Phriđơrich Ăngghen là nhà lý luận chính trị,
nhà tư tưởng quân sự lỗi lạc đã để lại cho nhân loại một di sản lý luận vô cùng
to lớn. Trong đó, lý luận về quân đội, bản chất giai cấp của quân đội vẫn mang
tính thời sự và ý nghĩa sâu sắc trong sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân
Việt Nam hiện nay.
1. Tư tưởng của Ph.Ăngghen về bản chất giai
cấp và bản chất giai cấp công nhân của quân đội
Ph.Ăngghen là người đầu tiên chỉ ra nguồn gốc
và tính chất giai cấp của quân đội khi khẳng định: “quân đội là một tập đoàn có
tổ chức gồm những người được vũ trang, được nhà nước đài thọ để thực hiện chiến
tranh tấn công hoặc phòng ngự”1; “quân đội đã trở thành mục đích chủ
yếu của nhà nước, trở thành một mục đích tự nó”2. Theo Ph.Ăngghen,
quân đội bao giờ cũng mang bản chất của giai cấp và nhà nước tổ chức ra và nuôi
dưỡng nó; quân đội trở thành mục đích chủ yếu của nhà nước, trở thành một mục
đích tự nó. Bản chất giai cấp của quân đội được thể hiện trong quá trình tổ
chức, xây dựng và thực hiện nhiệm vụ. Để làm giàu, củng cố, mở rộng, bảo vệ
quyền lực của mình, giai cấp thống trị đã tổ chức cơ cấu chỉ huy chặt chẽ, huấn
luyện chu đáo và trang bị vũ khí chuyên dùng cho quân đội, hợp pháp hóa bạo lực
vũ trang, biến nó thành một phương tiện hữu hiệu nhất để trấn áp các lực lượng,
giai cấp đối lập với mình, thực hiện bằng được các mục tiêu chính trị.
Giai cấp thống trị và nhà nước quyết định bản
chất quân đội thông qua việc truyền bá hệ tư tưởng bằng hệ thống giáo
dục cho binh lính, xác lập cơ cấu tổ chức, phương hướng hoạt động phù hợp với
lợi ích của giai cấp đó và kiểm soát mọi hoạt động của quân đội. Ph.Ăngghen cho
rằng, bất cứ quân đội nào cũng là cơ sở bạo lực chủ yếu để nhà nước thực hiện
chức năng đối nội và đối ngoại. Trong lịch sử, chưa có quân đội nào chiến đấu
vì lợi ích chung của tất cả các giai cấp, vì nó là công cụ bạo lực vũ trang của
một giai cấp, một nhà nước nhất định. Ph.Ăngghen khẳng định, quân đội là công
cụ bạo lực để nhà nước thống trị xã hội, thực hiện trấn áp, răn đe,... buộc các
lực lượng, giai tầng khác phải phục tùng giai cấp thống trị và nhà nước của nó,
bảo vệ lợi ích của giai cấp thống trị trong nước; tiến hành chiến tranh bảo vệ
lãnh thổ của nhà nước khỏi sự xâm lược từ bên ngoài, hoặc tiến hành chiến tranh
xâm lược mở rộng lãnh thổ, phục vụ lợi ích của giai cấp thống trị, áp đặt ách
nô dịch đối với dân tộc khác.
Theo Ph.Ăngghen, bản chất giai cấp của quân đội
còn thể hiện rõ trong kiểu quân đội. Trong tác phẩm “Quân đội”, Ông chỉ ra
cơ sở để phân biệt một kiểu quân đội nhất định, đó là tính quy định lịch sử -
cụ thể của xã hội, tính chất của các quan hệ giai cấp và điều kiện kinh tế - xã
hội của sự phát triển quân đội đó. Kiểu quân đội được quy định bởi bản chất
giai cấp của nó và biểu hiện ở nội dung duy trì đường lối chính trị của một
giai cấp nhất định. Ph.Ăngghen cho rằng, việc phân loại quân đội căn cứ vào đặc
trưng chính trị, xã hội chủ yếu của các quân đội để chỉ ra nội dung hoạt động
cơ bản của quân đội, gắn với hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Ví như, chế độ phong
kiến ra đời làm xuất hiện quân đội phong kiến - công cụ của quyền lực nhà nước
phong kiến, chỗ dựa cho giai cấp địa chủ phong kiến. Như vậy, sự thay đổi loại
hình quan hệ xã hội quy định sự thay đổi nội dung hoạt động của quân đội. Các
nước khác nhau và trong các giai đoạn lịch sử khác nhau của xã hội phong kiến,
quân đội có sự khác nhau về cơ cấu tổ chức, quân số, nguyên tắc tuyển mộ binh
lính. Song, bản chất của quân đội phong kiến vẫn là công cụ, phương tiện để nhà
nước phong kiến áp bức, bóc lột trong xã hội. Khi chủ nghĩa tư bản ra đời, làm
xuất hiện quân đội tư sản - công cụ bạo lực vũ trang của nhà nước tư sản để duy
trì các quan hệ bóc lột và thực hiện đường lối chính trị của giai cấp tư sản.
Quân đội tư sản đàn áp các phong trào cách mạng của giai cấp vô sản và quần
chúng nhân dân lao động, xâm chiếm lãnh thổ ngoài biên giới, củng cố chế độ bóc
lột tư bản chủ nghĩa. Quân đội tư sản còn là công cụ chủ yếu để thực hiện chính
sách của chủ nghĩa đế quốc.
Không chỉ nghiên cứu sự ra đời và bản chất của các kiểu
quân đội xuất hiện trong lịch sử, Ph.Ăngghen còn đề ra những luận điểm
làm nền móng cho việc xây dựng lực lượng vũ trang của giai cấp vô sản để bảo vệ
thành quả cách mạng. Trong nhiều tác phẩm của mình, đặc biệt là từ sau Công
xã Pari, Ông chỉ ra, giai cấp vô sản sau khi đã giành được chính quyền sẽ
đứng trước một đòi hỏi tất yếu phải vũ trang bảo vệ thành quả cách mạng. Và
trong tiến trình cách mạng vô sản, giai cấp công nhân không tránh khỏi sự chống
trả quyết liệt của giai cấp thống trị đã bị lật đổ. Do đó, giai cấp công nhân
và nhân dân lao động phải đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng và chuẩn bị sẵn
sàng về mặt quân sự để bảo vệ thành quả cách mạng.
Theo Ph.Ăngghen, sở dĩ Công xã Pari không thể bảo vệ được
thành quả cách mạng là do trước hết, không có sự lãnh đạo tập trung thống nhất
đối với việc “phòng thủ”, thiếu một đảng cách mạng mác xít duy nhất lãnh đạo.
Từ đó, Ông cho rằng, giai cấp vô sản phải xây dựng một cơ quan lãnh đạo quân sự
thống nhất để lãnh đạo lực lượng vũ trang, nhằm bảo vệ thành quả cách mạng của
giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Đồng thời, chỉ ra những vấn đề có tính
nguyên tắc về tính chất, nhiệm vụ tổ chức quân sự của giai cấp vô sản.
Ph.Ăngghen khẳng định: quân đội của giai cấp vô sản có ưu thế tuyệt đối về phẩm
chất chính trị, tinh thần chiến đấu; trong trường hợp xảy ra chiến tranh, quân
đội ấy sẽ chiến đấu với niềm tin, lòng dũng cảm, sự gan dạ và chắc chắn sẽ giành
thắng lợi. Để xây dựng quân đội vững mạnh, giai cấp vô sản cần phải quan tâm
xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật cần thiết cho việc sản xuất và trang bị vũ
khí cho quân đội; tổ chức giáo dục chủ nghĩa cộng sản cho toàn dân và cho mọi
quân nhân.
2. Vận dụng trong xây dựng Quân đội nhân
dân Việt Nam tinh nhuệ về chính trị hiện nay
Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và
Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, mang bản chất
giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc, là quân đội của dân,
do dân và vì dân. Trong quá trình đó, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt
quan tâm xây dựng Quân đội về chính trị, coi đó là gốc, cơ sở để xây dựng Quân
đội ta vững mạnh về mọi mặt. Trong bối cảnh tình hình phức tạp, khó lường như
hiện nay, để đảm bảo bất luận trong điều kiện, hoàn cảnh nào Quân đội cũng luôn
là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của
Đảng, Nhà nước và Nhân dân, vấn đề nhân tố chính trị - tinh thần của Quân đội
càng phải được đặt lên hàng đầu. Do vậy, càng phải quán triệt sâu sắc tư tưởng
của Ph.Ăngghen về bản chất giai cấp công nhân của quân đội; đồng thời, vận dụng
sáng tạo tư tưởng “chính trị trọng hơn quân sự” được Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ
rõ trong Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân: “Tên Đội
Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân nghĩa là chính trị trọng hơn quân sự”3 vào
xây dựng Quân đội tinh nhuệ về chính trị, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng mọi
thế lực thù địch, xâm lược.
Tinh nhuệ về chính trị của quân đội có thể hiểu là sự
tinh thông, thuần khiết, kiên định, vững vàng, nhạy bén, sắc xảo,... về chính
trị; được biểu hiện trong tham mưu, xử lý linh hoạt, phù hợp, hiệu quả các tình
huống quốc phòng, an ninh và đấu tranh tư tưởng, lý luận; hoàn thành xuất sắc
mọi nhiệm vụ trong bất kỳ hoàn cảnh, tình huống nào. Với nhiệm vụ “đánh giặc”
được thể hiện ở bản lĩnh, ý chí và quyết tâm dám đánh, quyết đánh và biết đánh
thắng mọi kẻ thù. Quá trình xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam tinh nhuệ về mọi
mặt phải đặt tinh nhuệ về chính trị ở vị trí ưu tiên hàng đầu, coi đó là nội
dung cốt lõi nhất.
Vận dụng tư tưởng của Ph.Ăngghen về
bản chất giai cấp công nhân của quân đội trong xây dựng Quân đội nhân dân Việt
Nam tinh nhuệ về chính trị thực chất là vận dụng vào quá trình xây dựng bản
chất giai cấp công nhân, tính Nhân dân, tính dân tộc sâu sắc vào chức năng, tổ
chức và các mối quan hệ của Quân đội; làm cho chính trị của Quân đội là chính
trị của giai cấp công nhân, chính trị của Đảng, chính trị của chế độ xã hội chủ
nghĩa. Đó chính là việc vận dụng vào thực hiện chức năng chiến đấu, chức năng
công tác, chức năng lao động sản xuất, đặc biệt là chức năng chiến đấu của Quân
đội. Đó còn là vận dụng vào xây dựng hệ thống tổ chức đảng, chỉ huy, tổ chức quần
chúng và biên chế tổ chức, con người; củng cố các mối quan hệ giữa Quân đội với
Đảng, Nhà nước, Nhân dân, quan hệ nội bộ và quan hệ quốc tế.
Mục đích vận dụng tư tưởng của Ph.Ăngghen về bản chất
giai cấp công nhân của quân đội trong xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam tinh
nhuệ về chính trị hiện nay là: đạt sự vững vàng, tinh tường, nhạy bén,... về
chính trị ở trình độ cao; có sức mạnh bảo vệ, đấu tranh chính trị và khả năng
huy động, sử dụng nó trong mọi điều kiện, hoàn cảnh với mọi kẻ thù; có nghệ thuật
đấu tranh chính trị tư tưởng sắc xảo, khôn khéo, linh hoạt, kiên quyết, hiệu
quả cao. Sự vững vàng về chính trị của Quân đội biểu hiện đặc trưng nhất là:
bản lĩnh, lập trường và thái độ chính trị trước các mối quan hệ chính trị với
Đảng, Nhà nước, Nhân dân; thái độ đối với kẻ thù và với các lực lượng thù địch;
thái độ đối với bạn bè quốc tế. Sự vững vàng về chính trị của Quân đội biểu
hiện tập trung nhất là sự tuyệt đối trung thành và ý thức trách nhiệm trước
nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân; có tính chiến đấu
cao, sự sắc bén, hiệu quả trong đấu tranh trên mặt trận chính trị tư tưởng.
Xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam tinh nhuệ về chính
trị là kết quả của quá trình liên tục giáo dục, rèn luyện kỹ càng, làm cho
chính trị đạt đến trình độ cao và vững chắc; có năng lực nhận thức và hành động
chính trị tốt. Để vận dụng tư tưởng của Ph.Ăngghen về bản chất giai cấp công
nhân của quân đội trong xây dựng Quân đội tinh nhuệ về chính trị hiện nay, cần
thực hiện nhiều nội dung, biện pháp; trong đó, tập trung vào những vấn đề cơ
bản sau:
Một là, đẩy mạnh nghiên cứu về xây dựng Quân
đội nhân dân Việt Nam tinh nhuệ về chính trị; luận giải tường minh mối quan hệ
giữa xây dựng Quân đội về chính trị với xây dựng các mặt khác, góp phần nâng
cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của Quân đội.
Hai là, tăng cường xây dựng bản
chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc sâu sắc cho toàn quân, để
Quân đội ta luôn tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân
dân.
Ba là, nâng
cao ý thức chính trị của cán bộ, chiến sĩ nhằm nâng cao nhận thức, tình cảm,
niềm tin, ý chí và thái độ chính tri, thái độ và hành động cách mạng.
Bốn là, xây dựng ý chí quyết tâm chiến đấu,
tinh thần sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi của Quân đội.
Năm là, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của
Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Tư tưởng của Ph.Ăngghen về bản chất giai cấp của quân đội
có giá trị lý luận, thực tiễn to lớn đối với xây dựng Quân đội nhân dân Việt
Nam tinh nhuệ về chính trị. Chính vì vậy, đẩy mạnh nghiên cứu, vận dụng sáng
tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến tranh, quân đội có ý
nghĩa quan trọng trong sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ
vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét