Thứ Tư, 27 tháng 1, 2021

Vai trò của giảng viên giáo dục người học trong phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”

 

Giảng viên là chủ thể tham gia vào quá trình biên soạn chương trình, tài liệu, thực hiện nhiệm vụ giảng dạy cho các đối tượng học viên. Thông qua bài giảng, giảng viên có thể bổ sung, cập nhật, khắc phục sự lạc hậu của các nội dung trong chương trình, tạo nên sự sinh động trong các nội dung giảng dạy. Trong quá trình biên soạn và thực hiện giảng dạy, giảng viên cần tập trung làm rõ âm mưu DBHB, tuyệt đối tránh mắc sai lầm và “sa bẫy” DBHB của các thế lực thù địch. Một mặt, để phòng, chống nguy cơ DBHB, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngay trong chính bản thân đội ngũ giảng viên, mặt khác là trong đội ngũ học viên.

          Chất lượng và hiệu quả học tập nghiên cứu nâng cao bản lĩnh chính trị của người học được tạo nên từ nhiều thành tố, trong đó đội ngũ giảng viên có vai trò đặc biệt quan trọng. Giảng viên luôn là động lực, vị trí trung tâm tạo nên chất lượng và hiệu quả giảng dạy. Giảng viên có năng lực, có đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp có thể khắc phục những hạn chế về nội dung chương trình, tài liệu, những khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện giảng dạy để kết quả huấn luyện có chất lượng. Tuy nhiên, đối tương học viên là những người có kiến thức, có kinh nghiệm thực tiễn, có khả năng học hỏi, tìm kiếm thông tin. Vì vậy, giảng viên không chỉ là chủ thể truyền giảng kiến thức, kỹ năng, thái độ, trách nhiệm nghề nghiệp mà còn là chủ thể định hướng về nhận thức, giúp học viên đánh giá đúng, nhận thức đúng về một sự kiện, một sự việc trong thực tiễn của đất nước, của khu vực và thế giới. Vì vậy, vai trò giảng viên được thể hiện trên các phương diện về vai trò của người thầy, người tư vấn, người định hướng.

          Trong thời đại ngày nay, thông tin ngày càng lớn, càng đa dạng, đa chiều, đa diện, thông tin chính thống, không chính thống, đúng, sai, mà sự đúng, sai nhiều khi rất mong manh, khó phân định. Vì vậy, việc tìm ra chân lý trong ma trận thông tin, tìm ra thông tin chân thực trong dòng chảy thông tin đòi hỏi, giảng viên phải có trí tuệ, bản lĩnh, nhận thức, kiến thức, sự nhạy cảm trong nhận diện vấn đề, đưa ra những đánh giá chính xác, đầy đủ về các sự việc, định hướng thông tin, giải đáp những thắc mắc của học viên về các vấn đề liên quan.

          Tư tưởng, niềm tin luôn là những vùng mà dòng chảy tư tưởng, niềm tin khác nhau tìm đến. Nhưng nếu thiếu sự định hướng, hướng dẫn thì những quan niệm, tư tưởng xa lạ có thể len lỏi vào bất cứ cá nhân nào dẫn đến những lầm lạc. Giảng viên là người gieo và củng cố niềm tin của của người học vào sự phát triển của đất nước, sự bền vững của chế độ, kỳ vọng của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, là người định hướng cho học viên biết thực sự tự giác, trung thực, thành khẩn và cầu thị, nghiêm túc nhìn nhận, soi xét lại chính bản thân để tiếp tục phát huy ưu điểm, kịp thời khắc phục hạn chế, khuyết điểm và sự suy thoái (nếu có). Việc tự giác, trung thực, thành khẩn, cầu thị và dũng cảm nhận khuyết điểm để sửa chữa của cán bộ, đảng viên là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định kết quả của tự phê bình và phê bình, bởi vì không ai hiểu mình bằng chính mình; không ai có thể biết được tư tưởng, suy nghĩ, hành động của mình ngoài bản thân. Nếu người học thật sự tự giác thì việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình sẽ đạt kết quả tốt, nếu không thì kết quả sẽ bằng không, thậm chí càng làm cho Đảng mất uy tín. Do vậy, bên cạnh việc đòi hỏi tự giác của mỗi người, sự động viên, khích lệ, sự định hướng, nêu gương cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra của Đảng, thanh tra của cơ quan Nhà nước và phát huy vai trò giám sát của Nhân dân, của báo chí và công luận mới đem lại kết quả.

          Để phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát, dư luận, ý thức tự giác của mỗi cán bộ, chiến sĩ thì vấn đề đào tạo, bồi dưỡng ngăn ngừa, đấu tranh, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cần được đặt ra trong công tác giáo dục  bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ. Với trách nhiệm của mình, đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cơ sở đào tạo và giảng viên phải thực sự là người chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, giữ nhân cách, đạo đức trong sáng, nêu gương, thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ của trí thức trong thời đại Hồ Chí Minh./.

TMT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét