Đây là lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trích trong bài viết “Cách làm việc tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách” (ký tên X.Y.Z), đăng trên Báo Sự Thật, số 100, ra ngày 23 tháng 9 năm 1948. Đây là một trong những nguyên tắc lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2020
“TẬP THỂ LÃNH ĐẠO VÀ CÁ NHÂN PHỤ TRÁCH CẦN PHẢI LUÔN LUÔN ĐI ĐÔI VỚI NHAU”
CHẠY CHỨC, CHẠY QUYỀN - CĂN BỆNH TRẦM KHA, KHÓ CÓ THUỐC ĐẶC TRỊ!
Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đang diễn ra khắp nơi trong cả nước. Nhân dân Việt Nam kỳ vọng cao vào việc các cấp sáng suốt lựa chọn những người đủ đức, đủ tài tham gia Ban Chấp hành, giữ những vị trí trọng trách trong hệ thống các cơ quan Đảng, nhà nước.
THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CAO NHẤT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ QUÂN ĐỘI LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025
KINH TẾ VÀ QUỐC PHÒNG
Nhìn chung, các nước trên thế giới đã
và đang giải quyết các vấn đề về phát triển kinh tế và củng cố quốc phòng. Mỗi
nước có phương thức và cách giải quyết khác nhau, nhưng không tách rời nhau;
thực tế trên thế giới có 3 khả năng, như sau:
Thứ
nhất là, nếu chỉ tập trung phát triển kinh tế, coi nhẹ củng cố quốc phòng, khi
có tranh chấp lãnh thổ, biển đảo hoặc có nguy cơ chiến tranh xâm lược, thì rất
khó bảo vệ đất nước, nếu không có liên minh đủ mạnh (liên minh thì có vay, phải
có trả, không ai cho không ai...), thường thì thất bại.
Thứ hai
là, tập trung phát triển kinh tế làm tiền đề, là cơ sở phát triển xã hội, nhưng
đi đôi với củng cố quốc phòng phù hợp để bảo vệ đất nước, đấy là những nước có
tinh thần độc lập, tự lực, tự chủ...
Thứ ba
là, phát triển kinh tế, nhưng tập trung củng cố quốc phòng, thì xã hội khó phát
triển, đời sống của nhân dân khó khăn.
Tôi
nhận thấy đường lối, chính sách của nước ta về phát triển kinh tế và củng cố
quốc phòng an ninh như hiện nay là phù hợp./.
HÀ NỘI NGÀY NAY
Cách
đây 66 năm các đoàn quân giải phóng tiến về tiếp quản Thủ đô từ các cửa ô đã
làm náo nức lòng người dân Hà Nội. Hà Nội chờ đợt giây phút đó gần 9 năm, sau
khi chứng kiến Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời và trực tiếp tham gia
bảo nền tự do, độc lập ấy. Những ai đã trải qua thời kỳ Pháp thuộc, những ai đã
trải qua chiến tranh hoặc có hiểu biết về chiến tranh thì sẽ hiểu giá trị của
hòa bình mà nước ta giành được. Trải qua các thăng trầm của lịch sử, Hà Nội
ngày nay đã thay da, đổi thịt, từng bước được xây dựng thành Đô thị hiện đại và
văn minh; mong sao Hà Nội tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, như mong ước
của nhiều người dân Việt Nam./.
Thứ Năm, 24 tháng 9, 2020
Bí ẩn căn hầm nuôi giấu cán bộ đào trong nhà dân
Căn hầm đào trong vườn nhà một người dân ở Củ Chi (TPHCM) là nơi nuôi giấu cán bộ, chứa vũ khí trong những ngày kháng chiến chống Mỹ.
Hôm nay, chuyến bay quốc tế đầu tiên chở hơn 200 hành khách tới Việt Nam
Chuyến bay VN417 từ Hàn Quốc chở hơn 200 khách sẽ hạ cánh xuống Nội Bài trưa nay (25/9). Đây là chuyến bay thương mại đầu tiên chở khách từ nước ngoài tới Việt Nam sau 6 tháng tạm dừng vì Covid-19.
Nhà chức trách chỉ định Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) là đơn vị vận chuyển thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên, khai thác chở khách từ quốc tế về Việt Nam sau khi “mở cửa” bầu trời.
Sáng 25/9, chuyến bay mang số hiệu VN417 khởi hành rời Seoul - Hàn Quốc. Chuyến bay sẽ đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài - Hà Nội vào trưa cùng ngày.
Đây được ghi nhận là chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chính thức về Việt Nam đầu tiên sau Covid-19 của ngành hàng không Việt Nam.
Được khai thác bằng tàu bay Airbus A350 với hơn 300 chỗ, tuy nhiên chuyến bay về Việt Nam có khoảng hơn 200 hành khách.
Vietnam Airlines cho biết, do những yêu cầu đặc biệt về thủ tục đáp ứng phòng chống dịch bệnh, vé không được mở bán trên website mà bán ở các phòng vé, đại lý chính thức của hãng tại Việt Nam hoặc Hàn Quốc.
Theo nhà chức trách hàng không, để đánh giá khả năng tiếp nhận khách từ các đường bay quốc tế thường lệ về Việt Nam, công tác tổ chức cho chuyến bay được Vietnam Airlines cùng các cơ quan chức năng phối hợp chuẩn bị chặt chẽ trong nhiều ngày qua.
Trong khi đó, ngay khi được Chính phủ và các nhà chức trách chấp thuận thực hiện chuyến bay vào tối 22/9, Vietnam Airlines và các đơn vị liên quan đã hoàn thành mọi việc cần thiết để nối lại đường bay và mở bán vé.
Chuyến bay áp dụng những quy định kiểm soát dịch bệnh hết sức nghiêm ngặt. Để thực hiện chuyến bay, hành khách cần đáp ứng các điều kiện như có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp realtime PCR trong vòng 3 ngày trước khởi hành, xác nhận về địa điểm cách ly tại Việt Nam, cài đặt ứng dụng theo dõi tiếp xúc, khai báo y tế… Hành khách nối chuyến từ nước thứ 3 sẽ chưa được chấp nhận vận chuyển.
Đối với phi hành đoàn, toàn bộ thành viên sau khi trở về Việt Nam sẽ được kiểm tra sức khỏe và tổ chức cách ly theo quy định. Máy bay được phun khử khuẩn toàn bộ khoang hành khách, buồng lái bằng hóa chất theo tiêu chuẩn quốc tế.
Trước đó, Vietnam Airlines đã thực hiện chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đầu tiên, hành trình từ Hà Nội đi Tokyo (Nhật Bản). Chuyến bay có gần 60 hành khách, chủ yếu là du học sinh, người lao động Việt Nam, cùng một số công dân Nhật Bản.
Được biết, ngày 30/9, hãng hàng không Vietjet Air sẽ khai thác lại đường bay quốc tế, từ Seoul về Việt Nam. Hãng này sẽ vận chuyển trước tiên là các chuyên gia, những người có tay nghề cao... sẽ về nước.
Khơi dậy lòng tự hào, hăng hái thi đua
Trong
những năm qua, PTTĐ yêu nước, "sống tốt đời, đẹp đạo", nhân rộng điển
hình tiên tiến (ĐHTT) trong ĐBCG nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các đấng
bậc trong giáo hội và sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), đoàn
thể các cấp. Các PTTĐ có sự phát triển sâu rộng, khơi dậy lòng tự hào, sự năng
động, sáng tạo của ĐBCG, qua đó xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt, việc
tốt, ĐHTT xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền
vững, giúp bộ mặt của xứ, họ đạo ngày càng khởi sắc, đồng bào yên tâm giữ đạo,
chu toàn trách nhiệm công dân.
Đặc biệt,
giai đoạn 2015-2020, nhiều PTTĐ, nhân rộng ĐHTT trong ĐBCG tiếp tục có sự điều
chỉnh, bổ sung qua từng giai đoạn, phù hợp với hoàn cảnh thực tế, nhằm định
hướng tinh thần yêu nước cho ĐBCG thông qua những hành động thiết thực. Việc
làm và đóng góp đáng kể của ĐBCG trong xây dựng, phát triển đất nước là minh
chứng sống động, khẳng định truyền thống đoàn kết, gắn bó, đồng hành với dân
tộc của ĐBCG.
Theo Linh
mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch UBĐKCG Việt Nam, đồng hành với các cấp, các ngành
và toàn xã hội, UBĐKCG nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã đề ra các PTTĐ cụ
thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương, như: “Xây dựng xứ
họ đạo 4 gương mẫu”; “Giáo dân sản xuất giỏi”; “Xây dựng xứ họ đạo tiên tiến,
gia đình công giáo gương mẫu”... Tinh thần thi đua được khơi dậy, lan tỏa trên
khắp cả nước với quy mô, hình thức tổ chức phong trào phong phú, đa dạng, nội
dung thiết thực. Kết quả cho thấy, nhiều khu dân cư vùng ĐBCG trở thành ĐHTT
trong phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới, bảo vệ
môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; tích cực tham gia Phong trào
"Đền ơn đáp nghĩa", an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo, chăm lo sự
nghiệp giáo dục, dạy nghề, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và trẻ mồ côi, khuyết
tật, người già không nơi nương tựa; bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội,
đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội và tham nhũng... Không ít gia đình thương
binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng là người
công giáo và nhiều quý linh mục, nam, nữ tu sĩ đã nêu gương sáng trong cuộc
sống đạo-đời, xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh.
Đặc biệt,
chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19 vừa qua, Giáo hội và ĐBCG cả nước đã
tham gia hết sức hiệu quả, thể hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp và việc làm bác ái,
yêu thương, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhanh chóng ngăn
chặn, đẩy lùi đại dịch. Những việc làm thiết thực đó vừa phù hợp với đạo đức
Kitô giáo, vừa phù hợp với tôn chỉ, mục đích của UBĐKCG Việt Nam cũng như tinh
thần gắn bó, đồng hành với dân tộc của Hội đồng Giám mục Việt Nam thể hiện
trong các bản Thư chung.
Đánh giá
hiệu quả thiết thực của PTTĐ, nhân rộng ĐHTT trong ĐBCG, đồng chí Trần Thanh
Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó chủ
tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương, khẳng định: “Truyền thống yêu
nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc và những huấn thị tốt đẹp của Giáo hoàng
chính là cơ sở và điều kiện thuận lợi để ĐBCG Việt Nam tiếp tục dấn thân phục
vụ đất nước và Giáo hội. Các ĐHTT xuất sắc trong ĐBCG Việt Nam chính là những
tấm gương sáng, biểu hiện sinh động cho sự dấn thân phục vụ, “sống phúc âm giữa
lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” theo tinh thần Thư chung năm
1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam và Sứ điệp của Đại hội Dân Chúa năm 2010;
thể hiện sâu sắc tấm lòng "kính Chúa yêu nước", sống tốt đời, đẹp đạo
của ĐBCG Việt Nam”./.
Kịp thời đấu tranh với chiêu trò chống phá, xuyên tạc sự thật
Lịch sử hơn 75 năm xây dựng và trưởng thành của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã khẳng định chân lý: Kỷ luật là sức mạnh của quân đội. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ “kỷ luật là động lực giữ sức mạnh của bộ đội”. Điều này thể hiện rõ ở việc, tất cả vụ việc sai phạm từ nhỏ đến lớn đều được đưa ra xem xét, xử lý thấu đáo theo phân cấp. Trong quá khứ cũng như hiện tại, chúng ta từng xử lý nghiêm khắc những cán bộ, quân nhân có sai phạm.
Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi tới Phiên thảo luận chung Cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 75
Trong khuôn khổ Phiên thảo luận
chung Cấp cao Khóa 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra từ ngày 22 đến
29-9-2020 tại New York (Hoa Kỳ), ngày 25-9-2020 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư,
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có thông điệp quan trọng gửi tới Hội nghị.
Sau đây là toàn văn nội dung thông điệp.
Thưa Ngài
Volkan Bozkir, Chủ tịch khóa 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc,
Thưa Ngài
Antonio Guterres, Tổng Thư ký Liên hợp quốc,
Thưa quý vị,
Tôi xin chúc
mừng Ngài Volkan Bozkir được bầu làm Chủ tịch khóa 75 Đại hội đồng Liên hợp
quốc và tin tưởng rằng, với kinh nghiệm và năng lực của mình, Ngài sẽ dẫn dắt
khóa họp của chúng ta thành công tốt đẹp.
Tôi cũng xin bày tỏ đánh giá cao về những đóng góp quan trọng của Ngài Tijjani Muhammad-Bande, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 74 và Ngài Antonio Guterres, Tổng Thư ký Liên hợp quốc, trong thời gian qua, trước những thách thức không nhỏ do đại dịch Covid-19 gây ra.
BÁO MỸ KINH NGẠC TRƯỚC SỰ PHÁT TRIỂN THẦN TỐC CỦA NỀN KINH TẾ VIỆT NAM
Theo Forbes, Việt Nam lọt vào top 2 các đối tác thương mại của Mỹ có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất kể từ đầu năm 2020.
LÃO CHĂN BÒ GỬI GIÁO SƯ MẠC VĂN TRANG!
NHÂN CÁCH!
Nhân tiện nhắc lại chuyện cũ, cũng là con gái của Doanh nhân nhưng cô ấy Thảo Tiên bệnh nhân mắc covid 19, đã được gia đình thuê chuyên cơ riêng đưa cô ấy về nước để tránh làm ảnh hưởng tới xã hội. Khi cô ấy khỏi bệnh, bố của cô ấy đã đóng góp 27 tỉ, cho mượn 5000 mét vuông mặt bằng cho công tác phòng dịch, ngoài ra ông còn ủng hộ 6 tỷ mua thiết bị y tế. Tặng 750.000 khẩu trang và 16.500 bộ bảo hộ chống Covid-19 cho Philippines. Vậy người nào đó 2 lần nói dối Tổ Quốc có xứng đáng mang quốc tịch Việt Nam hay không? nói Việt Nam kì thị vì bạn giàu...? Vậy cô gái bên trên nghèo chăng? Tại sao cô ấy và gia đình cô ấy được mọi người yêu mến? Khi cô ấy khỏi bệnh, bố của cô ấy đã đóng góp 27 tỉ, cho mượn 5000 mét vuông mặt bằng cho công tác phòng dịch, ngoài ra ông còn ủng hộ 6 tỷ mua thiết bị y tế. Tặng 750.000 khẩu trang và 16.500 bộ bảo hộ chống Covid-19 cho Philippines. Vậy người nào đó 2 lần nói dối Tổ Quốc có xứng đáng mang quốc tịch Việt Nam hay không? nói Việt Nam kì thị vì bạn giàu...? Vậy cô gái bên trên nghèo chăng? Tại sao cô ấy và gia đình cô ấy được mọi người yêu mến?
ĐẠI LỘ HỒ CHÍ MINH Ở ANGOLA
CÔNG ĐIỆN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC VỀ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19
Ngày 24-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ban hành Công điện 1300/CĐ-TTg về việc phòng, chống dịch Covid-19.
Công điện nêu rõ, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới. Mỗi ngày ghi nhận khoảng 250.000 ca mắc mới, khoảng 5.000 người tử vong và chưa có dấu hiệu chững lại; thậm chí đã lây lan nhanh trở lại tại một số nước sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Theo nhiều dự báo, dịch bệnh có nguy cơ bùng phát mạnh tại nhiều nước trong thời gian tới.
Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. 22 ngày liên tiếp không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng. Cả nước đã tăng cường triển khai các giải pháp thực hiện mục tiêu kép, đạt kết quả bước đầu. Đây là thành quả quan trọng góp phần ổn định và phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực, nhất là từ người nhập cảnh nhưng không chấp hành nghiêm quy định về cách ly, giám sát y tế, từ người nhập cảnh trái phép, nguồn bệnh từ các đợt dịch trước nhưng chưa được phát hiện, từ hàng hóa nhập khẩu… Tại một số nơi, ngay cả trong một số cơ quan nhà nước, nhân dân đã bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.
Để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, tạo cơ sở thúc đẩy các hoạt động phục hồi, phát triển nền kinh tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh; tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.
Công điện nêu rõ Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể việc thực hiện nghiêm biện pháp: Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.
Bên cạnh đó, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, bảo đảm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý, xử lý nghiêm minh trường hợp vi phạm.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương chú trọng phòng, chống dịch tại các đô thị lớn, địa bàn tập trung đông dân cư, các khu vực thường xuyên tập trung đông người, trường học, khu công nghiệp, chợ, siêu thị, cơ sở cách ly…; đặc biệt, chú ý bảo đảm an toàn, quyết không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan trong các cơ sở y tế; xét nghiệm ngay đối tượng có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng; thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn cho người cao tuổi, người có bệnh lý nền.
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố chủ động chuẩn bị các kịch bản, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; thường xuyên tổ chức diễn tập, tập huấn các biện pháp ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.
Từng cơ quan, đơn vị, tổ chức phải có phương án cụ thể và thường xuyên rà soát, kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch theo các tiêu chí do Bộ Y tế quy định. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị và trong phạm vi quản lý.
Trường hợp xuất hiện dịch bệnh, tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp khoanh vùng gọn, cách ly triệt để, xét nghiệm ngay ở phạm vi cần thiết, kịp thời truy vết nhanh, bảo đảm ngăn chặn, kiên quết không để dịch lây lan trên diện rộng.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế rà soát, hoàn thiện các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch trong các hoạt động kinh tế - xã hội; bảo đảm rõ quy trình, thủ tục, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền trong thực hiện phòng, chống dịch, nhất là đối với các cơ sở y tế và quản lý người nhập cảnh khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế.
Bộ Y tế kịp thời hỗ trợ điều trị các ca bệnh nặng vượt quá khả năng ứng phó của địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các bộ, ngành, địa phương.
Đồng thời, Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể việc bảo đảm an toàn các cơ sở y tế, có tiêu chí đánh giá an toàn đối với từng khoa, phòng và cơ sở y tế; tăng cường đăng ký khám bệnh qua mạng; siết chặt thực hiện phân luồng người đi lại giữa các khoa trong nội bộ cơ sở y tế; có phương án xét nghiệm, kết nối giữa các bệnh viện trong việc tiếp nhận, xét nghiệm, giới thiệu xét nghiệm người bệnh khi có biểu hiện mắc COVID-19; hết sức chú trọng bảo đảm an toàn cho bệnh nhân nặng điều trị tại cơ sở y tế. Từng khoa, phòng thuộc cơ sở y tế đều phải kiểm tra, đánh giá hàng ngày về mức độ bảo đảm an toàn. Người đứng đầu cơ sở y tế, cơ quan chủ quản của cơ sở y tế chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống dịch tại cơ sở y tế và địa bàn phụ trách.
Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động áp dụng biện pháp phù hợp đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, đồng thời không để ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.
Bộ Công an; Bộ Quốc phòng; UBND cấp tỉnh tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.
Bộ Quốc phòng tiếp tục quản lý chặt chẽ các cơ sở cách ly tập trung.
Bộ Công an, chính quyền và ngành Y tế địa phương chịu trách nhiệm tổ chức cách ly tại cơ sở lưu trú, giám sát y tế chặt chẽ trường hợp nhập cảnh, không để dịch bệnh lây chéo trong cơ sở cách ly và lây lan ra cộng đồng.
Công điện nêu rõ: Việc mở lại các đường bay thương mại quốc tế phải bảo đảm an toàn. Tất cả người nhập cảnh đều phải khai báo y tế, xét nghiệm, cách ly, giám sát y tế phù hợp và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Y tế; Đài Truyền hình Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; Thông tấn xã Việt Nam; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ quan báo chí tiếp tục truyền thông về phòng, chống dịch; chú trọng truyền thông về thực hiện thông điệp 5K, cài đặt và sử dụng các ứng dụng khai báo y tế tự nguyện, Bluezone./.
Hải Đăng st
Đấu tranh, phản bác thông tin sai trái, thù địch
Hiện nay, các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng internet, các trang mạng xã hội để đăng tải thông tin xấu, độc, bịa đặt, sai sự thật, bóp méo, xuyên tạc, vu cáo, nói không đúng sự thật về các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Công an và gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, kêu gọi biểu tình, tụ tập, tạo điểm nóng,… Những thông tin xấu, độc đã tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân nghi ngờ, hoang mang, dao động, làm giảm sút lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước, đồng thời tác động tiêu cực đến đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân và cộng đồng xã hội, ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển của đất nước.
Thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch
thường tập trung vào một số hoạt động như: Xuyên tạc, cài cắm, quảng bá hình cảnh, biểu
tượng, cờ của các tổ chức phản động, phô trương thanh thế của các hội, nhóm
thành lập trái pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc. Thông tin sai lệch về các
vấn đề trong dân tộc, tôn giáo để phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc, kích
động hận thù; Cắt xén, gán ghép hình ảnh, video từ báo đài chính thống tạo ra
các tin giả gây hoang mang dư luận; phủ nhận những thành tựu lãnh đạo của Đảng.
Làm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân mất phương hướng về chính trị,
tư tưởng, thúc đẩy nhanh quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Thông tin
xuyên tạc, sai sự thật về những vụ việc bức xúc, nổi cộm tại địa phương, đơn vị
được nhiều người quan tâm; lợi dụng sơ hở, thiếu sót, tiêu cực của một vài cá
nhân, địa phương, đơn vị trong thực hiện chủ trương, chính sách để thổi phồng,
quy chụp đó là sai lầm mang tính hệ thống của Đảng, Nhà nước nhằm kích động tâm
lý bất mãn, chống đối…
THƯỜNG XUYÊN TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN CHỐNG “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA”
Trong bối cảnh hiện nay, có rất nhiều yếu tố tác động, ảnh hưởng
đến bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đáng chú ý là từ mặt
trái của cơ chế thị trường, tác động xấu từ các quan điểm sai trái, từ sự kích
động, lôi kéo, móc nối của các thế lực thù địch. Các thế lực thù địch, phản
động đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, lợi dụng các vấn đề
dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo và những yếu kém, sơ hở, mất cảnh giác
của ta để xuyên tạc, bóp méo tình hình; cổ xúy cho lối sống hưởng thụ, thực
dụng, ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa”. Đồng thời, chúng còn “cấu kết với các phần tử
cơ hội và bất mãn chính trị hoạt động ráo riết, chống phá cách mạng ngày càng
tinh vi, nguy hiểm hơn”. Đặc biệt, chúng tìm mọi phương kế tuyên truyền xuyên
tạc, phủ nhận mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; phủ nhận bản chất cách mạng,
khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; gieo rắc vào cán bộ,
đảng viên tư tưởng hoài nghi về mục tiêu lý tưởng, con đường đi lên xây dựng
chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.
Bài học đắt giá rút ra từ thực trạng như đã nêu trên là mọi cán
bộ, đảng viên dù đảm nhiệm công việc gì, trên cương vị nào, trọng trách gì cũng
phải thường xuyên nêu cao ý thức rèn luyện, tu dưỡng. Chỉ có thông qua tự rèn
luyện, tu dưỡng phấn đấu mỗi cán bộ, đảng viên mới không ngừng bồi đắp nâng cao
bản lĩnh chính trị, tăng cường “sức đề kháng”, khả năng “miễn dịch” cho bản
thân trước mọi tác động tiêu cực từ bên ngoài. Để không thoái hóa, biến chất, không “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
cán bộ, đảng viên phải có bản lĩnh chính trị thật sự kiên định, vững vàng. Dưới
góc nhìn chính trị tư tưởng, sự vững vàng về bản lĩnh, ý chí, niềm tin có vai
trò rất quan trọng quyết định “sức đề kháng”, khả năng “miễn dịch” của mỗi cán
bộ, đảng viên. Bản lĩnh chính trị vững vàng là một phẩm chất quyết định sự
sống còn và thành công của mỗi cán bộ, đảng viên cũng như của toàn Đảng. Bản
lĩnh chính trị không phải tự nhiên mà có, không phải có được trong một sớm một
chiều, mà đó là sản phẩm của quá trình giáo dục, bồi dưỡng, học tập, nghiên
cứu, rèn luyện thường xuyên, kiên trì và bền bỉ. Những tác động xấu từ mặt trái
của xã hội, từ các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng
là không hề nhỏ. Hằng ngày, hằng giờ những tư tưởng, quan điểm sai trái, những
yếu tố tiêu cực len lỏi vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội, tác động đến mọi
đối tượng. Để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến bản lĩnh chính trị đòi hỏi
mỗi cán bộ, đảng viên và toàn Đảng ta phải có những giải pháp đồng bộ, thống
nhất và quyết liệt.
Một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu đó là phải coi trọng
đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng.
Đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài nhằm củng cố và tăng cường bản lĩnh chính
trị trong Đảng, bồi đắp lý tưởng cách mạng, củng cố niềm tin khoa học, tạo sự
thống nhất cao cả về ý chí và hành động trong toàn Đảng để thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ chính trị của đất nước trong từng giai đoạn. Quan trọng là vậy
nhưng trên thực tế thời gian qua không ít cấp ủy, cán bộ lãnh đạo các cấp nhận
thức chưa đúng, chưa thống nhất, nên chưa thấy hết trách nhiệm của
mình với công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Do đó, muốn đổi mới, nâng cao
chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng thì trước tiên phải đổi mới
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí của
công tác này. Trên cơ sở thống nhất nhận thức, mỗi tổ chức đảng và từng cán bộ,
đảng viên cần xác định đây là trách nhiệm chính trị của mình.
Mặt khác, việc tiến hành công tác giáo dục
chính trị tư tưởng, duy trì chế độ học tập, sinh hoạt chính trị ở không ít địa
phương, cơ sở lâu nay vẫn nặng về hình thức. Vấn đề đặt ra đối với mỗi tổ chức
Đảng hiện nay là phải đổi mới mạnh mẽ về phương pháp tiến hành công tác giáo
dục chính trị tư tưởng theo hướng phù hợp với từng đối tượng, phù hợp môi
trường, điều kiện công tác của cán bộ, đảng viên, có chiều sâu, khoa học và
hiệu quả thiết thực. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tuyên
truyền phải tập trung làm cho mọi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo,
quản lý chủ chốt các cấp hiểu rõ bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo trong đường lối
lãnh đạo của Đảng ta.
Hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng
được thể hiện tập trung ở chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện đường lối,
chủ trương, nghị quyết của Đảng. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng
phải tập trung cao độ vào xây dựng ý thức, niềm tin và cổ vũ, khích lệ ý chí,
quyết tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân để đưa nghị quyết của Đảng đi vào
cuộc sống. Hiệu quả thực hiện nghị quyết của Đảng trên thực tế đó chính là
thước đo bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên và toàn Đảng. Cơ sở
nền tảng cho sự vững vàng bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên là
sự kết hợp giữa trình độ lý
luận, trình độ chuyên môn nghiệp vụ với kinh nghiệm rút ra từ hoạt động thực
tiễn. Để có bản lĩnh chính trị thực sự vững vàng, từng cán bộ, đảng viên vừa
phải tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp
vụ, vừa phải lăn lộn vào phong trào hành động cách mạng để thử lửa, tôi luyện,
tu dưỡng, phấn đấu. Không chỉ có khả năng và “sức đề kháng” tốt, trên cơ sở bản
lĩnh chính trị vững vàng, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải chủ động, tích cực
tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần làm
thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời
kỳ mới./.
Nhận diện thủ đoạn lợi dụng “thư ngỏ, góp ý” Đại hội XIII để chống phá Đảng, nhà nước
Đảng Cộng sản Việt Nam đang tiến hành các bước chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII. Lợi dụng thời điểm diễn ra sự kiện quan trọng này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, chống phá dưới nhiều hình thức, như “gửi thư”, “trao đổi”, “góp ý cho Đại hội XII”…
Họ cho rằng, Đại hội XIII là thời cơ để đổi
mới chính trị theo hình thức đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, xây dựng nhà
nước dựa trên nền tảng “xã hội dân sự”. Thực chất, ẩn khuất đằng sau những góp
ý này là ý đồ xóa bỏ, lật đổ vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt
Nam.
Hình thức “gửi thư”, “trao đổi”, “góp ý cho
Đại hội XII” như trên đã trở thành hoạt động mang tính “truyền thống” mỗi kỳ
Đại hội Đảng. Nếu thiếu nhận thức chính trị, chỉ nhìn qua những bản góp ý, trao
đổi được chuẩn bị khá dày dặn này (có bản dài đến 50 trang) sẽ khiến nhầm lẫn
“sự góp ý tâm huyết”. Song kỳ thực, vấn đề đã trở nên cũ rích từ nhiều kỳ đại
hội trước được diễn đạt lại với giọng điệu mới tinh vi, được che đậy bởi nghệ
thuật sử dụng ngôn từ trau chuốt mà “hoa ngôn xảo ngữ”.
Họ trình bày nhiều vấn đề, nhất là những vụ
việc gây rối mang màu sắc chính trị nơi này, nơi khác, một số người mệnh danh
là “dân chủ” được thể bới lại và tung hô lên “vấn đề đa đảng” hòng đánh lừa
hoặc lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin theo ý đồ chính trị của họ.
Điển hình trên các trang mạng, blog hải ngoại,
mạng xã hội đăng tải bản “Góp ý cho Đại hội XIII”, tác giả sau trình bày những
nội dung như “Đánh giá về tình hình mới”, quy kết Đảng “giác ngộ yếu kém yếu tố
dân tộc, dân chủ đã tạo ra nỗi đau về hòa hợp dân tộc”, dẫn đến “Sự thất bại
nghiêm trọng 43 năm xây dựng CNXH của Đảng Cộng sản Việt Nam trong phát huy sức
mạnh quốc gia”… đã giả bộ “khẩn thiết kiến nghị” rằng: Chừng nào ở Việt Nam chỉ
có độc tài, độc nhất một đảng lãnh đạo thì chừng đó không thể nói tới một nền
dân chủ chân chính được; ở Việt Nam muốn phát triển, muốn có dân chủ thực sự
thì phải hội nhập vào xu thế đa đảng, “xã hội dân sự” như nước ngoài.
Nhiều phần tử cơ hội chính trị “theo đóm ăn
tàn”, “tát nước theo mưa” bôi nhọ Đảng, phủ nhận vị trí, vai trò cầm quyền qua
cái gọi là “góp ý”, “trao đổi”. Hay trong “Trao đổi về Đại hội 13, Đảng Cộng
sản Việt Nam”, có vị giáo sư già phản Đảng xuyên tạc “Chủ nghĩa Mác - Lênin như
một cái mành che mắt, vì sự kiên trì Mác - Lênin như một cái chụp lên đầu,
trong chế độ độc đảng toàn trị Việt Nam thì làm gì có dân chủ, do đó không cần
đảng lãnh đạo”...
Các luận điệu dưới mác góp ý trên, kỳ thực là
mưu toan xóa bỏ vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam được quy
định trong Điều 4 – Hiến pháp 2013.
Vấn đề đảng chính trị và dân chủ được tiếp cận
nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau. Với nghĩa chung nhất, phổ biến, dân chủ
là quyền lực thuộc về nhân dân. Còn đảng là tổ chức chính trị mang bản chất
giai cấp, là sự liên kết tự nguyện những người cùng chí hướng và cùng quyền
lợi.
Nói cho cùng, bản chất của đảng chính trị
chính là bản chất giai cấp. Trong xã hội có giai cấp, thậm chí nhiều giai cấp,
sự xuất hiện của một đảng hay nhiều đảng chính trị cũng là lẽ bình thường. Dù
dưới màu sắc chính trị hay xã hội, dân tộc hoặc tôn giáo, tên gọi có khác nhau,
nhưng đảng thực chất là đảng chính trị, đảng nào cũng đều hướng tới việc cầm
quyền, trong việc giành, giữ, thực thi quyền lực nhà nước.
Tùy thuộc vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể, tương
quan lực lượng giữa các giai cấp, các bộ phận trong một giai cấp, mỗi nước có
thể có một đảng hoặc nhiều đảng. Trong thực tiễn, có thể là một đảng lãnh đạo,
hoặc nhiều đảng tranh giành quyền lãnh đạo xã hội theo chế độ nghị trường.
Không có một đảng lãnh đạo hoặc không lập được liên minh lãnh đạo giữa các đảng
thì tất yếu đất nước sẽ rơi vào tình trạng vô chính phủ và hỗn
loạn.
Dân chủ, dưới sự lãnh đạo của đảng chính trị
là dành cho số đông hoặc dành cho thiểu số. Lịch sử các hình thái dân chủ không
nằm ngoài điều đó. Dưới chủ nghĩa tư bản, dân chủ nằm trong tay giai cấp tư
sản, được tổ chức thành nhà nước tư sản và nhà nước đó bảo đảm quyền dân chủ
cho một số ít người là giai cấp tư sản nhằm chống lại đông đảo những người lao
động. Ở đó, dân chủ chân chính là thứ bị giai cấp tư sản lợi dụng, bị biến
thành thứ dân chủ nửa vời, không triệt để ở mọi cấp độ và tính chất, chỉ trong
tay bộ phận thiểu số là giai cấp tư sản chứ không phải quảng đại quần chúng
nhân dân lao động.
Họ nói, dân chủ là phải đa đảng. Nhưng thực tế
lại không như vậy. Chẳng hạn, ở một số nước tư bản như Hoa Kỳ - được mệnh danh
là “thiên đường tự do”, trong suốt hàng trăm năm qua kể từ khi ra đời, trong
bối cảnh nhiều đảng, nhưng thực chất chỉ có hai đảng lớn nhất của giai cấp tư
sản thay nhau cầm quyền. Tuy là hai đảng nhưng khó ai có thể tìm thấy sự khác
nhau về bản chất, về lập trường giai cấp và hệ tư tưởng giữa hai đảng đó, và
nếu có khác nhau thì chỉ ở tên gọi và một số chính sách nhất định mà thôi.
Bên cạnh đó, Đảng Cộng sản với lịch sử hơn 100
năm, người đại diện và đấu tranh không mệt mỏi vì quyền lợi của hàng triệu công
nhân và những lý tưởng cao đẹp, có thời kỳ bị loại ra ngoài vòng pháp luật, các
đảng viên của đảng luôn bị đe dọa, bị khủng bố; luật pháp “khoanh tròn” hoạt động
của Đảng Cộng sản trong không gian chính trị nhỏ bé và ngột ngạt nên chẳng có
cơ may phát triển, còn nói gì đến cái gọi là dân chủ trong việc đấu tranh giành
vị trí cầm quyền?
Trong XHCN, dân chủ là quyền làm chủ đất nước,
xã hội và làm chủ bản thân mình một cách toàn vẹn. Nhà nước thuộc về nhân dân,
do nhân dân bầu ra một cách dân chủ, công khai và vì lợi ích của nhân dân.
Quyền lực của nhà nước thuộc về nhân dân lao động và được quyết định bởi chính
nhân dân. Nói cách khác, Nhà nước pháp quyền XHCN là công cụ trong tay nhân
dân, để nhân dân thực hiện quyền làm chủ một cách toàn diện và tự do, nhằm bảo
vệ quyền làm chủ của chính mình và độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn
lãnh thổ của Tổ quốc, tôn trọng độc lập, chủ quyền của dân tộc khác.
Bên cạnh đó thể chế chính trị, Nhà nước pháp
quyền đó cũng chống lại tất cả những gì xâm phạm tới và làm tổn hại tới quyền
dân chủ của nhân dân lao động. Do đó, dân chủ XHCN vừa là mục tiêu cao cả, vừa
là động lực căn bản và mạnh mẽ của sự phát triển xã hội và tiến bộ toàn diện
không ngừng của nhân dân, đất nước với phẩm giá con người được thừa nhận một
cách đầy đủ, tôn trọng và bảo vệ.
Lấy hiện trạng ngày nay xã hội còn những tồn
tại, những hạn chế, nhiều vấn đề mất dân chủ, điển hình là những vụ án mà cá
nhân lãnh đạo vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ để quy đó là
lỗi cơ chế, là lỗi hệ thống? Đó là sự quy kết hoàn toàn sai lệch. Không có bất
cứ xã hội nào tránh được những hạn chế khi thực hiện. Với Việt Nam, việc cải
tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới XHCN tất còn nhiều tồn tại chưa dễ gì gỡ bỏ,
và việc xảy ra những vấn đề mất dân chủ là biểu hiện của tồn tại xã hội mà
chúng ta đang đấu tranh, ngăn ngừa, đó không phải là bản chất của xã hội XHCN.
Như vậy, có thể thấy bằng giọng điệu tinh vi
để vu khống chế độ do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sẽ không có dân chủ, họ
cổ súy tư tưởng bài xích Đảng, từ đó thúc đẩy đa nguyên chính trị, đa đảng đối
lập, đòi thực hiện nhà nước “tam quyền phân lập”. Phương thức, thủ đoạn rất
nguy hiểm mà phần tử cơ hội chính trị, phản động sử dụng trong các “kiến nghị”,
“góp ý”, “trao đổi” là đề và gửi đến cơ quan cao nhất của Đảng, đến lãnh đạo
Đảng, Nhà nước, sau đó phát tán trên các trang mạng hải ngoại, blog phản động,
mạng xã hội. Người đọc cần phải tỉnh táo nhận diện, tránh bị cuốn vào trận địa
xảo trá của họ, dẫn tới tư tưởng hoài nghi, hoang mang, dao động, suy giảm niềm
tin với Đảng.
TS
Lê Thế Cương (Học viện Chính trị CAND)
“Diễn biến hoà bình” và “Cách mạng màu” là những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm chuyển hoá chế độ xã hội theo chủ nghĩa tư bản.
“Cách mạng màu” thực chất, là cuộc đảo chính chính trị nhằm lật đổ chính quyền thông qua phương thức biểu tình, bạo loạn. Cách làm này đã từng phát huy tác dụng đối với một số nước trên thế giới, Tuy nhiên hiện nay, khi đẩy mạnh chiến lược DBHB, các thế lực thù địch thường tiến hành CMM để thúc đẩy nhanh sự chuyển hoá chế độ xã hội, trước hết và quyết định nhất là thay đổi bộ máy lãnh đạo, điều hành đất nước theo kịch bản của chúng. Do đó, cuộc đấu tranh phòng, chống DBHB phải gắn chặt với đấu tranh phòng ngừa nguy cơ CMM; làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn DBHB của các thế lực thù địch và làm triệt tiêu những điều kiện, thời cơ xảy ra CMM.
Là một trong những nước XHCN còn lại
đang tiến hành thắng lợi công cuộc đổi mới, cho nên, Việt Nam là một trong
những trọng điểm chống phá của các thế lực thù địch. Chúng đang ra sức đẩy mạnh
chiến lược DBHB và không loại trừ khả năng tiến hành CMM để chống phá cách mạng
nước ta.
KHÔNG ĐỂ CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LỢI DỤNG CHIÊU BÀI “CAN THIỆP NHÂN ĐẠO”
Theo quan điểm của các luật gia quốc tế và cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan, thì khái niệm “can thiệp nhân đạo” được giải thích là: Quyền của cộng đồng quốc tế tiến hành hành động can thiệp, kể cả bằng quân sự, vào một quốc gia không có sự chấp thuận của quốc gia đó và của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với mục đích ngăn chặn, chấm dứt tình trạng vi phạm nhân quyền hàng loạt tại đó. “Can thiệp nhân đạo” không chỉ được thực hiện thông qua sử dụng vũ lực, mà còn bao gồm cả các hoạt động can thiệp không sử dụng vũ lực, như: chính trị, ngoại giao, kinh tế...
Tuy rằng, các tuyên bố trên của
Đại hội đồng Liên hợp quốc không ràng buộc về mặt pháp lý, song đã cho thấy
quan điểm giống nhau giữa các quốc gia là chống lại việc sử dụng bất hợp pháp
hành vi can thiệp. Như vậy, có thể thấy rõ rằng, “can thiệp nhân đạo” không hề
dựa trên bất kỳ cơ sở pháp lý nào được cộng đồng quốc tế công nhận. Dù vậy,
trong những năm qua, đặc biệt là từ sau khi chiến tranh lạnh kết thúc, thế giới
vẫn chứng kiến sự tồn tại của “can thiệp nhân đạo”.
Một thực tế khác là, mặc dù
luật pháp quốc tế đặt ra nguyên tắc không can thiệp vào chủ quyền quốc gia,
nhưng theo Điều 39, Hiến chương Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an có thể áp dụng
các biện pháp phòng ngừa và cưỡng chế với một quốc gia thực tế có hành động đe
dọa hòa bình; phá hoại hòa bình hoặc có hành vi xâm lược. Tuy nhiên, bản chất
của sự can thiệp có tính chất tập thể và có điều kiện, chứ không phải là sự can
thiệp tùy tiện của một hoặc một nhóm quốc gia, không bao hàm yếu tố nhân quyền.
Mỹ đã tìm cách mở rộng phạm vi của sự can thiệp, dùng “can thiệp nhân đạo” giải
quyết “các vi phạm nhân quyền”; thực chất là nhằm bảo vệ lợi ích và sắp xếp lại
trật tự thế giới theo ý đồ của Mỹ hoặc chống lại các “nguy cơ” gây hại cho họ.
Để biện minh cho hoạt động can
thiệp, Mỹ và đồng minh cho rằng, trong trường hợp một quốc gia bị rơi vào nội
chiến hoặc khi chính quyền sở tại áp bức người dân của chính nước họ thì các
quốc gia khác không thể coi các nguyên tắc cơ bản của pháp lý quốc tế về tôn
trọng chủ quyền và không can thiệp là bất khả xâm phạm. Với việc pháp điển hóa
nhân quyền trong luật quốc tế, Mỹ đã đẩy khái niệm chủ quyền quốc gia xuống
hàng thứ yếu. Để đảm bảo nhân quyền, theo họ, cần thiết phải giới hạn, thậm chí
xâm phạm chủ quyền.
Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020
ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC LÀ VẤN ĐỀ CÓ Ý NGHĨA CHIẾN LƯỢC, QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG CỦA CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Đại đoàn kết dân tộc theo Hồ Chí Minh là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, là tư tưởng cơ bản, nhất quán xuyên suốt trong tiến trình của cách mạng Việt Nam. Đó là chiến lược để tập hợp lực lượng có thể tập hợp được nhằm tạo ra sức mạnh to lớn của dân tộc trong cuộc đấu tranh với kẻ thù của dân tộc của giai cấp. Khi Nói chuyện tại Hội nghị đại biểu Mặt trận Liên - Việt toàn quốc (10/1/1955), Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đoàn kết là một chính sách dân tộc, không phải là thủ đoạn chính trị”[1].
DIỄN BIẾN ĐẠI DỊCH COVID-19 Ở MỸ
Số người chết ở Hoa Kỳ do đại dịch coronavirus đã vượt qua 200.000 người. Đất nước giàu nhất thế giới chỉ mất bảy tháng để đạt được cột mốc nghiệt ngã này.
Hoa Kỳ đã thông báo trường hợp tử
vong thứ 200.000 do nhiễm COVID-19 vào thứ Ba, 22/9/2020, theo dữ liệu được
tổng hợp bởi Đại học Johns Hopkins. Theo trang https://www.worldometers.info/, đến
ngày 24/9/2020, toàn nước Mỹ đã có 7.139.036 người nhiễm virus với 206.560
người chết do virus COVID-19.
Đến cuối tháng 2/2020, Hoa Kỳ chỉ mới
xác nhận trường hợp tử vong do virus corona đầu tiên. Kể từ đó, quốc gia này đã
ghi nhận nhiều ca tử vong và nhiễm COVID-19 hơn bất kỳ quốc gia nào trên hành
tinh về tổng số.
Con số tử vong thực sự của Hoa Kỳ
được cho là cao hơn nhiều, vì nhiều trường hợp tử vong có thể là do các nguyên
nhân khác, đặc biệt là vào giai đoạn đầu của đại dịch trước khi việc xét nghiệm
được thực hiện một cách rộng rãi.
Jennifer Nuzzo, một nhà nghiên cứu
về sức khỏe cộng đồng của Đại học Johns Hopkins cho biết: “Hoàn toàn không thể
tin được rằng chúng tôi đã đạt đến đỉnh điểm này”.
Với gần 330 triệu dân, Hoa Kỳ chiếm
chưa đến 5% dân số thế giới, nhưng số ca tử vong do COVID-19 chiếm đến hơn 20%
số ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu. Đến ngày 24/9/2020, toàn thế giới đã
có hơn 32 triệu người đã bị nhiễm coronavirus, với khoảng 980.000 trường hợp tử
vong.
Đại dịch phủ bóng u ám lên cuộc bầu cử
Kỷ lục được công bố chỉ sáu tuần
trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, trong khi việc phòng chống đại dịch
COVID-19 là chủ đề trọng tâm của chiến dịch tranh cử của đương kim tổng thống Donald
Trump.
Những người chỉ trích trong nước
Mỹ cho rằng tổng thống đã liên tục thất bại và không giải quyết được cuộc khủng
hoảng đại dịch một cách thỏa đáng. Bản thân Trump cũng thường xuyên tìm cách hạ
thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch, nhấn mạnh rằng đất nước đã chống dịch
hiệu quả hoặc cho rằng virus sẽ "biến mất".
Trump cũng tuyên bố vắc xin
COVID-19 có thể sẵn sàng trước ngày bỏ phiếu bầu cử tổng thống vào ngày 3/11/2020.
Đại dịch sẽ còn tồi tệ hơn
Các thông điệp hỗn tạp từ Nhà Trắng đã làm trầm trọng thêm các phản ứng chắp vá của các bang trên khắp đất nước trong việc hạn chế sự lây lan của virus. Ngoài ra, đại dịch đã bộc lộ sự bất bình đẳng sâu sắc trong nước Mỹ. Gần 30 triệu người trong nước thiếu bảo hiểm y tế và COVID-19 tác động không cân đối đến các cộng đồng thiểu số.
Các số liệu mới nhất cho thấy cuộc khủng hoảng đang ngày càng tồi tệ. Số người chết tiếp tục tăng, trung bình khoảng 770 người mỗi ngày. Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng nếu không thực hiện phổ cập các biện pháp chống dịch, sử dụng khẩu trang rộng rãi, các biện pháp giãn cách xã hội, truy tìm tiếp xúc và tăng cường năng lực xét nghiệm, đại dịch sẽ vẫn tồn tại và tiếp diễn, đặc biệt là trong những tháng mùa thu và mùa đông lạnh hơn trong thời gian tới. Một dự báo của Đại học Washington gần đây đã dự đoán nước Mỹ có thể chứng kiến 400.000 ca tử vong do coronavirus vào tháng 1/2021.
NHẬN THỨC ĐIỀU KIỆN MỚI CỦA CUỘC ĐẤU TRANH GIAI CẤP Ở NƯỚC TA HIỆN NAY
Chúng ta thực hiện bước
quá độ lên chủ nghĩa xã hội từ một nền kinh tế kém phát triển, sản xuất nhỏ, thủ
công phân tán là chủ yếu. Đây là sự quá độ lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư
bản chủ nghĩa chứ không phải là sự quá độ từ chủ nghĩa tư bản đi lên chủ nghĩa
xã hội.
Những biến đổi to lớn về
kinh tế, xã hội do công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng mang lại
trong thời gian qua làm cho cơ cấu giai cấp, vị trí, mối quan hệ giữa các giai
cấp, các tầng lớp xã hội đã có nhiều thay đổi, không giống như thời kỳ cách mạng
dân tộc dân chủ, cũng không như lúc mới bước vào thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa
xã hội. Ngày nay, lợi ích cơ bản, lâu dài của các giai cấp trong cộng đồng Việt
Nam thống nhất với lợi ích dân tộc; cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh giữa hai
con đường vẫn còn nhưng gắn liền với sự nghiệp bảo vệ độc lập dân tộc, chống
nghèo nàn lạc hậu, khắc phục tình trạng nước nghèo, chậm phát triển. Trong giai
đoạn hiện nay, khi các lực lượng thù địch trong nước và trên thế giới luôn tìm
cách ngăn cản, phá hoại cuộc cách mạng của nhân dân ta, không phải ai cũng nhận
thức đúng và tự giác phấn đấu vì mục tiêu trên. Cho nên, nếu không đấu tranh
quyết liệt với các lực lượng ngăn cản việc thực hiện mục tiêu đó thì không thể
biến mục tiêu thành hiện thực.
Trong điều kiện đó, để thực
hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, chúng
ta tất yếu phải phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, trong đó có
thành phần kinh tế tư nhân và tư bản tư nhân; phải tiến hành công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước; phải mở cửa hội nhập với nền kinh tế thế giới (mà nền
kinh tế thế giới hiện nay thực chất là nền kinh tế tư bản chủ nghĩa); phải vừa
xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.