Quyền tự do ngôn luận là một trong những quyền cơ
bản của con người được ghi nhận trong Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền năm 1948 và
Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị năm 1966.
Điều
19, Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền (UDHR) năm 1948 nêu rõ: “Mọi người đều có
quyền tự do ngôn luận và bày tỏ ý kiến; kể cả tự do bảo lưu quan điểm mà không
bị can thiệp cũng như tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền bá các ý tưởng và
thông tin bằng bất kỳ phương tiện truyền thông nào và không có giới hạn về biên
giới”.
Công
ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR) năm 1966 cũng quy định:
“Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp
nhận và truyền đạt thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên
truyền bằng miệng, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua
bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tùy theo sự lựa chọn của họ”.
Tự
do ngôn luận và những hành vi lợi dụng trên không gian mạng
Thời
gian qua, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, hình thức thể hiện
của tự do ngôn luận có sự biến đổi lớn. Internet, mạng xã hội trở thành công cụ
phổ biến để mọi cá nhân, tổ chức bày tỏ quan điểm, tư tưởng, truyền bá thông
tin, thể hiện quyền tự do ngôn luận. Sức lan tỏa và ảnh hưởng của nó rất mạnh
mẽ và nhanh chóng, tạo được sự chú ý, quan tâm theo dõi của số đông người dân,
nhất là những người có ảnh hưởng trong xã hội.
Chỉ
cần sở hữu phương tiện điện tử (điện thoại thông minh, laptop) có kết nối
Internet, cá nhân có quyền tự do truyền đạt thông tin, ý kiến của mình đến
người khác mọi nơi, mọi lúc. Tình trạng các hội, nhóm tiêu cực xuất hiện trên
không gian mạng có xu hướng ngày càng gia tăng gây tác động xấu đối với người
sử dụng mạng nói riêng và việc giữ gìn an ninh, trật tự xã hội nói chung.
Thực
tế này đang đòi hỏi các cơ quan chức năng cần sớm có các biện pháp ngăn chặn
hiệu quả cũng như đặt ra yêu cầu mỗi người dân khi tham gia mạng xã hội phải
hết sức tỉnh táo để không trở thành nạn nhân của "thế giới ảo".
Thông
qua các hội, nhóm tiêu cực, người dùng có thể tự do bày tỏ ý kiến, quan điểm,
đăng tải hay lan truyền bất cứ thông tin gì thông qua tài khoản cá nhân của
mình. Điều này mang đến những nguy cơ khi quyền này bị lạm dụng, nhất là khi
những người đăng tải thông tin trên không gian mạng có quan điểm sai trái, thái
độ cực đoan, nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, dẫn đến bị các thế lực thù địch
lợi dụng, lôi kéo, kích động hoặc vì động cơ cá nhân, một số trường hợp đã đăng
tải thông tin sai sự thật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ
chức, cá nhân.
Điển
hình như các trường hợp: Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh
Nhã, Lê Thế Thắng, Trương Châu Hữu Danh (trú tại Long An), Nguyễn Phương Hằng,
Lê Anh Dũng (trú tại TP Hồ Chí Minh), Lê Chí Thành (trú tại Bình Thuận), Nguyễn
Huy (trú tại Quảng Trị)... Những trường hợp trên đều bị truy cứu theo Điều 331,
BLHS 2015 về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà
nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, cụ thể là lạm dụng quyền
tự do ngôn luận trên mạng xã hội.
Sự
lợi dụng các quyền tự do ngôn luận trên không gian mạng đã và đang tiềm ẩn
nhiều nguy cơ mất an toàn cho cộng đồng. Theo dữ liệu thống kê từ We are
Social, tính đến tháng 1/2022, Việt Nam có 76,95 triệu người dùng mạng xã hội,
tương đương 78,1% tổng dân số. Từ năm 2021 đến 2022, số người dùng mạng xã hội
ở Việt Nam đã tăng 5 triệu người (6,9%). Với độ phủ sóng rộng cùng một lượng
lớn thời gian hoạt động và tương tác trên các nền tảng xã hội, những gì người
sử dụng thu nhận được sẽ tác động không nhỏ đến việc hình thành tư tưởng và
phát triển nhân cách, đạo đức, lối sống, nhất là ở nhóm đối tượng vị thành niên
- lứa tuổi dễ đi theo những luồng tư tưởng mới, dễ bị tổn thương và kích động
tâm lý.
Tự
do ngôn luận trên không gian mạng phải tuân thủ pháp luật
Theo
quy định tại Điều 19, Công ước ICCPR năm 1966: “Việc thực hiện quyền tự do ngôn
luận có thể phải chịu một số hạn chế nhất định và những hạn chế này cần được
quy định bởi pháp luật, nhằm tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác;
bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự, an toàn xã hội, sức khỏe hoặc đạo đức của
xã hội”. Như vậy, theo quy định của pháp luật quốc tế, quyền tự do ngôn luận
không phải là tuyệt đối.
Với
sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, mạng xã hội xuyên quốc gia như
Facebook, Twitter, Youtube… đã tạo ra những cơ hội, khả năng tiếp xúc, giao lưu
văn hóa, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trên thế giới. Nhưng chưa bao giờ
môi trường ảo lại nhiều tác động tiêu cực như hiện nay. Tình trạng lợi dụng tự
do ngôn luận phát tán tin giả, tin sai sự thật, các nội dung phản cảm, thiếu
tính giáo dục, kích động bạo lực trên không gian mạng đang diễn biến rất phức
tạp.
Nhận
thức rõ những nguy cơ lợi dụng tự do ngôn luận trên không gian mạng đe dọa đối
với an ninh quốc gia, nhiều nước trên thế giới cũng đã triển khai các biện pháp
nhằm kiểm soát tốt hơn những thông tin được phép đăng tải trên mạng xã hội và
hạn chế tối đa sự lan tràn, phát tán những thông tin giả mạo và độc hại. Tại
Mỹ, giới hạn của tự do ngôn luận được thể hiện chủ yếu qua án lệ của các tòa
án, đặc biệt là Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, cho phép chính quyền ngăn chặn và trừng
phạt các phát ngôn có tính chất khiêu dâm, tục tĩu, phỉ báng, xúc phạm và gây
hấn mà không bị xem là vi hiến.
Ở
Pháp, pháp luật về tự do ngôn luận đưa ra các giới hạn, chế tài nghiêm khắc
trừng trị hành vi lạm dụng quyền tự do ngôn luận làm ảnh hưởng tới quyền, lợi
ích hợp pháp của người khác, bao gồm việc bảo vệ nhân phẩm con người, chống lại
việc vu khống, bôi nhọ; chống phân biệt chủng tộc, tôn giáo; chống kích động
bạo lực, gây hận thù (Luật Tự do báo chí, năm 1881); chống lại việc xâm phạm
đời tư (Bộ luật Dân sự); cấm xuất bản một số tài liệu liên quan đến an ninh
quốc gia (Luật Hình sự)… Việc bày tỏ quan điểm cá nhân trên mạng Internet cũng
chịu sự điều chỉnh của Luật Tự do báo chí.
Ngoài
ra, nhiều nước châu Âu khác cũng đưa ra các quy định với hình phạt cụ thể trong
vấn đề này nhằm chống lại mọi hình thức tuyên truyền kích động, tiến hành xử lý
hình sự đối với những phát ngôn thù ghét và kích động. Italia, Tây Ban Nha, Thổ
Nhĩ Kỳ cũng hình sự hóa các hành vi phỉ báng, xúc phạm danh dự của tổng thống
hay các thành viên hoàng gia. Bên cạnh đó, trong nỗ lực chung nhằm ngăn chặn
tình trạng lợi dụng tự do ngôn luận để phát ngôn thù địch, tiêu cực trên
Internet, Liên minh châu Âu (EU) đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên Internet
với sự cam kết hành động của bốn doanh nghiệp mạng lớn nhất thế giới bao gồm
Facebook, Twitter, Youtube và Microsoft.
Những
động thái này nhằm bảo đảm quyền tự do ngôn luận đúng nghĩa của người dân và
tạo cơ sở để xây dựng một xã hội thực sự dân chủ, văn minh. Rõ ràng, trong bất
cứ chế độ chính trị nào cũng không thể có tự do ngôn luận tuyệt đối, các quốc
gia đều có quy định xử lý hành vi lợi dụng tự do ngôn luận; đề cao tự do ngôn
luận phải vì lợi ích chung, không phải là sự tuyệt đối hóa tự do cá nhân, không
thể lợi dụng tự do ngôn luận để viết, nói, xuyên tạc với ý đồ xấu, bất chấp
luân lý và luật pháp.
Đảng
và Nhà nước ta luôn tôn trọng và bảo đảm các quyền con người, trong đó có quyền
tự do ngôn luận của công dân. Tự do ngôn luận được xem là quyền hiến định ngay
trong bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1946: “Công
dân Việt Nam có quyền: tự do ngôn luận, tự do xuất bản, tự do tổ chức và hội
họp, tự do tín ngưỡng, tự do cư trú, đi lại trong nước và ra nước ngoài” (Điều
10).
Hiến
pháp năm 2013 tiếp tục khẳng định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do
báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các
quyền này do pháp luật quy định” (Điều 25). Khung pháp lý của nước ta về quyền
tự do ngôn luận cơ bản đầy đủ, đồng bộ, tương thích với luật pháp quốc tế về
quyền con người.
Nhận
thức rõ tầm quan trọng, lợi ích cũng như những hiểm họa từ mặt trái của
Internet và mạng xã hội, Đảng và Nhà nước ta đã có những chủ trương, chính sách
phù hợp nhằm phát triển Internet và mạng xã hội; đồng thời bảo vệ an ninh mạng
và phòng, chống lợi dụng Internet, mạng xã hội để xuyên tạc, chống phá chính
quyền, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Đáng
chú ý là Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 16/9/2013 của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng
cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng”; Nghị định số 72/2013/NĐ-CP,
ngày 15/7/2013 của Chính phủ về “Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và
thông tin trên mạng”; Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 17/6/2014 của Thủ tướng Chính
phủ về “Tăng cường công tác bảo đảm an ninh và an toàn thông tin mạng trong
tình hình mới”.
Thực
hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/1/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo
vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù
địch trong tình hình mới”, Ban Tuyên giáo Trung ương tăng cường chỉ đạo công
tác đấu tranh phòng, chống hoạt động lợi dụng Internet chống phá Đảng, Nhà
nước. Các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chủ động triển khai
các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các đối tượng
lợi dụng Internet để vi phạm pháp luật. Cùng với đó là việc thành lập Bộ Tư lệnh
Tác chiến không gian mạng (Bộ Quốc phòng) theo Quyết định số 1198/QĐ-TTg ngày
15/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
Luật
Báo chí năm 2016, Luật Tiếp cận thông tin năm 2016 và Luật An ninh mạng năm
2018 đều quy định rõ những hành vi bị nghiêm cấm như đăng tải, phát tán thông
tin sai lệch, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền; bịa đặt, gây hoang mang trong
nhân dân; xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc,
anh hùng dân tộc; thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan,
tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân…
Bên
cạnh các quy định của pháp luật, các biện pháp quản lý không gian mạng từ cơ
quan có thẩm quyền thì vai trò của dư luận xã hội trong việc định hướng và điều
chỉnh hành vi đạo đức của con người thông qua cơ chế giám sát cũng hết sức cần
thiết.
Đẩy
mạnh giáo dục, tuyên truyền nhằm nâng cao trách nhiệm của người sử dụng mạng
Internet. Nâng cao nhận thức và năng lực tự sàng lọc thông tin của người dân và
cộng đồng, hình thành thói quen hành xử tích cực trên môi trường mạng. Đây là
giải pháp có ý nghĩa then chốt và lâu dài để mỗi người dân trở thành bộ lọc
thông tin hiệu quả cho chính mình và cộng đồng.
Cơ
quan chức năng cần thường xuyên theo dõi, khảo sát, đánh giá, kịp thời điều
chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách giúp quản lý
hiệu quả, vừa phù hợp với các quy tắc điều chỉnh hành vi văn hóa trong sinh
hoạt xã hội và cộng đồng, vừa theo kịp sự phát triển của không gian mạng…
Theo Bình Nguyên - Hoàng Ly
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét