Với mục tiêu xóa bỏ chủ nghĩa xã hội ở nước ta, các thế lực thù địch,
những phần tử cơ hội, bất mãn về chính trị không từ một thủ đoạn nào nhằm xuyên
tạc, chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.
Bằng nhiều thủ đoạn nguy hiểm và thâm độc, họ đang tập trung tấn công vào nền tảng tư tưởng của chúng ta - đó là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hòng làm lung lay nền tảng tư tưởng của chúng ta, đẩy chúng ta đi chệch hướng chủ nghĩa xã hội. Với chiến dịch “hạ bệ thần tượng”, “bôi nhọ thanh danh” Chủ tịch Hồ Chí Minh, gần đây chúng tung ra luận điệu tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh với học thuyết Mác - Lênin. Chúng ngụy biện rằng, bây giờ học thuyết Mác - Lênin đã lỗi thời, chỉ dựa vào tư tưởng Hồ Chí Minh và đề cao “chủ nghĩa Hồ Chí Minh”. “Chủ nghĩa Hồ Chí Minh” nghĩa là ám chỉ chủ nghĩa dân tộc. Đây là một luận điệu hết sức nguy hiểm, vì như vậy sẽ làm lu mờ chủ nghĩa Mác - Lênin và đi đến phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin, đồng thời xuyên tạc bản chất cách mạng khoa học và những giá trị cốt lõi trong tư tưởng Hồ Chí Minh về quan điểm dân tộc.
Điếu văn của Ban Chấp
hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam đã khẳng định: “Với tấm lòng yêu nước nồng
nàn, HỒ CHỦ TỊCH đã sớm đến với chủ nghĩa Mác - Lênin, tìm thấy ở chủ nghĩa Mác
- Lênin ánh sáng soi đường cứu dân, cứu nước. HỒ CHỦ TỊCH là người Việt Nam đầu
tiên đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào hoàn cảnh nước ta, vạch đường
chỉ lối cho cách mạng Việt Nam từng bước tiến lên, từ thắng lợi này đến thắng lợi
khác”[1].
Chúng ta đều biết rằng, “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn
diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của
sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể
của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân
tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.... Tư tưởng Hồ Chí Minh soi đường cho
cuộc đấu tranh của nhân dân ta giành thắng lợi, là tài sản tinh thần to lớn của
Đảng và dân tộc ta”. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong
thời kỳ quá độ lên CNXH được thông qua tại Đại hội VII cũng khẳng định: “Đảng
lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim
chỉ nam cho hành động”; Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên
CNXH (Bổ sung, phát triển năm 2011), được thông qua tại Đại hội Đại biểu toàn
quốc lần thứ XI của Đảng (tháng 1/2011) một lần nữa khẳng định điều này. Đó là
kết luận rút ra từ kết quả tổng kết sâu sắc thực tiễn lịch sử của Đảng Cộng sản
Việt Nam và cách mạng Việt Nam từ khi thành lập đến nay.
Trên
nền tảng chủ nghĩa yêu nước và giá trị truyền thống Việt Nam, từ tinh hoa triết
học và giá trị văn hóa Đông - Tây, Hồ Chí Minh đã tiếp thu chủ nghĩa Mác -
Lênin không phải theo lối giáo điều, dập khuôn mà là sự chắt lọc và hòa quyện
những tinh hoa của chủ nghĩa Mác - Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam. Đó
là nhân tố cơ bản quyết định đến sự hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí
Minh.
Tháng 7 năm 1920, khi đọc
Luận cương của V.I. Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa, bằng nhãn quan chính
trị sắc bén, với lối tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, Hồ Chí Minh đã nhận thấy
đây là con đường đúng đắn cho cách mạng Việt Nam: “Hỡi đồng bào bị đọa đày đau
khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta!”[2]. Trong
cuốn Đường Kách mệnh, Người viết:
“Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc
chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”[3].
Trong bài Con đường dẫn tôi đến chủ nghĩa
Lênin, Hồ Chí Minh đã viết: “Chủ nghĩa Lênin đối với chúng ta, những người
cách mạng và nhân dân Việt Nam, không những là cái “cẩm nang” thần kỳ, không những
là cái kim chỉ nam, mà còn là mặt trời soi sáng con đường chúng ta đi tới thắng
lợi cuối cùng, đi tới chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản”[4].
Chủ nghĩa Mác - Lênin
là học thuyết duy nhất nêu lên mục tiêu, con đường, lực lượng và phương pháp thực
hiện mục tiêu giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người;
là sự thống nhất hữu cơ giữa thế giới quan và phương pháp luận; là một học thuyết
mở, không cứng nhắc, không bất biến và không ngừng đổi mới trong dòng trí tuệ của
nhân loại. Đó là một học thuyết cách mạng và khoa học, từ khi ra đời đến nay chủ
nghĩa Mác - Lênin đã trở thành nền tảng và kim chỉ nam cho giai cấp vô sản và
những người cộng sản trên thế giới. Đối với cách mạng Việt Nam cũng không ngoại
lệ.
Vấn đề dân tộc trong tư tưởng Hồ Chí Minh không phải là vấn
đề dân tộc nói chung, mà là vấn đề dân tộc thuộc địa ở một nước cụ thể là nước
Việt Nam đang bị thực dân Pháp áp bức, bóc lột. Vì vậy, thực chất vấn đề dân
tộc mà Người đề cập đến là vấn đề đấu tranh giải phóng của các dân tộc thuộc
địa nhằm thủ tiêu sự thống trị của nước ngoài, giành độc lập dân tộc, xoá bỏ áp
bức, bóc lột thực dân, thực hiện quyền dân tộc tự quyết, thành lập nhà nước dân
tộc độc lập.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc được thể hiện:
Độc lập tự do là quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của
các dân tộc.
Độc lập tự do là khát vọng, là mục đích của tất cả các quốc
gia trên thế giới. Tuy nhiên, trong quá trình tồn tại và phát triển, những nước
lớn luôn muốn chà đạp lên độc lập của các nước khác, luôn muốn biến các dân tộc
khác thành thuộc địa của chúng. Trong hoàn cảnh đó người dân thuộc địa không có
bất kỳ một quyền nào kể cả quyền sống, quyền quyết định tính mạng. Tại
Đại hội Tua (30/12/1920), sau khi bỏ phiếu tán thành việc ra nhập Quốc tế Cộng
sản, trả lời người tốc ký Đại hội, Nguyễn Ái Quốc đã khẳng định: “Tự do cho đồng
bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi, đấy là tất cả những điều tôi muốn, đấy là tất
cả những điều tôi hiểu”
Ở các nước đang đấu tranh giành độc lập, chủ nghĩa dân tộc
là một động lực to lớn.
Quan điểm này đã được Nguyễn Ái Quốc khẳng định từ rất sớm. Cuối
năm 1924, trong Báo cáo về Bắc kỳ, Trung kỳ và Nam kỳ, Người viết: “Chủ nghĩa
dân tộc là một động lực lớn của đất nước”[5].
Chủ nghĩa dân tộc mà Người nói đến ở đây là chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân
tộc chân chính của nhân dân Việt Nam đã được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch
sử, vốn là một động lực tinh thần vô giá trong các cuộc đấu tranh chống ngoại
xâm, bảo vệ độc lập dân tộc. Nó hoàn toàn khác về bản chất so với chủ nghĩa dân
tộc sô vanh nước lớn, chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi của giai cấp phong kiến, tư sản
mà đã từng bị lịch sử lên án. Từ vị trí của người dân thuộc địa và
truyền thống dân tộc Việt Nam, Nguyễn Ái Quốc đánh giá cao sức mạnh của chủ nghĩa dân tộc với ý nghĩa là chủ
nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc chân chính. Đó là một động lực lớn góp phần
đưa sự nghiệp cách mạng giải phóng thuộc địa đi tới thắng lợi. Mục tiêu là giải
phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người; là độc lập dân tộc
gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đây là mục tiêu nhất quán và xuyên suốt trong tư
tưởng Hồ Chí Minh. Trong Chánh cương sách
lược vắn tắt năm 1930, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã xác định: “Chủ
trương làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng
sản”[6].
Lực lượng cách mạng là toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Mối quan hệ giữa dân tộc và giai cấp.
Khi đến với chủ nghĩa Mác - Lênin, xác định con đường giải
phóng dân tộc theo con đường cách mạng vô sản, nghĩa là Hồ Chí Minh đã tiếp thu
lý luận về giai cấp và đấu tranh giai cấp của chủ nghĩa Mác - Lênin, thấy rõ
mối quan hệ giữa dân tộc và giai cấp, giữa cách mạng giải phóng dân tộc và cách
mạng vô sản.
Nhưng xuất phát từ thực tiễn dân tộc thuộc địa, Hồ Chí Minh
đã vận dụng sáng tạo và phát triển những quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về
vấn đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc. Người cho rằng, trong hoàn cảnh
dân tộc mất độc lập, tự do, Nhân dân Việt Nam bao giờ cũng đặt quyền lợi dân
tộc, quyền lợi đất nước lên trên quyền lợi giai cấp và lợi ích bộ phận phải
phục tùng lợi ích dân tộc. Người cho rằng, quyền lợi dân tộc và quyền lợi giai
cấp là thống nhất, quyền lợi dân tộc không còn, thì quyền lợi mỗi giai cấp, mỗi
bộ phận trong dân tộc cũng không thực hiện được. Do đó, phải kết hợp nhuần
nhuyễn và giải quyết hài hòa vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp, quyền lợi dân
tộc và quyền lợi quốc tế trên phạm vi quốc tế cũng như trong quốc gia dân tộc
Việt Nam. Đồng thời luôn đấu tranh cho độc lập, tự do của dân
tộc Việt Nam, và các dân tộc trên thế giới.
Như vậy, Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc
vừa mang tính khoa học đúng đắn, vừa có tính cách mạng sâu sắc thể hiện sự kết
hợp nhuần nhuyễn giữa dân tộc và giai cấp, chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ
nghĩa quốc tế trong sáng, độc lập cho dân tộc mình đồng thời độc lập cho tất cả
các dân tộc. Tư tưởng này là sự kế thừa, bổ sung phát triển sáng tạo chủ nghĩa
Mác - Lênin về vấn đề dân tộc vào điều kiện cụ thể ở Việt Nam và đã được thực
tiễn cách mạng Việt Nam chứng minh là hoàn toàn đúng đắn.
Vì vậy, bất luận trong
hoàn cảnh nào cũng không thể tách rời chủ nghĩa Mác - Lênin với tư tưởng Hồ Chí
Minh. Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự kế thừa phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác -
Lênin, phù hợp với đặc điểm thực tế của cách mạng Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt
Nam khẳng định “Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền
tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”. Điều đó đã được thực tiễn cách mạng
Việt Nam chứng minh là hoàn toàn đúng đắn.
Ngày nay, Đảng lãnh đạo
nhân dân tiến hành công cuộc đổi mới nhằm mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội
công bằng, dân chủ, văn minh” cũng chính là để góp phần hoàn thành ham muốn tột
bậc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Nhân dân ta trong hoàn cảnh mới. Đối với Nhân
dân Việt Nam, đổi mới không phải là xa rời chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ
Chí Minh, mà là nhận thức đúng, vận dụng sáng tạo và phát triển học thuyết, tư
tưởng đó, lấy đó làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng và
Nhân dân ta./.
[1]
Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG, Hà Nội 2011, tập.15,
tr.626.
[2]
Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG, Hà Nội 2011, tập.12,
tr.562.
[3]
Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG, Hà Nội 2011, tập.2,
tr.289.
[4]
Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG, Hà Nội 2011, tập.12,
tr.563.
[5]
Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG, Hà Nội 2011, tập.1,
tr.511.
[6]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét