Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2023

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: NHIỀU ĐIỂM MỚI TRONG QUY ĐỊNH XỬ LÝ KỶ LUẬT QUÂN ĐỘI!

     Bộ Quốc phòng vừa ban hành Thông tư 143/2023 quy định về xử lý kỷ luật trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Thông tư có hiệu lực từ 15/2/2024!
Thông tư mới được ra đời thay thế Thông tư 16/2020 của Bộ Quốc phòng về kỷ luật quân đội. So với thông tư cũ có 47 điều, thông tư mới gồm 59 điều, quy định chi tiết về nguyên tắc, thời hạn, hình thức và thẩm quyền xử lý kỷ luật quân đội, nêu rõ hành vi vi phạm và hình thức kỷ luật tương ứng.

Trong đó, về nguyên tắc kỷ luật, mọi vi phạm kỷ luật khi được phát hiện phải ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh. Hậu quả do vi phạm kỷ luật phải được khắc phục theo đúng quy định pháp luật.

Mỗi hành vi vi phạm kỷ luật chỉ bị xử lý một lần bằng một hình thức kỷ luật. Nếu người vi phạm từ 2 hành vi trở lên, phải xem xét, kết luận về từng hành vi và quyết định chung bằng một hình thức cao nhất. Trường hợp xử lý nhiều hình thức kỷ luật do cấp có thẩm quyền quyết định.

Việc xử lý kỷ luật phải bảo đảm khách quan, công bằng, nghiêm minh, chính, xác, kịp thời; đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục; đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Thông tư nêu rõ nguyên tắc đồng bộ giữa kỷ luật quân đội với kỷ luật về Đảng; kỷ luật quân đội không thấp hơn kỷ luật về Đảng và cũng không thay thế kỷ luật về Đảng.

Việc xử lý vi phạm kỷ luật phải căn cứ vào nội dung, động cơ, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm, hoàn cảnh cụ thể, các tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng, thái độ tiếp thu sửa chữa, việc khắc phục khuyết điểm, hậu quả.

Thông tư nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm thân thể, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hành vi vi phạm trong quá trình xem xét xử lý kỷ luật; không áp dụng các hình thức kỷ luật khác thay cho hình thức kỷ luật được quy định tại thông tư. 

Về đối tượng xử lý, Thông tư quy định không xử lý kỷ luật tập thể đối với cơ quan, đơn vị hoặc nhóm người vi phạm kỷ luật; chỉ xem xét xử lý kỷ luật thuộc về trách nhiệm của người chỉ huy và từng cá nhân vi phạm.  

Khi xử lý kỷ luật, ngoài hình thức kỷ luật đối với từng hành vi vi phạm, nếu vi phạm gây thiệt hại về vật chất, người vi phạm còn phải bồi thường. Tài sản, tiền, vật chất do hành vi vi phạm mà có phải được xử lý theo đúng quy định của pháp luật.  

Người chỉ huy các cấp phải chịu trách nhiệm về tình hình vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật của quân nhân thuộc quyền, tùy tính chất, mức độ vi phạm, hậu quả gây ra của vụ việc và mức độ liên quan.

Thông tư cũng quy định người vi phạm sẽ không chuyển công tác khi chưa được xử lý vi phạm.

Với người thực hiện hành vi vi phạm kỷ luật có dấu hiệu tội phạm, cơ quan, đơn vị không giảm quân số quản lý mà chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan điều tra trong quân đội để xử lý.

Trường hợp bị tòa án xét xử và tuyên phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng cho hưởng án treo, Thông tư nêu rõ chỉ giải quyết chế độ, chính sách sau khi bản án hoặc quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật và đã xử lý hình thức kỷ luật tương ứng quy định./.

Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét