Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

Nhận diện và đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực từ mạng xã hội

 

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, con người có thêm một phương thức để thu nhận thông tin mạng xã hội như facebook, twitter, instagram, zalo… giúp cho những thành viên trong cộng đồng dễ dàng nắm bắt các thông tin mới từ bạn bè hay xã hội. Tuy nhiên, đi kèm với những lợi ích là những tác động thay đổi đến thói quen, hành vi xã hội rất sâu sắc. Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà tâm lý học cho rằng: khi nghiện mạng xã hội, người dùng dễ mắc các nguy giảm các hoạt động sống. Tốn quá nhiều thời gian trên mạng. Nguy cơ tiếp xúc với các thông tin không chính xác, không lành mạnh. Đối mặt với lừa đảo, bảo mật. Mong muốn gây chú ý, tăng ý thức vị kỷ. Xao lãng mục tiêu phấn đấu cá nhân. Giết chết sự sáng tạo của bản thân. Tình yêu, các mối quan hệ dễ đổ vỡ. Thường xuyên so sánh bản thân với người khác…. Những mặt trái này đang trực tiếp hoặc gián tiếp tác động đến xã hội nói chung trong đó có hoạt động quân sự nói riêng.

Trong thời gian gần đây có hiện tượng quân nhân đăng tải các thông tin, hình ảnh có nội dung mật, hoặc liên quan đến nội bộ cơ quan, đơn vị, hoặc “nhạy cảm” trong quan hệ gia đình, xã hội, hoặc tán đồng, ủng hộ các quan điểm, luận điệu tiêu cực, sai trái lên trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Tất cả điều này đều gây ra những tác động tiêu cực tới đạo đức, lối sống của quân nhân ẩn chứa những hệ lụy khó lường.

Internet trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu của đời sống xã hội, mang lại những tiện ích nhiều mặt cho con người trên toàn cầu, thúc đẩy sự phát triển xã hội trên nhiều lĩnh vực, đó là điều chúng ta không thể phủ nhận. Tuy nhiên, các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng thành tựu đó để mang lại những tác hại không hề nhỏ. Nếu những người sử dụng Internet không vững vàng trong nhận thức, thiếu nhãn quan chính trị đúng đắn, thiếu thông tin chính thống, khi tiếp xúc với những quan điểm sai trái, thù địch sẽ có những suy nghĩ lệch lạc, dẫn đến mơ hồ, mất niềm tin.

Phát triển của internet là một thành tựu, tạo sự phát triển nhanh trên tất cả các lĩnh vực, khi tham gia vào mạng xã hội cần phải nhận thức đúng đắn, biết sàng lọc thông tin và phải có bản lĩnh trước những thông tin sai trái, thù địch và cần phản bác một cách nhanh chóng góp phần làm sạch thông tin trên mạng đưa về đúng nghĩa với thông tin chính thống.

Nhận diện và đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực từ mạng xã hội, làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”  trên mạng internet trong giai đoạn hiện nay là việc làm cần thiết đối với mỗi cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ trong Quân đội./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét