Thứ Hai, 22 tháng 4, 2024

SỰ THẬT VỀ NHÓM HỖ TRỢ NGƯỜI THƯỢNG (MSGI) VÀ NHÓM NGƯỜI THƯỢNG VÌ CÔNG LÝ (MSFJ)

 


          Lợi dụng vấn đề dân chủ, dân tộc, tôn giáo, các thế lực thù địch đã thành lập và đưa vào hoạt động các hội, nhóm trái pháp luật nhằm hô hào, vận động những kẻ bất mãn, cực đoan tham gia. Thông qua mạng xã hội, chúng kích động những người thiếu hiểu biết hiểu sai về việc chính quyền xử lý một số đối tượng vi phạm pháp luật. Sau đó, chúng đưa ra những thông tin sai lệch để vu cáo, xuyên tạc Việt Nam phân biệt đối xử, đàn áp người người dân tộc thiểu số. Nguy hiểm hơn, chúng còn lu loa đến các tổ chức quốc tế hòng lôi kéo sự ủng hộ và chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Bài viết “CSW phản đối việc Việt Nam liệt hai nhóm người Thượng là tổ chức khủng bố” của Đài VOA đăng trên  Voatiengviet xuyên tạc Bộ Công an Việt Nam đưa “ Nhóm hỗ trợ người Thượng (MSGI)” và “Người Thượng vì công lý (MSFJ)” vào danh sách các tổ chức khủng bố là một điển hình. Song, sự thật ở Việt Nam đã hoàn toàn bác bỏ bài viết sai trái, bịa đặt này, bởi lẽ:

          1 Tổ chức “Nhóm Hỗ trợ người Thượng” có tên tiếng Anh là “Montagnard Support Group, Inc.” viết tắt MSGI do các đối tượng Y Mut Mlô và Y Duen Bdăp (nguyên là thành viên tổ chức “Quỹ người Thượng – MFI” ở Mỹ) tuyên bố thành lập năm 2011. Tổ chức “Người Thượng vì công lý” có tên tiếng Anh là (Montagnards Stand For Justice) viết tắt MSFJ được thành lập vào năm 2019 bởi các đối tượng phản động: Y Phic Hdok (sinh sống tại Mỹ), Y Quynh Bdăp (sinh sống tại Thái Lan) cùng 15 đối tượng phản động, lưu vong khác. Hai Tổ chức, MSGI và MSFJ hoạt động theo phương thức bạo động, chủ trương lôi kéo, tuyển mộ thành viên ở trong nước, chủ yếu là người dân tộc thiểu số để kích động biểu tình, bạo loạn vũ trang; tài trợ tiền, vũ khí, phương tiện, huấn luyện, chỉ đạo tiến hành tấn công khủng bố, giết hại cán bộ và người dân, phá hoại tài sản của Nhà nước và nhân dân, đòi li khai, tự trị, thành lập “Nhà nước Đêga” ở Tây Nguyên.

          2. Các thành viên của tổ chức “Nhóm hỗ trợ người Thượng (MSGI)” ở Hoa Kỳ và Tổ chức “Người Thượng vì công lý (MSFJ)” ở Thái Lan đã thường xuyên móc nối, dụ dỗ, lôi kéo các phần tử bất mãn, cùng một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số kém hiểu biết trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và các địa phương lân cận thành lập tổ chức khủng bố “Lính Đêga”, thực hiện các hoạt động tấn công, khủng bố gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Điển hình là rạng sáng ngày 11.6.2023, các đối tượng của MSFJ và MSGI chia thành 2 nhóm mang theo 4 khẩu súng AR15, 1 khẩu AK, 2 khẩu CKC, 2 khẩu Klip, 5 khẩu súng thể thao, 2 khẩu CPC, 1 khẩu súng ngắn Klip; 1 quả lựu đạn, 40 viên đạn AK, 400 viên đạn AR15 và một số loại đạn khác tấn công trụ sở Uỷ ban nhân dân 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur, giết hại 4 cán bộ công an, 1 bí thư xã, 1 chủ tịch xã và 3 người dân, làm bị thương 2 cán bộ công an xã, bắt cóc 3 người dân làm con tin, đốt trụ sở xã và đập phá tài sản của người dân, gây thiệt hại hơn 2,5 tỉ đồng.

          Không lâu sau khi vụ việc xảy ra, hầu hết các đối tượng tham gia vụ việc đã bị lực lượng chức năng bắt, điều tra và khởi tố theo quy định của pháp luật. Đến ngày 16/01/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”; “Khủng bố”; “Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép”; “Che giấu tội phạm” đối với 100 bị cáo. Trong đó, 53 bị cáo bị xét xử về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”; 39 bị cáo về tội “Khủng bố”; 01 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; 01 bị cáo về tội “Che giấu tội phạm”; 06 bị cáo ở nước ngoài (gồm: Y Mút Mlô, Y Bút Êban, Y Niên Êya, Y Cik Niê, Y Chanh Byă, Y Quynh Bdap) bị xét xử về tội “Khủng bố”. Qua lời khai nhận của các bị cáo, đặc biệt các đối tượng cầm đầu, tất cả đã đồng ý với cáo trạng mà Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk công bố và thành khẩn khai nhận. Đây là bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nhưng cũng đầy tính nhân văn của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dành cho các bị cáo.

          Cần khẳng định rằng, vụ việc nhóm đối tượng dùng vũ khí tấn công trụ sở Uỷ ban nhân dân hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk xảy ra vào rạng sáng 11/6/2023, là vụ khủng bố chống chính quyền nhân dân với tính chất manh động, liều lĩnh, vô nhân tính, bất chấp đạo lý và luật pháp. Hành vi của nhóm đối tượng này đã bị xử lý nghiêm trước pháp luật để cảnh tỉnh và răn đe đối với những đối tượng đang có âm mưu làm phức tạp tình hình an ninh trật tự ở vùng Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung.

          Như vậy, việc Bộ Công an Việt Nam đưa Tổ chức “Nhóm hỗ trợ người Thượng (MSGI)” và Tổ chức “Người Thượng vì công lý (MSFJ)” vào danh sách các tổ chức khủng bố là hoàn toàn có căn cứ chính xác, đúng với quy định của pháp luật Việt Nam và Luật pháp quốc tế. Việc các thế lực thù địch lợi dụng sự kiện này, để nói xấu chế độ chính trị ở Việt Nam là đi ngược lại chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và lợi ích nguyện vọng chính đáng của nhân dân ta. Do đó, việc chúng ta kiên quyết đấu tranh vạch rõ bộ mặt xảo trá của chúng là cần thiết và hợp với lòng dân./

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét