Thứ Hai, 22 tháng 4, 2024

QUAN ĐIỂM CỦA VIỆT NAM ĐỐI VỚI CUỘC XUNG ĐỘT QUÂN SỰ NGA – UKRAINA, NHỮNG LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CẦN BÁC BỎ

 


          Ngày 26/3 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã điện đàm, chúc mừng Tổng thống Putin được nhân dân Nga tín nhiệm bầu lại làm Tổng thống Liên bang Nga nhiệm kỳ 2024-2030 với số phiếu cao kỷ lục, thể hiện niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân Nga đối với Tổng thống Putin trong lãnh đạo nước Nga phát triển giai đoạn mới. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng gửi lời thăm hỏi và lời chia buồn sâu sắc đến Tổng thống Putin, nhân dân Nga và thân nhân những người bị nạn trong vụ khủng bố tại Moskva vào chiều tối 22/3/2024. Tại cuộc điện đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam trân trọng sự giúp đỡ to lớn của Liên bang Nga trong Liên Xô trước đây cũng như ngày nay đối với đất nước và nhân dân Việt Nam, nhấn mạnh Việt Nam xác định quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình.

          Thế nhưng, lợi dụng cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Putin, một số cá nhân, tổ chức phản động như Việt Tân, RFA, RFI, BBC, VOA, Chân trời mới… đã “mượn gió bẻ măng”, lộng ngôn xuyên tạc, phủ nhận đường lối đối ngoại của Việt Nam, xuyên tạc quan điểm của Việt Nam đối với cuộc xung đột quân sự giữa Nga – Ukraina. Chúng cho rằng, Việt Nam có nên “sợ cô lập” vì chủ trương “4 không, 4 tránh”, “Việt Nam trước ngã ba đường và các bài học lịch sử”… Vì vậy, mỗi chúng ta phải hết sức cảnh giác, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng nói chung, đường lối đối ngoại của Việt Nam nói riêng, tiếp tục phát huy truyền thống, đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

          Như chúng ta đã biết, cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Putin là thể hiện tinh thần chia sẻ khó khăn, nhân văn, nhân ái của dân tộc Việt Nam với nhân dân Liên bang Nga; khẳng định rõ quan điểm, lập trường, đường lối đối ngoại độc đáo “cây tre Việt Nam” trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới. Còn về cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine, Việt Nam đã nhiều lần nêu quan điểm chính thức của mình, như Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái Đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc nhấn mạnh: “Lịch sử của chính dân tộc chúng tôi hứng chịu các cuộc chiến tranh đã nhiều lần chỉ ra rằng, cuộc chiến tranh và xung đột đến tận ngày nay thường bắt nguồn từ các học thuyết lỗi thời đề cao chính trị cường quyền, tham vọng thống trị áp đặt và sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp quốc tế. Một số xung đột vẫn còn gắn liền với những yếu tố lịch sử, ngộ nhận và hiểu lầm. Với trải nghiệm của chính mình, Việt Nam thấu hiểu rằng chiến tranh và xung đột khi nổ ra chỉ gây ra đau khổ sâu sắc cho người dân và hậu quả nghiêm trọng đối với nhiều khía cạnh trong đời sống của các quốc gia có liên quan trực tiếp cũng như của các quốc gia khác”. Việt Nam chưa có bất kỳ phát ngôn và hành động nào đề cập đến việc ủng hộ việc sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề xung đột và cũng không “thiên vị” hay đứng về bất kỳ một bên nào xoay quanh xung đột giữa Nga và Ukraine. Việt Nam luôn khẳng định lập trường không thay đổi, đó là Việt Nam không đứng về bên này chống bên kia hay ngược lại mà luôn đứng về lẽ phải, về công lý, đứng về chính nghĩa và luật pháp quốc tế.

          Thực tiễn trên một lần nữa khẳng định đường lối đối ngoại của Việt Nam là hết sức rõ ràng và thể hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực, sáng kiến của cộng đồng quốc tế trong việc tạo điều kiện để các bên đối thoại, tìm kiếm giải pháp lâu dài, bền vững. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế, vai trò và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời, bác bỏ luận điệu xuyên tạc, suy diễn, bịa đặt của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine để chống phá cách mạng Việt Nam./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét