Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ chiến lược các cấp đã trưởng thành mọi mặt, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Việc lựa chọn, bầu vào các vị trí quan trọng của hệ thống chính trị đã được đổi mới, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, công tâm, khách quan, có sự tham gia rộng rãi của toàn xã hội. Trong công tác cán bộ, việc chuẩn hóa, siết chặt kỷ luật, kỷ cương luôn đi đôi với tạo cơ chế, môi trường, điều kiện để khuyến khích đổi mới, sáng tạo của cán bộ và tăng cường kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền, kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi các tiêu cực.
Thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc trong
đấu tranh chống tham nhũng, xử lý nghiêm minh trước pháp luật những cán bộ,
đảng viên thoái hóa biến chất, vi phạm pháp luật, kể cả đương chức hoặc đã nghỉ
hưu theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; kiên quyết đưa ra
khỏi bộ máy nhà nước những cán bộ yếu kém, không đủ phẩm chất, năng lực, quan
liêu, sách nhiễu nhân dân đã củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân
đối với Đảng, Nhà nước. Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp
của Đảng được thực hiện trên cơ sở phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên
tắc, kỷ luật, kỷ cương; coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của
các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu. Tổng Bí thư, Chủ tịch
nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đại hội là dịp để ta sàng lọc cán bộ chứ
không chỉ bàn phương hướng. Ai xứng đáng thì làm, không thì thôi, không sợ
thiếu cán bộ”. Công tác nhân sự được thực hiện đúng điều lệ, quy chế, quy định
của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng
và cơ cấu hợp lý; cán bộ phải tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự
trong sạch, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu của tình
hình mới. Việc bầu ra cơ quan lãnh đạo các cấp được thực hiện theo nguyên tắc
tập trung dân chủ nhằm tạo môi trường thực sự dân chủ trong quá trình
chuẩn bị nhân sự và trong bầu cử tại đại hội... chứ không thể để gia tăng tình
trạng “con vua thì lại làm vua” hay là việc “củng cố hay thâu tóm quyền
lực” như các thế lực thù địch đã rêu rao, xuyên tạc.
Tuy nhiên, cũng phải nghiêm túc nhìn nhận, vẫn còn tồn
tại những hạn chế nhất định trong công tác cán bộ thời gian qua. Đảng, Chính
phủ đã chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, đổi mới công tác đánh
giá, thi tuyển, bổ nhiệm cán bộ, nhưng kết quả chưa đạt yêu cầu đặt ra. Công
tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ đạt được nhiều kết quả tốt, nhưng trên thực
tế có nhiều cán bộ có đức, có tài, có triển vọng chưa được đưa vào quy hoạch.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chậm đổi mới, chưa kết hợp chặt chẽ giữa lý
luận với thực tiễn, chưa gắn quy hoạch theo chức danh. Việc sắp xếp, bố trí
giới thiệu cán bộ ứng cử vẫn còn tình trạng đúng quy trình nhưng chưa đúng
người, đúng việc hoặc bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, trong đó
có cả người thân, họ hàng của lãnh đạo còn diễn ra ở một số bộ, ngành, địa
phương. Công tác giám sát của các cơ quan chức năng và nhân dân đối với cán
bộ, đảng viên ở một số nơi còn lỏng lẻo nên vẫn còn có cán bộ lãnh đạo, quản lý
thoái hóa, biến chất, tham nhũng, hách dịch với nhân dân chưa được xử lý kịp
thời.
Thực tế đó đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tiếp tục
xây dựng được đội ngũ cán bộ chiến lược “vừa hồng, vừa chuyên”, có đủ tâm, đủ
tầm, đủ tài để lãnh đạo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của cách mạng. Để đạt
được mục tiêu này, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của
Đảng, Nhà nước trong công tác cán bộ. Cần xây dựng bộ khung tiêu chuẩn cho tất
cả chức danh trong bộ máy hành chính nhà nước, cấp nào ràng buộc tiêu chuẩn
chức danh ấy. Trong đánh giá cán bộ, phải lấy hiệu quả công tác thực tế và sự
tín nhiệm của nhân dân đối với cán bộ làm thước đo chủ yếu. Cần tiếp tục thực hiện
cơ chế thi tuyển các chức danh bổ nhiệm bảo đảm tính công khai, minh bạch, dân
chủ, công bằng và cạnh tranh lành mạnh, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của
nhiều cơ quan chức năng và nhân dân để lựa chọn những cán bộ có bản lĩnh chính
trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu
trách nhiệm giữ các vị trí lãnh đạo. Có cơ chế tranh cử đối với các chức danh
bầu cử bằng cương lĩnh, chương trình hành động thuyết phục. Kiên quyết đấu
tranh, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực như "chạy chức", "chạy
quyền" hoặc hình thức, chiếu lệ trong lựa chọn, bố trí cán bộ. Việc lựa
chọn, bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phải đúng nguyên tắc, dân chủ,
minh bạch, công khai, công tâm, khách quan. Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn, tinh
gọn các tổ chức, cơ quan trong hệ thống chính trị bảo đảm tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo, cải tiến chế độ tiền
lương và chính sách đãi ngộ hợp lý bảo đảm cho cán bộ, đảng viên sống tốt bằng
thu nhập chính đáng của mình. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, nhất là cán bộ cốt cán theo hướng hiện đại, chuẩn hóa chuyên sâu; coi
trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành; gắn đào
tạo cơ bản tại trường và bồi dưỡng, rèn luyện trong thực tiễn để đánh giá,
tuyển chọn, tạo nguồn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất đạo
đức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cần gắn kết chặt chẽ đào tạo với sử
dụng đúng chuyên môn được đào tạo. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát
hoạt động quản lý, sử dụng cán bộ, qua đó kịp thời xử lý tiêu cực, đồng thời
phát hiện, thay thế cán bộ yếu kém bằng những người có đức, có tài, có đủ phẩm
chất, năng lực.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét