Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2023

Cán bộ chính trị đam mê sáng tạo

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành kỹ thuật điện tử, Đại úy Bùi Đăng Thịnh, Trợ lý Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh Nam Định) luôn nghiên cứu, tìm tòi để có thể ứng dụng kiến thức đã học vào thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Với niềm đam mê sáng tạo, đồng chí Thịnh đã cho ra đời sáng kiến hữu ích, có tính ứng dụng cao, mang lại hiệu quả thiết thực cho hoạt động công tác đảng, công tác chính trị ở đơn vị.

Trời về khuya, nhưng căn phòng làm việc của Đại úy Bùi Đăng Thịnh vẫn sáng đèn. Đã thành thói quen từ nhiều năm nay, dù ban ngày bận nhiều công việc, đồng chí vẫn tranh thủ thời gian buổi tối để nghiên cứu, ôn lại các kiến thức đã học về kỹ thuật điện tử. Đại úy Bùi Đăng Thịnh tâm sự: “Lúc còn là học sinh, tôi học các môn khoa học tự nhiên tốt hơn nên đăng ký thi và trúng tuyển vào chuyên ngành kỹ thuật điện tử của Trường Đại học Thủy lợi. Năm 2016, tôi nhập ngũ, tiếp tục đăng ký dự thi và đã trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Chính trị”.Suốt 2 năm học cho đến khi ra trường, về đơn vị công tác, đồng chí Thịnh luôn cố gắng bắt nhịp với công việc và chuyên ngành mới, vốn thiên về khoa học xã hội hơn là khoa học tự nhiên. Một trong những trăn trở của đồng chí đó là có thể vận dụng kiến thức về kỹ thuật điện tử để phục vụ hoạt động công tác đảng, công tác chính trị.

Nhận thấy việc tra cứu thông tin, tìm hiểu văn bản quy phạm pháp luật, nhất là việc kiểm tra nhận thức chính trị tại đơn vị còn mất nhiều thời gian, khó khăn và tốn kém từ khâu ra đề, in ấn, chấm bài. Trong thời gian công tác tại Ban CHQS thành phố Nam Định, Đại úy Bùi Đăng Thịnh đã cùng đồng đội trong đơn vị xây dựng phầm mềm tổng hợp dữ liệu và ôn tập kiểm tra nhận thức chính trị.

Phầm mềm sử dụng ngôn ngữ lập trình C++, được thiết kế dưới dạng website, gồm 3 phần chính: các tin, bài, hình ảnh hoạt động của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật và phần kiểm tra nhận thức, tổ chức các cuộc thi trực tuyến.

Để kiểm tra nhận thức, chỉ cần nạp bộ câu hỏi trắc nghiệm, phần mềm sẽ tự động đảo câu hỏi và đáp án để cho ra các đề khác nhau. Cán bộ, nhân viên, chiến sĩ sẽ được cấp một tài khoản cố định để đăng nhập nhập bằng điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính kết nối mạng nội bộ trong đơn vị để kiểm tra. Khi hoàn thành bài thi, người dùng chỉ cần nhấn nút “nộp bài”, phần mềm sẽ thông báo ngay kết quả và tự động tổng hợp thành báo cáo tổng thể của cuộc kiểm tra. Đối với cuộc thi trực tuyến, người dự thi không cần tài khoản mà chỉ cần để lại thông tin cá nhân cuối bài thi, phần mềm sẽ tự động tổng hợp.

Sau khi được thử nghiệm, từ năm 2022 đến này, phần mềm của Đại úy Bùi Đăng Thịnh đã được sử dụng rộng rãi tại các cơ quan, đơn vị của LLVT tỉnh Nam Định với 10.000 lượt truy cập. Năm 2023, Tỉnh ủy Nam Định cũng sử dụng phầm mềm này để tổ chức Cuộc thi tìm hiểu trực tuyến “Bác Hồ với Nam Định- Nam Định với Bác Hồ”.

Nhờ tính ứng dụng cao, tháng 6 năm 2023, Quân khu cấp giấy chứng nhận sáng kiến đạt loại A cho phần mềm của Đại úy Bùi Đăng Thịnh cùng đồng đội và gửi dự thi cấp Bộ Quốc phòng. Với niềm đam mê sáng tạo, sau khi hoàn thành xong phần mềm nêu trên, đồng chí Thịnh cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, cho ra đời nhiều sáng kiến mới: “Tôi sẽ tiếp nhận ý kiến phản hồi từ chỉ huy và đồng đội để tiếp tục, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm hơn và phối hợp để ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị nói riêng và hoạt động quân sự, quốc phòng nói chung”.

Với nỗ lực và thành tích của bản thân, Đại úy Bùi Đăng Thịnh được Bộ tư lệnh Quân khu tặng Bằng khen về thành tích trong hoạt động sáng kiến từ năm 2022 đến 2023. Trung tá Trần Văn Tuấn, Trưởng ban Tuyên huấn (Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Nam Định) cho biết: “Đồng chí Thịnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, rất chú trọng việc nghiên cứu, đưa ra sáng kiến để việc thực hiện nhiệm vụ được nhanh chóng, hiệu quả hơn. Sáng kiến của đồng chí Thịnh mang tính ứng dụng thực tiễn, được cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong đơn vị ghi nhận, đánh giá cao”.

1 nhận xét: