Trong những năm qua, công cuộc đổi mới toàn diện
đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, đã đạt được những
thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước phát triển mạnh mẽ, khá toàn diện,
tạo nhiều dấu ấn nổi bật, đời sống Nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải
thiện rõ rệt. Thế nhưng, các thế lực thù địch,
cơ hội chính trị, bất mãn vẫn cố tình phủ nhận những thành tựu của công cuộc đổi
mới đất nước, nhất là đổi mới trên lĩnh vực chính trị, xã hội. Họ ra sức xuyên
tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta trên tất cả lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn
hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại...
Thủ đoạn tinh vi, khó lường
Về chính trị: Trước hết,
họ tập trung phê phán, xuyên tạc, chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam nắm quyền lãnh đạo
đất nước, họ cho rằng, đó là “chế độ đảng trị”, độc tài, mất dân chủ. Họ
còn lợi dụng cụm từ “dưới sự lãnh đạo của Đảng” để xuyên tạc rằng, đó là bằng
chứng của vấn đề “Đảng đứng trên luật pháp”, “quyền lực xã hội tập trung vào một
số ít cán bộ, đảng viên của Đảng Cộng sản”, “Đảng bao biện làm thay Nhà nước”...
Vấn đề Nhà nước, họ xuyên tạc rằng: “Nói là Nhà nước pháp quyền, nhưng
trên thực tế, luật pháp không được tôn trọng...”; “hệ thống tổ chức, bộ máy cồng
kềnh, hoạt động kém hiệu quả”... Đối với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính
trị-xã hội, họ cho rằng: “Hoạt động chỉ là hình thức, kém hiệu quả”... Vấn đề
xã hội, họ cho rằng: "Mất dân chủ, vi phạm nhân quyền...".
Nhận diện những vấn đề
trên là một hoạt động khó khăn, phức tạp. Bởi lẽ, các đối tượng thường sử dụng
internet, mạng xã hội Facebook, YouTube, Twitter, Zalo... và các phương tiện
truyền thông khác như các đài phát thanh, truyền hình VOA, RFA, BBC,
RFI... để tuyên truyền xuyên tạc, chống phá bằng những thủ đoạn hết sức
tinh vi, thâm độc, khó lường. Một trong những thủ đoạn nguy hiểm nhất mà họ
thường sử dụng, đó là mượn các thông tin, sự kiện có thật đã xảy ra, được công
bố trên các phương tiện thông tin đại chúng hay được phát tán thông
qua mạng xã hội để lồng ghép, biên tập, sửa chữa và thêm thắt các tình tiết ngụy
tạo, bóp méo rồi được tung ra như một dạng thông tin chính thống. Sau đó, thông
qua các hình thức tán phát, như bình luận theo chuyên đề, kể chuyện lịch
sử, hội luận, ý kiến chuyên gia, người trong cuộc, ngoài cuộc... để xuyên tạc,
bịa đặt, bóp méo lịch sử, bóp méo sự thật. Cuối cùng, thông qua sự tương tác,
bình luận (comment), ý kiến người đọc, người xem để định hướng dư luận theo ý đồ
của họ. Với những thủ đoạn tinh vi, dàn dựng khá bài bản, có thể họ đã lừa phỉnh
được một số người còn thiếu thông tin, nhận thức hạn chế, phiến diện. Thậm chí,
có cả một bộ phận cán bộ, đảng viên còn mơ hồ, dao động, đã cố tình hoặc vô ý cổ
xúy, tiếp sức cho các luận điệu sai trái, phản động, biểu hiện của "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa".
Từ việc nhận rõ bản chất
âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị
đối với công cuộc đổi mới đất nước nói chung, đổi mới trên lĩnh vực chính trị-xã
hội nói riêng, chúng ta thấy rằng, vấn đề chính trị-xã hội ở Việt Nam luôn là mối
quan tâm, chống phá hàng đầu của các đối tượng này. Bởi đây là vấn đề hệ trọng,
liên quan đến sự ổn định và phát triển đất nước. Mục tiêu sâu xa của chúng là
gây mất ổn định chính trị, xã hội, mất lòng tin của quần chúng đối với Đảng,
Nhà nước, tất yếu dẫn tới rối loạn chính trị-xã hội, khủng hoảng và sụp đổ, dẫn
tới xóa bỏ chế độ chính trị, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ
chủ nghĩa xã hội, thành quả cách mạng của đất nước, Nhân dân ta.
Thực tế sinh động, minh
chứng thuyết phục
Thành tựu sau hơn 36 năm
đổi mới toàn diện đất nước đã khẳng định tính đúng đắn, vai trò lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam, mô hình phát triển đất nước do Đảng, nhân dân ta lựa chọn.
Đó là, minh chứng thuyết phục nhất để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, chống
phá của các thế lực phản động, thù địch. Nhìn lại lịch sử, những thành tựu đất
nước đã đạt được trong công cuộc đổi mới, trong đó có đổi mới chính trị-xã
hội với bước đi, hình thức phù hợp “toàn diện, đồng bộ, thường xuyên, hiệu quả
cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”. Cho đến nay, ở Việt
Nam, không có tổ chức chính trị nào có thể thay thế được vai trò lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam.
Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa, về năng lực điều hành, quản lý đất nước có nhiều chuyển biến mang
tính đột phá. Hoạt động của Nhà nước về thể chế hóa, cụ thể hóa và tổ chức thực
hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng với quyết tâm cao, hiệu quả thiết thực.
Phát huy được mọi nguồn lực, động lực và tính ưu việt của chế độ xã hội chủ
nghĩa; tháo gỡ nhanh, hiệu quả các điểm nghẽn, vướng mắc; đề cao trách nhiệm của
người đứng đầu gắn với phát huy sức mạnh đồng bộ của cả hệ thống chính trị;
phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ cương; thực hiện tốt sự phối hợp trong
lãnh đạo, quản lý, điều hành đất nước; coi trọng chất lượng và hiệu quả thực tế;
tạo đột phá để phát triển. Chính phủ và các bộ tập trung hơn vào quản lý, điều
hành vĩ mô và năng động giải quyết những vấn đề lớn, quan trọng. Cải cách hành
chính tiếp tục được chú trọng và đạt kết quả tích cực.
Mặt trận Tổ quốc và các
tổ chức chính trị-xã hội, với phương châm “Hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư,
thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội” đã phát huy tốt chức
năng, vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội
viên và nhân dân, là cầu nối quan trọng giữa Đảng và nhân dân. Củng cố được
lòng tin, sự gắn bó của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ
nghĩa. Những kết quả tích cực đó tạo ra nhiều thay đổi lớn trong đời sống xã hội,
dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy, mở rộng hơn, người dân được thông tin,
giám sát hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, quyền
làm chủ của nhân dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội bằng dân chủ trực
tiếp và dân chủ đại diện, nhất là trong lĩnh vực kinh tế và chính trị được phát
huy tốt hơn. Hệ thống luật pháp, cơ chế chính sách ngày càng thích ứng với
thông lệ quốc tế, tính nghiêm minh trong thực hiện cao hơn.
Những kết quả đó khẳng định
rằng đổi mới chính trị ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, trực
tiếp là cơ sở để đất nước có được bước phát triển to lớn như hiện nay. Mặt
khác, những hạn chế, yếu kém, sai lầm, khuyết điểm được Đảng, Nhà nước thẳng thắn
chỉ rõ, như: Đổi mới chính trị chưa đồng bộ với đổi mới kinh tế, năng lực và hiệu
quả hoạt động của hệ thống chính trị chưa ngang tầm nhiệm vụ. Một số hạn chế,
vướng mắc chậm được giải quyết, thậm chí kéo dài trong một số nhiệm kỳ,
làm cho vận hành của các tổ chức trong hệ thống chính trị trong một số trường hợp
thiếu thống nhất, thông suốt; việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa chưa theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế và quản lý đất nước; chưa chế định
rõ, đồng bộ, hiệu quả cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực nhà nước
ở các cấp. Từ đó, nhiều tiềm năng, thế mạnh của đất nước chưa được phát huy đầy
đủ... những hạn chế đó không thể ngày một, ngày hai có thể khắc phục triệt để
mà phải có một quá trình khắc phục kết hợp với đổi mới lâu dài, khó khăn, phức
tạp. Vấn đề là Đảng, Nhà nước đã thẳng thắn nhìn nhận và khắc phục với quyết
tâm cao nhất.
Từ
thực tiễn thành tựu và những hạn chế về đổi mới chính trị-xã hội ở Việt Nam
trong sự phát triển của đất nước cho thấy, những kết quả đạt được là cơ bản, to
lớn và có ý nghĩa lịch sử, càng khẳng định con đường, mô hình phát triển đất nước
là đúng hướng; những hạn chế, thiếu sót khuyết điểm không làm thay đổi bản chất,
tính đúng đắn, ưu việt của chế độ chính trị, nền tảng tư tưởng và vai trò lãnh
đạo của Đảng. Đồng thời, là luận cứ đanh thép nhất phản bác những luận điệu
xuyên tạc, chống phá của các thế lực phản động, thù địch, cơ hội chính trị thời
gian qua.
Các thế lực thù địch rất điên cuồng chống phá Việt Nam; chúng dùng mọi thủ đoạn để chống phá; chúng ta phải hết sức tỉnh táo trước luận điệu sai trái của kẻ thù để không bị mắc bẫy của chúng.
Trả lờiXóa