Thứ Ba, 3 tháng 11, 2020

Phát huy dân chủ, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu

 


Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng, hiệu quả của việc phát huy dân chủ, chính là vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong cả hệ thống chính trị. Người đứng đầu có nhận thức sâu sắc, đầy đủ về quyền làm chủ của nhân dân, về thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở và luôn luôn nêu gương về đạo đức, lối sống, về thượng tôn pháp luật thì dân chủ được thực hiện tốt.

Từ Trung ương đến cơ sở, lãnh đạo chủ chốt các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị phải thật sự phát huy dân chủ trong Đảng, công khai, minh bạch trong điều hành của chính quyền, đề cao vai trò, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí và các hành vi xâm phạm quyền làm chủ của nhân dân.

Người đứng đầu các cấp, các ngành phải định kỳ trực tiếp tiếp công dân, đối thoại với công dân; có như vậy mới nắm được và đủ thẩm quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất hợp pháp, chính đáng của nhân dân; đồng thời, chỉ đạo giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, không để phát sinh các “điểm nóng”, vụ, việc phức tạp kéo dài.

Thực tiễn trong việc lựa chọn và bố trí người đứng đầu có đức, có tài, biết vận dụng một cách sáng tạo những thành tựu của khoa học - công nghệ vào lãnh đạo, quản lý, biết tạo ra môi trường dân chủ để phát huy trí tuệ, sáng tạo, đóng góp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là hết sức quan trọng gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị....

 

Thiệt hại do mưa bão lũ gây ra, sự tích cực của cả hệ thống chính trị


Từ đầu tháng 10 đến nay, bão lũ đã liên tiếp xảy ra tại các tỉnh miền Trung với phạm vi rộng, cường độ rất mạnh và gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nặng nề tới đời sống và sản xuất của hàng triệu người dân trên địa bàn.  Tính từ cuối tháng 9 đến nay, mưa lũ lớn lịch sử, kéo dài, bão số 9 có cường độ mạnh, di chuyển nhanh, phạm vi rộng, sức tàn phá rất lớn nên đã gây thiệt hại nặng nề.

Cụ thể:

- Về người: 235 người chết và mất tích (riêng bão số 9: 80 người);

- Về nhà ở: Trên 201.000 ngôi nhà bị sập đổ, hư hỏng, tốc mái (riêng bão số 9 là trên 177.000 ngôi nhà);

- Về giao thông: Trên 1,8 triệu m3 đất, đá sạt lở (riêng bão số 9 làm sạt lở 744.000 m3), gây chia cắt nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch, cả quốc lộ, tỉnh lộ và các đường liên thôn, liên xã, gây khó khăn lớn cho công tác cứu trợ, cứu hộ, cứu nạn.

- Thiệt hại về kinh tế là khoảng 18.000 tỷ đồng (riêng bão số 9 khoảng 10.000 tỷ đồng), chưa kể nhiều cơ sở hạ tầng và hàng trăm km đê điều, kênh mương, bờ sông, bờ biển bị hư hỏng, sạt lở.

    Nhờ sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương cùng sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của nhân dân trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả bão lũ nên đã góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. Chính phủ đã hỗ trợ khẩn cấp 11.500 tấn gạo và trên 1.000 tỷ đồng, cùng nhiều trang thiết bị cứu hộ cứu nạn, hàng dự trữ y tế, nhu yếu phẩm khác phục vụ kịp thời người dân bị ảnh hưởng. 

Nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân, công khai rộng rãi, giám sát các hiện tượng tiêu cực, phát huy vai trò dân chủ trong xã hội

 


Đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực của những cán bộ, đảng viên có chức, có quyền, nếu không phát huy vai trò làm chủ của quần chúng thì khó có kết quả, hiệu quả.  Đấu tranh thực hiện dân chủ, kịp thời phê phán những biểu hiện cực đoan, lợi dụng dân chủ để xuyên tạc, kích động, lôi kéo quần chúng phục vụ cho “lợi ích nhóm”, lợi ích cá nhân vị kỷ...; khắc phục, chấm dứt những việc làm mang tính dân chủ hình thức trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Công khai rộng rãi cho nhân dân biết các đề án quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ở các cấp chính quyền về quy hoạch đô thị, kết cấu hạ tầng, quy hoạch sử dụng đất đai...  đây là việc làm cần thiết để phát huy vai trò dân chủ ở các địa phương. Nhân dân giám sát, góp ý việc tổ chức thực hiện khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cấp ủy đảng, chính quyền phát huy vai trò của báo chí, các phương tiện truyền thông đại chúng để phát động nhân dân đấu tranh mạnh mẽ chống tham nhũng, tiêu cực….        

Báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phổ biến, truyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Sự quan tâm của người dân đến các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến nhân dân, như các chính sách an sinh xã hội (việc làm, lao động, tiền lương, trợ cấp, bảo hiểm...)…

Ngày đầu tiên bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra suôn sẻ, kết quả sơ bộ có thể có ở một số bang chiến trường

 

Tại Mỹ, đến lúc này, một số bang đã kết thúc ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, trong khi ở phần lớn bang khác, các điểm bỏ phiếu vẫn còn mở cửa trong vài tiếng nữa.

Về chủ nghĩa dân túy và đấu tranh ngăn ngừa những biểu hiện của nó ở Việt Nam hiện nay

Nguyên nhân làm xuất hiện những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam hiện nay là do: Một là, ảnh hưởng của những nhân tố quốc tế, như mặt trái của kinh tế thị trường, toàn cầu hóa, thông tin mạng toàn cầu; quá trình cá nhân hóa thông tin tăng nhanh, thông tin giả tràn lan, làm cho người dân hiểu không đủ, không rõ, không kịp nhiều vấn đề, dễ hoang mang, bị thông tin giả chi phối, dẫn dắt; sự lợi dụng, lôi kéo, kích động, xúi giục, mua chuộc và chống phá, can thiệp của các thế lực thù địch từ bên ngoài. Hai là, ảnh hưởng của những nhân tố trong nước, như những hạn chế, khó khăn trong phát triển đất nước; sự gia tăng tình trạng phân hóa giàu - nghèo, bất bình đẳng xã hội; sự suy thoái, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tình trạng “lợi ích nhóm”, vi phạm dân chủ, thái độ thờ ơ, vô cảm của một bộ phận cán bộ, đảng viên trước những khó khăn của người dân; sự thiếu công khai, minh bạch trong quản lý của một số tổ chức chính quyền... Ba là, công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin chưa thật sự đầy đủ, chính xác và kịp thời, trong khi trình độ văn hóa, pháp luật và trình độ dân trí nói chung trong xã hội chưa cao, nhận thức của người dân vẫn còn những hạn chế, nhất là chưa phân biệt rõ giữa dân chủ và dân túy. Nếu không đấu tranh, ngăn ngừa kịp thời những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam hiện nay thì hậu quả của nó sẽ vô cùng nguy hiểm: Làm mất niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết toàn dân; gây mất ổn định chính trị - xã hội, ảnh hưởng đến việc xây dựng môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước; làm giảm uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ của Việt Nam với các đối tác. Để phòng ngừa và ngăn chặn những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam hiện nay, cần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về những tác hại của chủ nghĩa dân túy, đồng thời chỉ ra những biểu hiện cụ thể của nó. Theo đó, cần: Thứ nhất, đẩy mạnh việc nghiên cứu làm rõ khái niệm, nội dung, hình thức biểu hiện, tác hại và nguyên nhân phát sinh, phát triển của chủ nghĩa dân túy; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận biết được những nguy cơ, biểu hiện và tác hại của chủ nghĩa dân túy; kịp thời nhận diện và cảnh giác với những biểu hiện cụ thể của chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam; định hướng thông tin đúng đắn trên báo chí, tạo hiệu ứng truyền thông tích cực, liên tục nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái và những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy. Thứ hai, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, phát triển đất nước, phòng, chống có hiệu quả tình trạng tham nhũng, tiêu cực; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, toàn tâm, toàn lực phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước, thực hiện đúng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm”, “việc gì có hại cho dân, ta phải hết sức tránh”, để củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ. Thứ ba, kiên định phát triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa, giữ vững độc lập, chủ quyền trong quá trình hội nhập quốc tế; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với báo chí, truyền thông, nâng cao khả năng định hướng dư luận xã hội của báo chí, truyền thông. Thứ tư, phát hiện, xử lý và khắc phục kịp thời những biểu hiện và hậu quả của chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam./. ------------------------------------------

Chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, các quan điểm sai trái, thù địch

 Trước những diễn biến mới của tình hình và nhiệm vụ cách mạng, cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, phản bác những luận điệu xuyên tạc, những quan điểm sai trái, thù địch ngày càng diễn biến phức tạp. Nhưng bằng sự chủ động, tích cực của toàn Đảng, toàn dân, công tác đấu tranh phản bác thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn lại trong cuộc đấu tranh này vẫn còn không ít những hạn chế, bất cập. Điều này được Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, chỉ rõ: “Nhiều tổ chức đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; việc đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị còn bị động, thiếu sắc bén và hiệu quả chưa cao”.

NHỮNG KẺ "KÝ SINH” TRÊN NỖI ĐAU ĐỒNG BÀO.

      Những ngày qua, trước những diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ kéo dài tại một số tỉnh miền Trung, các “nhà dân chủ” giả hiệu, các thế lực thù địch đã “ký sinh” trên nỗi thương đau của đồng bào để “đục nước béo cò”, ráo riết đưa ra những luận điệu xuyên tạc nhằm chống phá Đảng, bôi nhọ uy tín của các cấp chính quyền.

Luôn đi đầu trong các hoạt động chống phá có thể kể tới các thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân cùng số “cơ sở nội địa” ở trong nước, số đối tượng trong tôn giáo mang tư tưởng cực đoan, các “nhà dân chủ” giả hiệu, số đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị... Các đối tượng này thường thông qua các tài khoản facebook như “Việt Tân”, “Nguyễn Văn Đài”, “Nguyễn Lân Thắng”, “Le Anh”, “Phạm Kenny”, “Thanh niên Công giáo”, “Nguyễn Ngọc Nam Phong”, “Hoài Thạch Sơn”... đăng tải trên mạng xã hội hàng trăm bài viết chứa đựng những thông tin sai sự thật, ngụy tạo hòng “phác họa” nên một thực trạng đen tối của tình hình mưa lũ gây biết bao thiệt hại to lớn cả về người và của các tỉnh miền Trung.

Để phụ họa chiến dịch tuyên truyền trên theo dạng “té nước theo mưa”, các kênh truyền thông đại chúng thiếu thiện chí với Việt Nam như BBC, RFA; các trang mạng, blog chống đối như “tienbo.org”, “Dân làm báo VN”... cũng viết bài, chia sẻ hàng loạt các thông tin xấu độc để tô vẽ một bức “thảm cảnh” của đồng bào miền Trung. Các luận điệu được chúng đưa đẩy đều có chung một mục đích là đổ lỗi cho chính quyền trong việc chậm dự báo tình hình và thiếu trách nhiệm trong việc ứng cứu nhân dân... Hay như tổ chức Việt Tân chống phá Đại hội đảng bộ với luận điệu rằng: “lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế mở Đại hội đảng, dù dân chúng khốn khổ vì lũ lụt”...

Bản chất cơ hội chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước của các đối tượng:

Từ đầu năm 2020 đến nay, ảnh hưởng tình hình đại dịch COVID-19 khiến đời sống của người dân thêm muôn vàn khó khăn vì tác động xấu của sự suy thoái kinh tế toàn cầu. Khó khăn này chưa qua thì thiên tai lại ập đến với đồng bào miền Trung ruột thịt. Và trong những khó khăn này, chúng ta thật xúc động khi chứng kiến vô vàn những hành động, nghĩa cử cao đẹp cùng sự hy sinh quên mình của các chiến sỹ Công an, quân đội và sự giúp đỡ tận tình của đồng bào cả nước theo truyền thống cao đẹp của người Việt Nam “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”.

Thế nhưng, trên thực tế, một nghịch lý đang tồn tại như một thứ ung nhọt của xã hội khi số đối tượng xấu nêu trên giở giọng đạo đức giả của kẻ “ngụy quân tử”. Bề ngoài thì tỏ ra thương xót, lo lắng cho đồng bào, nhưng bản chất là lợi dụng tình hình dịch bệnh, sự vất vả của đồng bào trước thiên tai lũ lụt không chỉ để vụ lợi mà còn cố tình “bẻ lái” nhằm chống phá Đảng, Nhà nước.

Theo dõi suốt quá trình vừa qua, có thể thấy từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát và được đẩy lùi cho đến nay là tình trạng mưa lũ kéo dài nhưng không hề thấy một đối tượng nào nêu trên thể hiện hành động có ý nghĩa thiết thực dù nhỏ nhất để giúp đỡ, hỗ trợ đồng bào vượt qua hoạn nạn, khó khăn. Ngược lại là những lời ngụy tạo, nói xấu, bôi nhọ chính quyền các cấp cùng các lực lượng phòng chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn...

Không chỉ vậy, trước những hy sinh mất mát to lớn của các chiến sỹ Công an, Quân đội trong khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, những kẻ đạo đức giả nêu trên không một lời tiếc thương, không một sự chia sẻ, không một nén hương mà cố tình làm ngơ, chỉ xoáy vào những thiếu thốn, khó khăn của người dân, phủ nhận mọi nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trên cả nước đang chung tay góp sức cùng đồng bào miền Trung vượt qua đợt lũ lụt lịch sử. Thậm chí một số kẻ còn nhẫn tâm xúc phạm đến danh dự và sự hi sinh cao quý của những người lính đã ngã xuống để bảo vệ cuộc sống của nhân dân.

Và thật tiếc rằng, những luận điệu xuyên tạc, những thông tin sai trái đó khi chia sẻ trên các trang mạng xã hội, có những bài đạt tới hàng nghìn lượt like và bình luận bậy bạ khiến những người có lương tri và cán bộ, chiến sĩ Công an, Quân đội rất bất bình. Chỉ những kẻ bất nhân mới đang tâm có những hành vi bịa đặt, bôi nhọ những người đã hy sinh cả tính mạng vì cuộc sống bình yên của cộng đồng, trong đó có cả bản thân họ.

Thủ đoạn của các đối tượng xấu:

Các đối tượng sử dụng các mạng xã hội để đăng tải thông tin một chiều, thổi phồng, xuyên tạc thông tin với mục đích đánh lạc hướng dư luận, làm cho người đọc dần có sự chuyển hóa về mặt tư tưởng theo hướng tiêu cực.

Đặc biệt, với kỹ thuật cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh, kết hợp với lợi dụng lòng thương yêu trắc ẩn trong mỗi con người, qua đó tung lên mạng internet những hình ảnh đã được chỉnh sửa cùng các thông tin xấu độc nhằm tạo tâm lý bức xúc, bất bình trong nhân dân, dẫn dắt họ vào tư tưởng bất mãn, chống Đảng, chống Nhà nước, ủng hộ, cổ xúy cho các hành vi sai trái, coi cường kỷ cương, phép nước.

Chẳng hạn như hình ảnh cậu bé bê bết bùn đất được tổ chức Việt Tân đưa lên mạng xã hội với chú thích một em bé Quảng Trị được cứu sống từ trong lòng đất, kèm theo đó là hàng loạt câu chữ xuyên tạc chủ trương đường lối của Đảng, chính sách của nhà nước. Thực tế đây là hình ảnh cậu bé bị ngã khi chơi đùa gần đồng ruộng, đã được báo chí đăng tải từ tháng 6-2020, 5 tháng trước khi lũ lụt xảy ra...

Thâm độc hơn nữa là việc các đối tượng rất biết tận dụng những chủ đề nóng, thu hút được nhiều sự quan tâm của dư luận để dựng chuyện, đặt điều xuyên tạc nhằm hạ thấp uy tín của các cơ quan, ban, ngành liên quan đến các hoạt động “thiện nguyện” giúp đỡ đồng bào miền Trung. Chẳng hạn như việc có đối tượng đã lập một kênh facebook giả mạo Ban Tuyên giáo Trung ương để đăng tải các bài viết thể hiện rõ sự miệt thị, xúc phạm đến những cá nhân, hội nhóm đang quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở miền Trung.

Thậm chí, trang này còn lợi dụng việc một ca sĩ đang tích cực quyên góp hỗ trợ người dân để tung tin sai sự thật, nói xấu các cơ quan Nhà nước. Từ đó, các đối tượng khác sẽ giở trò “đâm bị thóc, chọc bị gạo” để lu loa vu vạ cho rằng chính quyền “cản trở” lòng tốt của nhân dân, thậm chí còn tung tin đồn thất thiệt cho rằng đây là thủ thuật của Nhà nước để “ăn chặn” tiền cứu trợ của đồng bào lũ lụt...

Đây là những thông tin bịa đặt hết sức nguy hiểm, tấn công trực tiếp đến những chính sách đúng đắn của Nhà nước trong việc quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ để các nguồn cứu trợ nhân đạo đến đúng những người gặp khó khăn và cũng là để phòng ngừa, ngăn chặn hành động vụ lợi của những “con sâu, con mọt”.

Trước tình hình trên, Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định đây hoàn toàn là những thông tin giả mạo, gây ảnh hưởng rất xấu, xúc phạm, ảnh hưởng đến uy tín của Ban Tuyên giáo Trung ương. Ông Vũ Thanh Mai - Chánh văn phòng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, Ban Tuyên giáo Trung ương không có tài khoản mạng xã hội nào và sẽ đề nghị cơ quan chức năng điều tra xử lý nghiêm theo pháp luật các đối tượng cố tình lập ra tài khoản giả mạo hoặc chế ảnh mạo danh Ban Tuyên giáo Trung ương.

Trước những vấn đề như đã phân tích ở trên, mỗi người dân cần tỉnh táo nâng cao cảnh giác và ý thức công dân để trở thành một phần của lá chắn trước những luồng thông tin độc hại; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tố giác, đấu tranh với các tài khoản giả mạo, phản bác thông tin xấu, độc hại. Lên án những suy nghĩ lệch lạc, hành động “ăn cháo đá bát”, táng tận lương tâm, bôi nhọ những người xả thân, quên mình vì cuộc sống và sự bình yên của nhân dân. Đồng thời cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm minh những hành vi phạm pháp, vô đạo đức như vậy.

Yêu nước ST.

Cảnh giác với thủ đoạn lợi dụng góp ý vào các văn kiện Đại hội XIII của Đảng để chống phá

 Tất cả lợi ích của Đảng ta đều vì dân và mọi quyết sách của Đảng cũng xuất phát từ nhân dân! Với quan điểm đó, trước thềm Đại hội XIII của Đảng, Đảng ta trân trọng xin ý kiến của nhân dân để nghiên cứu, xây dựng chủ trương, đường lối lãnh đạo cho sát đúng với sự phát triển của thực tiễn. Song, lợi dụng việc này các thế lực thù địch ra sức xuyên tạc, chống phá quyết liệt quan điểm nhân văn đó. Bởi vậy, cảnh giác và đấu tranh vạch trần các thủ đoạn đó là nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay.

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIII: Lòng dân-ý Đảng

 

Nhiều ý kiến đóng góp của đại diện các tầng lớp nhân dân đã đề cập nhiều nội dung về định hướng sắp tới trên các lĩnh vực: xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa...

Một số nội dung cần quan tâm trong góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng

 Căn cứ Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Thông báo Kết luận số 159-TB/TW ngày 15-1-2020 của Bộ Chính trị về việc thảo luận các văn kiện Đại hội XIII của Đảng tại Đại hội Đảng bộ các cấp, gửi lấy ý kiến nhân dân và tổng hợp các ý kiến đóng góp vào văn kiện Đại hội XIII của Đảng; Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành hướng dẫn việc công bố, thảo luận, lấy ý kiến của Nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.

Ngăn chặn việc lợi dụng góp ý vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng để kích động, xuyên tạc

 Việc công bố, thảo luận và tổng hợp ý kiến góp ý của nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng phải bảo đảm khoa học, thiết thực, đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí; khơi dậy và phát huy tinh thần trách nhiệm, tình cảm và tâm huyết của nhân dân đối với Đảng và đất nước.

Quảng Nam yêu thương

Nợ 40 triệu từ sơ sinh đến người già trong cả đống tiền không tiêu nổi Người kiếm tiền online thu nhập khủng, đóng thuế bèoSau nhiều ngày đào bới hiện trường, lực lượng cứu hộ tìm thấy 27 thi thể bị vùi lấp trong các vụ sạt lở núi ở Quảng Nam, còn 19 người còn mất tích. Tại huyện Phước Sơn, sáng 3/11 trời hửng nắng, lực lượng chức năng tiếp tục hành quân vào hiện trường sạt lở núi ở thôn 6, xã Phước Lộc để tìm kiếm 3 người còn mất tích ở đây. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Nam, cho hay do đường xá bị sạt lở, xe cơ giới chưa vào được hiện trường nên các lực lượng sẽ tiếp tục đào bới thủ công để tìm kiếm nạn nhân. © Được VnExpress cung cấp Lực lượng tại chỗ tìm kiếm người mất tích ở thôn 6, xã Phước Lộc. Ảnh: Quốc Anh. Chiều 28/10, bão Molave đổ bộ, gây mưa lớn và lũ quét vùi lấp 11 người ở thôn 6, xã Phước Lộc; đến nay đã tìm được 8 thi thể, còn 3 người mất tích. Cũng tại xã Phước Lộc, hai cán bộ xã không may ngã xuống suối và bị cuốn trôi khi đang giúp người dân thôn 1 sơ tán, tránh bão Molave. Đến nay thi thể một trong hai nạn nhân là anh Hồ Văn Độ (28 tuổi, Phó bí thư xã đoàn Phước Lộc) đã được tìm thấy; người còn lại vẫn mất tích. Huyện Nam Trà My, sáng 3/11, bộ đội tiếp tục tìm kiếm 14 người mất tích ở xã Trà Leng. Hôm nay phương tiện cơ giới được huy động san gạt đất đá tại bãi bồi sông Leng, giúp bộ đội mở rộng tìm kiếm ở khu vực này cũng như lòng hồ thuỷ điện Sông Tranh 2, song chưa phát hiện thêm thi thể nạn nhân. Vụ sạt lở núi chiều 28/10 ở thôn 1, xã Trà Leng vùi lấp 55 người, trong đó 33 người bị thương; đến nay 8 thi thể được tìm thấy, 14 người mất tích. Cùng ngày, tại xã Trà Mai cũng xảy ra vụ sạt lở khiến một người mất tích, hiện chưa tìm thấy thi thể. Do ảnh hưởng của bão Molave kết hợp với gió đông trên cao, tỉnh Quảng Nam có mưa rất to trong các ngày 28 và 29/10. Ba huyện miền núi Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn xảy ra nhiều vụ sạt lở đất làm 27 người chết, 46 người bị thương; đến nay còn 19 người mất tích. (Nguồn VnexPress)

Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

Cần phải có cơ chế cho người giám làm giám chịu

 


Như tất cả đảng viên chúng ta đều biết, hiện nay Bộ Chính trị đang giao Ban Tổ chức Trương ương xây dựng quy định “khuyến khích và bảo vệ cán bộ, Đảng viên có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao”. Định hướng lựa chọn nhân sự Đại hội Đảng khóa mới là phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và được tín nhiệm. Nội dung này gắn với chủ trương xây dựng cơ chế bảo vệ cán bộ, Đảng viên "xé rào"…

Yêu cầu này xuất phát từ Nghị quyết 26, Hội nghị lần thứ 7, Ban chấp hành Trung ương khoá XII về việc xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược với tinh thần schặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường, điều kiện để thúc đẩy cán bộ, Đảng viên đổi mới, sáng tạo.

          Không có đổi mới, sáng tạo nào mà không gặp khó khăn, không có sự dấn thân nào mà không gặp trở lực. Một khi giám đương đầu giải quyết những khó khăn, thách thức không phải bàng những giải pháp thông thường thì cũng đồng nghĩa với khả năng gặp rủi ro cao, có thể bị sai sót, làm mất mát, thất thoát về tài chính mà có khi còn ảnh hưởng tới con đường công danh, sự nghiệp cán bộ.

          Hay nhìn lại quá khứ có các địa phương đã mạnh dạn đưa nhiều mô hình thành công: Hà Nam, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Phòng, Long An và TPHCM. Đồng thời cũng có những cán bộ giám làm, giám đột phá: Bí thư Chín Cần, mua bán gạo một giá của công ty lương thực của bà Ba Thi, mô hình “đổi đất lấy hạ tầng” ở Đà Nẵng, mô hình hợp tác, huy động nguồn lực tư nhân ở Quảng Ninh, mô hình tích tụ ruộng đất ở Hà Nam…

Công cuộc đổi mới hiện nay cần lắm sự thay đổi nhận thức khi thực tế hiện nay, nhiều cán bộ hiện có tâm lý sợ sai, sợ khuyết điểm nên không dám làm. Mà không có đổi mới, đột phá, không thể tạo ra sự phát triển “bứt tốc” cho đất nước, vì vậy cần có cơ chế gì để tiếp tục khuyến khích được tinh thần đổi mới, khích lệ sự đột phá, để hỗ trợ cán bộ mạnh dạn hơn, giải toả tâm lý, giải phóng năng lực, khả năng sáng tạo.

Nhiều cán bộ từng “xé rào” trước đây, thậm chí đến nay vẫn tâm tư. Thực tế, nhiều “người trong cuộc” nay đã bị xem xét trách nhiệm, kết luận sai phạm, kết án phạt tù, tiêu biểu như các lãnh đạo Quảng Nam, Đà Nẵng thực hiện chính sách “đổi đất lấy hạ tầng” trước đây. Nên điều các cán bộ, Đảng viên quyết đoán, dám làm cần là “bệ đỡ”, là sự “bảo lãnh” để yên tâm làm việc, gạt bỏ nỗi lo sợ bị xử lý kỷ luật với nhận định “làm trái quy định”. Theo đó, quy định bảo vệ cán bộ chính là cách mở ra đường hướng để cán bộ không bị chùn bước trước thách thức.

Nếu quan chức lại có “sân trước, sân sau, sân hàng xóm…”!

 


Những ngày qua Quốc hội tiếp tục họp để bàn thảo nhiều công việc quan trọng của đất nước và một lần nữa, câu chuyện nâng khống thiết bị y tế lại làm nóng nghị trường. Các vụ “thổi giá” tại Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lại được “điểm danh”…

Có đại biểu thẳng thắn nêu: Có một điều đáng quan tâm và cần được điều tra làm rõ, đó là có hay không việc 5 doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu và phân phối thiết bị y tế trong vụ việc này hình thành một mặt bằng giá máy xét nghiệm để đẩy các địa phương vào tình trạng buộc phải mua với giá cắt cổ, vì không còn con đường nào khác. Vậy những doanh nghiệp đó là ai? Có phải là sân sau của một vài người?.

Đây là câu hỏi bức xúc của đại biểu và của cử tri không chỉ trong lĩnh vực thiết bị y tế mà nhiều lĩnh vực kinh tế khác. Song, nó không mới bởi đã có nhiều nghi vấn về việc này. Cách đây 2 năm (10.2018), phát biểu kết luận Hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cảnh báo: “Không những 1 sân trước mà 4,5 sân sau. Có ông 14 -15 cái sân sau, đừng nói Thủ tướng không biết”. Ông Phúc nói. Cùng thời điểm nay, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay: “Nhiều lãnh đạo tỉnh có cả doanh nghiệp sân sau đặt trụ sở ngay tại nhà mình, không nghĩ phát triển cho tỉnh mà chỉ nghĩ đi xin Trung ương, được dự án nào thì nghĩ cách tạo lợi ích cá nhân hoặc lợi ích nhóm, ủng hộ tùy tiện nhà thầu này, nhà thầu kia...”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng nhắc lại: “Việc tham nhũng, sân trước, sân sau, thậm chí vườn sau là có. Nếu Chủ tịch, Tổng Giám đốc còn 2 hôm nữa nghỉ hưu thì đừng cố làm. Các đồng chí giàu đã giàu rồi, nghèo đã nghèo rồi, đừng cố làm rồi gây hậu quả”.

Việc lãnh đạo có “sân trước, vườn sau” đã là mối nguy hại lớn cho sự phát triển kinh tế bởi sự cạnh tranh không lành mạnh thì việc bắt tay nhau hình thành một mặt bằng giá để “để đẩy các địa phương vào tình trạng buộc phải mua với giá cắt cổ, vì không còn con đường nào khác”, mối nguy hại lớn hơn rất nhiều.

Thực tế cho thấy, không ít doanh nghiệp đã rất “ma giáo” với đủ các chiêu trò mánh khóe để thao túng thị trường, vậy mà nếu họ lại liên kết với nhau dưới sự bảo trợ của quan chức thì sự nguy hiểm sẽ tăng lên gấp bội.

Về thực tế, không thể qua mặt quan chức một cách dễ dàng như vậy và việc nâng khống cũng không thể khủng khiếp như vậy nếu như không có sự “bật đèn xanh”, thậm chí thông đồng từ một số lãnh đạo có “sân sau”. Việc lãnh đạo địa phương của ngành này bày tỏ sự “ngây thơ”, cho rằng “không biết giá cả” hay những biện hộ “cho mượn”, “sử dụng thử”, “chưa thanh toán tiền” hay “đàm phán lại”… chỉ là sự chống chế thô thiển.

Vậy những doanh nghiệp đó là ai? Có phải là sân sau của một vài người?” rất cần được các cơ quan chức năng làm rõ. Chỉ với “sân trước, sân sau, sân hàng xóm…” dân đã khổ lắm rồi. Họ còn bắt tay nhau dưới sự “điều hành” của quan chức tha hóa thì việc nâng khống giá lên hai, ba, thậm chí cả chục lần để móc túi dân không có gì lạ.

 

Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ mãi mãi xứng đáng với Quân đội nhân dân Việt Nam

 


Với mục tiêu vấy bẩn, hòng bôi nhọ hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ, thời gian gần đây các thế lực thù địch, chống phá cố tình lấy cớ một số sự vụ, sự việc vi phạm đơn lẻ để thổi phồng và quy chụp rằng: Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đang dần bị biến chất, không còn kiên định mục tiêu tối thượng là phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân...

Thực chất, các chiêu trò nêu trên không nằm ngoài mưu đồ cố tình bóp méo, hạ bệ hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ và bản chất tốt đẹp của QĐND Việt Nam. Đây cũng chính là một chiêu trò “tung hỏa mù”, hướng vào chống phá Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI. Thế nhưng, sự vụng về khi ngụy biện, cộng với chiêu thức chống phá cũ kỹ sẽ không khó để chúng ta nhận diện, lật tẩy thông qua việc nêu lên một vài ví dụ về đời sống thường nhật và hoạt động quân sự của bộ đội, để “ánh sáng sự thật” sẽ tự thân đẩy lùi “bóng tối bịa đặt xấu xa” theo đúng quy luật khách quan.

Những ngày cuối năm 2019 và đầu năm 2020, khi bắt đầu xuất hiện dịch Covid-19, xã hội Việt Nam xuất hiện “tâm trạng phản vệ” và có một bộ phận người dân hoang mang, lo sợ. Cũng vì đó, tình trạng qua lại biên giới, nhất là các đường mòn, lối mở diễn ra rất nhiều. Thực hiện mệnh lệnh “chống dịch như chống giặc” để bảo vệ nhân dân với lực lượng y tế làm nòng cốt, Quân đội ta đã chỉ đạo các đơn vị quân y tích cực tham gia phòng, chống dịch và đặc biệt là chỉ đạo Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tăng cường tuần tra, chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ xuất nhập cảnh, nhằm ngăn chặn dịch xâm nhập vào nội địa qua đường biên giới... Theo chủ trương đó, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã tình nguyện lên đường nhận nhiệm vụ; tham gia ứng trực 24/24 giờ tại các khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở, bờ sông suối... nơi con người có thể qua lại trên khắp dải biên cương, kết thành “bức tường ngăn dịch” vững chắc, suốt từ đầu năm 2020 đến nay.

Cũng bắt đầu từ khi xuất hiện dịch Covid-19 ở Việt Nam, hàng loạt đơn vị quân đội đã cơ động lực lượng, dồn dịch nơi ăn ở, nhường hệ thống doanh trại phục vụ công tác cách ly công dân có nguy cơ nhiễm dịch Covid-19. Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ ở những đơn vị này lại trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phục vụ, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Sau khi hoàn thành thời gian cách ly y tế ở các đơn vị quân đội, rất nhiều công dân đã bày tỏ lòng biết ơn, xúc động và thán phục về sự chịu đựng gian khó, mẫn cán, hết lòng phục vụ nhân dân của bộ đội. Người dân cảm kích, khâm phục, bởi công dân bị cách ly vốn mang nhiều nguy cơ dịch bệnh, nhưng cán bộ, chiến sĩ quân đội vẫn trực tiếp, tận tình phục vụ và hướng dẫn từng người thực hiện các biện pháp y tế theo đúng quy định; trực tiếp an ủi, động viên họ yên tâm cách ly, lạc quan vươn lên trong thời điểm khó khăn nhất. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 xuất hiện ở bất cứ nơi đâu, bộ đội hóa học và các lực lượng chức năng đều có mặt sớm nhất, tiến hành phun khử trùng phục vụ dập dịch, bảo vệ người dân... Tất cả những chi tiết ấy cho thấy sự hy sinh quên mình của Bộ đội Cụ Hồ. Họ lặng lẽ công tác, thầm lặng cống hiến vô điều kiện để bảo vệ, phục vụ nhân dân. Đó chính là sự kế tục truyền thống của QĐND Việt Nam anh hùng-đội quân “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”; minh chứng rõ rành về sự giác ngộ cao độ và tinh thần sẵn sàng xả thân vì nước, vì dân của Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Phẩm chất vì nhân dân phục vụ của Bộ đội Cụ Hồ không chỉ thể hiện, minh chứng sinh động thông qua cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 mà luôn được hiện hữu trong suốt gần 76 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành; trở thành giá trị truyền thống quý báu của QĐND Việt Nam. Đặc biệt trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của QUTƯ, Bộ Quốc phòng, cán bộ, chiến sĩ quân đội luôn hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ, chăm lo và gắn bó máu thịt với nhân dân; viết thêm những giá trị mới trong hệ chuẩn mực nhân cách của quân nhân cách mạng. Đó là hình ảnh về những sĩ quan QĐND Việt Nam tự tin, trách nhiệm trong đội quân Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, tham gia bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc cho nhân loại tiến bộ và thực hiện nghĩa cử quốc tế cao đẹp. Đó là những quân nhân cách mạng giàu trí tuệ, làm chủ khoa học kỹ thuật tân tiến, điều khiển, sử dụng thuần thục phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại canh giữ vùng đất, vùng trời, vùng biển, đảo Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên và nền hòa bình bền vững cho nhân dân. Và còn nữa là những đoàn quân đến với vùng sâu, vùng xa, nơi gian khó... để giúp dân xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Đặc biệt, khi bất cứ nơi đâu xảy ra thiên tai, địch họa thì ở đó luôn có Bộ đội Cụ Hồ sẵn sàng xả thân bảo vệ tính mạng, tài sản nhân dân. Quân đội luôn là lực lượng có mặt trước tiên, gắn bó mật thiết và là "tấm chắn" bảo vệ nhân dân trước mọi hiểm nguy do thiên tai gây ra... Trong quá trình đó, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, trở thành biểu trưng sáng đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong điều kiện mới.

Nói về những kết quả trong công tác giúp dân, bảo vệ dân, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Bí thư QUTƯ từng ghi nhận sâu sắc: QĐND Việt Nam đã, đang, sẽ và mãi xứng đáng là điểm tựa niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân! Bởi lẽ, thành quả lớn nhất của quân đội là làm cho dân tin, dân yêu, dân kính trọng và tự nguyện giúp đỡ quân đội, tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, đắp bồi thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

Trong nhiệm kỳ qua, trước nhiều tác động đa chiều của đời sống xã hội hiện tại, nhưng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ ở cán bộ, chiến sĩ quân đội và truyền thống QĐND Việt Nam anh hùng luôn được giữ vững, phát huy, tỏa sáng. Trước mọi diễn biến tình hình, toàn quân luôn thống nhất ý chí và hành động, kiên định mục tiêu: Vì nhân dân phục vụ! Trước sự mời gọi của lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm do tác động, ảnh hưởng của mặt trái xã hội, cán bộ, chiến sĩ quân đội luôn mạnh mẽ đấu tranh, quyết liệt tẩy trừ các biểu hiện xuống cấp về đạo đức lối sống, vi phạm kỷ luật; giải quyết hài hòa lợi ích cá nhân-tập thể, cống hiến hết mình cho đất nước, cơ quan, đơn vị... Đó là cơ sở tạo nên niềm tin vững chắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với QĐND Việt Nam.

Có một câu hỏi đặt ra là: Tại sao cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam lại có thể nêu cao ý thức trách nhiệm, tự giác hành động vì dân mà không hề quản ngại gian khổ, hy sinh? Câu hỏi thật khó lý giải theo cách ngắn gọn, bởi nội hàm đặt ra khá rộng lớn. Thế nhưng, có một điều mà ai cũng nhận thấy, là mỗi sĩ quan, cán bộ quân đội cũng chính là một đảng viên và tất cả quân nhân trong QĐND Việt Nam đều thấm nhuần mục tiêu, lý tưởng cách mạng cao cả của Đảng Cộng sản Việt Nam. Vì thế mà tuyệt đại đa số quân nhân đều tự giác cao độ, luôn trân quý nhân dân, yêu quý công việc và sẵn sàng cống hiến, hy sinh vì nước, vì dân. Đó cũng chính là bản chất, truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ.

Với đặc thù hoạt động quân sự, nhiều đơn vị đóng quân phân tán, hoạt động nhỏ lẻ, bởi thế vai trò của tổ chức đảng cơ sở, nhất là của chi bộ càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chi bộ đảng được thành lập và “có mặt” ở tất cả các loại hình đơn vị, lĩnh vực công tác, địa bàn đóng quân. Chi bộ trực tiếp lãnh đạo hoạt động của bộ đội ở mọi điểm chốt biên cương, về từng điểm đảo, cụm đảo, nhà giàn DK; “đồng hành” và “dẫn dắt” những chiến hạm, con tàu vươn khơi trên biển, cáng đáng hải trình tuần tra, thực hiện nhiệm vụ hộ tống, cứu hộ, cứu nạn...; “chỉ dẫn” cho nhiệm vụ học tập, nghiên cứu khoa học, làm chủ công nghệ ở các môi trường học viện, nhà trường, viện nghiên cứu trong quân đội... Dù thực hiện chức năng lãnh đạo ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, thì nền nếp chế độ sinh hoạt Đảng của tổ chức đảng trong Đảng bộ Quân đội cũng đều được duy trì chặt chẽ, hiệu quả, tính chiến đấu, năng lực lãnh đạo và tinh thần tự phê bình, phê bình luôn được nêu cao. Bởi thế mà mạch chảy của công tác lãnh đạo luôn được thông suốt, kết nối một cách hệ thống, chặt chẽ, liên hoàn.

Sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, về mọi mặt của Đảng đến với mọi cấp trong quân đội chính là nguyên nhân mấu chốt, là nguyên nhân của mọi nguyên nhân để đưa đến thành công trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, cũng như hoàn thành sứ mệnh “Vì nhân dân phục vụ” của cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Chính những quân nhân cách mạng, với tình yêu Tổ quốc mãnh liệt phấn đấu theo lý tưởng cao đẹp của Đảng, kiên định mục tiêu cao nhất của QĐND Việt Nam đã tạo nên những mạch ngầm nhiệt huyết không ngơi nghỉ cho những nỗ lực cống hiến, hy sinh quên mình vì Tổ quốc, vì nhân dân của cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam. Sự thật ấy, dẫu những kẻ xấu và các thể lực thù địch có trăm nghìn “mưu hèn, kế bẩn”, dẫu thủ đoạn chống phá có tinh vi, xảo quyệt đến đâu thì cũng không thể phủ nhận, không thể bôi xấu hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ!

Cần lắm thu hồi tài sản tham nhũng như khoanh vùng dịch

 


Khi tài sản có liên quan tới tham nhũng như gà đã được thả ra đồng thì không có nhiều hi vọng việc thu hồi sẽ được thực hiện hiệu quả.  

Văn bản của Bộ Tư pháp gửi UBND các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương đề nghị kiểm tra và cung cấp thông tin về tài sản hiện đang thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng của tổ chức, cá nhân phải thi hành án nhưng chưa bị cơ quan có thẩm quyền tạm giữ, kê biên, đồng thời tạm dừng thực hiện các giao dịch đối với các tài sản trên được đánh giá là rất đúng, nhưng… hơi muộn.

Vì thế, chỉ đạo ngay sau đó của UBND TP.HCM tới các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đăng ký tài sản trên địa bàn thành phố, trong đó yêu cầu kiểm tra và cung cấp thông tin các cá nhân và đơn vị liên quan đến 21 vụ án như vụ Hà Văn Thắm, Hứa Thị Phấn, vụ Phạm Công Danh, Trần Phương Bình, vụ Phan Sào Nam, vụ Đinh La Thăng, Giang Kim Đạt, vụ Huỳnh Thị Huyền Như... không khiến dư luận thêm tin tưởng việc thu hồi tài sản tham nhũng của các đại án vài ngàn tỷ này sẽ tiến triển hơn. Khi gà đã được thả ra khu vườn thênh thang rộng rãi, ai cũng hiểu rằng để bắt lại được thì khá là khó khăn.

Câu hỏi lập tức xuất hiện là, phải chăng cả cơ quan đầu ngành Tư pháp và TP.HCM đều đang ‘làm đúng quy trình’, còn kết quả thì hạ hồi phân giải? Yêu cầu cung cấp thông tin đã được đưa ra, các biện pháp hạn chế giao dịch đã được đề cập, thế nên nếu sau này phát sinh những sự việc không mong muốn, chắc chắn lỗi không thuộc về những công bộc đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của mình. Ở đây, muộn vẫn còn hơn không cũng có nghĩa gần như là… vuốt đuôi.

Thế mới thấy, nếu chỉ chăm chăm soi mói sự việc bằng đôi mắt bi quan, thiếu tin tưởng thì cuối cùng sẽ chỉ đi vào ngõ cụt. Sao không sử dụng tinh thần lạc quan vốn giầu có ở mảnh đất hình chữ S này, để hiểu ra rằng ẩn ý của nhà quan khác với tính toán của thường dân?

Cần nhớ rằng, chúng ta đã có kinh nghiệm xử lý tốt những sự việc tưởng như đã rồi. Ngay tại TP.HCM, sau khi phát hiện những sai phạm trong việc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) chuyển nhượng "Dự án phát triển khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9", UBND TP.HCM đã có quyết định thu hồi và hủy bỏ quyết định liên quan. Sagri và phía nhận chuyển nhượng phải trả, chuyển giao những gì đã nhận và "cam kết không thắc mắc khiếu nại gì về sau".

Tiền lệ này hoàn toàn có thể áp dụng cho trường hợp tài sản liên quan tới các vụ án tham nhũng đề cập ở trên. Nói cách khác, dù tài sản tham nhũng có được tẩu tán cho bên thứ ba, chúng ta có đầy đủ công cụ pháp lý để thực hiện thu hồi. Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ, làm sao để tìm ra tài sản tham nhũng, đặc biệt khi đa phần các vụ án đều đã trải qua quá trình xét xử kéo dài tới vài năm. Đây cũng chính là câu đố mà Bộ Tư pháp và UBND TP.HCM dành cho các cấp thừa hành.  Các công chức, viên chức TP.HCM chắc hẳn sẽ có phương cách để người dân không phải thất vọng về năng lực và trí tuệ của mình. Mà quả thật, không khó để tìm ra sợi chỉ dò đường.

Thứ nhất, đó là sự cấu kết giữa các cá nhân, nhóm cá nhân với nhóm lợi ích là quan chức hoặc có liên quan tới quan chức nắm giữ vị trí có khả năng tham nhũng. Như vậy, chỉ cần làm rõ những đối tượng có liên quan theo đúng tinh thần không có vùng cấm, sẽ đồng thời tìm ra những khối tài sản tham nhũng nhất định.

Không khó bắt được những con sâu làm rầu nồi canh bởi như ĐBQH Dương Trung Quốc từng đề xuất, chỉ cần khoanh vùng các vị trí quyền lực có thể liên quan tới tham nhũng. Trong phạm vi 21 đại án tham nhũng được liệt kê trong danh sách của TP.HCM, việc khoanh vùng còn đơn giản hơn nhiều lần. Nên nhớ, chúng ta đã từng thành công lớn trong thu hồi tài sản tham nhũng trong thương vụ Mobifone mua AVG, vì thế điều còn thiếu có thể chỉ là tinh thần không nể nang, nhân nhượng của những người thực thi pháp luật.

Thứ hai, không ai tham nhũng để đi làm từ thiện hoặc cho người ngoài. Khoanh vùng nhóm cá nhân có quan hệ thân thiết với đối tượng tham nhũng, tương tự khoanh vùng dịch và xem xét các giao dịch chênh lệch lớn so với mức thu nhập của những người này có thể giúp tìm ra manh mối tài sản. Đây không phải là câu chuyện ‘mò kim đáy bể’, bởi dòng tiền đi bao giờ cũng để lại dấu vết, đặc biệt là khi thực hiện những giao dịch lớn. Đã vậy, hoàn toàn có thể trông đợi và sự sẵn sàng phối hợp của các địa chỉ như Sở Tài nguyên – Môi trường các tỉnh, các ngân hàng thương mại… trong việc chia sẻ thông tin về mua bán đất đai, tiết kiệm, chuyển tiền ra nước ngoài... Việc rà soát chắc chắn đòi hỏi thời gian và công sức, nhưng nếu quyết tâm, có thể kỳ vọng vào những kết quả khả quan.

Về lâu dài, chắc chắn không nên tiếp tục để xảy ra tình trạng ‘thả gà ra đuổi’. Một nền kinh tế vẫn chủ yếu chi tiêu bằng tiền mặt như hiện tại là rào cản lớn nhất cho công tác phòng chống tham nhũng. Biện pháp kê khai tài sản của công chức, viên chức đang được áp dụng chỉ như cầm dao… đằng lưỡi. Vả lại, khi đã phanh phui được tình trạng, một vị quan chức xây biệt thự nhờ buôn chổi đót, tính trung thực của việc kê khai này rất đáng hoài nghi.

Đương nhiên, không thể trông chờ vào một phép thần kỳ chuyển đổi từ thói quen dùng tiền mặt của người dân sang giao dịch chủ yếu qua tài khoản được. Để có cơ sở điều tra tài sản tham nhũng bị tẩu tán, yêu cầu những cá nhân có liên quan tới các vị trí công chức, viên chức, lãnh đạo trong bộ máy quản lý hành chính như cha mẹ, vợ con, anh chị em ruột, anh chị em chồng/vợ… kê khai tài sản hàng năm cũng nên được cân nhắc. Quan trọng nhất, phải giám sát được tính trung thực của bản kê khai, trong đó giám sát xã hội thông qua việc công khai thông tin kê khai tài sản là cần thiết.

Về chế tài xử phạt tham nhũng, mức án chung thân đến tử hình cho hành vi nhận hối lộ tiền, tài sản, các vật giá trị khác có trị giá từ 1 tỷ đồng và gây thiệt hại về tài sản từ 5 tỷ đồng trở lên đã được quy định trong Luật Hình sự 2015. Mức phạt được cho là đủ tính răn đe này sẽ càng hiệu lực hơn khi các cơ quan liên quan tính đúng, tính đủ số tiền thiệt hại do hành vi tham nhũng và việc khắc phục không chỉ giới hạn ở đúng số tiền nhận hối lộ. Mặt khác, giao nhiệm vụ đi kèm trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị tham gia điều tra, xét xử và thu hồi tài sản tham nhũng của các vụ án, trong đó đề cao trách nhiệm người đứng đầu sẽ giảm thiểu tối đa tình trạng nể nang, xuê xoa, bỏ sót, thậm chí thông đồng tư lợi giữa đối tượng thi hành án và đối tượng giám sát thi hành án. Trong bối cảnh hiện nay, đây là việc có thể thực hiện đầu tiên. Rõ ràng, còn rất nhiều việc chúng ta có thể làm để khắc phục tình trạng thu hồi chỉ được 1/10 số tài sản tham nhũng, thất thoát. May thay, dường như chúng ta cũng đã có đủ quyết tâm…

Vàng từ… đất công phải trả về ngân sách

 


Hẳn đã có những cái nhướn mày và những nụ cười nhẹ. Việc Bộ Xây dựng buộc phải đăng đàn để… đòi công sản quả là chưa có tiền lệ. Có lẽ, đối với Bộ này, đó cũng là việc cực chẳng đã. Cùng phận công bộc, chẳng hay ho gì cái chuyện vạch áo cho người xem lưng. Thế nhưng, Bộ Xây dựng đã lên tiếng nhiều lần mà không nhận được phản hồi tích cực.

Chuyện chây ì trả nhà công vụ không phải là hiện tượng cá biệt và đã từng có những hành vi dai dẳng và gây bức xúc hơn. Nếu vậy, có vẻ như không hẳn vì áp lực của dư luận, truyền thông, mà 12 vị cựu lãnh đạo đã đẩy nhanh tốc độ liên lạc với các cán bộ ngành xây dựng, thông báo về chuyện trả nhà công vụ. Chỉ vì có tin phong thanh về chủ trương hóa giá nhà công vụ, vì thế mới có ý chờ đợi. Lời giải thích khó lọt tai dư luận này có thể lại rất thật lòng. Khi đã chia tay với những quyền lợi vô hình và hữu hình thời đương chức, nếu đặt hi vọng vào một chính sách ưu đãi về nhà ở, âu cũng là lẽ rất thường tình.

Ở đây, có lẽ không cần phải đợi chờ tới tính huống ‘bất đắc dĩ’ để buộc phải nêu danh những đồng nghiệp cũ. Nhiều ngày nay, biện pháp này đã được nhiều người hưởng ứng, như một cách đánh vào lòng tự trọng, để những người đang còn chần chừ, lưu luyến căn nhà không thuộc về mình phải biết xấu hổ mà rút lui. Chỉ có điều, đâu đó vẫn có hiện tượng ‘mặt dày’, đến mức đeo vàng, đi xe sang vẫn tranh thủ xách vài gói quà từ thiện. Mà suy cho cùng, khi đồng tiền đang dần được coi như tiêu chuẩn của sự thành công, thì ngượng mặt chỉ là chuyện nhỏ.

Trong hai mục tiêu được Chính phủ đặt ra trong năm 2020, việc chấm dứt sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định xem ra khó hoàn thành hơn.

Thứ nhất, đây là vấn nạn chung đã diễn ra trong một thời gian rất dài, xảy ra ở tất cả các cấp quản lý từ địa phương lên tới các bộ ngành. Còn nhớ, trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước về mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản lên Quốc hội giữa năm 2019, hàng loạt bộ ngành như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và một số đơn vị trực thuộc, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch… đều bị điểm danh sai phạm trong liên doanh, liên kết, cho thuê, mượn đất không đúng quy định tại Báo cáo Kiểm toán Nhà nước về mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản. Ví dụ nhà công vụ CT1 – CT2 Yên Hòa, đã sử dụng tài sản là nhà đất để cho thuê (Viện Vật liệu xây dựng), liên danh liên kết (Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia) không đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.

Thứ hai, các sai phạm đều liên quan tới những người đương chức, đối tượng được giao trọng trách quản lý tài sản nhà nước nhưng lại chưa hoàn thành nghĩa vụ của mình. Một mặt, bàn tay còn nhiều quyền lực của họ khiến cho vi phạm trở nên có hệ thống và khó phát hiện hơn. Mặt khác, trừ một số vụ việc nổi cộm ở Đà Nẵng, TP.HCM đã và đang được xử lý nghiêm minh, các biện pháp xử lý kỷ luật liên quan tới việc liên kết cho thuê mượn, sử dụng đất công vì mục đích kinh doanh vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của dư luận. Nổi cộm có thu hồi hai lô đất vàng ở số 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tranh cãi, kiện tụng dai dẳng liên quan đất vàng Hãng phim Truyện I ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội. Song, trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Nếu vẫn còn những biểu hiện thiếu kiên quyết trong xử lý sai phạm, sẽ vẫn còn nhiều người muốn liều mình làm sai.

Thứ ba, dù ghi nhận sự chênh lệch rất lớn giữa giá trị đất đai theo khung giá nhà nước và giá trị thực trên thị trường, chúng ta lại còn chấp nhận những biện pháp liên doanh, liên kết phi thị trường, không thông qua đấu giá công khai. Xem ra, đây chính là nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho sai phạm trong liên doanh, liên kết, sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh có nhiều cơ hội để tồn tại.

May thay, nhận diện ra vướng mắc cũng đồng thời giúp tìm ra con đường để hóa giải. Đã có nhiều đề xuất sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 được bàn thảo, trong đó có các nội dung về đấu thầu dự án có sử dụng đất, điều chỉnh quy định Nhà nước giao đất cho thực hiện dự án BT, cập nhật vấn đề khung giá đất và bảng giá đất sát với thị trường, quy định công khai thông tin về Nhà nước giao đất cho thuê đất hay giá đất... Đây có thể coi là cách sửa tận gốc những bất cập trong việc sử dụng đất có tác động trực tiếp tới việc quản lý tài sản công.

Trong khi chờ đợi giải pháp toàn diện, việc minh bạch thông tin liên quan tới các dự án liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công vì mục đích kinh doanh, tổ chức đấu thầu công khai… sẽ là cách để hạn chế bớt những nhũng nhiễu, tiêu cực. Việc này sẽ vấp phải sự phản đối của những người vốn được hưởng lợi từ tình trạng mập mờ hiện tại, thế nhưng trở ngại này hoàn toàn có thể vượt qua.

Cần sớm nhận ra bẫy đầu tư Trung Quốc

 


Các công ty Trung Quốc với chủ trương Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường khai thác tận diệt, ảnh hưởng đến môi trường đã liên tục nhận được những cáo buộc từ nhóm hoạt động môi trường rằng họ không minh bạch trong hoạt động của mình và đang phá hủy hệ sinh thái trong việc tìm kiếm nguyên liệu thô ở khắp Châu Phi. Các nhà hoạt động môi trường cho rằng, hoạt động này để tránh tình trạng “suy thoái sinh thái” trong công viên.

Không chỉ Zimbabwe, tại Kenya, các công ty Trung Quốc cũng gặp rắc rối lớn. Công ty Trung Quốc và các đối tác của họ ở Kenya hồi năm ngoái đã gặp thất bại lớn khi một tòa án dừng việc xây dựng nhà máy nhiệt điện than trị giá 2 tỷ USD. Vụ việc bị dừng lại sau khi các nhà môi trường khởi đơn kiện các công ty này, lập luận rằng dự án này gây nguy hiểm cho thị trấn ven biển Lamu nằm trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO. Ước tính chi phí của nhà máy là 2 tỷ USD thì có khoảng 1,2 tỷ USD đến từ Ngân hàng Thương mại Công nghiệp Trung Quốc. Trung Quốc đang tài trợ cho tám dự án chạy bằng than ở châu Phi - trong đó có nhà máy nhiệt điện than Hamrawein của Ai Cập. Trên khắp châu Phi, từ Kenya đến Mozambique, Nigeria và Cộng hòa Dân chủ Congo, các công ty Trung Quốc đã phải đấu tranh với các nhà bảo vệ môi trường, cáo buộc họ phá hủy hệ sinh thái để tìm kiếm hàng hóa, bao gồm dầu, kim loại và gỗ. 

Tổ chức Hòa bình xanh, một tổ chức môi trường phi chính phủ cho biết, nhu cầu gỗ ngày càng tăng của Trung Quốc đang gây áp lực lên các khu rừng ở lưu vực Congo, khu rừng nhiệt đới lớn thứ hai thế giới sau Amazon. Lưu vực Congo trải dài qua Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Cộng hòa Congo, Guinea Xích đạo và Gabon. Trung Quốc là nhà nhập khẩu gỗ tròn lớn nhất từ các nước Trung Phi và các công ty Trung Quốc hiện quản lý các nhượng quyền rừng tương đương với khoảng 25% diện tích nhượng địa được giao ở rừng lưu vực Congo, theo tổ chức Hòa bình xanh Châu Phi.

Trung Quốc là nhà đầu tư và nhà tài chính lớn nhất ở Zimbabwe, nơi một số công ty Trung Quốc cũng khai thác vàng, kim cương và các khoáng sản khác. Bắc Kinh là đồng minh ngoại giao và kinh tế quan trọng của Zimbabwe kể từ khi Mỹ và EU áp đặt trừng phạt.

Trước việc Zimbabwe rút giấy phép hoạt động của các công ty Trung Quốc, phía Bắc Kinh đã lên tiếng mạnh mẽ. Đại sứ Trung Quốc nói và muốn chính phủ Zimbabwe minh bạch hơn, sử dụng tiền khai thác để phát triển đất nước và cải thiện cuộc sống của người dân. Đây là bẫy mà Trung Quốc dùng đi vào các nước kém phát triển và cuối cùng là thôn tính đất, tài nguyên của các quốc gia này. Việt Nam cũng cần rút ra bài học cần thiết để tránh rủi ro.

 

 

NGUỒN GỐC RA ĐỜI NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM


Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng việc sử dụng công cụ pháp luật, đặc biệt là Hiến pháp để thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

Ngày 09 tháng 11 năm 1946, bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa được ban hành và đánh dấu mốc son trong lịch sử lập pháp của Việt Nam. Hiến pháp 1946 đã thấm nhuần, thể hiện triệt để tinh thần, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân. Xuất phát từ tư tưởng của Người nên các bản Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992 và Hiến pháp năm 2013 thì những tư tưởng lập hiến, những giá trị dân chủ, quyền con người, quyền công dân, tư tưởng và mô hình tổ chức nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân được ghi nhận trong Hiến pháp năm 1946 luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tất cả các bản Hiến pháp và toàn bộ hệ thống pháp luật của nước ta.

Trên thế giới hiện có nhiều nước tổ chức Ngày Pháp luật hay Ngày Hiến pháp như một ngày hội để “thượng tôn pháp luật”, tôn vinh Hiến pháp – đạo luật gốc của mỗi quốc gia. Hiện nay có hơn 40 quốc gia lấy ngày ký, ban hành hoặc thông qua Hiến pháp để hằng năm tổ chức kỷ niệm “Ngày Hiến pháp” của đất nước mình. Trước khi Ngày Pháp luật được cụ thể hóa trong luật, các hoạt động của Ngày Pháp luật đã được Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ triển khai từ ngày 04 tháng 10 năm 2010, thông qua Công văn số 3535/HĐPH của Hội đồng gửi Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ, ngành, đoàn thể ở trung ương. Thực hiện Ngày Pháp luật cũng chính là cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09 tháng 12 năm 2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Tính đến ngày 31 tháng 5 tháng 2012, đã có 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 06 bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện mô hình này và qua đánh giá bước đầu cho thấy, việc thực hiện Ngày Pháp luật ở các địa phương, cơ quan đã đem lại hiệu quả thiết thực.

Chính vì vậy, theo đề xuất của Chính phủ, ngày 09/11 - Ngày ban hành Hiến pháp 1946 được xác định là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sau đây gọi tắt là Ngày Pháp luật); đã được chính thức luật hóa trong Luật Phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012. Tại Điều 8 của Luật Phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012 quy định: “Ngày 9/11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội”.

Như vậy, sau quy định của Hiến pháp về ngày Quốc khánh, chúng ta có một đạo luật quy định về một sự kiện chính trị, pháp lý được tổ chức hằng năm - Ngày Pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ngày 9/11 hằng năm. 

TB.

 

PHÒNG CHỐNG BỆNH CHỦ NGHĨA CÁ NHÂN TRONG CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN HIỆN NAY

 


 

Trong xây dựng Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cảnh báo rõ tác hại của chủ nghĩa cá nhân. Đối với cán bộ, chiến sĩ quân đội, Người chỉ rõ: "Có một số cán bộ, chiến sĩ có óc công thần, cho ta đây có thành tích, lâu  năm, cho ta là trời, sa xuống cái hố cá nhân chủ nghĩa, suy bì đãi ngộ, quên rằng mọi cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân phải hết lòng phục vụ, không nên một nửa thì phục vụ, một nửa thì suy bì, ghen tị".

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, bệnh suy bì của cán bộ, đảng viên có căn nguyên chủ quan là chủ nghĩa cá nhân, Người giải thích: "Chủ nghĩa cá nhân là việc gì cũng chỉ lo cho lợi ích riêng của mình, không quan tâm đến lợi ích chung của tập thể, miễn là mình béo, mặc thiên hạ gầy, nó là mẹ đẻ ra mọi tính hư, nết xấu như lười biếng, kiêu căng, kèn cựa, nhút nhát, lãng phí, tham ô…, nó là kẻ thù hung ác của đạo đức cách mạng, của chủ nghĩa xã hội". Để chữa bệnh suy bì, Người đã chỉ ra phương thức khắc phục căn bệnh tai hại này, đó là: Cán bộ, đảng viên phải kiên quyết đấu tranh phòng chống chủ nghĩa cá nhân; phải ra sức trau dồi đạo đức cộng sản, xây dựng tinh thần toàn tâm, toàn ý phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người yêu cầu phải yêu kính nhân dân, phải thật sự tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân; tuyệt đối không được lên mặt "quan cách mạng" ra lệnh, ra oai; Phải khiêm tốn, gần gũi quần chúng, không được kiêu ngạo; phải thực sự cầu thị, không được chủ quan; phải "chí công vô tư".

Những lời căn dặn của Bác về phòng chống bệnh "chủ nghĩa cá nhân" vẫn còn nguyên giá trị và tính thời sự trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, từ việc suy bì, tị nạnh dẫn đến biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên mà Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng đã chỉ ra. Đặc biệt trong bối cảnh toàn Đảng đang chuẩn bị tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng thì những lời căn dặn của Người càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết./.