Thứ Tư, 31 tháng 5, 2023

NĂM NGÓN TAY CỦA BÁC HỒ VÀ NĂM ĐÒN TIẾN CÔNG CHIẾN LƯỢC

 NĂM NGÓN TAY CỦA BÁC HỒ

VÀ NĂM ĐÒN TIẾN CÔNG CHIẾN LƯỢC
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trung tướng Phạm Hồng Cư, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt nam được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên mời lên kể chuyện truyền thống và giao lưu với thế hệ trẻ. Buổi giao lưu được tổ chức ngoài trời và vào buổi tối nên không chỉ có thanh niên mà còn rất đông người dân, du khách trong và ngoài nước tham dự.
Hôm đó, Trung tướng Phạm Hồng Cư kể khá nhiều chuyện, nhiều kỷ niệm, nhưng có lẽ câu chuyện được mọi người quan tâm nhất là “Năm ngón tay của Bác Hồ và năm đòn tiến công chiến lược”. Theo lời Trung tướng Phạm Hồng Cư: Đầu tháng 10 năm 1953, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ cơ quan Bộ Tổng Tư lệnh đến nơi ở của Bác Hồ tại Tỉn Keo (huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) để tham dự cuộc họp của Bộ Chính trị bàn về phương án tác chiến Đông Xuân 1953-1954.
Dự cuộc họp này có Bác Hồ và các đồng chí Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp. Đồng chí Nguyễn Chí Thanh đang mệt, nên không tới dự họp được. Cuộc họp có triệu tập thêm đồng chí Hoàng Văn Thái. Khi nghe đồng chí Võ Nguyên Giáp báo cáo tình hình: Na-va - Tổng chỉ huy quân đội viễn chinh Pháp đã tập trung ở đồng bằng Bắc Bộ một lực lượng cơ động lớn chưa từng có trong chiến tranh Đông Dương để hòng tập trung giành lại thế chủ động... Bác Hồ ngồi nghe, thái độ bình thản. Bàn tay Bác đặt trên bàn bỗng giơ lên và nắm lại. Bác Hồ nói: “Địch tập trung quân cơ động để tạo nên sức mạnh. Không sợ! Ta buộc chúng phải phân tán ra thì sức mạnh đó không còn nữa”.
Rồi bàn tay của Bác Hồ mở ra, năm ngón, mỗi ngón chỉ về một hướng. Năm ngón tay của Bác Hồ ứng với năm đòn tiến công chiến lược trước khi chiến dịch Điện Biên Phủ mở màn.
Cụ thể theo Bác năm đòn tiến công chiến lược ấy là: Giải phóng Lai Châu, bao vây Điện Biên Phủ; phối hợp với quân đội Pa-thét Lào giải phóng nhiều địa phương ở Trung Lào và Hạ Lào; Giải phóng Kon Tum và miền Bắc Tây Nguyên; Giải phóng Sa Lỳ và lưu vực sông Nậm Hu, tiến sát Luông - Pra - băng và thắng lợi của các chiến trường phối hợp ở đồng bằng Bắc Bộ, Bình Trị Thiên, Trung Trung Bộ, cực Nam Trung Bộ, Nam Bộ.
Được thực hiện trước khi chiến dịch Điện Biên Phủ mở màn, năm đòn tiến công chiến lược ấy đã làm cho kế hoạch của Na-va bị phá sản từ đây. Đến đầu năm 1954, lực lượng của thực dân Pháp bị phân tán trên khắp chiến trường Đông Dương để đối phó với lực lượng của ta. Kế hoạch Na-va tập trung lực lượng cơ động cho chiến trường Điện Biên Phủ… từng bước bị phá sản.
Câu chuyện về “Năm ngón tay của Bác Hồ và năm đòn tiến công chiến lược” cho thấy rõ sự chỉ đạo chiến lược tài tình, đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta và Bác Hồ - một trong những nhân tố quyết định làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.
Câu chuyện kể của Trung tướng Phạm Hồng Cư và buổi giao lưu, nói chuyện truyền thống hôm ấy mãi tới khuya mới kết thúc. Đêm giao lưu, kể chuyện truyền thống thật ý nghĩa sâu sắc, đặc biệt là câu chuyện: “Năm ngón tay của Bác Hồ và năm đòn tiến công chiến lược”. Cũng chính ấn tượng sâu sắc về câu chuyện ấy mà sáng hôm sau, khi Trung tướng Phạm Hồng Cư ngồi ăn sáng tại khách sạn Điện Biên, bỗng có một tốp du khách người nước ngoài cũng đến ăn sáng. Nhận ra Trung tướng Phạm Hồng Cư - người đã giao lưu, kể chuyện đêm trước họ đã đến gần, tay họ cùng nắm lại rồi bỗng xòe ra, năm ngón tay chỉ về 5 hướng. Họ nhìn Trung tướng Phạm Hồng Cư cười nói vui vẻ và đầy thán phục. Họ nắm tay lại rồi xòe ra tới ba bốn lần, mỗi lần đều nói: “Hồ Chí Minh giỏi quá? Giỏi quá! Giỏi quá!”

1 nhận xét:

  1. Bác Hồ chỉ đạo rất đúng đắn nên địch đã thất bại thảm hại

    Trả lờiXóa