Qua
theo dõi có thể thấy, thời gian gần đây, các thế lực thù địch đã dùng nhiều thủ
đoạn, phương thức để tiến hành hoạt động ly khai, đòi tự trị dân
tộc chống phá nước ta. Trong đó, chúng tập trung vào một số phương thức,
thủ đoạn sau:
Một là, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng các vấn đề
về nguồn gốc lịch sử tộc người, đất đai, lợi dụng những hạn chế, thiếu sót
trong việc thực hiện chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, việc
giải quyết các khiếu nại, tố cáo phức tạp, giải quyết các “điểm nóng” tại địa
phương; những tác động của mặt trái kinh tế thị trường... để tuyên truyền, xuyên
tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, tìm cách bôi đen cán bộ lãnh
đạo để kích động tư tưởng ly khai, dân tộc hẹp hòi, tâm lý mặc cảm, kỳ thị dân
tộc và cho rằng, chỉ có thành lập “nhà nước mới, quốc gia mới riêng thì mới
giàu có, văn minh, phát triển” để lôi kéo, vận động đồng bào DTTS chống
lại chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước; tham gia biểu tình,
bạo loạn, phá hoại an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Hai
là, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng chiêu bài “tôn giáo hóa dân
tộc”, thông qua tôn giáo thâm nhập, gây ảnh hưởng, tập hợp lực lượng là người
DTTS, tiến tới hình thành tổ chức phản động trên địa bàn. Chúng lợi dụng các
tôn giáo ở vùng DTTS hoặc lập ra một số hình thức "tôn giáo riêng"
cho người DTTS như: "Tin lành Đề ga" ở Tây Nguyên để hình
thành “Nhà nước Đề ga độc lập”; lợi dụng "Tin lành của người
Mông" để thành lập “Nhà nước Mông” ở Tây Bắc; lợi dụng
"Phật giáo Nam Tông Khmer" để thành lập “Vương quốc Chăm Pa” ở
vùng DTTS Nam Trung Bộ, “Nhà nước Khmer Kampuchea Krom” ở Tây Nam
Bộ... Chúng tập trung móc nối, lôi kéo người có uy tín trong đồng bào DTTS, học
sinh, sinh viên, thanh niên DTTS, đối tượng cầm đầu, cốt cán các “tà đạo, đạo
lạ”, “hiện tượng tôn giáo mới” trong vùng DTTS...
Thế lực
thù địch đặc biệt triệt để lợi dụng chiêu bài “đấu tranh đòi quyền lợi cho
người DTTS, đòi ly khai, tự trị” để thu hút, lôi kéo người tham gia tổ chức
phản động. Ở bên ngoài, các thế lực thù địch xây dựng, phát triển lực lượng
chống đối; nuôi dưỡng, hậu thuẫn, tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện kỹ năng
hoạt động và chỉ đạo số này móc nối, tác động, xâm nhập về nước hoạt động xâm
phạm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Ba
là, núp dưới chiêu bài hoạt động “nhân đạo”, “từ thiện” của các tổ chức
phi chính phủ để lôi kéo, kích động người DTTS, người dân ở vùng sâu, vùng
xa chống phá Nhà nước ta. Đây là một thủ đoạn mới hết sức tinh vi mà các thế
lực thù địch đang triệt để lợi dụng để tác động, mua chuộc đồng bào DTTS; dùng
thần quyền, giáo lý để nắm và khống chế người DTTS, chi phối các địa bàn; qua
đó hòng kích động, lôi kéo người DTTS tham gia hoạt động đòi ly khai, tự trị,
thành lập “nhà nước riêng”; gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở
địa phương. Đặc biệt, thông qua hoạt động “nhân đạo”, “từ thiện”, kẻ địch
còn tìm cách thâm nhập vào các địa bàn chiến lược, nhất là các địa bàn vùng
sâu, vùng xa để thu thập tình hình, cung cấp cho các tổ chức phản động lưu vong
bên ngoài báo cáo xuyên tạc chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước
Việt Nam.
Bốn
là, chúng tìm cách đánh tráo và đồng nhất khái niệm “quyền dân tộc tự
quyết” là quyền của quốc gia-dân tộc với quyền của các DTTS để tuyên
truyền, xuyên tạc nhằm làm cho một số đồng bào các dân tộc ngộ nhận rằng,
“quyền dân tộc tự quyết” là quyền của riêng các DTTS, từ đó, chúng
tìm cách kích động, lôi kéo đồng bào dân tộc đòi thành lập nhà nước
riêng, phá hoại khối đại đoàn kết của dân tộc như: “Nhà nước Tin lành Đề
ga” ở Tây Nguyên, “Vương quốc Chăm Pa” ở Tây Nam Bộ, “Vương quốc Mông” ở Tây
Bắc... Lợi dụng “quyền dân tộc tự quyết” làm điều kiện trong quan hệ ngoại
giao với nước ta; gắn vấn đề viện trợ, hợp tác kinh tế với việc đòi Nhà nước
Việt Nam trao “quyền tự quyết, tự quản” cho các DTTS ở trong nước, qua đó hòng
tạo cớ can thiệp vào công việc nội bộ nước ta.
Năm
là, tìm mọi cách để tác động quốc hội các nước phương Tây, các tổ chức
quốc tế thông qua các dự luật, nghị quyết, báo cáo... hoặc tổ chức nhiều cuộc
điều trần, hội thảo, họp báo nhằm xuyên tạc, bóp méo tình hình dân chủ, nhân
quyền ở các vùng DTTS trong nước. Thông qua đó, họ tìm cách vận động các nước,
các chính khách, người Việt ở nước ngoài tài trợ vật chất, tiền, phương tiện để
tiến hành các hoạt động đòi ly khai, tự trị dân tộc đối với nước ta.
Họ còn tăng cường “quốc tế hóa” vấn đề “quyền dân tộc tự quyết” để tạo sức
ép từ bên ngoài, đồng thời kích động các hoạt động chống đối Nhà nước ta từ bên
trong. Bên ngoài, các tổ chức phản động lưu vong như: "Hội người Mông thế
giới", "Hội những người miền núi", "Nhà nước Đề ga độc
lập"... tăng cường tổ chức biểu tình ủng hộ các đối tượng trong nước hoạt
động tích cực, quyết liệt hơn.
Thời
gian qua, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng những khó khăn trong cuộc sống
của đồng bào DTTS để tổ chức truyền đạo trái pháp luật, đội lốt tôn giáo hoạt
động chính trị, móc nối xây dựng cơ sở. Đi liền với việc truyền bá các tà đạo,
phát triển cái gọi là “hiện tượng tôn giáo mới”; chúng khuyến khích đồng bào
các DTTS duy trì tập tục lạc hậu, thiếu khoa học, cổ vũ cho lối sống thực dụng
trong thanh niên, thiếu niên, từng bước làm băng hoại đạo đức, bản sắc văn hóa
dân tộc. Họ cũng tận dụng thế mạnh các phương tiện thông tin đại chúng trong đó
tập trung sử dụng internet, đài phát thanh, truyền hình bằng tiếng dân
tộc; in ấn tài liệu, văn hóa phẩm, đặc biệt là sử dụng phương pháp tuyên
truyền miệng, rỉ tai để kích động hoạt động ly khai, đòi tự trị dân tộc
đối với đồng bào các DTTS ở trong nước.
Những
năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đời sống vật chất và tinh thần
của đồng bào DTTS ở nước ta không ngừng được cải thiện, nâng lên, các quyền cơ
bản của đồng bào DTTS ngày càng được bảo đảm. Tuy nhiên, việc giải
quyết vấn đề dân tộc trong thời gian qua còn có những hạn chế nhất định. Đó là
đời sống văn hóa-xã hội của đồng bào DTTS tuy đã có những tiến bộ đáng kể, song
mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân còn thấp, vẫn còn một bộ phận
đồng bào DTTS có cuộc sống khó khăn. Hệ thống chính trị cơ sở ở một số vùng
DTTS còn yếu; công tác quản lý xã hội còn có sơ hở, chưa sát dân, chưa nắm bắt
kịp thời tâm tư nguyện vọng của đồng bào, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới.
Công tác nắm tình hình có lúc, có nơi còn yếu, chưa phát hiện kịp thời các vụ
việc phức tạp xảy ra, dẫn đến việc giải quyết còn lúng túng, thụ động; chính
quyền ở một số địa phương còn sơ hở, thiếu sót trong việc thực hiện chính sách,
pháp luật, nhất là các chính sách về dân tộc, tôn giáo để các đối tượng và các
thế lực bên ngoài lợi dụng tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá ta.
Từ thực
tế trên, trong thời gian tới, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục đẩy
mạnh hoạt động ly khai, đòi tự trị dân tộc hòng “diễn biến hòa bình”
đối với nước ta. Do vậy, công tác phòng ngừa, đấu tranh cần có sự tham gia của
cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nhóm giải
pháp trên nhiều lĩnh vực xã hội, trong đó, cần tập trung vào một số giải pháp
trọng tâm sau đây:
Một
là, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của
cán bộ, đảng viên và nhân dân về âm mưu, thủ đoạn hoạt động ly khai, đòi tự trị
dân tộc của các thế lực thù địch để chống phá Đảng, Nhà nước ta; nâng cao ý
thức tự giác của nhân dân trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo; tích cực tham gia công tác phòng
ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động này. Tiếp tục phát huy sức mạnh của
cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp,
tuyệt đối, toàn diện của Đảng trong công tác đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt
động lợi dụng vấn đề này để chống phá nước ta.
Hai
là, tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh
tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thường xuyên
chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; không ngừng nâng cao trình
độ dân trí, văn hóa, xã hội cho đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa. Tiếp tục
thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói
giảm nghèo nhằm góp phần bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền và lợi
ích chính đáng của đồng bào các DTTS, vùng sâu, vùng xa trên cơ sở
pháp luật. Thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn hệ thống
chính trị ở cơ sở; quan tâm xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế
trận an ninh nhân dân thực sự vững chắc, trong đó, tập trung xây dựng các khu
vực phòng thủ “cơ bản, toàn diện, liên hoàn, vững chắc”; xây dựng lực lượng vũ
trang nhân dân trên địa bàn vững mạnh, thực sự là nòng cốt trong giữ vững an
ninh trật tự tại địa phương.
Ba
là, không ngừng xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc dựa trên
nền tảng khối liên minh công-nông-trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao
hiệu lực quản lý nhà nước, hiệu lực hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn
thể nhân dân trong mở rộng, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân; là “cầu
nối” giữa Đảng với nhân dân, làm cho mối liên hệ giữa Đảng, Nhà nước với đồng
bào các DTTS ngày càng gắn bó khăng khít. Tiếp tục phát huy và thực hiện đồng
bộ, triệt để, hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở trong vùng đồng bào DTTS, vùng
sâu, vùng xa. Đề cao tinh thần dân tộc và tôn trọng những điểm khác
biệt của các DTTS không trái với lợi ích chung của đất nước; kiên quyết chống
tư tưởng kì thị, chia rẽ dân tộc, tôn giáo, dân tộc hẹp hòi, cực đoan hoặc mặc
cảm dân tộc, tôn giáo.
Bốn
là, chủ động nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa; ngay từ trung tâm của
các tổ chức phản động lưu vong; tập trung đánh giá, dự báo sát tình hình biến
động của cục diện thế giới, khu vực; sự điều chỉnh chiến lược, chính sách các
nước lớn... để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động đòi
ly khai, tự trị dân tộc của các thế lực thù địch chống phá nước ta. Giải
quyết triệt để, kịp thời các “điểm nóng”, các mâu thuẫn, khiếu kiện trong
đồng bào DTTS ngay từ cơ sở, không để kéo dài, không lây lan, vượt cấp. Thường
xuyên chăm lo bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn gắn
với chế độ đãi ngộ hợp lý cho đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác dân tộc,
tôn giáo ở địa phương.
Năm
là, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, thành
tựu đã đạt được trong việc bảo đảm quyền con người ở Việt Nam, trong
đó có các quyền của đồng bào DTTS. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền đối nội
và tuyên truyền đối ngoại; tận dụng thế mạnh của các kênh ngoại giao, đối
thoại, hợp tác làm cho cộng đồng quốc tế, kiều bào ta ở nước ngoài hiểu đúng
quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thành tựu đã đạt được
trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo, bảo đảm quyền của đồng
bào DTTS ở nước ta. Qua đó, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các quốc
gia, các chính khách quốc tế và cộng đồng người Việt ở nước ngoài đối với nước
ta.