Trong điều kiện hiện nay khi mà cách mạng công
nghiệp 4.0 đang phát triển “với cấp số nhân”, mạng xã hội đã trở nên phổ biến với
mọi người dân. Bất kỳ ai, chỉ cần có trong tay một thiết bị thông minh (điện
thoại, máy tính bảng, laptop….) có kết nối internet đều có thể tham gia vào mạng
xã hội, trên những nền tảng khác nhau (như: facebook, youtube, zalo, twitter…).
Bên cạnh những tác dụng to lớn, người dùng mạng xã hội đã và đang phải đối diện
với nhiều nguy cơ, trong đó có vấn nạn tin giả. Tin giả trong “xã hội ảo” nhưng
gây hại sâu sắc, nguy hiểm đến “thế giới thực”. Nhận diện, đấu tranh với thông
tin giả trên mạng xã hội trở thành vấn đề nóng bỏng hiện nay.
Hàng ngày, hàng giờ người dùng internet có thể
tiếp cận muôn vàn thông tin trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như:
facebook, youtube, zalo, twitter… Chỉ cần gõ một “từ khóa” người dùng có thể nhận
về hàng ngàn, hàng vạn thông tin liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, chính trị,
văn hóa, đời sống xã hội. Sự linh hoạt, thuận tiện của các nền tảng mạng xã hội
là không thể phủ nhận. Bên cạnh việc tiếp cận thông tin, người dùng có thể chia
sẻ, bày tỏ quan điểm cá nhân về những vấn đề mình quan tâm. Người dùng không chỉ
tiếp cận một chiều mà hoàn toàn có thể phát triển tư duy và sự sáng tạo của bản
thân, góp phần làm giàu tri thức của nhân loại. Tuy nhiên, trên các nền tảng mạng
xã hội, tri thức, dữ liệu được tạo ra trên từng giây, trong số đó có rất nhiều
thông tin giả, thông tin xấu, độc, thách thức người dùng.
Tin giả (fake news) – theo cách hiểu thông thường
là những thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng, kiểm duyệt, xuất hiện
sai lệch về nội dung và được phát tán rộng rãi, với tốc độ vô cùng nhanh trên
Internet và các phương tiện truyền thông. Có thể đó là những thông tin
hoàn toàn không chính xác được cố tình đăng tải, lan truyền vì một mục đích nào
đó; có thể là những thông tin có một phần sự thật nhưng không hoàn toàn chính
xác do người viết không kiểm chứng toàn bộ sự thật trước khi đăng tải, chia sẻ
hoặc có thể họ phóng đại một phần của câu chuyện đó. Dù ở thể loại, cấp độ nào
thì đây hoàn toàn là những thông tin không đáng tin cậy, nhưng xuất hiện với
“cường độ” lớn, “mật độ” dày đặc trên nhiều nền tảng mạng xã hội, dễ gây nên những
nhận thức sai lầm trong dư luận xã hội. Thậm chí, tạo nên những nhận thức và
hành động sai lầm, lệch lạc của một bộ phận quần chúng thiếu hiểu biết, cả tin.
Thực
tế từ giữa tháng 01 đến giữa tháng 02
năm 2023 trên không gian mạng xuất hiện 426500 tin, bài viết, video, thu hút gần
36 triệu lượt tương tác, trong đó có khoảng 1800 tin, bài viết, video tiêu cực,
chủ yếu nằm trong các trang phản động như Việt Tân, Chân trời mới Media, Nhật
ký yêu nước, Thân hữu Việt Tân Úc châu, Đài Châu Á tự do, Tiếng Dân News, Đông
Lào tự do…
Vì vậy nhận diện, đấu tranh và loại bỏ thông
tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội hiện nay về phía người dùng mạng xã
hội, cần thể hiện rõ trách nhiệm cá nhân trên những nội dung sau:
Một là, cần nhận thức rõ trách nhiệm công dân
khi tham gia các hoạt động trên môi trường không gian mạng. Khi tham gia các nền
tảng mạng xã hội, bên cạnh việc thỏa mãn những nhu cầu cơ bản của cá nhân, mỗi
công dân cần ý thức rõ việc thiết lập “vùng an toàn” trong khuôn khổ pháp luật;
để một mặt bảo đảm sự an ninh, an toàn cho cá nhân, mặt khác bảo vệ quyền lợi của
quốc gia, dân tộc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên không
gian mạng. Tham gia vào các nền tảng mạng xã hội người dùng vừa là người tiếp
nhận thông tin, vừa là người tạo nên thông tin. Với tư cách tiếp nhận thông
tin, mỗi người dùng mạng xã hội phải luôn cảnh giác, tiếp nhận thông tin một
các có chọn lọc, có sự so sánh, đối chiếu giữa thông tin trên mạng xã hội với
các thông tin trên phương tiện thông tin truyền thông chính thống (như: đài
truyền hình quốc gia, các trang báo của cơ quan ngôn luận Trung ương…) để phân
biệt, đánh giá mức độ đúng – sai của các thông tin. Tuyệt đối không tiếp nhận
thông tin một cách cảm tính, theo tâm lý “đám đông”, dễ tin, cả tin theo các luồng
thông tin trên mạng xã hội. Với tư cách người tạo nên thông tin, khi viết, truyền
tải bất kỳ một thông tin nào trên các nền tảng mạng xã hội cần nghiêm túc cân
nhắc, ý thức rõ phạm vi ảnh hưởng của những thông tin đưa lên mạng. Phải luôn
răn mình: “suy nghĩ rồi mới nói”, đừng “nói trước khi suy nghĩ”; bởi hệ lụy từ
những thông tin mình tạo ra trên mạng xã hội đôi khi khôn lường.
Hai là, cảnh giác đấu tranh, loại bỏ những
thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. Khi tham gia mạng xã hội, người dùng
hoàn toàn có thể nhận diện, “chỉ mặt, đặt tên” những thông tin sai sự thật. Bởi
với sự hỗ trợ “đắc lực” của các công cụ tìm kiếm (như: google) người đọc sẽ
nhanh chóng tìm thấy sự so sánh, đối chiếu đơn giản, dễ dàng tìm ra “chân lý” của
sự việc. Vấn đề ở chỗ, người dùng không được dễ dãi, không cho phép mình “dễ
dãi”, tin ngay những thông tin vừa nghe, vừa đọc. Ý thức công dân và sự nhạy
bén chính trị cần được đặt lên hàng đầu. Câu hỏi tại sao? Mục đích gì ẩn đằng
sau? Thông tin này có lợi hoặc có hại cho ai?… phải luôn thường trực trong đầu
mỗi người dùng mạng xã hội. Tuyệt đối không để “ma trận” thông tin trên mạng xã
hội “điều khiển” nhận thức và hành vi của bản thân. Đây là vấn đề khó nhưng
không phải không thực hiện được, nếu mỗi người dùng mạng xã hội nêu cao ý thức
công dân, sự tự tôn, tự trọng của cá nhận. Mỗi người phải luôn răn mình: xã hội
ảo nhưng hệ lụy thật, nếu không cảnh giác trong hiện tại sẽ nhận về những hậu
quả khôn lường trong tương lai.
Ba là, hợp tác tích cực với cơ quan chức
năng trong đấu tranh, loại bỏ thông tin giả trên mạng xã hội. Hiện nay hành
lang pháp lý và các công cụ kỹ thuật hoàn toàn cho phép người dùng mạng xã hội
phát hiện, tố giác với các cơ quan chức năng về những thông tin giả mạo. Luật
Hình sự, Luật An ninh mạng… đều có những điều khoản quy định cho phép công dân
tố cáo những hành vi đưa tin sai sự thật, lừa đảo trên mạng internet. Đặc biệt,
Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam đã cung cấp số điện thoại, email, webside để
tiếp nhận những thông tin giả mạo liên quan đến các lĩnh vực: Chính sách, pháp
luật; Kinh tế, tài chính; Lĩnh vực y tế (sản phẩm y tế liên quan đến sức
khỏe con người); Thiên tai, dịch bệnh; An ninh quốc gia, trật tự an toàn – xã hội;
Tài khoản giả mạo; Đường link lừa đảo; và các lĩnh vực khác. Do đó, khi người
dùng mạng xã hội phát hiện thông tin giả mạo, cần chủ động liên hệ với các cơ
quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.
Tóm lại, thông tin giả đã và đang
tồn tại khá nhiều trên các nền tảng mạng xã hội. Những thông tin này luôn “ẩn
mình” trong “ma trận” để đánh lừa mỗi người dùng. Do đó, khi tiếp nhận thông
tin trên mạng xã hội, mỗi cá nhân hãy chủ động tìm kiếm từ các trang báo chí,
thông tin chính thống để so sánh, đối chiếu. Nếu không xác định được nguồn gốc,
động cơ, mục đích của thông tin và người chia sẻ thông tin, cần bình tĩnh, thận
trọng khi bình luận, phát tán thông tin. Bên cạnh đó, cần xây dựng cho bản thân
thái độ tích cực, thể hiện rõ trách nhiệm công dân, phối hợp cùng các cơ quan
chức năng trong đấu tranh phòng, chống, loại bỏ thông tin giả trên mạng xã hội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét