Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2020

Không có chuyện người Việt Nam đầu tư vào Tổng thống Donald Trump như Võ Ngọc Ánh nói



Trên BBC cách đây vài ngày, Võ Ngọc Ánh (VNA) được đăng tải bài viết: “Người Việt Nam và tình cảm đã “đầu tư”vào Tổng Thống Trump”. Những ai quan tâm đến cuộc bầu cử TT Hoa kỳ vừa qua trên internet, mạng xã hội thì thấy hoàn toàn không có chuyện người Việt Nam “đầu tư tình cảm vào ông Trump”. Có không ít người đã bày tỏ tình cảm đối với ông Joe Biden. Một tài khoản trên mạng đã dẫn lại chuyện ông Biden (khi còn là phó Tổng Thống) đã lẩy Kiều khi tiếp Tổng bí thư, Chủ tịch  Nguyễn Phú Trọng. Hai câu thơ mà ông Biden đọc lấy trong truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du: 


“Trời còn để có hôm nay,

Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”


Hai câu thơ ông Biden đọc để kết lại bài phát biểu dài khoảng 10 phút của, trong tiệc trưa chào đón Tổng bí thư Đảng cộng sản tại Bộ Ngoại Giao Mỹ. Có thể nói hai câu thơ của Nguyễn Du mà ông Biden dẫn mang nhiều ý nghĩa,… không chỉ về chính trị mà còn về tình cảm khi quan hệ Việt –Mỹ trong điều kiện mới. “Điều quan trọng nhất (ông Biden nói) là chúng ta đã thiết lập mối quan hệ cá nhân, có ý nghĩa thiết yếu với xây dựng nền tảng của lòng tin”. Sau bài phát biển của ông phó Tổng thống Hoa Kỳ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đọc diễn văn khẳng định ý nghĩa quan trọng của quan hệ Việt – Mỹ.


Về cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ hiện nay, người Việt Nam quan tâm đến sự kiện này là điều dễ hiểu. Tuy nhiên không phải như VNA suy diễn. Không có chuyện nhiều người Việt trong và ngoài nước ủng hộ/ “đầu tư” cho ông Donald Trump… VNA viết: “Ngay cả giới đấu tranh người Việt không thúc đẩy liên kết với các phong trào bên ngoài, tạo sự chú ý với truyền thông quốc tế. Thay vào đó họ tập trung vào ủng hộ ông Trump…và lên án truyền thông”;


“Các giáo sư, nhà khoa học khả kính, đến doanh nhân, quan chức, luật sư, tu sĩ, kỹ sư, nhà báo, giáo viên, nông dân… đều muốn một Việt Nam có dân chủ, nhân quyền”. Như vậy- theo VNA, ông Donald Trump, … sẽ đem lại “Dân chủ, nhân quyền”cho Việt Nam! Một tài khoản khác được VNA dẫn ra viết: “Tại sao trên Facebook của tôi lại có một người bạn chống Tổng thống Donald Trump như tay này. Vì chỉ có Trump mới đem lại tự do, dân chủ cho Việt Nam, giúp Việt Nam thoát Trung” (SIC).


Ở một đoạn khác VNA viết: “Bốn năm ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump hai lần đến Việt Nam. Nhưng ông chưa một lần gặp gỡ các nhà đấu tranh, hoạt động tại đất nước vẫn bị chính quyền của Đảng Cộng sản kiềm kẹp để khích lệ, truyền cảm hứng, niềm tin cho họ,…


Trong những năm Donald Trump làm Tổng thống Mỹ, đó là khoảng “thời gian vàng” chính quyền Việt Nam gia tăng bắt bớ các nhà đấu tranh cho dân chủ…”


VNA còn quy cho ông Trumd đã “làm tăng uy tín của chính quyền độc đảng ở Việt Nam qua việc muốn làm trung gian xuất khẩu mô hình Việt Nam cho Bắc Hàn khi ông chọn Hà Nội làm nơi họp Hội nghị Mỹ – Bắc Triều Tiên với Kim Jong-un lần hai đầu năm 2019”… Theo VNA, nhiều người Việt ủng hộ Tổng thống Donald Trump vì ông thể hiện thái độ chống Trung Quốc một cách mạnh mẽ, thô bạo… và đó là tình cảm theo phản ứng tự nhiên bởi thái độ thù ghét Trung Quốc, một quốc gia từ hàng nghìn năm nay là kẻ thù “sát nách và thường xuyên” của Việt Nam.


Vậy những điều VNA nói có đúng không? Thiết nghĩ VNA chỉ lặp lại các sự kiện vốn có cùng với những suy diễn tùy tiện.


Với Việt Nam, Donald Trump (chống Trung quốc “thô bạo”) hay Joe Biden, (người lẩy Kiền) đều đáng được tôn trọng. Người Việt Nam có truyền thống nhân nghĩa… Những gì mà người khác đã làm, mạng lại lợi ích cho nhân dân Việt Nam đều được tôn trọng, quý mến. Người Việt Nam cũng luôn biết tôn trọng sự lựa chọn của nhân dân các nước người đứng đầu quốc gia của họ. Người Việt Nam chỉ không tôn trọng những kẻ có chức có quyền đã ra những quyết định xâm phạm lợi ích của quốc gia, dân tộc mình. Xưa nay đều như vậy.


Chắc chắn Hà nội đã có sẵn điện văn chúc mừng trong ngăn kéo giành cho Tổng thống lần thứ 46 của Hoa Kỳ,…


Sai lầm chết người của VNA là Y đã cho rằng người Việt Nam ủng hộ người này hay người kia làm Tổng thống Hoa Kỳ vì người đó- đã/có thể/sẽ mang,… lại “dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam”và ủng hộ Việt Nam chống Trung quốc.


Lịch sử đã chứng minh rằng, dân chủ, nhân quyền của người Việt Nam do người Việt Nam tự mình đứng lên giành lại. Lực lượng chính trị dẫn đầu đó là Đảng cộng sản Việt Nam. Còn cá nhân thì trước hết là thuộc về chủ tịch Hồ Chí Minh. Lịch sử cho thấy: Các lực lượng chính trị-Trung quốc (thời phong kiến); Thực dân Pháp; đế quốc Mỹ, Nhật bản (thế kỷ XX) là những lực lượng xâm lược Việt Nam.


Xưa nay, những lực lượng chính trị chân chính của Việt Nam đều đứng trên đôi chân của mình, dựa trên sức mạnh của cả dân tộc để giữ độc lập dân tộc. Những kẻ theo chân bọn xâm lược (như Nguyễn Ánh, Hoàng Văn Hoan…) đều bị lịch sử lên án. Người Việt Nam ngày nay xem việc ủng hộ hay “tảng lờ”chủ quyền của mình ở Biển Đômg là một tiêu chí (thật) để xem ai là bạn, ai là thù. Tác giả bài viết nhỏ này chỉ đưa ra “gợi ý”để bạn đọc tự mình xác định “Bạn”-“Thù” thật sự của Việt Nam. Ngày nay, Đảng cộng sản Việt Nam luôn dựa trên tư duy chính trị sau chiến tranh lạnh để nhìn nhận đánh giá Bạn-Thù, Địch-Ta một cách có nguên tắc và linh hoạt.  “Những ai tôn trọng độc lập, chủ quyền, thiết lập và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với Việt Nam đều là đối tác”; “Bất kỳ thế lực nào có âm mưu và hành động chống phá mục tiêu của nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều là đối tượng của chúng ta”. Như vậy khái niệm “Đối tác”và “Đối tượng”của cách mạng Việt Nam ngày nay không còn dựa trên ý thức hệ và chế độ xã hội của các quốc gia khác để xác định,…như trong thời kỳ chiến tranh lạnh mà trực tiếp lấy lợi ích của quốc gia dân tộc làm tiêu chí để xác định Bạn-Thù; Địch-Ta./.


Bắc Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét