Báo cáo năm 2022 về tình
hình mua bán người trên thế giới của Bộ Ngoại
giao Hoa Kỳ
đã xuất hiện những thông tin, những nhận định không xác thực, không phản ánh
đầy đủ, chính xác về tình hình và nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng,
chống mua bán người. Đó là các thông tin, nhận định liên quan tới tình hình lao
động cưỡng bức đối với trẻ em, các vụ buôn bán phụ nữ, trẻ em, việc người lao
động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài...
Để có căn cứ pháp lý cụ thể nhằm ngăn chặn, xử lý hành vi mua
bán người, Việt Nam đã có Luật Phòng, chống mua bán người. Điều 3 Luật phòng,
chống mua bán người quy định “Các hành vi bị nghiêm cấm” bao gồm: Mua bán
người; chuyển giao hoặc tiếp nhận người để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao
động, lấy các bộ phận cơ thể hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác; môi giới để
người khác thực hiện mua bán người; cản trở việc tố giác, khai báo và xử lý
hành vi mua bán người; kỳ thị, phân biệt đối xử với nạn nhân...
Điều 4 về nguyên tắc phòng, chống mua bán người của Luật Phòng,
chống mua bán người quy định rõ: Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa,
phát hiện, xử lý hành vi mua bán người. Giải cứu, bảo vệ, tiếp nhận, xác minh,
hỗ trợ nạn nhân kịp thời, chính xác. Tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp và không
kỳ thị, phân biệt đối xử đối với nạn nhân. Ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm
minh, kịp thời, chính xác hành vi mua bán người...
Trên bình diện quốc tế, Việt Nam là thành viên Công ước của Liên
hợp quốc về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia; Công ước ASEAN về phòng,
chống mua bán người; tham gia Nghị định thư về ngăn ngừa, phòng, chống và trừng
trị việc mua bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, bổ sung cho Công ước của
Liên hợp quốc về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. Cùng với đó, Việt
Nam tiếp tục triển khai có hiệu quả các hiệp định hợp tác với nhiều quốc gia
trong khu vực và trên thế giới về phòng, chống mua bán người; tiếp tục nỗ lực
triển khai thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (GCM) nhằm
củng cố môi trường di cư minh bạch, ngăn chặn nguy cơ mua bán người trong các
hoạt động di cư quốc tế.
Triển khai Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn
2021-2025 và định hướng đến năm 2030, thời gian qua, Việt Nam đã và đang đẩy
mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống mua bán người với sự vào
cuộc và tập trung cao độ của tất cả các bộ, ngành và địa phương. Các văn bản
hướng dẫn thi hành Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo
hợp đồng (sửa đổi), các văn bản chính sách, pháp luật về phòng ngừa mua bán
người, lao động cưỡng bức, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, bảo vệ trẻ em trên môi
trường mạng đã được ban hành. Ngày 18-7 vừa qua, các bộ: Lao động-Thương binh
và Xã hội, Công an, Quốc phòng và Ngoại giao cũng đã ký Quy chế phối hợp trong
công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
Lực lượng chức năng của Việt Nam và các nước, nhất là các nước
láng giềng thường xuyên phối hợp tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội
phạm mua bán người. Trong 6 tháng đầu năm 2022, khắc phục những khó khăn do đại
dịch Covid-19, các lực lượng chức năng của Việt Nam đã phát hiện, điều tra,
khám phá 33 vụ, với 75 đối tượng phạm tội mua bán người và các tội phạm có liên
quan đến mua bán người; đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát
nhân dân đề nghị truy tố 17 vụ; 66 nạn nhân từ các vụ mua bán đã được tiếp nhận,
xác minh, giải cứu, hỗ trợ...
Trong Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có những thông tin, đánh
giá không chính xác về việc xuất khẩu lao động của Việt Nam. Có thể thấy rằng,
pháp luật, chính sách của Nhà nước ta đã quan tâm, hỗ trợ cho người lao động Việt
Nam đi làm việc ở nước ngoài. Cụ thể, Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc
ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi) đã xóa bỏ các khoản phí môi giới và mở
rộng phạm vi bảo vệ đối với người lao động; có chính sách hỗ trợ học phí học
nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết; tiền ăn trong thời gian thực tế
học; chi phí đi lại; hỗ trợ chi phí làm thủ tục hộ chiếu, visa, khám sức
khỏe... Hỗ trợ chi phí đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề (Nghị định số
61/2015/NĐ-CP ngày 9-7-2015). Đối với người lao động thuộc hộ nghèo, hộ bị thu
hồi đất nông nghiệp và người lao động là người dân tộc thiểu số nếu có nhu cầu
đi làm việc ở nước ngoài thì được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Còn
người lao động thuộc hộ cận nghèo, người lao động là thân nhân của người có
công với cách mạng được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ Quỹ
Quốc gia về việc làm với mức vay tối đa là 100%.
Trong Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã viết: “Trong năm 2020,
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã thanh tra 84 doanh nghiệp đưa người lao
động đi làm việc ở nước ngoài, xử phạt 32 doanh nghiệp do vi phạm hành chính,
rút giấy phép kinh doanh do vi phạm luật về
đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”.
Từ những dẫn chứng nêu trên, có thể thấy rằng không ai có thể
phủ nhận nỗ lực của Đảng, Nhà nước Việt Nam và những kết quả đạt được trong
công tác phòng, chống mua bán người tại Việt Nam. Trong những năm qua, quan hệ
ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ đã phát triển vượt bậc, trở thành quan hệ đối tác
toàn diện, mang lại những hiệu quả thực chất. Thiết nghĩ đã đến lúc Bộ Ngoại
giao Hoa Kỳ nên chấm dứt đưa ra những báo cáo về vấn đề nhân quyền không đúng
sự thật, can thiệp vào công việc nội bộ của các nước, trong đó có Việt Nam mà
nên làm những việc có ích để tiếp tục phát triển quan hệ với các quốc gia, đóng
góp tích cực vào hòa bình và phát triển của nhân loại./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét