Với bất cứ lý do gì thì cũng không để xảy ra tình trạng hè phố mới làm đã
bong tróc tan hoang mà không ai phải chịu trách nhiệm cả. Người
xưa có câu "Nhân sinh thất thập cổ lai hy". Thế nhưng Hà Nội có công
trình trước khi làm cam kết tuổi thọ trên 70 năm, giờ thì nó đã thành "Hy
lai cổ - hiếm xưa nay"… Đó là công trình lát đá vỉa hè nội thành Hà
Nội.
Cách đây 4 năm
(2016), Thành phố Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố. Trong đó,
thành phố đặt mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận
nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền
vững với tuổi thọ lên đến 70 năm. Công bằng nhìn lại, việc lát đá đã tạo nên
diện mạo mới cho một số tuyến phố. Một số nơi chất lượng khá tốt, ví như đoạn
vỉa hè bờ hồ Hoàn Kiếm chẳng hạn. Thế nhưng số có chất lượng này có vẻ như lại
hơi bị ít mà thay vào đó, nhiều tuyến phố vừa làm đã hỏng khiến nó trở nên nổi
tiếng. Không, cái công trình tai tiếng này nổi tiếng từ cái ngày nó còn đang
thi công bởi sự bong tróc, sụt lún đã xuất hiện ở nhiều nơi. Giờ đây, nhiều chỗ
hỏng hóc cũ chưa được sửa chữa thì lại xuất hiện nhiều, rất nhiều điểm hư hỏng
mới.
Lý do, tất
nhiên là cũng giống như nhiều giải trình của các công trình khác. Ví dụ như cầu
Bạch Đằng cong là do… gió (tức là muốn cầu không cong thì… đắp tường chắn gió).
Tầu đánh bắt xa bờ han gỉ là tại nước biển mặn (chắc là muốn không han gỉ thì
nước biển nên… ngọt?), hay đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lún sụt là bởi
mưa (sao không làm nhà che cho con đường nhỉ?)… Về vỉa hè Hà Nội, việc lý giải
có vẻ khá hơn, đó là tại… xe cộ đi lên vỉa hè.
Về lý do xe cộ,
nếu là ô tô thì rất hiếm rồi và nếu có, sao không tổ chức bắt phạt những người
liều lĩnh, phá hoại này? Còn xe máy, việc này là có nhưng hè lát đá mà xe máy
đi cũng long tróc thì khó mà tồn tại vài ba năm, nói gì đến hàng mấy chục năm?
Cũng cần nói
thêm, vào tháng 2/2018, Thanh tra Hà Nội đã kết luận: "Thiết kế mẫu hè
đường đô thị trên địa bàn TP Hà Nội" có hướng dẫn không đồng nhất, loại đá
dùng trong bê tông lót nền vỉa hè không thống nhất. Cụ thể, có 25/38 dự án cải
tạo, chỉnh trang hè phố dùng đá 1 x 2, còn 13/38 dự án dùng đá 2x4 đổ bê tông
lót nền vỉa hè. Tại một số dự án, đá vỉa hè được lát quá sát nhau dẫn tới hồ xi
măng khó đổ đầy mạch làm giảm liên kết giữa các viên đá lát, ảnh hưởng tới chất
lượng thi công...
Vả lại, với bất
cứ lý do gì thì cũng không để xảy ra tình trạng hè phố mới làm đã bong tróc tan
hoang mà không ai phải chịu trách nhiệm cả. Xin thưa rằng đây là công trình
lớn, nằm ngay giữa Thủ đô, trị giá hàng đống tiền không phải khi làm thì nói
khơi khơi độ bền lên tới sáu bảy chục năm, đến khi sử dụng, chỉ vài ba năm đã
hỏng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét