Thời
gian gần đây, khi vào Facebook hoặc các nền tảng mạng xã hội, chúng ta bắt gặp
những video được một số người dân quay bằng điện thoại thông minh phát trực
tiếp (livestream) từ trụ sở tiếp công dân với lời lẽ gay gắt tố cáo người này,
người nọ vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực...
Điều
đáng nói là những thông tin tố cáo kiểu trên chưa được cơ quan chức năng xác
định đúng sai, nhưng người "lai-trim" đã tự cho mình được quyền qui
kết gây hiệu ứng không tốt trên mạng xã hội. Việc làm này cần phải được xử lý
nghiêm theo qui định của pháp luật.
Đ.V,
ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khá nổi tiếng trên trang "T.D" bởi tần suất
livestream liên tục trên trang mạng này. Đây là một trang mạng được lập ra và
"chạy" trên nền tảng facebook nên có thể chia sẻ, bình luận, bấm
"like", tạo hiệu ứng lan tỏa đến rất nhiều người sử dụng
facebook. Với danh nghĩa livestream để "cộng đồng mạng giám sát"
việc thực thi công vụ của cán bộ tiếp công dân khi giải quyết khiếu nại, tố cáo
của Đ.V; nhưng thực tế, khi xem một vài video, thấy rằng, Đ.V không chú tâm vào
việc trình bày nội dung mấu chốt khiếu nại, tố cáo của mình, mà chủ yếu là tự
diễn thuyết, dẫn dắt câu chuyện để thuyết minh tạo hiệu ứng thu hút người xem
cho video livestream là chính. Trong vai là người "chống lại cả một đường
dây tiêu cực", Đ.V tố cáo hết người này đến người khác nhưng không đưa ra
được chứng cứ mà đã tự qui kết, gắn mác cho họ là tham nhũng, tiêu cực, vi phạm
này nọ... Ngay cả những người hàng xóm của Đ.V cũng bị anh ta livestream đưa
lên mạng với những suy diễn thiếu căn cứ, vi phạm đời tư cá nhân.
Điều
đáng nói là, những video livestream của Đ.V đã thu hút được khá nhiều người
xem. Nhiều người không có thông tin hai chiều đã vội đưa ra những bình luận qui
chụp, cổ xúy Đ.V là "người hùng" chống tham nhũng; còn những kẻ bất
mãn, cơ hội thì lợi dụng để công kích chính quyền. Trường hợp của Đ.V không
phải là cá biệt, có lẽ nhận thấy sự "biến tướng" của một số cá nhân
lợi dụng quyền tự do, dân chủ của công dân để ghi hình, đưa lên mạng xã hội
phục vụ những mục đích không đúng pháp luật, UBND TP Hà Nội đã ban hành nội qui
tiếp công dân, qui định không cho phép người dân quay phim, chụp hình khi chưa
có sự đồng ý của cán bộ tiếp công dân.
Qui
định này đã gây ra những ý kiến trái chiều. Người thì đồng tình vì cho rằng,
công dân có quyền giám sát cán bộ thực thi công vụ nhưng ngược lại, cán bộ cũng
có quyền bảo vệ hình ảnh cá nhân theo pháp luật dân sự; công dân không thể tự
do làm điều mình muốn khi quyền ấy lại xâm phạm đến quyền cá nhân của người
khác... Những người theo quan điểm phản đối cho rằng, nếu phải xin phép cán bộ
tiếp dân mới được ghi hình, chụp hình sẽ làm hạn chế quyền giám sát của người
dân, không ngăn chặn được thái độ cửa quyền, nhũng nhiễu, tiêu cực...
Về
phía cán bộ tiếp công dân, biết là người dân đang ghi hình để livestream trực
tiếp trên mạng xã hội với mục đích công kích cá nhân, cơ quan, tổ chức một cách
thiếu căn cứ nhưng cũng rất khó ngăn cấm họ, bởi người dân cho rằng, họ làm
những gì pháp luật không cấm. Có người còn viện dẫn Điều 8 Hiến pháp qui định:
“cán bộ, công chức, viên chịu sự giám sát của Nhân dân” để đấu lý với cán bộ
tiếp công dân...
Thực
ra, từ khi thành lập nước đến nay, với bản chất là "Nhà nước của dân, do
dân và vì dân", trong quá trình xây dựng Hiến pháp và pháp luật, Nhà nước
ta luôn coi trọng quyền tự do, dân chủ của công dân; trong đó có quyền giám sát
cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước. Tuy nhiên, trước đây, khi các thiết bị
số và mạng xã hội chưa phát triển, người dân cũng có thể giám sát bằng các hình
thức khác nhau. Hiện nay, điện thoại thông minh kết nối internet trở nên thông
dụng thì mạng xã hội trở thành một kênh thông tin quan trọng để cơ quan chức
năng phát hiện, xử lý những vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức cũng như
các hiện tượng tiêu cực khác trong xã hội.
Trở
lại vấn đề có nên cho phép hay không việc công dân livestream tại trụ sở tiếp
công dân trên mạng xã hội? Theo chúng tôi, chúng ta không thể đi ngược lại với
xu thế công nghệ của thời đại 4.0, vì ghi hình để làm căn cứ đấu tranh cũng là
một cách giám sát việc thực thi công vụ. Song lúc nào thì được ghi hình, cách
ghi hình như thế nào để không làm ảnh hưởng đến cán bộ và hoạt động bình thường
của cơ quan nhà nước, địa điểm nào cấm không được phép ghi hình... thì cần có
qui định cụ thể để người dân và cơ quan nhà nước căn cứ vào đó mà thực hiện.
Tuy
nhiên, bất luận là thế nào, chúng ta cũng không chấp nhận việc một số cá nhân
lợi dụng quyền tự do dân chủ, lợi dụng "quyền giám sát" của công dân
để xuyên tạc sự thật, tự ý qui chụp, cắt ghép hình ảnh kết luận thay cơ quan
nhà nước, gây ra những hiệu ứng không tốt trên mạng xã hội. Điều 16, Luật An
ninh mạng có qui định về phòng ngừa, xử lý thông tin trên không gian
mạng, trong đó nghiêm cấm việc đưa nội dung làm nhục, vu khống người khác; đưa
thông tin bịa đặt, sai sự thật, xâm phạm đến danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc
gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Nghị
định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 3-2-2020 cũng đã có chế tài xử
phạt các vi phạm trong lĩnh vực này...
Vì
vậy, đối với những trường hợp đưa thông tin tố cáo tham nhũng, tiêu cực cần có
bằng chứng rõ ràng, bên cạnh việc làm "video clip" để tố cáo tiêu cực,
người dân cần có đơn gửi tới các cơ quan có thẩm quyền để đề nghị xem xét giải
quyết khiếu nại - tố cáo của mình. Chỉ có cơ quan chức năng mới có quyền kết
luận người đó có tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật hay không. Khi chưa có
kết luận cuối cùng, người dân không được phát ngôn qui chụp, khẳng định, làm
thay việc giải quyết khiếu nại - tố cáo của cơ quan nhà nước. Khi đến cơ quan
Nhà nước, người dân cần có thái độ hòa nhã, lịch sử, thể hiện văn hóa nơi công
sở; không được gây mất trật tự, dùng điện thoại dí vào mặt cán bộ tiếp dân để
ghi hình, chụp ảnh thể hiện sự thiếu ý thức tôn trọng người khác.
Về
phía cơ quan nhà nước, khi tiếp công dân cần căn cứ vào Luật tiếp công dân. Cán
bộ tiếp công dân cần có thái độ lịch sự, văn hóa, ứng xử đúng mực với người
dân, đồng thời cũng có quyền từ chối không tiếp nếu công dân có hành vi đe dọa,
xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, vi phạm nội qui tiếp
công dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét