Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2023

 

NÂNG CAO NHẬN THỨC VÀ HÀNH ĐỘNG VỀ ĐỐI NGOẠI GẮN VỚI 
QUỐC PHÒNG, AN NINH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY

 Hoạt động đối ngoại gắn với quốc phòng, an ninh là một trong những vấn đề có tính quy luật trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Trong thời kỳ mới, nhờ vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm của lịch sử trên cơ sở điểm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh quan dân tộc ta đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ nền văn hoá, bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ sự nghiệp đổi mới và lợi ích quốc gia - dân tộc, củng cố tăng cường quan hệ đoàn kết, hợp tác với các quốc gia trên thế giới với nhiều hình thức; xử lý kịp thời và hiệu quả các vấn đề phức tạp nảy sinh trong quan hệ với các nước; tích cực tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu... tăng cường nâng cao thế và lực của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong giai đoạn mới, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang đặt ra cho đối ngoại, quốc phòng, an ninh những nhiệm vụ rất nặng nề. Hơn lúc nào hết, phải quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 8 Khóa 13 về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, phải nâng cao hiệu quả sự gắn kết giữa đối ngoại với quốc phòng, an ninh

Nội dung, phương thức gắn kết đối ngoại với quốc phòng an ninh rất phong phú, đa dạng. Trong đó, đặc biệt chú trọng sự gắn kết về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và quá trình tổ chức thực hiện trong phát triển kinh tế - xã hội, trong bảo vệ Tổ quốc, trong mở rộng quan hệ quốc tế ở mọi cấp, mọi ngành, mọi địa phương.

Các nhiệm vụ và giải pháp nâng cao hiệu quả đối ngoại gắn với quốc phòng, an ninh là một hệ thống mở, luôn vận động và phát triển không ngừng. Dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, xác lập chiến lược kế hoạch hợp lý, khoa học, có lộ trình và bước đi thích hợp... luôn là những vấn đề quan trọng quyết định thắng lợi đối ngoại gắn với quốc phòng, an ninh cả trong hiện tại và tương lai. Đặc biệt, trong tình hình thế giới luôn luôn vận động và biến đổi khó lường đang diễn ra hiện nay/.

1 nhận xét: