Thứ Hai, 28 tháng 9, 2020

CÔNG VÀ QUẠ?


Xin mượn hình tượng Công - Quạ và phân tích một số điểm giống - khác nhau của 2 cô gái là BN17 và BN32 để thấy được nhân cách và đạo đức của họ!

1. Điểm giống nhau:
- Cả 2 đều là phụ nữ đang trong thời kỳ FA.
- Cả 2 đều bị phơi nhiễm Covid-19, từ Anh quốc trở về VN và đã được các bác sĩ (đúng ra là sự quan tâm của cả hệ thống, từ Chính phủ xuống) với mọi nổ lực cao nhất đã tận tình chữa khỏi bệnh cho họ.
- Hoàn cảnh gia đình của họ cũng giống nhau, đều có thể nói là "ăn không hết".
- Và nhiều đặc điểm giống nhau khác nữa...

2. Điểm khác nhau: Cả 2 con người này cùng với bậc phụ huynh của họ lại có 2 cách nghĩ và ứng xử cũng như nhân cách, đạo đức rất khác nhau!

 - BN số 32 (Nguyễn Thảo Tiên), sau khi khỏi bệnh đã thể hiện sự trân trọng và biết ơn những người đã chữa bệnh cho mình, cùng với Chính phủ và Tổ quốc VN. Cô nói: "Cám ơn đất nước đã mở rộng vòng tay và cho em được sống, em như được sinh ra lần thứ hai vậy; nếu không về nước thì có lẽ em đã chết!". Phụ huynh của cô đã có những việc làm thiết thực và rất có ý nghĩa, kịp thời ủng hộ hàng chục tỷ đồng và nhiều vật tư, phương tiện y tế, góp phần vào việc chống dịch chung của cả nước. Họ không ồn ào, khoe khoang sự đóng góp đó. Thật đáng ghi nhận và trân quý!

 - Ngược lại, BN số 17 (Nguyễn Hồng Nhung) lại phát ngôn và làm những việc rất trái với đạo lý, nhân văn của một con người bình thường. Cô ta đã xổ toẹt những gì mà cô đã được nhận, để làm cho cô còn được sống trên cõi đời này. Hợm hĩnh và bỉ ổi nhất là cô ta còn cho rằng "vì nhà mình giàu, được đi du lịch khắp nơi miết; nên họ đố kỵ (!?), ở VN còn phân biệt giai cấp nặng nề lắm" (!!?). Cô rêu rao những điều trái với đạo lý và được đăng trên báo Mỹ như vậy đó! Không biết cô ta là con cái nhà ai, giàu có mức nào, mà thiếu giáo dục đến mức tư cách hạ liệt đến nhường đó???

Chỉ xét về sự đẹp trong cách nghĩ và ứng xử sự việc này của 2 nguời, thì có thể ví BN32 là con Công, là Phượng còn BN17 thì là con Quạ, con Cú.
Hải Đăng st

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét