Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

Nhận thức đúng về việc Việt Nam tham gia sứ mệnh gìn giữ và kiến tạo hòa bình

 

 

Theo dõi vệt bài “Pháp luật về quốc phòng-hợp hiến, hợp lý và hợp lòng dân”, chúng tôi rất đồng tình với những thông tin và lập luận của các tác giả về những vấn đề được đề cập trong vệt bài. Đặc biệt là bài viết “Việt Nam tham gia lực lượng “mũ nồi xanh”-hoàn thiện luật pháp cho một chủ trương đúng” đã làm nổi bật những giá trị cốt lõi trong các hoạt động của Việt Nam khi tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ); bài viết đã khái quát đúng và làm rõ được nhiều vấn đề cơ bản mà bấy lâu nay độc giả quan tâm về vấn đề này.

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc Việt Nam tham gia lực lượng GGHB LHQ vào thời điểm chúng ta đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ thứ hai (2020-2021) là thể hiện quyết tâm chính trị hết sức mạnh mẽ, nghiêm túc và khẳng định sự tham gia lâu dài của Việt Nam đối với sứ mệnh gìn giữ và kiến tạo hòa bình ở khu vực và trên thế giới. Việc tham gia lực lượng GGHB LHQ đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Nghị quyết nói trên phù hợp với cam kết, chủ trương, đường lối đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam; tạo hành lang pháp lý vững chắc để chúng ta có thể xác định rõ lộ trình, nhiệm vụ, quyền hạn... từ đó chủ động nghiên cứu, tham mưu và chuẩn bị tốt lực lượng tham gia hoạt động GGHB LHQ một cách hiệu quả hơn. Đây là vấn đề cấp thiết, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới.

Đối với các lực lượng của Việt Nam khi được lựa chọn và triển khai tham gia thực hiện nhiệm vụ GGHB LHQ thì nghị quyết này có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nó sẽ tạo điều kiện cho các đồng chí được học tập, rèn luyện và thử thách trong một môi trường mới hết sức bổ ích, ý nghĩa. Ở một góc độ nhất định, nó cần thiết cho việc nâng cao năng lực các cán bộ, chiến sĩ của chúng ta trong việc xây dựng quân đội, công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Đồng thời, nghị quyết cũng tạo tiền đề quan trọng cho việc xây dựng các chế độ, chính sách đãi ngộ và cơ chế trọng dụng đối với các lực lượng cả trực tiếp và gián tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ GGHB LHQ./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét