Thứ Ba, 11 tháng 3, 2025

CẢNH GIÁC VỚI ÂM MƯU QUY CHỤP MỤC ĐÍCH XỬ PHẠT GIAO THÔNG TẠI VIỆT NAM

 Âu Dương Thệ đã đưa ra những nội dung xuyên tạc, vu khống Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP có mức phạt cao sẽ là một cách gián tiếp khuyến khích công an tham nhũng, gia tăng xử phạt, cơ hội để “túi tiền” của cảnh sát giao thông đầy hơn, qua đó kích động, xuyên tạc, vu khống công an “hành hạ, hút máu” dân. Nhìn tổng quan vấn đề, thực chất đây vẫn chỉ là chiêu trò lợi dụng dư luận để kích động chống phá Đảng, Nhà nước ta, cố tình xuyên tạc, hạ thấp uy tín của Đảng, Nhà nước; trực tiếp là lực lượng Công an nhân dân trong thực thi pháp luật. Những nhận định mà Âu Dương Thệ đưa ra trong bài viết này đều mang tính chủ quan, thiếu cơ sở và không phản ánh đầy đủ thực tế.

Việt Nam, giống như nhiều quốc gia khác, đang dần tăng cường các chế tài xử phạt giao thông để giảm thiểu tai nạn và nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân. Điều này dường như là tất yếu, phù hợp với thực tế, cách Việt Nam tăng mức độ xử phạt là một hướng đi đúng đắn cũng như nhiều nước trên thế giới đã làm. Ví dụ, Singapore đã trình dự luật tăng cường xử phạt người lái xe trong tình trạng say rượu, với các biện pháp như cấm lái xe trọn đời hoặc tăng gấp đôi thời gian ngồi tù đối với người tái phạm. Tương tự, tại Đức, người vi phạm giao thông có thể bị tước bằng lái vĩnh viễn và phải đối mặt với các hình phạt nặng về tài chính nếu vi phạm. Những chế tài nghiêm khắc này không chỉ nhằm mục đích xử phạt mà còn để răn đe và giáo dục công dân, giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông. Đặc biệt với đặc thù Việt Nam phải đối mặt với những thách thức lớn như mật độ giao thông cao, hạ tầng chưa đồng bộ, và ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao.

Do đó, việc áp dụng mức phạt nghiêm khắc hơn là một biện pháp hoàn toàn hợp lý, phù hợp với thực tiễn. Vì vậy, khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, những người luôn có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông hoàn toàn ủng hộ và hưởng ứng. Họ xem đây là sự cần thiết để đảm bảo tính răn đe và nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đối với những trường hợp thiếu ý thức chấp hành, “nhờn luật” như hiện nay. Dư luận xã hội cho thấy, người dân nghiêm túc tuân thủ luật pháp sẽ không cảm thấy bị ảnh hưởng mà ngược lại, họ ủng hộ vì việc chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông sẽ tạo môi trường giao thông an toàn, văn minh, người dân đi đúng quy tắc giao thông giảm đi sự lo lắng các tai nạn do người thiếu ý thức gây ra. Trong khi đó, nhìn một cách toàn diện Việt Nam hiện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giáo dục về an toàn giao thông qua các chiến dịch truyền thông và các chương trình phổ biến pháp luật. Chứng tỏ rằng việc xử phạt chỉ là một phần trong chiến lược tổng thể nhằm nâng cao ý thức và giảm thiểu tai nạn giao thông chứ không phải bị “công an đấu tố, hành hạ trong giao thông” như lời lẽ trong bài viết xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét