Thanh niên là mùa xuân của xã hội, là bình minh của cuộc đời. Quan niệm của Hồ Chí Minh về thanh niên Hồ Chí Minh cho rằng, thanh niên là lớp người trẻ tuổi, có hoài bão, ước mơ, giàu nghị lực và rất khát khao với lý tưởng cao đẹp, có đức xả thân vì nghĩa lớn và lòng vị tha sâu sắc. Đó là lứa tuổi có tính nhạy cảm cao với những cái mới, đẹp và tiến bộ. Do vậy, nếu được giáo dục tốt, phù hợp với tâm lý và tính cách, giáo dục tiến hành trên cơ sở tạo ra những điều kiện vật chất, tinh thần cho sự phát triển của tâm lý, tính cách đó và biết định hướng, động viên đúng mức, thanh niên sẽ say sưa với lý tưởng sống cao đẹp, phát huy tài năng, tính sáng tạo, sẵn sàng hy sinh vì đại nghĩa.
Trong
thư “Gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc” (năm 1946), Hồ Chí Minh viết: “Một
năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của
xã hội”. Ở đây, Người đã chỉ ra thanh niên là thời kỳ đẹp nhất, sống động nhất,
như mùa xuân trăm hoa đua nở, tràn đầy nhựa sống. Đó là hình ảnh nói lên sức trẻ
có thể dời núi, lấp biển, cả dân tộc luôn kỳ vọng, tin yêu. Trong nhiều bài
nói, bài viết, mỗi khi đề cập tới thanh niên, Hồ Chí Minh cho rằng thanh niên
là lớp người trẻ tuổi, có sức khỏe, năng động, sáng tạo, nhưng còn thiếu kinh
nghiệm do chưa từng trải, cần phải được xã hội quan tâm, chăm sóc, vun trồng để
họ trở thành người công dân hữu ích cho đất nước. Khi nói về thanh niên với
tính chất là một lực lượng xã hội, Hồ Chí Minh đã xác định, thanh niên là công
dân của nước Việt Nam. Đó là lực lượng đông đảo, luôn hăng hái xung phong đi đầu
trong mọi nhiệm vụ khó khăn, gian khổ và có khả năng hoàn thành tốt những nhiệm
vụ được giao.
Ở
một số bài nói, bài viết, Hồ Chí Minh chỉ rõ, thanh niên là nguồn xung lực mạnh
mẽ của đất nước, là lực lượng quan trọng của cách mạng. Như vậy, khi nói về
thanh niên, Hồ Chí Minh đều cho rằng thanh niên là một lực lượng năng động,
sáng tạo, giàu nghị lực, có lý tưởng cao đẹp, có thể đảm trách và hoàn thành tốt
các nhiệm vụ khó khăn, gian khổ khi cách mạng giao phó. Bồi dưỡng thanh niên một
cách toàn diện Trước hết, cần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên. Đây
là một trong những định hướng giáo dục XHCN cơ bản và quan trọng. Bồi dưỡng
thanh niên có nhận thức đúng đắn về CNXH, nâng cao ý chí phấn đấu vì lý tưởng
cao cả là độc lập dân tộc và tiến lên xây dựng thành công CNXH trên đất nước
ta. Lý tưởng cao đẹp mà chúng ta đang phấn đấu thực hiện đã được Hồ Chí Minh
xác định khi gắn liền sự nghiệp giải phóng dân tộc với cách mạng vô sản, khi kết
hợp chặt chẽ độc lập dân tộc với CNXH. Lý tưởng độc lập dân tộc, tự do và CNXH
trở thành niềm tin, lẽ sống của nhiều thế hệ tiếp nối. Có giác ngộ lý tưởng
cách mạng, thanh niên mới đảm đương được sứ mệnh đưa lá cờ bách chiến, bách thắng
của Đảng và của dân tộc đến thắng lợi cuối cùng. Giáo dục thanh niên thấm nhuần
sâu sắc lý tưởng giải phóng con người khỏi áp bức, bóc lột, xây dựng một xã hội
mới tốt đẹp, công bằng và hạnh phúc. Lý tưởng hướng tới của Hồ Chí Minh mang tư
tưởng nhân văn, lấy hạnh phúc của con người làm nguyên tắc cao nhất. Người khẳng
định: Học “để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, làm cho dân giàu, nước mạnh”.
Đây chính là lý tưởng phấn đấu của thanh niên trong điều kiện mới. Giáo dục đạo
đức cách mạng cho thanh niên. Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục đạo
đức cách mạng cho thanh niên. Trong mối quan hệ đức - tài, Hồ Chí Minh coi đạo
đức là cái gốc của người cách mạng, là vấn đề có ý nghĩa quyết định của việc
xây dựng con người mới. Người yêu cầu thanh niên phải học tập, trau dồi đạo đức
cách mạng.
Người
cho rằng người thầy giáo phải làm kiểu mẫu cho học trò. Đồng thời, Người còn nhắc
nhở thanh niên luôn luôn trân trọng, lắng nghe, tìm hiểu, suy ngẫm các gương tốt,
ý hay của nhân dân. Phát huy ý thức tự giáo dục, tự rèn luyện của mỗi thanh
niên Người thường xuyên nhắc nhở thanh niên phải tự tu dưỡng, tự rèn luyện mình
thành những người vừa có đạo đức tốt, vừa có trình độ văn hóa, nghiệp vụ chuyên
môn để có thể nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Người nói: “Thanh niên
bây giờ là một thế hệ vẻ vang, vì vậy cho nên phải tự giác, tự nguyện mà tự động
cải tạo tư tưởng của mình để xứng đáng với nhiệm vụ của mình”(8). Người quan niệm,
về cách học phải lấy tự học làm cốt. Tóm lại, Tư tưởng Hồ Chí Minh về bồi dưỡng
thanh niên là những quan điểm vừa mang tính cách mạng, tính khoa học và thấm đượm
triết lý nhân văn sâu sắc. Đó là cơ sở tư tưởng và lý luận để chúng ta vạch ra
chiến lược giáo dục, bồi dưỡng thanh niên Việt Nam trong thế kỷ XXI nhằm đáp ứng
yêu cầu của công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét