Thứ Ba, 30 tháng 7, 2024

 TRIỂN KHAI QUY ĐỊNH SỐ 144 TRONG CÔNG TÁC CÁN BỘ THỜI GIAN TỚI

Có thể khẳng định, sự ra đời của Quy định số 144 là rất cần thiết, có tính bước ngoặt trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn. Để triển khai có hiệu quả Quy định số 144 trong công tác cán bộ, cần chú trọng đến những giải pháp cơ bản sau:

Một là, đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền đến cấp ủy, lãnh đạo, cán bộ, đảng viên về nội dung, ý nghĩa của quy định. Trước hết, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải đưa nội dung quán triệt một cách đầy đủ, sâu sắc Quy định số 144 tới toàn thể cán bộ, đảng viên, xác định rõ những chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp với đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị. Hằng năm, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, các cấp ủy, tổ chức đảng nên lựa chọn, xác định những nội dung cụ thể trong quy định mang tính đột phá, nhằm làm chuyển biến thực chất về đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên và góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hai là, cụ thể hóa những nội dung trong Quy định số 144 gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị cũng đặc điểm tình hình cán bộ, đảng viên. Trong Điều 6 của Quy định 144 có chỉ rõ: Các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Quy định này phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị. Do đó, để các nội dung trong Quy định 144 đi vào thực tiễn cuộc sống, làm chuyển biến thực chất về nhận thức và hành động chuẩn mực đạo đức cụ thể của mỗi cán bộ, đảng viên trên từng cương vị công tác, các cấp ủy, tổ chức đảng phải lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc xác định mục tiêu phấn đấu chung của tập thể cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nội dung cụ thể về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên; nhất là khi xác định mục tiêu và nội dung đột phá cần bám sát vào chức năng, nhiệm vụ, tình hình cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời, có sự chỉ đạo thực hiện thống nhất từ trên xuống dưới.

Ba là, đề cao vai trò của cán bộ chủ trì các cấp trong thực hiện Quy định 144. Cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các địa phương, cơ quan, đơn vị phải luôn có sự thống nhất cao trong cả lời nói và việc làm; trong chỉ đạo thực tiễn luôn có sự phân công rõ ràng, thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình; luôn có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức rèn luyện các chuẩn mực đạo đức tốt; thực sự gương mẫu, mẫu mực trong thực hiện các tiêu chí phấn đấu của địa phương, cơ quan, đơn vị đề ra, kế hoạch phấn đấu về chuẩn mực đạo đức của cán bộ lãnh đạo, quản lý phải làm trước tiên, mục tiêu phấn đấu cao hơn để làm gương cho cấp dưới. Đó là một trong những nhân tố quan trọng để đưa Quy định số 144 vào thực tiễn cuộc sống một cách hiệu quả, thực chất.

Bốn là, kịp thời bổ sung những nội dung trong Quy định số 144 vào công tác đánh giá cán bộ, đảng viên hằng năm. Hiện nay, việc đánh giá cán bộ, đảng viên được đánh giá thường xuyên theo hằng quý, hằng năm nên để Quy định này nhanh chóng đi vào cuộc sống, cần nhanh chóng tích hợp, bổ sung những nội dung trong Quy định vào tiêu chuẩn đánh giá cán bộ, đảng viên để tạo sự thống nhất, đồng bộ.

Năm là, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong nghiên cứu, học tập, cập nhật những nội dung trong Quy định số 144 của Đảng để “tự soi”, “tự sửa”, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng và hoàn thiện bản thân. Trên cơ sở đó, áp dụng những nội dung trong Quy định vào việc tự phê bình và phê bình, đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; đồng thời, nâng cao “sức đề kháng” trước những luận điệu sai trái, thù địch của các thế lực phản động, cơ hội chính trị xuyên tạc Quy định số 144/QĐ/TW của Đảng trong thời gian gần đây.

Như vậy, Quy định số 144 “về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới” vừa là sự vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, vừa là một bước tiến mới trong việc cụ thể hóa hơn nữa các quy định đối với cán bộ, đảng viên mà Đảng ta đã ban hành trước đó. Quy định số 144 ra đời rất kịp thời, với những nội dung rất rõ ràng, cụ thể, bao hàm toàn bộ các lĩnh vực để mỗi cán bộ, đảng viên “tự soi”, “tự sửa”; góp phần quan trọng vào việc củng cố, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện, hướng tới thành công của Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét