Hiện nay một số người,
nhất là số cơ hội chính trị có quan hệ với các tổ chức thù địch, đối tượng phản
động lưu vong, chống phá Nhà nước từ bên ngoài đang tìm cách đi ngược lại sự
văn minh, tiến bộ xã hội. Các đối tượng tìm kiếm sự can thiệp từ bên ngoài nhằm
kêu gọi xóa bỏ một số điều luật với các mục đích chính trị xấu.
Chẳng hạn, các đối
tượng kêu gọi xóa bỏ một số điều luật được quy định tại Bộ luật Hình sự 2015
(sửa đổi năm 2017), bao gồm một số điều luật thuộc nhóm tội xâm phạm an ninh
quốc gia như: Điều 109 "Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân
dân"; Điều 117 "Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông
tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam". Hay
như Điều 331 "Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của
Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" thuộc Chương XXII
về các tội xâm phạm trật tự quản lý hành chính...
Vậy, mục đích của các
đối tượng kêu gọi xóa bỏ các điều luật này là gì?
Thứ nhất, các đối
tượng đang muốn đưa mình thoát khỏi "vùng cấm" của luật pháp, muốn
đứng ngoài vòng pháp luật để dễ bề hoạt động chống phá mà không bị chế tài pháp
luật xử lý. Các đối tượng đang cố gắng tạo cho mình một vành đai an toàn, nằm
trong "nhóm lợi ích" vượt ra ngoài sự quản lý của pháp luật để tiến
hành các hoạt động chống phá Nhà nước như: Tuyên truyền chống Nhà nước; thành
lập các tổ chức chính trị đối lập, đối trọng với Đảng Cộng sản Việt Nam… mà
không bị pháp luật cấm đoán.
Thứ hai, các đối tượng
muốn gây sự chú ý từ bên trong lẫn bên ngoài, thông qua các hoạt động tuyên
truyền kêu gọi, tẩy chay, đòi xóa bỏ các điều luật nhằm gây sự chú ý cho dư
luận trong nước cũng như cộng đồng quốc tế, nhất là các tổ chức theo dõi nhân
quyền, các cơ quan truyền thông thiếu thiện chí, thường xuyên có các bài viết chống
phá Việt Nam như đài RFA, RFI... Các hoạt động kêu gọi nhằm đánh lạc hướng dư
luận để tạo suy nghĩ rằng môi trường chính trị của Việt Nam đang "rối
ren"; tâm lý người dân bất ổn, hoang mang, qua đó hòng tạo áp lực dư luận
để đòi hỏi phải thay đổi các quy định hoặc xóa bỏ các điều luật này.
Thứ ba, tất cả các
hoạt động kêu gọi xóa bỏ các quy định của điều luật trên không nằm ngoài âm mưu
tạo ra môi trường thuận lợi để tiến hành các hoạt động chống phá Đảng, Nhà
nước, mục đích hướng đến là thay đổi nhận thức của đông đảo quần chúng toàn xã
hội, tiến tới xóa bỏ, lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Việc
kêu gọi xóa bỏ một số điều luật trong Bộ luật Hình sự Việt Nam nhằm xuyên tạc,
vu khống, hạ bệ hình ảnh Việt Nam, cho rằng chúng ta vi phạm dân chủ, nhân
quyền; vu cáo nhà nước sử dụng các điều luật này để "bóp nghẹt" quyền
tự do dân chủ, các quyền căn bản của công dân được Hiến định.
Các đối tượng chống
phá muốn xóa bỏ các điều luật nói trên đều nằm trong âm mưu, ý đồ hoạt động xâm
phạm an ninh quốc gia và đây không phải là thủ đoạn mới. Các Bộ luật Hình sự
trước đây khi ban hành và thực thi thì các tổ chức, cá nhân thù địch, phản động
cũng tìm cách đả phá, đòi huỷ bỏ những điều luật mà họ cho rằng "lạc
hậu", "trói cột", "bịt miệng"…
Một nguyên tắc trong
xây dựng nhà nước pháp quyền là phải thượng tôn pháp luật, không ai có thể đứng
ngoài pháp luật. Dù là ai, vị trí nào, gia thế ra sao thì khi vi phạm đều xử lý
bình đẳng và pháp luật hình sự cũng quy định rõ các tình tiết tăng nặng, giảm
nhẹ trách nhiệm hình sự. Theo đó, những ai chủ mưu, cầm đầu, cố tình thực hiện
hành vi nguy hiểm cho xã hội, phạm tội nhiều lần, tái phạm nguy hiểm… thì sẽ bị
tăng nặng trách nhiệm hình sự. Ngược lại, những ai vì nhận thức thấp kém, phạm
tội do bị rủ rê, lôi kéo; biết ăn năn, hối lỗi, thành khẩn khai báo… thì được
giảm nhẹ hình phạt. Khi xét xử, luận tội, toà án xem xét công và tội rõ ràng,
công minh.
Việc điều tra, truy
tố, xét xử các bị can, bị cáo tuân thủ theo quy định của Bộ luật Hình sự và Bộ
luật Tố tụng hình sự, quá trình xét xử đảm bảo việc tranh tụng dân chủ trước
toà. Các vụ án xét xử bị cáo theo các tội danh mà các đối tượng thường xuyên có
hoạt động kêu gọi xóa bỏ như Điều 109, Điều 117, Điều 331 Bộ luật Hình sự cũng
đảm bảo theo quy định, nguyên tắc đó. Các hoạt động tố tụng đều thực hiện theo
các trình tự, thủ tục được luật pháp quy định, thể hiện sự công khai, minh
bạch, trách nhiệm trong các hoạt động công tố và các bản án được xem xét khách
quan, người dân ủng hộ, điều này cũng góp phần củng cố niềm tin của nhân dân
đối với Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.
Ổn định chính trị - xã
hội là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước. Bài
học từ một số quốc gia vùng Trung Đông, Bắc Phi, Nam Mỹ… cho thấy, khi xã hội
bất ổn, rối ren, hậu quả khủng hoảng đến với người dân là không thể lường, sự
bất ổn đó tác động trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ, làm đảo lộn đời sống vật
chất, tinh thần của người dân. Và một trong những nguyên do dẫn tới sự bất ổn
đó là có bàn tay chống phá của các thế lực xấu, sự bào mòn các giá trị căn bản
của luật pháp và xã hội.
Do đó, bảo vệ sự ổn
định chính trị - xã hội, tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật là yếu tố
căn bản, góp phần tạo nên một xã hội công bằng, bền vững, loại trừ các nguy cơ
can thiệp, chống phá, lật đổ chính quyền nhân dân, đó là mục tiêu tối thượng
trong công cuộc bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Việc
đòi bỏ điều luật này, điều luật kia dưới vỏ bọc dân chủ, nhân quyền chỉ là
chiêu trò, thủ đoạn của các thế lực chống phá nhằm gây rối ren, bất ổn xã hội./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét