Chủ nghĩa, học thuyết, trào lưu tư tưởng phi
mác-xít kiểu mới là những tư tưởng chính trị phê phán, phủ nhận chủ nghĩa Mác
bằng nhiều hình thức khác nhau, hoặc trực tiếp bài bác công khai; hoặc “khoác
áo mác-xít” để tinh vi chống phá; hoặc thừa nhận một phần, nhưng đòi tách
nhánh, sửa đổi, chiết ghép vô nguyên tắc, hỗn tạp với nhiều học thuyết khác,
làm biến dạng, sai lệch bản chất của chủ nghĩa Mác chính thống... Đây là những
chủ nghĩa, học thuyết, trào lưu tư tưởng mới ra đời hoặc là biến thể mới của
những hình thức chống phá truyền thống trước đây, với đủ sắc thái của chủ nghĩa
cải lương, cơ hội, xét lại..., cùng những luận điệu chống phá mới ngày càng
tinh vi, khó nhận biết.
Với tư cách là một học thuyết khoa học, cách
mạng của thời đại, chủ nghĩa Mác “hoàn bị và chặt chẽ, có sức sống mãnh liệt,
tự mang trong mình tính phản biện mạnh mẽ đối với các khuynh hướng tư tưởng bảo
thủ, lạc hậu, phản động. “Học thuyết của Mác... không thỏa hiệp với bất cứ một
sự mê tín nào, một thế lực phản động nào, một hành vi nào bảo vệ sự áp bức của
tư sản”. Đặc biệt, với học thuyết của C. Mác, lần đầu tiên trong lịch sử nhân
loại, các quy luật phát triển của xã hội loài người được phát hiện. Trong đó,
C. Mác đã chỉ ra quy luật cách mạng xã hội nói chung và cách mạng vô sản nói
riêng, sự sụp đổ tất yếu của chủ nghĩa tư bản và thắng lợi tất yếu của cách
mạng vô sản, cùng sự ra đời của chủ nghĩa xã hội. C. Mác cũng luận chứng toàn
diện về sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản trong việc lật đổ chủ nghĩa tư bản
và xây dựng xã hội mới cộng sản chủ nghĩa, qua đó giúp giai cấp công nhân và
chính đảng của mình củng cố niềm tin, sự kiên định lý tưởng cộng sản, đồng thời
cũng vũ trang cho họ nền tảng tư tưởng và lý luận cách mạng, khoa học để đấu
tranh thắng lợi với tư tưởng tư sản và các loại tư tưởng thù địch, phản động
khác dưới nhiều hình thức.
Là người trực tiếp lãnh đạo cuộc cách mạng xã
hội chủ nghĩa, V.I. Lê-nin vận dụng sáng tạo học thuyết Mác để giải quyết những
vấn đề của cách mạng trong thời đại đế quốc chủ nghĩa và bắt đầu xây dựng chủ
nghĩa xã hội hiện thực; đồng thời là tấm gương mẫu mực về bảo vệ chủ nghĩa Mác
trước sự xuyên tạc của các thế lực thù địch. Để bảo vệ tính cách mạng và khoa
học của chủ nghĩa Mác, V.I. Lê-nin đấu tranh không khoan nhượng chống các trào
lưu phi mác-xít trong nội bộ nước Nga và quốc tế, từ chủ nghĩa dân túy tự do
phản động phủ nhận vai trò lịch sử của giai cấp công nhân, phái “những người
mác-xít hợp pháp” muốn “khuôn” chủ nghĩa Mác hợp với quyền lợi của giai cấp tư
sản, đến chủ nghĩa xét lại, chủ nghĩa cơ hội quốc tế âm mưu phủ nhận chủ nghĩa
Mác trên quy mô toàn cầu... Tại Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương trình Đại
hội VIII Đảng Cộng sản Nga (năm 1919), trước những ý kiến nhân danh lòng yêu
nước để đả kích “bước lùi” trong việc ký Hòa ước Brest-Litovsk (năm 1918), V.I.
Lê-nin đã trực tiếp nhắc tên và kịch liệt phê phán những “tư tưởng phi
mác-xít” hết sức nguy hiểm: “Người nào lên án bước lùi đó tưởng là
theo quan điểm cách mạng thì thực sự đã có một quan điểm căn bản sai lầm
và phi mác-xít”. Việc vạch trần những quan điểm phi mác-xít ngụy
trang dưới vỏ bọc “quan điểm cách mạng” đó có vai trò quan trọng trong giữ vững
trận địa tư tưởng để bảo vệ Đảng Cộng sản Nga và nhà nước xã hội chủ nghĩa non
trẻ đầu tiên trên thế giới mới ra đời khi đó... V.I. Lê-nin đã không chỉ bảo vệ
thành công chủ nghĩa Mác, mà còn phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác lên một tầm
cao mới.
V.I. Lê-nin cũng chỉ rõ: “...lịch sử tư tưởng
chính là lịch sử của quá trình thay thế của tư tưởng, do đó là
lịch sử đấu tranh tư tưởng”, đồng thời cảnh báo rằng: “Trong
toàn thế giới văn minh, học thuyết của Mác đã gây ra sự cừu địch mạnh nhất và
lòng căm thù trong toàn thế giới khoa học tư sản...”(5). Do đó, tư
tưởng lý luận của chủ nghĩa xã hội ngay từ khi ra đời tất yếu đã phải đương đầu
với sự phê phán, xuyên tạc, bài bác, phủ nhận dưới nhiều hình thức khác nhau,
với mọi màu sắc của các lực lượng, các trào lưu tư tưởng phi mác-xít. Đấu tranh
chống các chủ nghĩa, học thuyết, trào lưu tư tưởng phi mác-xít là cuộc đấu
tranh trường kỳ, phức tạp, mang tính sống còn của các đảng cộng sản, những nhà
tư tưởng mác-xít và những người cách mạng để bảo vệ bản chất khoa học, cách
mạng triệt để, nhân văn cao cả và những giá trị đương đại của chủ nghĩa Mác -
Lê-nin.
Trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, các
khuynh hướng, trào lưu tư tưởng phi mác-xít vẫn còn xuất hiện và tồn tại. Khi
xây dựng học thuyết về các hình thái kinh tế - xã hội, C. Mác và Ph. Ăng-ghen
sớm cảnh báo thời kỳ chuyển biến từ hình thái tư bản chủ nghĩa lên hình thái
cộng sản chủ nghĩa chưa thể là một xã hội phát triển trên cơ sở của chính nó, mà
là một trạng thái xã hội về mọi phương diện, trong đó có các yếu tố của kiến
trúc thượng tầng, còn mang dấu vết của xã hội cũ. Đến đầu thế kỷ XX, V.I.
Lê-nin luận chứng sinh động và cụ thể phạm trù thời kỳ quá độ có nghĩa là trong
chế độ hiện tồn vẫn có “những thành phần”, “những bộ phận”, “những mảnh” của cả
chủ nghĩa tư bản lẫn chủ nghĩa xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng khẳng định,
“một chế độ này biến đổi thành một chế độ khác là cả một cuộc đấu tranh gay go,
kịch liệt và lâu dài giữa cái xấu và cái tốt, giữa cái cũ và cái mới, giữa cái
thoái bộ và cái tiến bộ, giữa cái đang suy tàn và cái đang phát triển....
Ở nước ta hiện nay, bên cạnh những nhân tố
quyết định sự hình thành và bảo đảm con đường phát triển xã hội chủ nghĩa, vẫn
còn hiện hữu không ít nhân tố, trong đó có nhân tố trong lĩnh vực tư tưởng -
văn hóa, chưa thực sự là của chủ nghĩa xã hội. Sự song hành tồn tại đó dẫn đến
các yếu tố chủ nghĩa xã hội và phi chủ nghĩa xã hội luôn đấu tranh, phủ định
lẫn nhau; và theo quy luật phát triển, những nhân tố phi chủ nghĩa xã hội sẽ
ngày càng bị thu hẹp bởi các yếu tố chủ nghĩa xã hội mang tính trội trong thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, “kết quả là cái mới, cái đang tiến bộ nhất định
thắng”. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa các tư tưởng phi mác-xít sẽ tự biến
mất, ngược lại nó vẫn hiện hữu, nảy nở, thậm chí trỗi dậy nếu xem nhẹ cuộc đấu
tranh tư tưởng, không củng cố nền tảng tư tưởng mác-xít, trong bối cảnh quá
trình mở cửa, hội nhập quốc tế diễn ra mạnh mẽ, những khó khăn của phong trào
xã hội chủ nghĩa còn nhiều và chủ nghĩa tư bản trên thế giới hiện nay có ưu thế
tạm thời... Đặc biệt, sự phát tán có chủ đích, ngày càng tinh vi những chủ
nghĩa, học thuyết phi mác-xít của các thế lực thù địch khiến cho cuộc đấu tranh
trên địa hạt tư tưởng, lý luận càng thêm cam go, phức tạp, quyết liệt và lâu
dài. Nếu chủ quan, không nhận diện kịp thời bản chất và có giải pháp đấu tranh,
ngăn chặn hiệu quả, các luồng tư tưởng đó có khả năng gây tác hại khôn lường,
gây chia rẽ về tư tưởng, phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng ta, mà tiêu biểu
là chủ nghĩa tân tự do, lý thuyết xã hội dân sự, chủ nghĩa Mác mới và thuyết
hội tụ...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét