Với gần 100 triệu dân,
trong đó dân số trẻ và số người dùng di động thông minh chiếm tỷ lệ cao. Hệ thống
cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông quốc gia tiếp tục được xây dựng hiện
đại và rộng khắp. Chính phủ đã đổi mới mạnh mẽ phương thức làm việc gắn với ứng
dụng công nghệ số trong xây dựng chính phủ điện tử (CPĐT), CĐS quốc gia lấy
người dân là trung tâm, tạo nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số, hình
thành Chính phủ số, xã hội số. Nguồn nhân lực công nghệ của Việt Nam có kiến
thức tốt về công nghệ. Ở Việt Nam, hàng năm có gần 50.000 sinh viên tốt nghiệp
ngành CNTT hoặc liên quan đến lĩnh vực CNTT.
Đồng thời, Việt Nam
cũng có nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao với thị trường nội địa đủ lớn và
đa dạng, có số lượng người tiêu dùng am hiểu công nghệ, kỹ thuật số và quan tâm
đến việc thử nghiệm các sản phẩm mới, có tiềm năng thu hút đầu tư vào ứng dụng
và phát triển sản phẩm công nghệ số. Việt Nam được đánh giá là môi trường an
toàn để các DN đầu tư dài hạn vào công nghệ bởi đây là quốc gia được đánh giá
có chế độ chính trị và chính sách kinh tế vĩ mô ổn định, điều này đã tạo niềm
tin cho các nhà đầu tư nước ngoài, thu hút vốn đầu tư để phát triển DN công
nghệ số Việt Nam.
Với quyết tâm định
hướng chính sách phát triển công nghệ số, Việt Nam đã tích cực đầu tư vào lĩnh
vực công nghệ số dưới nhiều hình thức. Chính phủ đã ban hành các chính sách về
cách CMCN 4.0, về phát triển DN công nghệ số, coi công nghệ là nhân tố chính để
phát triển kinh tế: Đề án CĐS quốc gia hướng đến một không gian phát triển mới
- kinh tế số, xã hội số, CPĐT, mở ra cơ hội to lớn cho Việt Nam phát triển đột
phá. Các Đề án kinh tế chia sẻ, Nghị định về hỗ trợ DN vừa và nhỏ, khởi nghiệp
sáng tạo đã tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho DN công nghệ khởi nghiệp [3].
Hiện Việt Nam đã có
trên 64.000 DN hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ số (công nghiệp
phần cứng, điện tử; công nghiệp phần mềm; công nghiệp nội dung số; dịch vụ
CNTT) [4]. Cộng đồng cũng đã hình thành được một số DN đầu tàu, có chiến lược
phát triển phù hợp với CMCN 4.0 như VNPT với Chiến lược VNPT 4.0, Viettel có
chiến lược xác định phải đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0 với vai trò dẫn dắt và
lan tỏa cả về công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh, nghiên cứu sản xuất, sản
phẩm. Đặc tính của các DN trong lĩnh vực công nghệ cao là khả năng phát triển
sản phẩm nhanh. Đặc tính này đã được phát huy trong giai đoạn của đại dịch
COVID-19, nhiều sản phẩm công nghệ số như khai báo, theo dõi, đánh giá tụ tập
đông người và phạm vi di chuyển, học và làm việc từ xa đã được triển khai trong
thời gian ngắn giúp giảm bớt sự lây lan của dịch bệnh, sớm đưa nền kinh tế vào
trạng thái hồi phục phát triển. Tuy nhiên, để có thể khai thác được hết tiềm
năng của thị trường nội địa, các quy định đối với các công nghệ mới nổi cần sớm
được thiết lập để sự sáng tạo của DN công nghệ số trong việc phát triển các
giải pháp mới được đưa vào cuộc sống một cách thuận lợi.
Với quyết tâm định hướng chính sách phát triển công nghệ số, Việt Nam đã tích cực đầu tư vào lĩnh vực công nghệ số dưới nhiều hình thức.
Trả lờiXóa