Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2023

Chiến sĩ trẻ đam mê âm nhạc

Với niềm đam mê cháy bỏng đối với âm nhạc, Binh nhất Nguyễn Tuấn Hải, Diễn viên ca, Đoàn Văn công Quân khu đã vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại trong cuộc sống để theo đuổi ước mơ của bản thân. Dù mới bước vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp chưa lâu nhưng chiến sĩ Hải đã bước đầu khẳng định được tài năng và có những đóng góp tích cực vào thành tích chung của đơn vị.

Với nhiều khán giả theo dõi Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp về đề tài Quốc phòng toàn dân năm 2023, tác phẩm “Huyền thoại châu thổ” của Đoàn Văn công Quân khu 3 để lại một ấn tượng đặc biệt bởi tính chuyên nghiệp về nghệ thuật và đặc sắc về nội dung. Trong các nghệ sĩ, diễn viên tham gia biểu diễn tác phẩm,  chàng chiến sĩ trẻ Nguyễn Tuấn Hải thể hiện vai trò nổi bật. Đứng trên sân khấu lớn với nhiệm vụ lĩnh xướng cùng Nghệ sĩ ưu tú Nhật Thuận, một trong những nghệ sĩ có tuổi đời, tuổi nghề cùng bề dày kinh nghiệm hàng đầu ở đơn vị, đồng chí Hải vô cùng tự tin, xử lí tốt kỹ thuật, biểu diễn rất ăn ý, hòa quyện cùng đồng đội, góp phần tạo nên thành công chung của tác phầm. Sau khi hoàn thành phần biểu diễn với những tràng pháo tay không ngớt của khán giả, Binh nhất Nguyễn Tuấn Hải vui mừng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia hội diễn lớn, quy tụ nhiều nghệ sĩ có tên tuổi, trình độ cao như vậy. Không những thế, “Huyền thoại châu thổ” là tác phẩm đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, kết hợp giữa dân gian và hiện đại, trong đó có thể loại khó như chèo cổ, lần đầu tôi làm quen và biểu diễn. Để hoàn thành được nhiệm vụ, tôi tập cách lấy hơi, đặt vị trí âm thanh, mở khẩu hình, không chỉ học hỏi từ các anh, chị đi trước mà còn tìm hiểu trên internet cách hát của các nghệ sĩ dân gian”.Không chỉ dừng lại ở việc luyện tập kỹ thuật, đồng chí Hải cho biết, bản thân còn tìm đọc nhiều sách, báo viết về lịch sử, truyền thống của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng và LLVT Quân khu 3 để tạo cho mình cảm xúc, hòa quyện bản thân vào không gian nghệ thuật  mà tác phẩm “Huyền thoại châu thổ” tạo nên.

Sự nỗ lực của tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Văn công Quân khu trong đó có Binh nhất Nguyễn Tuấn Hải giành cho tác phẩm đã góp phần giúp đơn vị xuất sắc giành Huy chương vàng tại Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp về đề tài Quốc phòng toàn dân năm 2023.

Càng phấn khởi về thành tích đạt được cùng đồng đội, đồng chí Hải càng nhớ về con đường theo đuổi đam mê với không ít khó khăn của bản thân. Hải cho biết, ngay từ nhỏ đã rất thích hát, tuy nhiên điều kiện kinh tế gia đình không cho phép nên đồng chí không được theo học âm nhạc bài bản.

Sau khi hoàn thành chương trình trung học phổ thông, đồng chí Hải buộc phải gác lại nguyện vọng thi vào trường nghệ thuật để đi làm nghề tự do kiếm tiền phụ giúp bố mẹ trang trải cuộc sống. Đầu năm 2022, đồng chí Hải nhập ngũ tại Trung đoàn 50 (Bộ CHQS thành phố Hải Phòng), đây chính là cơ hội để niềm đam mê ca hát của đồng chí Hải được nhen nhóm trở lại. Quân đội vốn có phong trào văn hóa, văn nghệ rất sôi nổi, cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn quan tâm, tạo điều kiện để các chiến sĩ phát huy hết năng khiếu của mình nên ngay từ những ngày đầu nhập ngũ, chiến sĩ Nguyễn Tuấn Hải đã tích cực tham gia các hoạt động phong trào. Đồng chí thường xuyên là giọng ca chủ lực trong các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của tiểu đoàn, đại đội và tham gia các chương trình, hội thi văn hóa, văn nghệ do Trung đoàn 50 tổ chức.

Nhận thấy năng khiếu và niềm đam mê của Binh nhất Nguyễn Tuấn Hải, sau khi kết thúc thời gian huấn luyện chiến sĩ mới, chỉ huy các cấp đã tạo điều kiện cho đồng chí về công tác tác tại Đoàn Văn công Quân khu. Kể từ đây, chiến sĩ Nguyễn Tuấn Hải có cơ hội được học hỏi, rèn luyện trong môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp. Dù mới bắt đầu sự nghiệp nhưng Hải đã giành được nhiều giải thưởng cá nhân như: đoạt Huy chương Bạc tại Hội thi tài năng trẻ khối các trường nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc, đoạt giải Khuyến khích tại Hội thi sao mai Hải Phòng.

Bên cạnh thành công trong lĩnh vực âm nhạc, với ngoại hình ưa nhìn, giọng nói truyền cảm, Binh nhất Nguyễn Tuấn Hải được lựa chọn làm phát thanh viên trong chuyên mục truyền hình của Báo Quân khu. Đại tá Hoàng Đức Hậu, Chính trị viên Đoàn Văn công Quân khu cho biết: “Đồng chí Hải là người chiến sĩ luôn tích cực, trách nhiệm trên mọi mặt công tác, luôn khiêm tốn, chủ động học hỏi kiến thức, kinh nghiệm của đồng đội và có đóng góp hiệu quả vào hoạt động chuyên môn của đơn vị”.

1 nhận xét: