Phát biểu tại hội nghị, GS, TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế cho biết, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Dịch bệnh đã bùng phát trở lại trong mùa Đông Xuân tại nhiều nơi trên thế giới. Nhiều quốc gia, đặc biệt tại khu vực châu Âu đã phải tái thiết lập việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội. Trong nước, tình dịch bệnh vẫn đang tiếp tục được kiểm soát. Mặc dù vậy, các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài dương tính với virus SARS-CoV-2 vẫn liên tục được ghi nhận trong thời gian vừa qua, do đó, nguy cơ dịch bệnh xuất hiện vẫn luôn thường trực, đặc biệt nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vào Việt Nam rất lớn
GS, TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế phát biểu tại hội nghị.

Trong thời gian tới, trong nước sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng, công tác phòng, chống dịch được yêu cầu đặt trong tình trạng nghiêm ngặt với mức độ an toàn cao nhất.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương phải chuẩn bị cho tình huống xấu nếu dịch xảy ra ở trên địa bàn của mình để khi xảy ra không luống cuống, đối phó bình tĩnh và thực hiện triệt để biện pháp phòng, chống dịch.

GS, TS Nguyễn Thanh Long cho rằng, hiện nay các cơ sở y tế gần như quay trở lại hoạt động bình thường, ngày càng có nhiều bệnh nhân đến cơ sở y tế nên nguy cơ lây nhiễm tại đây rất cao. Vì thế, Bộ trưởng đề nghị các bệnh viện chấn chỉnh công tác xét nghiệm, tăng cường sàng lọc, xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở để phát hiện ca nhiễm kịp thời. Đồng thời, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, đối với toàn bộ thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, đặc biệt từ nước có dịch cần phải được xét nghiệm Covid-19 để tránh nguy cơ lây nhiễm. "Qua kiểm tra, giám sát, thời gian qua chúng ta đã cố gắng đưa cuộc sống trở lại bình thường, nhưng giai đoạn này phải thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cảnh báo cao hơn", Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vào Việt Nam rất lớn
Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh, Phó tư lệnh Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh, Phó tư lệnh Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, từ đầu năm đến nay, trong công tác phân luồng nhập cảnh, hướng dẫn kê khai y tế, kiểm tra thân nhiệt đã phát hiện 20.161 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và tiếp nhận 8.340 người Việt Nam được các nước trao trả qua cửa khẩu. Thời điểm Tết Nguyên đán, nhu cầu giao thương, đi lại và nhu cầu kiếm việc làm của nhân dân khu vực biên giới rất lớn. Vì thế, nhiều người tìm cách xuất nhập cảnh để tìm kiếm việc làm dẫn đến tình trạng xuất nhập cảnh trái phép.

Để thực hiện mục tiêu kép, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm nhiệm vụ và tham mưu cho Chính phủ, Bộ Quốc phòng phòng, chống dịch trong tình hình mới. Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng tiếp tục duy trì tổ chốt chống dịch, siết chặt đường mòn lối mở, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; tham mưu cấp ủy địa phương kiểm tra tuần soát biên giới, thực hiện đúng quy trình nhập cảnh.