Thứ Ba, 30 tháng 7, 2024

NGĂN CHẶN XÂM PHẠM AN NINH QUỐC GIA TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

 Để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ đối với cách mạng Việt Nam, trong thời gian qua các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đã tăng cường các hành vi tội phạm lợi dụng internet, mạng xã hội với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và liên tục thay đổi phương thức hoạt động trên phạm vi hoạt động rộng, đặc biệt là từ nước ngoài, gây khó khăn trong phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn của các cơ quan chức năng. Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lợi dụng không gian mạng để xâm phạm an ninh quốc gia nước ta trong thời gian tới, cần tập trung vào một số giải pháp trọng tâm sau:

Một là, thực hiện tốt công tác dự báo, nắm tình hình

Các cơ quan chức năng cần tiếp tục chủ động tăng cường công tác nắm tình hình, nghiên cứu dự báo, phát hiện kịp thời âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên tất cả các lĩnh vực. Nghiên cứu, nắm bắt tình hình từ sớm, từ xa về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch để có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả. Phát huy vai trò của quần chúng nhân dân nhằm tạo ra thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng đẻ phát hiện sớm những tư tưởng phá hoại của các thế lực thù địch. Khi phát hiện âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch thì bám sát, theo dõi nắm bắt diễn biến sự việc, tình hình cụ thể để ngăn chặn, đẩy lùi các thông tin gây hại tới không gian mạng quốc gia.

Hai là, thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền về vai trò của công tác đấu tranh xâm phạm an ninh quốc gia trên không gian mạng

Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần tăng cường và đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cơ quan, tổ chức và quần chúng về tầm quan trọng của công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hoạt động lợi dụng không gian mạng để xâm phạm an ninh quốc gia nước ta. Tất cả hệ thống chính trị và người dân phải nhận thức sâu sắc việc đấu tranh chống xâm phạm an ninh quốc gia trên không gian mạng là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị. Từ đó, làm cho cán bộ, đảng viên và người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên thấy rõ tính hai mặt của không gian mạng; có khả năng nhận diện và “miễn dịch” với các nội dung thông tin xấu, độc, nguy hại đối với xã hội; kịp thời tố giác hành vi lôi kéo người dân vào các hoạt động vi phạm pháp luật thông qua không gian mạng. Mặt khác, cần tuyên truyền và giáo dục người dân về ý thức và phong cách văn hóa khi tham gia mạng xã hội. Tất cả mọi người cần nghiêm chỉnh chấp hành Luật An ninh mạng và các quy tắc ứng xử trên không gian mạng. Không đăng tải hoặc để lộ, lọt thông tin, tài liệu liên quan đến bí mật nhà nước. Phát huy hơn nữa lợi thế của internet, mạng xã hội trong việc cập nhật thường xuyên các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những thành tựu đã đạt được trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Ba là, phát huy vai trò của các cơ quan chức năng về an ninh mạng

Xây dựng, kiện toàn và phát triển lực chuyên trách thực hiện công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng quốc gia. Tham mưu với Đảng, Nhà nước chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương hướng dẫn cán bộ, đảng viên và người dân cùng tham gia công tác bảo vệ an toàn, an ninh mạng, phát huy sức mạnh tổng hợp chung trong công tác phòng, chống hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia trên không gian mạng. Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên trách về công tác bảo đảm an toàn an ninh mạng; làm công tác phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lợi dụng không gian mạng để xâm phạm an ninh quốc gia.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét