Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2025

THI CÔNG NGÀY ĐÊM, PHẤN ĐẤU HOÀN THÀNH CẦU PHONG CHÂU TRƯỚC TIẾN ĐỘ

 Hơn hai tháng qua, trên công trường xây dựng cầu Phong Châu mới bắc qua sông Hồng, nối hai huyện Lâm Thao và Tam Nông của tỉnh Phú Thọ, không khí làm việc của cán bộ, nhân viên, người lao động luôn hối hả, không ngừng. Binh đoàn 12-đơn vị thi công và chủ đầu tư, tư vấn, giám sát... tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, dốc sức đưa công trình về đích trước tiến độ, bảo đảm chất lượng cao nhất.

Bộ đội Trường Sơn vượt “hiểm địa” trên sông Hồng
Tờ mờ sáng, chúng tôi có mặt trên công trường xây dựng cầu Phong Châu mới, khu vực thi công phía huyện Lâm Thao khi trời chưa hết sương đêm. Mặc cho mưa gió quất từng cơn lộng buốt, kíp công nhân của Binh đoàn 12-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn vẫn miệt mài làm việc. Theo người dân khu Bồng Lạng, xã Phùng Nguyên (Lâm Thao), cán bộ, công nhân làm việc cả ngày lẫn đêm và không có ngày nghỉ, ngày lễ; tiếng máy móc không lúc nào ngưng.
Dự án cầu Phong Châu mới được triển khai theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp, sau khi cầu Phong Châu cũ bị sập bởi bão số 3 (tháng 9-2024). Binh đoàn 12 được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) giao nhiệm vụ thi công công trình quan trọng này.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới có chiều dài hơn 652m, rộng 20,5m, với 4 làn xe cơ giới, xây dựng theo quy mô vĩnh cửu với tổng mức đầu tư hơn 635 tỷ đồng; điểm đầu thuộc địa phận xã Phùng Nguyên (Lâm Thao), điểm cuối thuộc địa phận xã Vạn Xuân (Tam Nông). Cầu thi công theo phương pháp dầm bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, phần cầu chính gồm 3 nhịp dầm liên tục, thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, mố, trụ bằng bê tông cốt thép, móng cọc khoan nhồi.
Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, lãnh đạo Binh đoàn 12 khẩn trương cùng chính quyền địa phương và chủ đầu tư giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc, như mặt bằng thi công, phá dỡ cầu cũ và các thủ tục liên quan đến đê điều. Binh đoàn cũng khẩn trương huy động thiết bị, nhân lực, vật lực, chuẩn bị mặt bằng, sẵn sàng thi công khi có lệnh. Ngày 21-12-2024, dự án được Bộ Giao thông vận tải phát lệnh thi công.
Theo Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó tư lệnh Binh đoàn 12: Quá trình thi công, hạng mục làm hai trụ T4, T5 (dưới sông) là khó khăn, áp lực nhất. Tiến độ khoan cọc nhồi, đổ bê tông bệ, thân trụ T4, T5 phải hoàn thành trước khi xuất hiện lũ tiểu mãn (khoảng giữa tháng 4 hằng năm). Tiếp đến là điều kiện địa chất khu vực thi công cầu Phong Châu mới rất phức tạp. Khi khoan địa chất khu vực trụ cầu T5 ở độ sâu 10m thì gặp đá; khoan qua lớp đá lại gặp lớp đất dày 28m, tiếp đó là lớp đá phong hóa mới đến lớp đá cứng. Đây là "vùng hiểm địa", khó khăn cả về điều kiện địa hình, địa chất và thủy văn. Mặt khác, nhiệm vụ của đơn vị là phải tháo dỡ toàn bộ cầu cũ mới bảo đảm mặt bằng thi công cầu mới. Cùng với đó, khi khảo sát thiết kế, hiện trạng lòng sông Hồng thắt hẹp, nước chảy xiết, lưu tốc dòng chảy lớn và biến đổi liên tục... tác động không nhỏ đến quá trình thi công.
Đại tá Nguyễn Tuấn Anh khẳng định: “Điểm găng” của dự án (khó khăn, mất nhiều thời gian thi công) là hai trụ T4, T5 và tháo dỡ cầu cũ để bảo đảm mặt bằng. Khó khăn này ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và tinh thần sáng tạo, đơn vị quyết tâm hoàn thành nhằm bảo đảm tiến độ thi công cầu theo kế hoạch".
Nỗ lực về đích trước tiến độ
Sau khi cầu Phong Châu cũ bị sập, giao thông đi lại giữa hai huyện Lâm Thao và Tam Nông đoạn qua Quốc lộ 32C được kết nối bằng hệ thống cầu phao do Lữ đoàn Công binh 249 (Binh chủng Công binh) vận hành. Tuy nhiên, hằng ngày, lượng phương tiện đi lại rất lớn, cầu phao có thời điểm quá tải. Do vậy, việc thi công cầu Phong Châu mới là yêu cầu cấp bách để khắc phục tình trạng đứt gãy giao thông trên tuyến. Việc đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới cũng phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tạo điều kiện thuận lợi về giao thông để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Quyết tâm đưa công trình về đích trước tiến độ, Binh đoàn 12 đã phát động đợt thi đua cao điểm “Thần tốc-Quyết thắng” với mục tiêu tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung lực lượng, phương tiện, tài chính, đẩy mạnh thi công đáp ứng yêu cầu, tiến độ của chủ đầu tư.
Hiện nay, trên công trường, Binh đoàn 12 bố trí 5 mũi thi công với quân số thường xuyên 250-300 công nhân, thi công xuyên lễ, xuyên Tết, 3 ca, 4 kíp để bảo đảm tiến độ. Đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, đơn vị vẫn thi công đổ cọc khoan nhồi và mồng Một, mồng Hai Tết tiến hành khoan cọc... Hình ảnh cán bộ, công nhân các mũi thi công xuyên Tết để lại ấn tượng sâu sắc với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.
Ngoài ra, Binh đoàn 12 cũng huy động khối lượng lớn máy móc, thiết bị hiện đại, với 4 máy khoan cọc nhồi công suất lớn, có thể khoan đường kính 1.500mm; hệ nổi có 4 sà lan từ 800 đến 1.200 tấn; tàu đẩy công suất 500CV để thi công trụ T4, T5 và 8 cần cẩu, cần trục từ 50 đến 80 tấn. Để bảo đảm tiến độ, đơn vị xác định, hạng mục nào thi công gần xong thì các hạng mục tiếp theo phải hoàn tất công tác chuẩn bị để sẵn sàng thi công liên tiếp được ngay.
Theo Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, đến thời điểm này, hai “điểm găng” lớn nhất của dự án là tháo dỡ cầu cũ và khoan cọc nhồi trụ T4, T5 đã hoàn thành, vượt trước tiến độ 10 ngày so với kế hoạch. Những ngày tới, đơn vị phấn đấu đổ bê tông điểm đáy và toàn bộ bệ trụ xong trước ngày 18-3, thân trụ xong trước ngày 14-4. Khó khăn nhất của dự án là khối K0 trên đỉnh trụ sẽ phấn đấu xong trước ngày 19-5. Theo kế hoạch của chủ đầu tư, khối K0 này phải hoàn thành trước ngày 7-7, như vậy tiến độ vượt trước gần hai tháng so với kế hoạch ban đầu. Khi đã hoàn thành khối K0, các vấn đề về lũ tiểu mãn sẽ không đáng ngại. Công việc tiếp theo sẽ là đúc các đốt cầu. Với tiến độ này, khoảng đầu tháng 9-2025 có thể hợp long cầu...
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 khẳng định: "Mặc dù đã vượt tiến độ so với yêu cầu, nhưng đơn vị không chủ quan mà vẫn chia ca, tăng kíp thi công ngày đêm, đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. Thông thường, để thi công công trình như cầu Phong Châu mới phải mất 18 tháng mới có thể hoàn thành. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Binh đoàn phải hoàn thành dự án trong 12 tháng (trước ngày 31-12-2025). Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đơn vị quyết tâm hoàn thành dự án và khánh thành công trình vào đầu tháng 10-2025 (vượt tiến độ trước hai tháng), lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XII./.
St

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét