Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2020

NIỀM TIN THẦN THÁNH



Không chỉ người Việt Nam mà nhiều người nổi tiếng trên thế giới cũng có cảm nhận về Chủ tịch Hồ Chí Minh như một nhân vật huyền thoại. Tờ The New York Times ngày 9-5-1954 đã viết: “Người là biểu tượng, là nhân vật truyền thuyết hơn là con người bằng da bằng thịt”. Đến năm 1967, nhà báo Mỹ Harrison S.Salisbury sau khi được trực tiếp gặp Bác, đã viết: “Cụ sống khắc khổ tại căn buồng phụ nhỏ và đơn sơ sau dinh toàn quyền cũ ở Hà Nội, rất lịch thiệp khi uống trà với khách (tặng một bông hoa hồng với khách nữ, nói một câu đùa hài hước với khách nam). Tất cả đều là nhân tố của huyền thoại và truyền thuyết”. TS Modagat Ahmed, Giám đốc UNESCO khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 1990, đã nói: “Chỉ có ít nhân vật trong lịch sử trở thành một bộ phận của huyền thoại ngay từ khi còn sống, và rõ ràng Hồ Chí Minh là một trong số đó”.

Còn nhiều nhận xét của các nhân vật nổi tiếng trên thế giới nhận thấy Bác Hồ như một huyền thoại giữa cõi nhân gian ngay khi Người còn sống. Điều đó có được bởi nhân cách và trí tuệ siêu phàm của một con người bình dị một cách tự nhiên và gần gũi đến kỳ lạ. Chỉ có một trí tuệ siêu phàm mới có thể nhìn nhận, đánh giá thời cuộc thần thánh đến như thế. Ngay khi cách mạng còn nhiều khó khăn, Bác đã tiên đoán năm 1945 sẽ giành được chính quyền, và sự thực là Cách mạng Tháng Tám đã thành công; ngày 2-9-1945, Người đọc “Tuyên ngôn Độc lập”, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam. Chín năm sau, một Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

Đồng chí Thượng tướng Phùng Thế Tài, nguyên Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, có lần kể lại rằng, Bác khẳng định: “Sớm muộn rồi đế quốc Mỹ cũng sẽ đưa B-52 ra đánh Hà Nội, rồi có thua nó mới chịu thua... Nó chỉ chịu thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội. Vì vậy, nhiệm vụ của chú rất nặng nề”. 

Và còn một điều kỳ lạ nữa, trước khi đi xa (năm 1969), Bác đã tiên đoán chỉ một vài năm nữa là nước nhà được thống nhất. Sự thật là ngày 30-4-1975, miền Nam được giải phóng, Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do. 

Đồng chí Trường Chinh từng trả lời câu hỏi của các nhà báo về quyết định tuyên bố “giải tán Đảng” cuối năm 1945. Một quyết định “vô tiền khoáng hậu” trong lịch sử phong trào cách mạng của giai cấp công nhân toàn thế giới. Một quyết định táo bạo thể hiện nghệ thuật “dĩ bất biến ứng vạn biến” của một đảng chính trị non trẻ mới 15 tuổi nhưng đã lãnh đạo cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 “long trời lở đất”. Đồng chí Trường Chinh đã trả lời, kế sách lớn ấy chỉ quyết định được và thi hành được bởi mưu lược thiên tài chính trị của Bác Hồ.

Nhiều việc chỉ có thể giải thích rằng Bác có giác quan thứ sáu để tin vào con người. Và chính nhờ niềm tin kỳ diệu của Người mà cách mạng Việt Nam vượt qua bao thử thách và ngày càng lớn mạnh. Bác tin vào các trí thức Việt Nam ở hải ngoại, mặc dù có nhiều người chưa phải đã cảm tình với cách mạng, thậm chí có người đã phục vụ trong lực lượng phát xít. Chính niềm tin thần thánh đó đã cảm hóa được nhiều trí thức tài giỏi để phục vụ cho cách mạng. Một trường hợp đặc biệt có thể kể đến đó là cụ Huỳnh Thúc Kháng. Cụ từng là Chủ bút Báo Tiếng Dân, tờ báo có nhiều bài đăng không tin vào cách thức chống Pháp của những người Việt Minh làm cách mạng. Vậy mà khi gặp Bác Hồ, cụ đã tin tưởng và thừa nhận: “Chí thành, năng động, tấm lòng thành của Cụ Hồ đến đá cũng phải chuyển, huống là tôi” (theo Phạm Khắc Hòe-Báo Hànội mới, ngày 11-5-1980). Điều đặc biệt nữa là, năm 1946, khi Bác đi Pháp, cách mạng đang gặp rất nhiều khó khăn bởi thực dân Pháp không từ bỏ dã tâm cướp nước ta lần nữa, Bác đã trao cho cụ Huỳnh tất cả sự tin tưởng với quyền xử lý mọi tình huống của cách mạng “dĩ bất biến ứng vạn biến”. Có thể nói, dùng người như thế chỉ có thánh nhân mới thực hiện được. Vị Tổng thống nổi tiếng của nước Nga V.Putin đã viết trong sổ lưu niệm nhân chuyến thăm Việt Nam ngày 12-11-2013: “Nhân loại đã bước sang thế kỷ 21, thế kỷ hòa bình, tiến bộ và phồn vinh. Nhưng giá trị tư tưởng và đạo đức của Hồ Chí Minh vẫn là ngọn đuốc, là biểu tượng cho một nền văn hóa tương lai… Và vì thế, lịch sử mãi mãi nhắc tới Người như một bậc thánh nhân”.

   Bác Hồ là vị Thánh Linh 

Là vì sao sáng Hành Tinh xuống đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét