Những năm gần đây, sự sôi
động trong đời sống tôn giáo ở Việt Nam được thể hiện ở việc liên tục gia tăng
số lượng các cơ sở thờ tự trong tôn giáo và tín đồ. Bất chấp điều đó, các thế
lực thù địch vẫn vu cáo Việt Nam ngăn cản tự do tôn giáo, không công nhận các
tổ chức tôn giáo.
Theo số liệu từ Ban Tôn
giáo Chính phủ, nếu như năm 1985, số lượng tín đồ các tôn giáo ở Việt Nam vào
khoảng 14 triệu, thì đến năm 2021 đã tăng lên hơn 26,5 triệu. Thành tựu trong
bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam còn được thể hiện qua sự
gia tăng số lượng các trường đào tạo chức sắc.
Tính đến tháng 4/2022, các
tôn giáo ở Việt Nam có 66 cơ sở đào tạo chức sắc với 10.000 học viên đang theo
học, riêng Giáo hội Phật giáo Việt Nam có 47 cơ sở đào tạo, trong đó có 4 học
viện Phật giáo. Các cơ sở thờ tự cũng được quan tâm sửa chữa, xây mới. Tính đến
ngày 31/12/2021, cả nước có 29.800 cơ sở thờ tự của các tôn giáo, tăng thêm
5.800 cơ sở so với năm 2008.
Hiện ở Việt Nam cũng có
nhiều hệ thống tổ chức giáo hội có tầm hoạt động quốc tế, đặc biệt là Công
giáo, Phật giáo và một số tổ chức tôn giáo có nguồn gốc nước ngoài du nhập vào
Việt Nam, thể hiện thông qua việc mở rộng quan hệ với các tổ chức tôn giáo các
nước và tiến hành các hoạt động thiện nguyện ở nước ngoài. Chẳng hạn như giữa
tháng 6 vừa qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức lễ trao tặng tài trợ,
giúp đỡ nhân dân Sri Lanka vượt qua khó khăn do cuộc khủng hoảng kinh tế, chính
trị tại đất nước này.
Không chỉ phát triển mạnh
mẽ về số lượng, các tổ chức tôn giáo, tín đồ, chức sắc ở Việt Nam đã chứng tỏ
tầm ảnh hưởng tích cực đối với đời sống, sẵn sàng đóng góp cho cộng đồng thông
qua các hoạt động thiện nguyện và đồng hành với các hoạt động của đất nước, mà
những gì diễn ra trong giai đoạn đại dịch COVID-19 phức tạp là một ví dụ điển
hình.
Những con số và ví dụ nói
trên một mặt phản ánh sự quan tâm của Nhà nước Việt Nam trong thực hiện nhất
quán quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; mặt khác khẳng định Việt Nam không phân
biệt giữa người có tín ngưỡng, tôn giáo hay không; không phân biệt hay kỳ thị
bất kỳ tôn giáo nào dù nội sinh hay được truyền từ nước ngoài, dù là tôn giáo
đã ổn định lâu dài hay mới được công nhận.
Thực tế cũng cho thấy, các
tín đồ tôn giáo ở Việt Nam ngày càng đông và họ được tự do hành lễ dù ở nhà
riêng hay nơi thờ tự. Mỗi người Việt Nam cũng thường có tín ngưỡng riêng, chẳng
hạn như thờ cúng tổ tiên, ngày rằm mùng một thắp hương... nhưng vẫn có thể theo
tôn giáo. Ngoài ra, nhiều lễ hội tôn giáo diễn ra hằng năm không còn là chuyện
riêng của từng tôn giáo mà đã có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng xã hội, qua đó
làm giàu thêm đời sống tinh thần của nhân dân.
Qua đó để thấy rằng, việc
một số cá nhân, tổ chức nước ngoài thường xuyên bóp méo hoặc có cái nhìn sai
lệch về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam có thể do mưu đồ rắp tâm chống phá
Việt Nam thông qua vấn đề dân chủ, tôn giáo và nhân quyền, hoặc cũng có thể do
sự khác biệt trong cách nhìn và quan niệm của họ về vấn đề này.
Can thiệp sâu vào tình hình
tự do nhân quyền cũng như tự do tín ngưỡng, tôn giáo của các quốc gia khác và
cố bắt các quốc gia ấy phải mặc “bộ cánh tự do tôn giáo” mang màu sắc phương
Tây là điều không thể chấp nhận được. Bộ cánh ấy qua mô tả thì rất mỹ miều và
hợp thời, nhưng liệu đã có ai thừa nhận sự chuẩn mực của nó?./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét