Thứ Tư, 24 tháng 5, 2023

NÂNG CAO SỨC ĐỀ KHÁNG, CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG NGUY CƠ “XÂM LĂNG VĂN HÓA” CHO HỌC VIÊN ĐÀO TẠO SĨ QUAN QUÂN ĐỘI HIỆN NAY

 NÂNG CAO SỨC ĐỀ KHÁNG, CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG NGUY CƠ “XÂM LĂNG VĂN HÓA” CHO HỌC VIÊN ĐÀO TẠO SĨ QUAN QUÂN ĐỘI HIỆN NAY

Nhằm chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch và cơ hội chính trị không từ một thủ đoạn nào, với âm mưu làm mọt ruỗng, làm suy yếu sức mạnh nội sinh của dân tộc, các thế lực thù địch đã và đang âm thầm, ráo riết thực hiện nhiều hoạt động vô cùng tinh vi, nham hiểm, một trong số đó là hoạt động “xâm lăng văn hóa”. Vì vậy, vấn đề cấp bách đặt ra hiện nay cho các nhà trường Quân đội là cần phải thường xuyên bồi đắp giá trị văn hóa nâng cao sức đề kháng, chủ động phòng chống nguy cơ “xâm lăng văn hóa” cho đội ngũ học viên trong suốt quá trình đào tạo là hết sức cần thiết.
Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Chính vì vậy, ngay từ trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng năm 1930, Đảng ta đã đề cập vấn đề phải phát triển văn hóa của dân tộc; và năm 1943, khi nước nhà còn chưa giành được độc lập, Đảng ta đã đề ra Đề cương về văn hóa Việt Nam, trong đó chỉ rõ “Mặt trận văn hóa là một trong ba mặt trận (kinh tế, chính trị, văn hóa)” (1). Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đặc biệt quan tâm đến xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam. Người cũng chính là biểu tượng của cốt cách, tâm hồn văn hóa Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khái quát ngắn gọn, sâu sắc: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi” (2) và luận điểm này đã trở thành nguyên tắc chi phối, có ý nghĩa cơ bản, lâu dài và là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt quá trình xây dựng, phát triển văn hóa Việt Nam, là cơ sở để Đảng ta xác định xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, là nền tảng tinh thần, là động lực phát triển của xã hội, gắn nhiệm vụ xây dựng văn hóa, con người với nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước.
Văn hóa là gốc rễ, là cội nguồn bồi đắp, làm nên sức mạnh nội sinh của dân tộc. Trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay, bảo vệ nền văn hóa dân tộc, chống các hoạt động “xâm lăng văn hóa” có ý nghĩa cấp bách, quan trọng đối với sự ổn định, trường tồn của đất nước. Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong hình mới đã xác định: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc phải đi đôi với việc kiên quyết ngăn chặn sự xâm lăng văn hóa, xâm nhập các sản phẩm văn hóa xấu độc và thông tin độc hại” (3). Nghị quyết xác định, đây là một trong 6 nhiệm vụ - giải pháp lớn để bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam trong tình hình mới.
Thời gian qua, trong các hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam, với âm mưu làm mọt ruỗng, làm suy yếu sức mạnh nội sinh của dân tộc, các thế lực thù địch đã và đang âm thầm, ráo riết thực hiện nhiều hoạt động vô cùng tinh vi, nham hiểm, một trong số đó là hoạt động “xâm lăng văn hóa”. Chúng đề cao phương châm “đầu tư 1USD cho mặt trận tư tưởng - văn hóa hiệu quả hơn đầu tư 10 USD cho mặt trận quân sự”. Mục tiêu “xâm lăng văn hóa” của các thế lực thù địch là tiêm nhiễm văn hóa xấu độc, làm xói mòn giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; đồng thời, từ lĩnh vực văn hóa chuyển hóa dần sang lĩnh vực chính trị, hình thành ý thức chống đối về chính trị, phản bội lại Đảng, chống lại chế độ xã hội chủ nghĩa. Đối tượng chúng hướng tới là nhân dân, trước hết là lớp trẻ đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện nhân cách, bản lĩnh chưa vững vàng, còn ít kinh nghiệm sống. Chúng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, chiêu trò thâm hiểm; đặc biệt là chiến thuật “tâm công” theo phương châm “mưa dầm thấm lâu” để đánh vào lòng người. Để thực hiện âm mưu này chúng lợi dụng tối đa những thành tựu của khoa học và công nghệ hiện đại để phổ biến sản phẩm văn hóa xấu độc trên không gian mạng, nhất là trên internet và mạng xã hội với nhiều chiêu thức mới, tinh vi. Chúng sử dụng các trang web, blog, các tài khoản mạng xã hội Facebook, YouTube, Twitter, Zalo, các diễn đàn, báo điện tử, đài phát thanh để truyền bá các sản phẩm văn hóa xấu độc, ngoại lai cùng những hành vi phản nhân văn, phi tiến bộ để tác động vào tâm lý, sở thích, kích thích những ham muốn vật chất tầm thường của mỗi người. Qua đó, từng bước làm thay đổi các thang giá trị xã hội, đạo đức, lối sống, làm cho một số người sao nhãng nghĩa vụ, trách nhiệm; khơi dậy bản năng thấp hèn, chạy theo lạc thú, lợi ích vật chất, chỉ lo “cái tôi” mà quên đạo nghĩa, quay lưng lại với truyền thống và những giá trị hiện hữu tốt đẹp của dân tộc. Cùng với công kích chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng ra sức xuyên tạc chủ nghĩa yêu nước Việt Nam; phủ nhận giá trị của hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược trước đây và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của dân tộc hiện nay; đánh đồng chính nghĩa và phi nghĩa, làm lẫn lộn vai trò của những chiến sĩ cách mạng chân chính với những kẻ cướp nước, bán nước. Chúng tuyên truyền các giá trị văn hóa phương Tây; tiếp cận, phỏng vấn, đặt bài những kẻ cơ hội chính trị, trí thức, văn nghệ sĩ “trở cờ”… thực hiện “cái gọi là” phản biện, tuyên bố, tâm thư, góp ý với ý đồ phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng đối với văn hoá, nghệ thuật; phủ nhận tính giai cấp, tính Đảng của văn hóa, văn nghệ và đòi tách lĩnh vực này ra khỏi đời sống chính trị, xã hội của đất nước; phủ định văn học cách mạng, lôi kéo các văn nghệ sĩ đi theo các trào lưu văn hoá phương Tây, coi nhẹ văn hoá, nghệ thuật truyền thống dân tộc… Những thủ đoạn mới với mục tiêu không thay đổi, bởi mục tiêu cuối cùng của chúng là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa, đưa Việt Nam phát triển theo quỹ đạo tư bản chủ nghĩa.
Từ những diễn biến phức tạp, đáng báo động của tình trạng trên, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng chỉ rõ: “Đấu tranh phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái ác, thấp hèn, lạc hậu; chống các quan điểm, hành vi sai trái, tiêu cực ảnh hưởng xấu đến xây dựng nền văn hóa, làm tha hóa con người. Có giải pháp ngăn chặn và đẩy lùi sự xuống cấp về đạo đức xã hội, khắc phục những mặt hạn chế của con người Việt Nam” (4). Nghị quyết Ðại hội lần thứ XIII cũng đã chỉ ra: “Lấy giá trị văn hóa, con người Việt Nam làm nền tảng, sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững” (5). Trong bài “Quyết tâm chấn hưng và xây dựng thành công một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Văn hóa là hồn cốt của Dân tộc… Văn hóa còn thì Dân tộc còn” (6).
Trước nguy cơ trên, vấn đề cấp bách đặt ra hiện nay cho các học viện, nhà trường Quân đội (sau đây, viết gọn là nhà trường Quân đội) là cần phải thường xuyên bồi đắp giá trị văn hóa nâng cao sức đề kháng, chủ động phòng chống nguy cơ “xâm lăng văn hóa” cho đội ngũ học viên trong suốt quá trình đào tạo. Theo đó, cần thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:
Một là, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống đi đôi với xây dựng các tổ chức đảng ở đơn vị học viên trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực, tiêu biểu”.
Trong mỗi con người nói chung và trong đội ngũ học viên đào tạo sĩ quan Quân đội nói riêng, mặt tốt và mặt xấu, những biểu hiện tiến bộ, tích cực và tiêu cực, lạc hậu đan xen tồn tại, chi phối lẫn nhau cùng tác động đến sự phát triển của đạo đức. Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống là vấn đề có tính nguyên tắc trong xây dựng các tổ chức đảng ở các đơn vị quản lý học viên trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực, tiêu biểu”. Nội dung đấu tranh phải căn cứ tình hình nhiệm vụ cụ thể. Trong giai đoạn hiện nay, các nhà trường Quân đội phải đấu tranh ngăn chặn tư tưởng ngại học, ngại rèn, phấn đấu cầm chừng, nhận thức không đầy đủ về mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Đi đôi với đấu tranh phải không ngừng củng cố và tăng cường bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc của Quân đội. Kết hợp quản lý chặt chẽ quá trình rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng với bồi dưỡng phẩm chất và năng lực toàn diện cho học viên “vừa Hồng, vừa Chuyên” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục đạo đức với giáo dục chính trị - tư tưởng, huấn luyện quân sự, giáo dục pháp luật, giáo dục thẩm mỹ, giáo dục thể lực để nâng cao đạo đức cách mạng với nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác. Cùng đó, cần kết hợp bồi dưỡng các giá trị đạo đức với bồi dưỡng các giá trị văn hóa - xã hội, phương pháp, tác phong công tác và nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật cho học viên đào tạo sĩ quan; bồi dưỡng những giá trị văn hóa quân sự; những phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội cụ Hồ”; pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định đơn vị, nét đẹp văn hóa của người quân nhân cách mạng, nói và hành động theo điều lệnh, làm việc theo chức trách.
Các cấp ủy đảng trong các nhà trường Quân đội cần tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung, biện pháp lãnh đạo. Phải xây dựng hệ thống tổ chức đảng trong nhà trường thật sự trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; Chỉ thị 23-CT/TW, ngày 09-02-2018 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”; Kết luận 94-KL/TW, ngày 28-3-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về việc tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân”; Hướng dẫn 02-HD/TW, ngày 08-02-2018 của Ban Bí thư về “Tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận”; Đề án “Quân đội phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa trong tình hình mới”; Nghị quyết Trung ương 4 các khóa XI, XII đặc biệt là các kết luận, quyết định của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; Nghị quyết số 847-NQ/QUTW, ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới . Trong đó, vấn đề “đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống” phải được đặt lên hàng đầu; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa lãnh đạo với chỉ huy, giữa tổ chức đảng với các tổ chức trong đơn vị; giữa đảng viên với quần chúng, cán bộ với học viên. Kiên quyết đấu tranh chống hiện tượng tiêu cực, tránh mọi biểu hiện hạ thấp vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng; giải quyết triệt để những băn khoăn vướng mắc nảy sinh; triệt tiêu mọi nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, khắc phục mọi biểu hiện giảm sút ý chí chiến đấu; đổi mới phương pháp, tác phong công tác theo hướng khoa học, cụ thể, sát thực tiễn, hướng về cơ sở; tinh thần “tự soi, tự sửa”, tự rèn, tự phê bình và phê bình; nói đi đôi với làm, dám nghĩ, dám làm, dám nói, dám chịu trách, dám đột phá, sáng tạo và dám đương đầu; “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; ý thức tổ chức kỷ luật và đoàn kết nội bộ; loại bỏ những biểu hiện quan liêu, cửa quyền, tham ô, tham nhũng, lãng phí.
Hai là, tổ chức nhiệm vụ giáo dục một cách khoa học, toàn diện, nhất là về chính trị tư tưởng, văn hóa, đạo đức để tạo khả năng “miễn dịch” cho học viên
Để phòng chống có hiệu quả nạn “xâm lăng văn hóa” đòi hỏi phải tổ chức nhiệm vụ giáo dục một cách khoa học, toàn diện, nhất là về chính trị tư tưởng, văn hóa, đạo đức, để tạo khả năng “miễn dịch” cho học viên. Tăng cường quản lý quá trình xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, niềm tin chiến thắng vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, ý thức, năng lực phòng, chống, chủ nghĩa cá nhân cho các học viên, thực hiện tốt phương châm kết hợp giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” là nhân tố quyết định, “chống” là quan trọng. Chú trọng xây dựng môi trường đạo đức, văn hóa lành mạnh để tạo ra sức mạnh nội sinh - sức mạnh bên trong để góp phần phòng, chống hiệu quả mọi tác động tiêu cực từ mặt trái kinh tế thị trường.
Tổ chức nhiệm vụ giáo phải toàn điện, luôn giữ vững tính đảng, bảo đảm tính khoa học, tính thực tiễn, tính chiến đấu và tính định hướng, hướng dẫn hành động cho học viên; kết hợp chặt chẽ giữa trang bị tri thức khoa học với truyền thụ kinh nghiệm của chương trình, nội dung dạy học. Đây là hoạt động có mục đích để chuyển hóa chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam thành các giá trị niềm tin, lý tưởng cá nhân, có ý nghĩa quyết định hình thành nhân cách quân nhân - phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; củng cố niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới; xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc cho học viên đào tạo sĩ quan.
Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong các nhà trường Quân đội phải tăng cường công tác giáo dục chính trị; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới các hình thức, phương pháp giáo dục, đào tạo, từ huấn luyện quân sự đến học tập chính trị; từ giáo dục tri thức quân sự với tri thức nhân văn; từ rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật đến tinh thần đoàn kết; từ phong cách sinh hoạt đến hành vi ứng xử. Coi trọng kết hợp giữa giáo dục chung với giáo dục riêng; công tác giáo dục với công tác cán bộ, công tác tổ chức và chính sách. Thường xuyên giữ tốt mối quan hệ với gia đình, các đoàn thể địa phương nơi đóng quân để nắm tình hình đơn vị, địa phương; thực hiện đầy đủ nội dung chương trình học tập và tự học tập, kết hợp chặt chẽ học đi đôi với rèn, lấy nâng cao ý thức tự giác học tập, tự rèn luyện gắn với tổ chức, quản lý học tập chặt chẽ làm phương châm nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo cho nội dung giáo dục chính trị tư tưởng, văn hóa, đạo đức gắn với nội dung huấn luyện quân sự. Kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, trong đó, luôn đặt lên hàng đầu việc giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị cho học viên.
Về nội dung giáo dục chính trị, cần tập trung vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước; tình hình nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nhiệm vụ của Quân đội, của đơn vị; giáo dục làm rõ đối tượng, đối tác, bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, tinh thần cảnh giác cách mạng; giáo dục chủ nghĩa yêu nước xã hội chủ nghĩa, lịch sử, truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc, của Đảng, của giai cấp, của Quân đội, của đơn vị và địa phương; giáo dục pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, chuẩn mực về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; đồng thời, trang bị những kiến thức cần thiết về kinh tế, khoa học, văn hóa, xã hội bảo đảm cho mọi học viên nâng cao khả năng phòng, chống, “miễn dịch” trước nguy cơ “xâm lăng văn hóa” một cách hiệu quả.
Về biện pháp giáo dục, cần thực hiện tốt nguyên tắc kết hợp giữa xây dựng ý thức, tình cảm, hành vi đạo đức tốt đẹp với quan tâm xây dựng môi trường đơn vị trong sạch, lành mạnh nhằm tạo ra những điều kiện thuận lợi cho học viên tiếp nhận và phát triển những giá trị đạo đức cách mạng; đẩy mạnh đấu tranh tự phê bình và phê bình, phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế khuyết điểm, kịp thời phát hiện những hành vi phi đạo đức, những hiện tượng tiêu cực xuất hiện trong đơn vị, chủ động đấu tranh ngăn chặn, không để lan rộng làm ảnh hưởng sự phát triển đạo đức cách mạng của học viên. Coi trọng giáo dục, rèn luyện cho học viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý chí quyết tâm chiến đấu cao, nhạy bén, sắc sảo về chính trị, có năng lực hoạt động thực tiễn, có phương pháp tác phong công tác tốt; có lối sống trung thực, giản dị, tích cực học tập, rèn luyện để nâng cao năng lực toàn diện; giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”; có niềm tin quyết chiến, quyết thắng vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên trì thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Ba là, chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu “phi chính trị hóa” Quân đội trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, chống nguy cơ “tự diễn biến”
Một trong những mục tiêu mà các thế lực thù địch hướng tới thông qua việc đẩy mạnh hiện tượng “xâm lăng văn hóa” là nhằm phá vỡ nền tảng chính trị, gây nghi ngờ, chia rẽ nội bộ, xuyên tạc truyền thống, làm chuyển hóa tư tưởng của Quân đội về nhận thức và thái độ chính trị, về tác phong sinh hoạt và lối sống, về ý thức tổ chức và kỷ luật quân sự, về mối quan hệ cán bộ - học viên và mối quan hệ đoàn kết quân dân, làm phai nhạt mục tiêu lý tưởng, mất phương hướng chiến đấu của Quân đội. Nhưng, chúng có đạt được mục tiêu đó hay không còn phụ thuộc rất lớn vào bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng và trình độ phân biệt đúng - sai, tốt - xấu, thật - giả, phải - trái của cán bộ, chiến sĩ, nhất là đội ngũ học viên đào tạo sĩ quan - những cán bộ tương lai của quân đội.
Các nhà trường Quân đội cần phải phát huy vai trò của từng tổ chức, từng con người trong Quân đội, đặc biệt là vai trò của tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy và tổ chức quần chúng; vai trò của đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn có trình độ cao trong việc nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, dự báo âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch để định hướng tư tưởng, hành động cho bộ đội ở mọi thời điểm, mọi lúc, mọi nơi theo phương châm “chủ động, nhạy bén, kiên quyết” tiến công địch trên mặt trận chính trị tư tưởng. Đồng thời, có biện pháp ngăn chặn hiệu quả tác động tiêu cực từ mặt trái cơ chế thị trường và các tệ nạn xã hội; kết hợp chặt chẽ giữa việc xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị với đấu tranh phòng chống nạn “xâm lăng văn hóa”, lấy xây dựng về chính trị, xây dựng nội bộ là nhân tố quyết định. Coi trọng đấu tranh bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân, tiếp tục khẳng định bản chất cách mạng của Quân đội và lý tưởng mục tiêu chiến đấu là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Nhân rộng các mô hình, gương điển hình tiêu biểu trong đấu tranh trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Mở rộng và duy trì có hiệu quả mô hình hoạt động của Lực lượng 47, mô hình Câu lạc bộ Lý luận trẻ ở các đơn vị học viên, góp phần tạo ra môi trường thuận lợi cho cán bộ, học viên giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Có cơ chế khuyến khích, biểu dương, khen thưởng kịp thời những đơn vị có mô hình hay, những cá nhân tiêu biểu trong tham gia đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của học viên về đấu tranh, phản bác các quan điểm thù địch, sai trái trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Thực hiện “xâm lăng văn hóa” là mũi tên nhằm hai mục đích, thứ nhất là, làm thay đổi về nhận thức và hành vi đối với văn hóa, truyền thống đạo đức và bản chất tốt đẹp của Quân đội; thứ hai là, tạo ra sự mơ hồ, mất cảnh giác làm cho những ai nhận thức chính trị non kém, không đủ trình độ phân biệt đúng - sai, tốt - xấu, thật - giả, phải - trái… sẽ dễ bị “nhiễm độc” tư tưởng phản động. Vì vậy, các nhà trường Quân đội cần nhận thức đầy đủ, thường xuyên, tích cực bồi tụ, vun đắp, nâng cao sức đề kháng, chủ động phòng chống nguy cơ “xâm lăng văn hóa” cho đội ngũ học viên, góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
HỒNG CHUYÊN
...........................................
1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, H.2000, tập 7, tr. 316.
2. Phát biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất ngày 24/11/1946. Xem báo Cứu quốc, số 416, ngày 25/11/1946.
3. Nghị quyết số 28/NQ-TW (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong hình mới”.
4. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, H.2016, tr.127.
5. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2021, tập1, tr.25.
6. Nguyễn Phú Trọng, “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2022, t.157

1 nhận xét: