Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

Vàng từ… đất công phải trả về ngân sách

 


Hẳn đã có những cái nhướn mày và những nụ cười nhẹ. Việc Bộ Xây dựng buộc phải đăng đàn để… đòi công sản quả là chưa có tiền lệ. Có lẽ, đối với Bộ này, đó cũng là việc cực chẳng đã. Cùng phận công bộc, chẳng hay ho gì cái chuyện vạch áo cho người xem lưng. Thế nhưng, Bộ Xây dựng đã lên tiếng nhiều lần mà không nhận được phản hồi tích cực.

Chuyện chây ì trả nhà công vụ không phải là hiện tượng cá biệt và đã từng có những hành vi dai dẳng và gây bức xúc hơn. Nếu vậy, có vẻ như không hẳn vì áp lực của dư luận, truyền thông, mà 12 vị cựu lãnh đạo đã đẩy nhanh tốc độ liên lạc với các cán bộ ngành xây dựng, thông báo về chuyện trả nhà công vụ. Chỉ vì có tin phong thanh về chủ trương hóa giá nhà công vụ, vì thế mới có ý chờ đợi. Lời giải thích khó lọt tai dư luận này có thể lại rất thật lòng. Khi đã chia tay với những quyền lợi vô hình và hữu hình thời đương chức, nếu đặt hi vọng vào một chính sách ưu đãi về nhà ở, âu cũng là lẽ rất thường tình.

Ở đây, có lẽ không cần phải đợi chờ tới tính huống ‘bất đắc dĩ’ để buộc phải nêu danh những đồng nghiệp cũ. Nhiều ngày nay, biện pháp này đã được nhiều người hưởng ứng, như một cách đánh vào lòng tự trọng, để những người đang còn chần chừ, lưu luyến căn nhà không thuộc về mình phải biết xấu hổ mà rút lui. Chỉ có điều, đâu đó vẫn có hiện tượng ‘mặt dày’, đến mức đeo vàng, đi xe sang vẫn tranh thủ xách vài gói quà từ thiện. Mà suy cho cùng, khi đồng tiền đang dần được coi như tiêu chuẩn của sự thành công, thì ngượng mặt chỉ là chuyện nhỏ.

Trong hai mục tiêu được Chính phủ đặt ra trong năm 2020, việc chấm dứt sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định xem ra khó hoàn thành hơn.

Thứ nhất, đây là vấn nạn chung đã diễn ra trong một thời gian rất dài, xảy ra ở tất cả các cấp quản lý từ địa phương lên tới các bộ ngành. Còn nhớ, trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước về mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản lên Quốc hội giữa năm 2019, hàng loạt bộ ngành như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và một số đơn vị trực thuộc, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch… đều bị điểm danh sai phạm trong liên doanh, liên kết, cho thuê, mượn đất không đúng quy định tại Báo cáo Kiểm toán Nhà nước về mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản. Ví dụ nhà công vụ CT1 – CT2 Yên Hòa, đã sử dụng tài sản là nhà đất để cho thuê (Viện Vật liệu xây dựng), liên danh liên kết (Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia) không đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.

Thứ hai, các sai phạm đều liên quan tới những người đương chức, đối tượng được giao trọng trách quản lý tài sản nhà nước nhưng lại chưa hoàn thành nghĩa vụ của mình. Một mặt, bàn tay còn nhiều quyền lực của họ khiến cho vi phạm trở nên có hệ thống và khó phát hiện hơn. Mặt khác, trừ một số vụ việc nổi cộm ở Đà Nẵng, TP.HCM đã và đang được xử lý nghiêm minh, các biện pháp xử lý kỷ luật liên quan tới việc liên kết cho thuê mượn, sử dụng đất công vì mục đích kinh doanh vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của dư luận. Nổi cộm có thu hồi hai lô đất vàng ở số 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tranh cãi, kiện tụng dai dẳng liên quan đất vàng Hãng phim Truyện I ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội. Song, trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Nếu vẫn còn những biểu hiện thiếu kiên quyết trong xử lý sai phạm, sẽ vẫn còn nhiều người muốn liều mình làm sai.

Thứ ba, dù ghi nhận sự chênh lệch rất lớn giữa giá trị đất đai theo khung giá nhà nước và giá trị thực trên thị trường, chúng ta lại còn chấp nhận những biện pháp liên doanh, liên kết phi thị trường, không thông qua đấu giá công khai. Xem ra, đây chính là nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho sai phạm trong liên doanh, liên kết, sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh có nhiều cơ hội để tồn tại.

May thay, nhận diện ra vướng mắc cũng đồng thời giúp tìm ra con đường để hóa giải. Đã có nhiều đề xuất sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 được bàn thảo, trong đó có các nội dung về đấu thầu dự án có sử dụng đất, điều chỉnh quy định Nhà nước giao đất cho thực hiện dự án BT, cập nhật vấn đề khung giá đất và bảng giá đất sát với thị trường, quy định công khai thông tin về Nhà nước giao đất cho thuê đất hay giá đất... Đây có thể coi là cách sửa tận gốc những bất cập trong việc sử dụng đất có tác động trực tiếp tới việc quản lý tài sản công.

Trong khi chờ đợi giải pháp toàn diện, việc minh bạch thông tin liên quan tới các dự án liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công vì mục đích kinh doanh, tổ chức đấu thầu công khai… sẽ là cách để hạn chế bớt những nhũng nhiễu, tiêu cực. Việc này sẽ vấp phải sự phản đối của những người vốn được hưởng lợi từ tình trạng mập mờ hiện tại, thế nhưng trở ngại này hoàn toàn có thể vượt qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét