Từ thực
tiễn công cuộc đổi mới, trực tiếp là 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của
Đảng, Đại hội XIII đã rút ra 5 bài học kinh nghiệm, và trong mỗi bài học kinh
nghiệm, đại hội đều có những nhận thức mới.
Do người đứng đầu Đảng trực tiếp chủ trì xây dựng, hoàn
thiện, trên cơ sở đánh giá năm năm thực tiễn nóng hổi, sinh động, phong phú của
việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII.
Bài học thứ nhất về xây dựng Đảng, Đại hội
xác định: Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải được triển khai quyết liệt,
toàn diện, đồng bộ, thường xuyên cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và
cán bộ; kiên định, vận dụng và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh; nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền và sức chiến đấu của
Đảng; thường xuyên củng cố, tăng cường đoàn kết trong Đảng và hệ thống chính
trị; thực hiện nghiêm các nguyên tắc trong công tác xây dựng Đảng, thường xuyên
đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Xây dựng Nhà nước và hệ thống chính trị
trong sạch, vững mạnh, toàn diện; hoàn thiện cơ chế kiểm soát chặt chẽ quyền
lực; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Công tác cán bộ phải thực sự là “then chốt của then chốt”, tập trung xây dựng
đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín,
ngang tầm nhiệm vụ; phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo
phương châm chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, nhất là Ủy viên Bộ Chính trị,
Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương.
Điểm mới của bài học này so với các đại
hội trước là xác định xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện: Chính trị, tư tưởng,
đạo đức, tổ chức và cán bộ; nhấn mạnh xây dựng Nhà nước và hệ thống chính trị
trong sạch, vững mạnh, toàn diện; nhấn mạnh hoàn thiện cơ chế kiểm soát chặt
chẽ quyền lực; nhấn mạnh yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp
chiến lược.
Bài học thứ hai về dân, Đại hội xác định: Trong mọi công việc của Đảng
và Nhà nước, phải luôn quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc quan điểm “dân
là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân,
kiên trì thực hiện nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám
sát, dân thụ hưởng”. Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới,
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát
từ nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; thắt chặt mối quan hệ
mật thiết với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng; lấy hạnh phúc, ấm no
của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân
đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa.
Điểm mới của bài học này là phải thực hiện
nghiêm túc quan điểm “dân là gốc”, “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra,
dân giám sát, dân thụ hưởng”; nhấn mạnh lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm
mục tiêu phấn đấu.
Bài học thứ ba về lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, Đại
hội xác định: Trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện phải có
quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, năng động, sáng tạo,
tích cực, có bước đi phù hợp, phát huy mọi nguồn lực, động lực và tính ưu việt
của chế độ xã hội; kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn; đề cao trách nhiệm người
đứng đầu gắn liền với phát huy sức mạnh đồng bộ của hệ thống chính trị, giữ
vững kỷ cương; coi trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; thực hiện tốt
sự phối, kết hợp trong lãnh đạo, quản lý, điều hành; coi trọng chất lượng và
hiệu quả thực tế; tạo đột phá để phát triển.
Điểm mới của bài học này là trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện
phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, năng động,
sáng tạo, có bước đi phù hợp; coi trọng chất lượng và hiệu quả thực tế.
Bài học thứ tư về thể chế và giải quyết các mối quan hệ: tập trung ưu
tiên xây dựng đồng bộ thể chế phát triển, bảo đảm hài hòa giữa kế thừa và đổi
mới, ổn định và phát triển; giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị, văn hóa,
xã hội; giữa tuân theo các quy luật thị trường và bảo đảm định hướng xã hội chủ
nghĩa; giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, con người, giải quyết
các vấn đề xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường; giữa phát triển kinh tế-xã
hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh; giữa độc lập, tự chủ với tăng cường đối
ngoại, hội nhập quốc tế; thực sự coi trọng, phát huy hiệu quả vai trò của giáo
dục và đào tạo, khoa học và công nghệ trong phát triển đất nước.
Điểm mới của bài học này là nhấn mạnh tập trung ưu tiên xây dựng đồng
bộ thể chế phát triển (cả kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an
ninh, đối ngoại).
Bài học thứ năm về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, Đại hội xác định:
chủ động nghiên cứu, nắm bắt, dự báo đúng tình hình, không để bị động, bất ngờ;
kiên quyết, kiên trì bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ
của Tổ quốc đi đôi với giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất
nước; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng trên cơ sở giữ
vững độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường; xử lý đúng đắn, hiệu quả mối quan hệ
với các nước lớn và các nước láng giềng, đánh giá đúng xu thế, nắm bắt trúng
thời cơ; phát huy hiệu quả sức mạnh tổng hợp của đất nước kết hợp với sức mạnh
của thời đại; khai thác, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để đáp ứng yêu cầu
của sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình
mới.
Điểm mới của bài học này là nhấn mạnh chủ động nghiên cứu, nắm bắt, dự
báo đúng tình hình, không để bị động, bất ngờ, "chủ động, tích cực hội
nhập quốc tế toàn diện”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét