Thứ Ba, 29 tháng 9, 2020

Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới: Hơn 1 triệu người chết

 

Số người chết trên toàn cầu do coronavirus đã vượt mốc 1 triệu vào thứ Ba 29/9/2020, theo kết quả thống kê của Đại học Johns Hopkins. Tổ chức Y tế Thế giới WHO dự đoán số người tử vong dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng gấp đôi lên đến 2 triệu người, trừ khi phải có những biện pháp, hành động quyết liệt được thực hiện.

COVID-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc từ đầu năm nay, khi các cơ quan y tế Trung Quốc cho biết họ đang điều tra một loại virus giống SARS sau khi hàng chục người bị tử vong do một căn bệnh viêm phổi bí ẩn. Vào thời điểm đó, ít ai dự đoán rằng nó sẽ trở thành đại dịch và đưa thế giới vào bế tắc, thậm chí một số chuyên gia đã hy vọng virus đã đạt đến đỉnh điểm, khi các vụ lây nhiễm ở Trung Quốc bắt đầu giảm. Tuy nhiên, sự lạc quan như vậy đã sớm bị dập tắt khi Pháp tuyên bố cái chết đầu tiên do virus coronavirus vào cuối tháng đó, và COVID-19 sau đó đã xé nát châu Âu, châu Mỹ và từ đó ảnh hưởng đến hầu hết các quốc gia trên hành tinh.

Hoa Kỳ hiện nay có số người chết cao nhất với hơn 200.000 người chết, tiếp theo là Brazil, Ấn Độ, Mexico và Vương quốc Anh.

Đức: Viện Robert Koch, cơ quan y tế của Đức, đã báo cáo 1.192 trường hợp mắc mới và 3 trường hợp tử vong mới vào thứ Hai 28/9/2020, nâng tổng số trường hợp mắc covid của Đức lên 285.332 trường hợp và 9.460 trường hợp tử vong. Đức đã báo cáo ít nhất có 1.000 ca mắc mới mỗi ngày trong hai tuần qua khi nước này vật lộn với đợt thứ hai. Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh giác với sự gia tăng các trường hợp COVID-19 ở Đức, cho rằng có thể có "19.200 ca nhiễm mới mỗi ngày nếu xu hướng này tiếp tục", theo tờ báo Bild.

Pháp: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết tình hình virus ở các thành phố của Pháp là "nghiêm trọng và đáng lo ngại" trong các bình luận được chia sẻ bởi người phát ngôn chính phủ Gabriel Attal. Các quán bar và nhà hàng ở Marseille bắt buộc phải đóng cửa vào tối Chủ nhật trong một tuần. Các quy định hạn chế nhẹ hơn đã được áp dụng đối với 10 thành phố khác, bao gồm đóng cửa các phòng tập thể dục, cấm tụ tập trên 10 người và bắt buộc đóng cửa quán bar sau 10:00 tối. Pháp hiện có tổng số trường hợp mắc covid lên 542,639 trường hợp và 31,808 trường hợp tử vong do covid-19.

Hà Lan đã công bố một loạt các hạn chế mới trong nỗ lực làm chậm sự gia tăng nhiễm COVID-19 ở nước này. Các quán bar và nhà hàng hiện phải đóng cửa trước 10:00 tối, trong khi các cuộc họp riêng tư tại nhà chỉ giới hạn ở ba khách. Các sự kiện thể thao hiện sẽ đóng cửa đối với công chúng và người dân đã được khuyến cáo không nên đi du lịch không cần thiết đến Amsterdam, The Hague và Rotterdam, nơi có nguy cơ nhiễm virus cao.

Nga báo cáo 8.135 trường hợp nhiễm covid-19 mới, nâng tổng số lên 1,16 triệu người - xếp thứ 4 trên thế giới.  

Tại Anh, người dân ở Anh hiện có thể phải đối mặt với khoản phạt 1.000 bảng Anh (1.200 USD) nếu không tự cách ly sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19. Mức phạt có thể tăng lên 10.000 bảng đối với những người tái phạm, theo các quy định mới có hiệu lực vào thứ Hai 28/9/2020.

Ấn Độ đã báo cáo mức tăng hàng ngày với khoảng 776 ca tử vong do coronavirus. Trong khi đó, các ca nhiễm coronavirus ở Ấn Độ đã vượt qua con số 6 triệu khi bộ y tế quốc gia này xác nhận 82.170 ca nhiễm mới hàng ngày vào thứ Hai 28/9/2020.

Philippines: Tỉnh Lanao del Sur, thành phố Marawi sẽ đóng cửa bắt đầu từ thứ Năm 01/10/2020 do tình trạng nhiễm covid-19 tăng đột biến trong những tuần gần đây, Tổng thống Rodrigo Duterte thông báo. Philippines đã xác nhận hơn 307.000 trường hợp nhiễm coronavirus và 5.381 người đã chết vì COVID-19 tính đến thứ Hai.

Châu Phi: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố kế hoạch giúp các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình tăng tỷ lệ xét nghiệm COVID-19. WHO và một số đối tác có kế hoạch triển khai 120 triệu xét nghiệm chẩn đoán nhanh cho một số quốc gia - bao gồm 20 quốc gia ở châu Phi. Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết các xét nghiệm cung cấp kết quả trong vòng 15 đến 30 phút chứ không phải vài giờ hoặc vài ngày và ở mức giá thấp hơn. Mặc dù kế hoạch sẽ bắt đầu vào tháng tới, kế hoạch 600 triệu đô la vẫn chưa được tài trợ đầy đủ.

Có thể nói, tình hình của đại dịch COVID-19 trên thế giới đang diễn biến hết sức phức tạp, với số ca mắc nhiễm mới đang có dấu hiệu gia tăng đột biến ở nhiều nơi, đặc biệt trong bối cảnh thời tiết đang vào mùa thu và sắp tới là mùa đông, khi các điều kiện môi trường khá lý tưởng cho loại virus này lây lan. 

Tính đến ngày 29/9, đã 27 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng, có thể nói là Việt Nam đã vượt qua đợt thứ hai lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. So sánh với các nước khác trên thế giới, có thể thấy Việt Nam đã thực hiện rất tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Mặc dù vậy, với tình hình diễn biến của đại dịch COVID-19 trong thời gian tới còn rất phức tạp, chúng ta nhất định không được phép chủ quan, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo đúng đường lối chỉ đạo của Chính phủ, hướng tới thắng lợi mục tiêu kép đặt ra: vừa đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo các hoạt động lao động sản xuất, giữ được mức tăng trưởng kinh tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét