Thứ Ba, 30 tháng 5, 2023

“NHÂN VÔ THẬP TOÀN”

 Không có ai là người hoàn hảo mà chúng ta chỉ có thể hoàn thiện bản thân qua năm tháng, khuyết điểm chính là thứ giúp ta mạnh mẽ hơn. Chỉ cần bản thân chúng ta ý thức được khuyết điểm của chúng ta nằm ở đâu, để phấn đấu để khắc phục, để rèn luyện. Bởi vậy cách suy nghĩ cũng như cách dùng người đúng đắn là ở chỗ cầu mong tìm được người giỏi chứ không phải tìm được người hoàn mỹ.

Từ khi sinh ra đời mỗi chúng ta đều đã từng là một tờ giấy trắng, để trưởng thành theo năm tháng, chúng ta thường phải học hỏi những người quanh ta, những sự vật diễn ra xung quanh. Ông bà ta cũng bảo “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Còn có câu” Trăm năm soi tấm gương mờ, không bằng một phút ở gần gương trong”. Vậy nên việc tiếp xúc bạn bè, với môi trường xung quanh ảnh hưởng rất lớn đến chúng ta. Mỗi ngày, bạn gặp gỡ ai, nói chuyện gì, hành động ra sao cũng đều ít nhiều tác động đến nhận thức của bạn.
Chỉ khi con người ta đã trải qua thăng trầm nếm đủ hương vị cuộc đời, đủ trưởng thành, đủ bản lĩnh thì lúc đó bạn mới không bị tác động từ những người xung quanh, lúc đó bạn có gần bùn cũng không thể hôi tanh mùi bùn. Khi đủ nghị lực thừa bản lĩnh, bạn sẽ tự biết làm chủ cuộc sống của mình, niềm vui hạnh phúc của bản thân không chịu chi phối bởi người khác. Không có yếu tố ngoại cảnh nào có thể tác động khiến bạn gục ngã, cho dù bạn có sống giữa bầy thú thì bạn cũng có thể biết cách tự bảo vệ bản thân.
Bởi vậy câu” Nhân vô thập toàn” giúp chúng ta suy nghĩ bao dung thấu hiểu hơn. Trong mọi lĩnh vực người lãnh đạo phải đặc biệt coi trọng nhân tài, tuy có chút khuyết điểm nào đó nhưng họ hòa đồng, có dũng khí, có tài phán đoán, túc trí đa mưu thì nên trọng dụng để họ có đất dụng võ, có thể phát huy tối đa khả năng, năng lực bản thân. Đừng đòi hỏi sự hoàn mỹ, mà phải biết cách giúp cho người bên ta hoàn hảo hơn, tốt hơn đó là điều nên suy nghĩ nên làm. Trên đời này làm gì có ai hoàn hảo mà người ta chỉ có thể hoàn hảo theo năm tháng./.
ST


1 nhận xét:

  1. Trên đời này làm gì có ai hoàn hảo mà người ta chỉ có thể hoàn hảo theo năm tháng.

    Trả lờiXóa