Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

“Biện” thì ít mà “phản” thì nhiều


Những ngày hè oi ả mùng 6, mùng 7 và mùng 8 tháng 6 năm 2018, bên trong nghị trường, các đại biểu Quốc hội khóa XIV đang sôi nổi bàn thảo về  qua Dự án Luật Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt mà dân giã gọi là “Luật Đặc khu” thì bên ngoài, nhân dân cả nước cũng hào hứng thể hiện ý kiến của mình, từ những bàn bạc trong gia đình và cả qua những cuộc tuần hành tập thể khá đông người dân tham gia.   
Như vậy, rất nhiều người trong xã hội ta, dù hằng ngày phải tần tảo lo toan sinh kế của gia đình và thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với cơ quan, đơn vị nơi công tác, nhưng vẫn không nguôi trăn trở với những việc hệ trọng liên quan đến quốc gia đại sự của đất nước. Với một thái độ trung thực, thẳng thắn, tư duy phản biện có cơ sở khoa học, có lý lẽ thuyết phục, có chiều sâu văn hóa, có sự cân nhắc lợi- hại trước sau, có sự cảnh tỉnh, cảnh báo cần thiết, nhiều ý kiến đóng góp đã thể hiện tâm- tầm- tài của một công dân có trách nhiệm đối với vận mệnh chế độ và tương lai đất nước. Đó là tư duy phản biện khoa học, vì nước, vì dân, nên đã được cơ quan thẩm quyền và người có trách nhiệm chắt lọc, tiếp thu để đưa ra những quyết định hợp thời, đúng lúc.
Nhưng cũng qua sự việc này cho thấy, trong xã hội ta vẫn còn một số người hoặc là thiếu tỉnh táo, hoặc là thiếu động cơ trong sáng, nên đã đưa ra những ý kiến phản biện theo kiểu “phản bác”, không những không đưa ra được những cơ sở, lý lẽ có sức thuyết phục, mà còn cố ý làm nghiêm trọng hóa vấn đề nhằm làm nhiễu nhương dư luận, gây phân tâm lo lắng. Đáng nói hơn, có những kẻ “ăn leo, nói theo”, chứa đựng động cơ “phá hoại” hơn là “phản biện”, “biện” thì ít mà “phản” thì nhiều. Thậm chí có những kẻ đã lợi dụng sự việc này để tung ra những luận điệu sai trái, hằn học, xuyên tạc, bôi nhọ sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ và hoạt động, công tác lập pháp của Quốc hội.
Lắng nghe ý kiến của nhân dân, ngày 9/06/2018, Quốc hội đã xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV. Đây cũng là biểu hiện minh chứng cho sự sáng suốt của nhân dân mà đại diện là các đại biểu quốc hội. Mọi việc hệ trong của xã hội sẽ được thẩm định trong nhân dân, tuy nhiên những ý kiến tiêu cực, phá hoại sẽ bị loại bỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét