ sung thành quy định 214.

Quy định này nêu, Tổng bí thư phải là người "đã kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức vụ bí thư tỉnh ủy, thành ủy hoặc trưởng ban, bộ, ngành Trung ương; tham gia Bộ Chính trị trọn một nhiệm kỳ trở lên; trường hợp đặc biệt do Ban Chấp hành Trung ương quyết định".

Cùng với quy định 90, các cấp có thẩm quyền cũng bổ sung quy định về cơ cấu, số lượng, đối tượng, quy trình, cách làm theo hướng "thống nhất, đồng bộ, tổng thể, liên thông". Quy trình phát hiện, giới thiệu nhân sự quy hoạch ở địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện theo 4 bước; quy trình rà soát, thẩm tra, phê duyệt quy hoạch ở Trung ương thực hiện theo 5 bước.

Tổ giúp việc của Ban chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ tổng hợp nhân sự giới thiệu của địa phương, bộ, ban ngành; phân tích xem đã đúng yêu cầu và đảm bảo tiêu chuẩn, tiêu chí hay chưa.

Trên cơ sở này, Ban chỉ đạo sẽ thẩm định, lấy ý kiến các đơn vị liên quan về công tác bảo vệ chính trị nội bộ, kiểm tra Đảng... Tiếp đó, Ban chỉ đạo báo cáo Bộ Chính trị xem xét rồi mới trình Trung ương. Tại hội nghị Ban chấp hành Trung ương, các đại biểu sẽ nghiên cứu tờ trình, văn bản liên quan và giới thiệu bằng phiếu. Từ giới thiệu này, Ban chỉ đạo tổng hợp, báo cáo Bộ Chính trị để phê duyệt.

Hội nghị Trung ương 9 (khóa XII) vào tháng 12/2018 đã cho ý kiến về việc giới thiệu nhân sự quy hoạch Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026 để Bộ Chính trị xem xét, quyết định theo thẩm quyền. Đây là những cán bộ lần đầu được giới thiệu vào Trung ương. Trong công tác nhân sự cụ thể của đại hội XIII sẽ còn có các Uỷ viên Trung ương đương nhiệm tái cử.

Hội nghị Trung ương 12 (khóa XII) hồi tháng 5 đã quyết định phương hướng công tác nhân sự Ban chấp hành Trung ương khoá XIII; thảo luận về tiêu chuẩn Uỷ viên Trung ương; điều kiện, cơ cấu, số lượng, quy trình giới thiệu, cách thức lựa chọn và một số vấn đề cần lãnh đạo thực hiện trong quá trình chuẩn bị và triển khai công tác nhân sự liên quan.

Đến tháng 7/2020, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã gửi thư đến các Uỷ viên Trung ương khoá XII, đề nghị từng người đề xuất ý kiến về cá nhân mình và giới thiệu nhân sự đủ tiêu chuẩn, điều kiện để thay thế mình.

Hội nghị Trung ương 13 (khóa XII) khai mạc hôm 5/10, tiếp tục xem xét công tác nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa XIII. Tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng nói, nhìn chung, việc tổ chức lấy phiếu giới thiệu nhân sự Trung ương đã được các cấp uỷ, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc, cơ bản bảo đảm tiến độ, đúng quy trình, hướng dẫn của Tiểu ban Nhân sự.

Tiểu ban Nhân sự đã chỉ đạo 10 cơ quan chức năng và địa phương liên quan thẩm định, kiểm tra, rà soát tiêu chuẩn, điều kiện đối với các nhân sự đã được giới thiệu (bao gồm nhân sự tái cử và nhân sự tham gia lần đầu).

Các cơ quan này gồm: Ban Tổ chức Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương, Đảng uỷ Công an Trung ương, Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương, Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ, Ban cán sự đảng Kiểm toán Nhà nước, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội và Ban Thường vụ Thành uỷ TP HCM.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tich nước, trên cơ sở phương hướng và quy trình công tác nhân sự đã được Trung ương thông qua, Tiểu ban Nhân sự và Bộ Chính trị đã họp nhiều lần, "xem xét một cách khách quan, công tâm, toàn diện, thảo luận kỹ lưỡng dự kiến danh sách giới thiệu ứng cử Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XIII (bao gồm danh sách tái cử và danh sách tham gia lần đầu)".

Tại hội nghị đang diễn ra, Bộ Chính trị trình Trung ương kết quả giới thiệu nhân sự của các cấp uỷ, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương và ý kiến của Bộ Chính trị về các nhân sự được giới thiệu...

Các uỷ viên Trung ương sẽ nghiên cứu kỹ danh sách giới thiệu để "thảo luận, cân nhắc, lựa chọn kỹ trước khi ghi phiếu biểu quyết". Căn cứ vào kết quả hội nghị Trung ương lần này cũng như góp ý của Trung ương, Bộ Chính trị sẽ chỉ đạo việc tiếp tục chuẩn bị, xem xét, bổ sung hoàn thiện các phương án về nhân sự, "bảo đảm đủ về số lượng, đúng về tiêu chuẩn, chất lượng và hoàn chỉnh các hồ sơ để báo cáo Trung ương xem xét, quyết định thông qua trước khi trình Đại hội XIII của Đảng".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia Ban chấp hành Trung ương khóa mới phải bám sát phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIII, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Trung ương trên các địa bàn, lĩnh vực công tác có cơ cấu Uỷ viên Trung ương.

Công tác nhân sự Trung ương khóa XIII cũng phải đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Trung ương và địa phương, nhất là ở những lĩnh vực trọng yếu, địa bàn phức tạp, trọng điểm; đồng thời, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cao của Đảng trước mắt cũng như lâu dài.

Khi xem xét, lựa chọn, giới thiệu nhân sự phải căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện, cơ cấu, số lượng; phẩm chất, năng lực, uy tín của cán bộ là chính nhưng cũng cần quan tâm, chú ý đến cơ cấu hợp lý, cân đối giữa các địa bàn, lĩnh vực công tác và các khối; giữa Trung ương và địa phương; cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số và yếu tố vùng miền hợp lý... "Không vì cơ cấu, số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn", Tổng Bí thư, Chủ tich nước nói và yêu cầu phải bảo đảm dân chủ, công bằng, công tâm, khách quan, minh bạch; kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực trong quá trình thực hiện công tác nhân sự, gây dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nguồn VN EXPRESS