Thứ Tư, 31 tháng 5, 2023

ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ VỀ THU NHẬP, TIỀN LƯƠNG CHO CÁN BỘ, CHIẾN SĨ TRONG QUÂN ĐỘI

 ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ VỀ THU NHẬP, TIỀN LƯƠNG CHO CÁN BỘ, CHIẾN SĨ TRONG QUÂN ĐỘI

Đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội cần tiếp tục chú trọng hỗ trợ về thu nhập, chế độ tiền lương để cán bộ, chiến sĩ yên tâm phục vụ.
Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế - xã hội chiều 31-5, đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) đánh giá, qua các số liệu của Chính phủ cho thấy một bức tranh toàn cảnh về kinh tế - xã hội đất nước ta thời gian qua có đủ các gam màu sáng - tối, có nhiều kết quả đạt được đáng ghi nhận nhưng cũng còn không ít băn khoăn, lo lắng.
"Có thể thấy những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 là giai đoạn rất khó khăn, vất vả của đất nước ta", đại biểu nói và nhấn mạnh, những kết quả đạt được cho thấy sự đoàn kết, chung tay của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò hỗ trợ không nhỏ của Quốc hội, sự nỗ lực của nhân dân và doanh nghiệp, đặc biệt là khả năng chèo lái, cố gắng, nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong quản lý điều hành nhà nước ở một giai đoạn muôn vàn khó khăn.
Đề nghị tiếp tục chú trọng hỗ trợ về thu nhập, tiền lương cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội
Đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm đến lĩnh vực quốc phòng và an ninh trước những biến động, nhất là cuộc xung đột Nga - Ukraine và những thách thức an ninh phi truyền thống cho thấy chúng ta cần tiếp tục có sự đầu tư thích đáng từ sớm, từ xa để xây lực lượng vũ trang, xây dựng Quân đội nhân dân ngày càng vững mạnh, tạo điều kiện để Quân đội làm tốt ba chức năng là: Đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản xuất, vừa tham gia phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng.
Quan tâm đến chế độ tiền lương cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, đại biểu Trịnh Xuân An nêu dẫn chứng, một đồng chí quân nhân chuyên nghiệp lái xe tăng có mức lương tháng chỉ bằng một nửa tài xế xe công nghệ Grab - điều này là rất thiệt thòi.
"Trong bối cảnh hiện nay khi toàn quân đang nỗ lực triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TW của Bộ Chính trị về tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và những năm tiếp theo, trên cơ sở tình hình kinh tế, chính trị và xã hội, ngoài quan tâm đầu tư cho trang bị, tôi đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội cần tiếp tục chú trọng hỗ trợ về thu nhập, tiền lương để cán bộ, chiến sĩ yên tâm phục vụ", đại biểu đề xuất.
Để vốn đến đúng, trúng và trực tiếp đến với doanh nghiệp
Ngoài ra, đại biểu Trịnh Xuân An cũng bày tỏ lo lắng khi liệt kê “qua báo cáo của Mặt trận Tổ quốc, tôi đếm được 11 cụm từ “cử tri và nhân dân băn khoăn, lo lắng”. Trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cũng đưa ra nhận định “nền kinh tế Việt Nam đang ở giai đoạn cực kỳ khó khăn”.
Đại biểu Trịnh Xuân An chỉ ra các con số cho thấy GDP nước ta trong quý I năm 2023 đạt 3,32%; cho rằng với mức thấp như vậy thì để đạt được mục đích tăng trưởng 6,5% đề ra cho cả năm nay đòi hỏi phải có quyết tâm và nỗ lực thật cao. Trong đó, cần phải có những giải pháp cấp bách, thậm chí vượt tiền lệ để cứu nguy, hỗ trợ cho hệ thống doanh nghiệp.
Đại biểu Trịnh Xuân An nêu rõ, các số liệu cho thấy hệ thống doanh nghiệp đang ở giai đoạn thực sự khó khăn. Bốn nút thắt mà doanh nghiệp đang gặp phải, đó là: Thiếu hụt về đơn hàng, tắc nghẽn dòng vốn; thể chế không đầy đủ, thủ tục hành chính bủa vây và những rủi ro pháp lý có thể gặp phải trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Phân tích kỹ hơn, đại biểu cho biết, hiện tại, doanh nghiệp đang “khát” về tín dụng nhưng không tiếp cận được vốn, nếu có tiếp cận được thì rất khó để giải ngân do điều kiện vay về thủ tục.
Chính phủ phải dùng cả mệnh lệnh hành chính để yêu cầu giảm lãi suất (mặc dù vẫn cao), tuy nhiên theo đại biểu Trịnh Xuân An, việc giảm lãi suất không quan trọng bằng tiếp cận được vốn và đưa nguồn vốn đó vào sản xuất, kinh doanh. Việc giảm lãi suất và đơn giản điều kiện, thủ tục vay cần thực chất để vốn đến đúng, trúng và trực tiếp đến với doanh nghiệp.
“Cùng với tín dụng, cần tiếp tục khơi thông các kênh dẫn vốn khác như trái phiếu và chứng khoán. Đồng thời cần tiếp tục rà soát thể chế, đơn giản thủ tục hành chính một cách thực chất hơn và đặc biệt cần thay đổi văn hóa “Doanh nghiệp phải đi xin, đi chạy”.
Theo đó, chính quyền, nhà quản lý cần thể hiện thái độ “phụng sự doanh nghiệp”, chủ động, thực tâm, thực lòng đến với doanh nghiệp để gỡ khó. Những việc gì cần làm để hệ thống doanh nghiệp phát triển thì nên làm ngay, quyết định ngay, bớt các khâu xin ý kiến, trao đổi lòng vòng giữa các cơ quan, bộ ngành, đến khi giải quyết được thì doanh nghiệp “đã gần đất xa trời”.
Cũng theo đại biểu Trịnh Xuân An, trong bối cảnh khó khăn, cần bớt các nội dung kiểm tra, thanh tra làm khó doanh nghiệp để tránh tình trạng doanh nghiệp phải lao đao giải trình lên xuống. Ngoài ra, cần có các giải pháp thực chất, cụ thể để ngăn chặn “virus sợ trách nhiệm và bệnh không dám làm."
Mặt khác, một vấn đề quan trọng, theo đại biểu Trịnh Xuân An, là trong quản lý cần tăng cường vai trò, trách nhiệm của các bộ, ngành, làm rõ vai trò chủ trì, hạn chế đẩy trách nhiệm lên cấp trên, không phải nội dung gì cũng để Thủ tướng ra công điện hoặc là Chính phủ phải ra nghị quyết để gỡ khó.
"Thực tế thời gian qua, việc mà chúng ta xử lý đối vấn đề xếp hàng mua xăng, đăng kiểm ô tô và loay hoay với các quy định phòng cháy, chữa cháy cho thấy trách nhiệm phối hợp của các bộ, ngành là rất thấp", đại biểu nói và đề nghị tăng cường vai trò phối hợp trong thời gian tới.

1 nhận xét: