Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2023

CÙNG ĐỌC VÀ SUY NGẪM: NGĂN CHẶN VẤN NẠN “CHẠY” THÀNH TÍCH, “CHẠY” KHEN THƯỞNG!

     Thành tích, khen thưởng là những từ rất đẹp, rất ý nghĩa và rất nhiều người thích. Phấn đấu đạt thành tích để được khen thưởng là nguyện vọng chính đáng của mọi tập thể và cá nhân. Tiếc rằng, trên thực tế, lại có những tập thể, cá nhân vì mục đích muốn có thành tích, muốn được khen thưởng nhưng lại không đủ năng lực phấn đấu bằng những việc làm tích cực, lại dùng các thủ đoạn để “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng. Tình trạng này đã xảy ra ở một số ngành, một số địa phương, nếu không có giải pháp hữu hiệu ngăn chặn thì tình trạng này sẽ thành vấn nạn, cản trở đến tiến trình phát triển của đất nước.
Cách đây mấy năm, dư luận xôn xao khi biết thông tin về vụ “chạy danh hiệu thi đua” của Trịnh Xuân Thanh. Đứng đầu Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC). Trịnh Xuân Thanh để xảy ra nhiều sai phạm rất nghiêm trọng khiến doanh nghiệp này thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng. Thế nhưng, Trịnh Xuân Thanh vẫn tìm mọi cách luồn lọt “chạy thành tích” để được ưu ái tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba của Nhà nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và được tặng Bằng khen của lãnh đạo các Bộ: Công Thương, Xây dựng… Còn PVC thì được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động! Sau đó Thủ tướng Chính phủ đã hủy bỏ quyết định về việc tặng Bằng khen của Thủ tướng đối với Trịnh Xuân Thanh.
Trước đó, ông Hồ Xuân Mãn, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế cũng bị thu hồi danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, vì đã cố tình khai man thành tích trong kháng chiến, tranh công đồng đội khiến cấp trên đã trao nhầm danh hiệu cao quý của Nhà nước cho ông này. 
Để xảy ra các vụ việc “chạy danh hiệu”, “chạy thành tích”, “chạy khen thưởng” nêu trên, ngoài trách nhiệm chính thuộc về các cá nhân sai phạm, nhưng cũng phần nào cho thấy sự nể nang, dễ dãi, thậm chí có biểu hiện tiêu cực của cơ quan chức năng như cơ quan thường trực thi đua - khen thưởng các cấp và các bộ phận, cá nhân làm tham mưu, thẩm định, kiến nghị hồ sơ khen thưởng lên cấp trên.
Thực tế mấy nhiệm kỳ gần đây, Đảng ta đã nhiều lần cảnh báo về các loại “chạy”, nào là “chạy chức”, “chạy quyền”, “chạy bằng cấp”, “chạy tội”, “chạy dự án”, “chạy tuổi”, “chạy luân chuyển”… Những loại “chạy” này đều gắn với mục đích quyền lực, lợi lộc, dễ mang lại cho những kẻ “chạy” được nhiều “món lời” kinh tế nếu việc chạy diễn ra… “thông đồng bén giọt”! Còn một thứ “chạy” khác rất tinh vi, nhưng cũng không kém phần nguy hại, đó là “chạy thành tích”, “chạy khen thưởng”, “chạy danh hiệu”. Phần lớn những cá nhân, tập thể “chạy thành tích”, “chạy khen thưởng”, “chạy danh hiệu” không chỉ thỏa mãn mục đích thích được đề cao, ca ngợi, “đánh bóng tên tuổi”, muốn “nổi đình nổi đám” trong xã hội, mà còn nhằm “bịt chặt” những sai trái, khuyết điểm của mình để “che mắt thiên hạ”!
Một trong những lý do căn bản nhất dẫn đến tình trạng “chạy thành tích”, “chạy khen thưởng” là trong công tác thi đua - khen thưởng của chúng ta còn nhiều “lỗ hổng”, còn có cơ chế “xin cho. Mặt khác, tâm lý háo danh, chuộng hình thức, thích phô trương và nhất là tư tưởng “con gà tức nhau tiếng gáy”, kèn cựa danh hiệu, đố kỵ thứ hạng của nhau… còn tồn tại trong suy nghĩ, nhận thức của không ít cán bộ, đảng viên, tổ chức. 
Để ngăn chặn tình trạng “chạy thành tích”, “chạy khen thưởng” đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, trong đó phải đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, giám sát phong trào thi đua. Cần tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật thi đua - khen thưởng, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác thi đua - khen thưởng. Cần phải siết chặt quy trình, thủ tục hồ sơ thẩm định khen thưởng, “bịt chặt” các lỗ hổng về phong tặng danh hiệu để mọi cá nhân, tổ chức không có cơ hội “chạy” nhằm “lấy bằng được” thành tích, khen thưởng và danh hiệu. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động.  
Các cơ quan, đơn vị cần xây dựng, hoàn thiện tiêu chí, tiêu chuẩn khen thưởng cho các đối tượng. Các cơ quan chức năng của Nhà nước cần phối hợp với các cơ quan liên quan chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời có giải pháp để bảo đảm hoạt động tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng được thực hiện chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực./.
Yêu nước ST.

1 nhận xét: