Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020

DIỄN BIẾN ĐẠI DỊCH COVID-19 Ở MỸ

Số người chết ở Hoa Kỳ do đại dịch coronavirus đã vượt qua 200.000 người. Đất nước giàu nhất thế giới chỉ mất bảy tháng để đạt được cột mốc nghiệt ngã này.

Hoa Kỳ đã thông báo trường hợp tử vong thứ 200.000 do nhiễm COVID-19 vào thứ Ba, 22/9/2020, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Đại học Johns Hopkins. Theo trang https://www.worldometers.info/, đến ngày 24/9/2020, toàn nước Mỹ đã có 7.139.036 người nhiễm virus với 206.560 người chết do virus COVID-19.

Đến cuối tháng 2/2020, Hoa Kỳ chỉ mới xác nhận trường hợp tử vong do virus corona đầu tiên. Kể từ đó, quốc gia này đã ghi nhận nhiều ca tử vong và nhiễm COVID-19 hơn bất kỳ quốc gia nào trên hành tinh về tổng số.

Con số tử vong thực sự của Hoa Kỳ được cho là cao hơn nhiều, vì nhiều trường hợp tử vong có thể là do các nguyên nhân khác, đặc biệt là vào giai đoạn đầu của đại dịch trước khi việc xét nghiệm được thực hiện một cách rộng rãi.

Jennifer Nuzzo, một nhà nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng của Đại học Johns Hopkins cho biết: “Hoàn toàn không thể tin được rằng chúng tôi đã đạt đến đỉnh điểm này”.

Với gần 330 triệu dân, Hoa Kỳ chiếm chưa đến 5% dân số thế giới, nhưng số ca tử vong do COVID-19 chiếm đến hơn 20% số ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu. Đến ngày 24/9/2020, toàn thế giới đã có hơn 32 triệu người đã bị nhiễm coronavirus, với khoảng 980.000 trường hợp tử vong.

Đại dịch phủ bóng u ám lên cuộc bầu cử

Kỷ lục được công bố chỉ sáu tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, trong khi việc phòng chống đại dịch COVID-19 là chủ đề trọng tâm của chiến dịch tranh cử của đương kim tổng thống Donald Trump.

Những người chỉ trích trong nước Mỹ cho rằng tổng thống đã liên tục thất bại và không giải quyết được cuộc khủng hoảng đại dịch một cách thỏa đáng. Bản thân Trump cũng thường xuyên tìm cách hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch, nhấn mạnh rằng đất nước đã chống dịch hiệu quả hoặc cho rằng virus sẽ "biến mất".

Trump cũng tuyên bố vắc xin COVID-19 có thể sẵn sàng trước ngày bỏ phiếu bầu cử tổng thống vào ngày 3/11/2020.

Đại dịch sẽ còn tồi tệ hơn

Các thông điệp hỗn tạp từ Nhà Trắng đã làm trầm trọng thêm các phản ứng chắp vá của các bang trên khắp đất nước trong việc hạn chế sự lây lan của virus. Ngoài ra, đại dịch đã bộc lộ sự bất bình đẳng sâu sắc trong nước Mỹ. Gần 30 triệu người trong nước thiếu bảo hiểm y tế và COVID-19 tác động không cân đối đến các cộng đồng thiểu số.

Các số liệu mới nhất cho thấy cuộc khủng hoảng đang ngày càng tồi tệ. Số người chết tiếp tục tăng, trung bình khoảng 770 người mỗi ngày. Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng nếu không thực hiện phổ cập các biện pháp chống dịch, sử dụng khẩu trang rộng rãi, các biện pháp giãn cách xã hội, truy tìm tiếp xúc và tăng cường năng lực xét nghiệm, đại dịch sẽ vẫn tồn tại và tiếp diễn, đặc biệt là trong những tháng mùa thu và mùa đông lạnh hơn trong thời gian tới. Một dự báo của Đại học Washington gần đây đã dự đoán nước Mỹ có thể chứng kiến 400.000 ca tử vong do coronavirus vào tháng 1/2021.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét