Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2020

Tin mạng coi chừng... mất mạng



 “Nguyễn Đức Chung (NĐC) có tiền sử bị bệnh tâm thần”. Vì thế, NĐC “được xem xét tình tiết giảm nhẹ”.


Tin này từ đâu ra?  Thưa, từ một số trang mạng xã hội (MXH). Và từ một tờ “lề phải” nữa. Tất nhiên, dù đã gỡ, nhưng hẳn bản báo này chưa thể hết ê chề.


Cùng với đưa tin, MXH nêu nguồn là từ “bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về vụ án “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” xảy ra tại Hà Nội”.


Những ai từng sứt đầu, mẻ trán vì gạch đá của MXH một cách oan uổng, còn biết thận trọng, nghe ngóng, tự hỏi: có chuyện ấy thật sao? Và tự tìm được câu trả lời. Còn lại, thôi rồi: Chỉ đọc. Và chằng cần biết nếp tẻ ra sao: bình loạn xạ, chia sẻ tới tấp, không run tay.


Đặc biệt, những kẻ tâm địa đen tối không thể không coi vụ này như “miếng cá rán”. Vốn thính nhạy, mùi thơm của miếng cá khiến họ cắm đầu vồ vội, ngấu nghiến. Chẳng chút ngần ngại, họ đổ nghiến ngay cho nhà nước đã vô trách nhiệm tới mức “bổ nhiệm một kẻ tâm thần” làm quan. Có người cao giọng đòi “truy cứu” với lý do: “Tiền sử có bệnh tâm thần. Vậy ai giới thiệu để ông ấy làm đến chủ tịch thành phố (còn là thủ đô) bao nhiêu năm nay? Phải lôi ra tùng xẻo. Cũng những người này, để kích động người khác, thực hành “thuyết âm mưu” bằng cách hô hoán: “Nguyễn Đức Chung giả vờ để nhẹ tội”’; “sự giả vờ của Chung là theo kịch bản của đảng”…Từ đó suy ra, trong vụ này, ông tổng tịch chỉ làm trò “giơ cao đánh khẽ”,…


Rồi cuối cùng, chuyện cũng vỡ: hóa ra tin giả. Kết luận điều tra và cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao chẳng một chữ “tâm thần” nào. Càng không có câu câu gắn Nguyễn Đức Chung với bệnh tâm thần, hay nhẹ hơn là “tiền sử bệnh tâm thần”


. Liên quan bệnh tật “Chung con”, nếu có, chỉ là cách đây hơn 2 tháng, gia đình của muốn làm đơn xin tại ngoại để ông điều trị bệnh ung thư, nhưng không được cơ quan chức năng chấp nhận. Tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 2/10, người phát ngôn bộ Công an khẳng định: “sức khỏe ông Chung bình thường trong điều kiện mới” như nhiều tờ báo đã đưa. Riêng chuyện ông Chung bị bệnh ung thư, nhiều người biết (cáo trạng có đề cập). Thậm chí, có người còn biết ông từng đi nước ngoài cũng như biết cụ thể, đi nước nào, để chữa bệnh.


Trọng bệnh, đương nhiên phải thuốc thang. Nhưng quyết không thể bỗng dưng “tin đâu như sét đánh ngang”, từ ung thư chuyển thành “tiền tâm thần”.


Trắng trợn bịa đặt cả cáo trạng. Thật dại dột, vì trước sau gì cũng bị phơi bày.  Đã quá nhiều bài học, vẫn phải thêm một bài học nữa qua vụ này: thông tin mạng nhiều cái đúng. Nhưng quá tin vào mạng,  mất cảnh giác với mạng, có ngày mất… mạng như chơi.


Bùi Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét